Tranh luận: Có Nên Tự Chê Sản Phẩm Của Mình?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 28/7/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi bán hàng thì ai cũng đem khoe cái hay cái tốt của đồ mình bán nhưng ít ai dám chê sản phẩm của mình một cách công khai.

    Theo các bác thì liệu tự chê sản phẩm của mình một cách công khai có phải là một thảm hoạ hay không nhỉ?

    Nếu không liệu có cách chê nào hiệu quả không?

    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Nick cũ của mình trên lamchame (đã bị ban rồi, vì tội trong cty có nick khác cùng chữ ký - nếu mà giờ được admin bỏ BAN thì tốt quá vì nick đó mình viết rất nhiều bài tâm huyết ;) ) cũng đã từng viết nhiều reply nói lên những hạn chế của sản phẩm. Những cách đi đường vòng (go-around solution) ra sao, kế hoạch phát triển thế nào, công nghệ thế nào, tại sao,... Miễn là bán cái đáp ứng được những cái mong muốn lớn nhất của KH chứ làm sao đáp ứng được 100% sự hài lòng hay bao hàm cả thị trường, cả thế giới được. Thực ra mình nhìn các sản phẩm cùng ngành khác thì thấy hạn chế rất rất nhiều nhưng chẳng thấy ai nói ra cả, nhiều khi họ cứ bán cho KH và khi KH dùng rồi mới hỏi sao ko có cái này, sao ko có cái kia, sao ko làm được như vậy, rồi dẫn tới không hài lòng sau khi mua.

    Mình nhớ có 1 lần lâu lắm rồi, có 1 KH đến hỏi phần mềm bên mình. Chỉ cần nghe qua ngành hàng của họ là mình biết liền bên họ có 1 đặc thù mà phần mềm của mình không đáp ứng được (ở thời điểm hồi đó) - và thực ra mình cũng biết hầu hết các PM ko đáp ứng đầy đủ vấn đề đó. Thế là mình giải thích kỹ nghiệp vụ của KH nếu làm đúng bản chất và chuyên nghiệp thì phải thế nào, cái của chúng tôi chưa đáp ứng là ở chỗ nào, tại sao, bao giờ chúng tôi sẽ làm, kế hoạch phát triển cái đó ra sao, và đưa ra giải pháp đi đường vòng thế nào (vẫn đáp ứng được vấn đề đó). Bao giờ cũng giải thích rõ ràng, cảnh báo trước với KH chứ ko dấu dấu giếm giếm để rồi khi họ mua rồi mới nói ra.

    Vụ KH đó, mình cũng hơi bất ngờ là KH chỉ vì mình nói thật, và giải thích quá kỹ lưỡng làm cho KH hiểu rõ bản chất yêu cầu của họ nó phức tạp thế nào (họ yêu cầu nhưng chính họ lại ko hiểu được để giải quyết yêu cầu đó phải làm quy trình ngoài ra sao, làm trên phần mềm thế nào, rủi ro là gì nếu họ làm theo yêu cầu đó,...) mà họ quyết định mua luôn phần mềm của mình. Thực ra sau này trao đổi mới biết họ cũng đi tìm tá lả các phần mềm nhưng ko phải bên nào cũng đáp ứng và hầu như chả ai giải thích kỹ cho họ hiểu đến vậy. Hầu hết các sales đều nói là "phần mềm bên em có cái đó", nhưng còn có như thế nào, chiều sâu ra sao, giải thích cách làm cho KH cả qui trình trong quy trình ngoài phải làm ra sao,... thì ko ai nói cả.

    Trên lamchame.com cũng có 1 bạn KH (kinh doanh sách) sau khi mình tư vấn giới thiệu 2 phần mềm của công ty khác để họ tham khảo, và nói rõ 1 tính năng bạn ấy cần mà phần mềm bên mình chưa có ngay. Ấy thế mà chả hiểu sao bạn ấy lại quyết định mua cái phần mềm bán hàng của mình trong 1 rừng sản phẩm mà bạn ấy đã test (ở cái topic này này, ko rõ trang bao nhiêu ấy)
     
    Sửa lần cuối: 23/3/2016
    Heliwebmaster thích.
  3. ChaMeToanNang

    ChaMeToanNang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/7/2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Topic của anh rất hay.
    Cái này như con dao 2 lưỡi đòi hỏi người bán hàng phải biết mình đang bán gì và tùy vào từng đối tượng để có kịch bản cụ thể. Đừng hiểu nghĩa "CHÊ" sản phẩm của mình tức là bôi bác, hạ uy tín của sản phẩm bạn đang bán, mà hãy biến nó thành thủ thuật để nói ra cái khách hàng đang muốn nghe hoặc là đòn bẩy để PR cho sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn.
    Ví dụ: Nhân viên bán hàng của tập đoàn Hòa Phát có thể nói với khách:" Đúng là các sản phẩm nội thất của Hòa Phát luôn đắt hơn hẳn những sản phẩm cùng loại của các doanh nghiệp khác, nhưng đó cũng là câu trả lời tại sao thương hiệu Hòa Phát lại luôn đứng đầu vì chúng tôi luôn dẫn đầu về chất lượng sản phẩm"
    ;)
     
    RiverSea143 thích bài này.
  4. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Chủ đề này lần trước em có viết một bài với tựa là "Để chinh phục trái tim khách hàng", nhưng bây giờ không tìm thấy nữa. Nhìn chung thành thực một cách khôn ngoan luôn được khách hàng đánh giá cao.:)
     
    RiverSea143 thích bài này.
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    RiverSea143 thích bài này.
  6. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Bài "Để chinh phục trái tim khách hàng" đây @Capro. Sử dụng kỹ năng tìm kiếm Google trên 1 site cụ thể thôi
     
    Capro thích bài này.
  7. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
  8. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bài viết này không nói là anh ta kiếm được việc mà chỉ nói là được 8 công ty trả lời và 5 lời hẹn gặp mặt. :). Anh ta được trả lời có lẽ là vì:
    - Hồ sơ khác lạ, độc đáo thể hiện sự sáng tạo cao, điều mà các công ty sáng tạo yêu cầu. Nhưng nộp vào các công ty khác coi chừng bị loại từ vòng gửi xe, hiii
    - Có vài điều tự chê mình, nhưng có vài điều để ý kỹ ra là khen khéo:
    + Lúc khó chịu không bao giờ chịu đổi nhóm. => kiên trì, nhẫn nại.
    + Làm phật ý mấy giám đốc sáng tạo ra trường sớm. => Giỏi nên ra trường sớm.
    + Tốt nghiệp bằng một portfolio không liên quan lắm tới phong cách nghệ thuật của mình.=> Đa tài.
    + Mang việc về nhà làm, gặp phiền hà với vợ. => Chăm chỉ.
    ....
    Ngoài ra thật thà cũng là một yếu tố cần được ghi nhận :D
     
    RiverSea143webmaster thích.
  9. ChaMeToanNang

    ChaMeToanNang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/7/2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Vậy là tuy chê nhưng vẫn ngầm khoe ra những cái hay một cách khéo léo nhỉ?
     
    Capro thích bài này.
  11. ChaMeToanNang

    ChaMeToanNang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/7/2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Phải học nhiều mới đạt được đến trình độ này :D
     
    webmaster thích bài này.
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Lại có chỗ dạy cách chê sản phẩm của chính mình rồi cơ à?
     
    RiverSea143 thích bài này.
  13. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Thì ở diễn đàn lamchame.com đang dạy nhau cách chê sản phẩm của chính mình đây ;). Bác Kiên có điểm nào chê Ahamai phát xem nào ;)
     
    webmaster thích bài này.
  14. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ford chê sản phẩm của chính mình

    Tổng Giám đốc Ford Alan Mullaly cùng Derrick Kuzak - Giám đốc phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford, đã chê bai chính sản phẩm của mình - chiếc sedan Taurus và họ ví nó giống như Homer Simpson - nhân vật hài ngốc ngếch của phim hoạt hình Mỹ.

    [​IMG]
    Trong một cuộc họp, ông Mulally đã đưa ra phân tích về chiếc Taurus, với hình ảnh minh hoạ là ông Simpson. Hai ông này đã đổ lỗi cho kiểu dáng ngốc ngếch của chiếc Taurus là do đội ngũ kỹ sư quá lo ngại về tính khả thi của sản phẩm.

    Và một gợi ý cho hình ảnh mới của chiếc Taurus cũng được đưa ra: Superman và Mr. Incredible, hai nhân vật hoạt hình siêu nhân nổi tiếng. Việc biến “ông Simpson” thành “Superman” xem chừng thật đơn giản chỉ với vài thay đổi rất nhỏ ở thanh chắn trước, cửa sổ và thân xe. Ông Kuzak cũng gợi ý rằng cần thay đổi kích cỡ lốp xe phù hợp hơn.

    Đây là một chuyện hy hữu đối với ngành xe hơi. Vì thông thường, việc chỉ trích chính sản phẩm của mình chắn chắn sẽ gây ra sự thất thu. Có nhiều ý kiến xung quanh sự việc này của Ford. Có người cho rằng đây là chiến lược của Ford nhằm lôi kéo sự chú ý của công chúng tới sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng cũng như kiểu dáng. Nhưng việc này có thể tạo ra phản ứng ngược vì chẳng phải chính Ford còn không tin tưởng vào chiếc xe của họ?

    Mặt khác, sự trung thực của Ford cũng nhận được lời khen ngợi. Ông David Cole, chủ tịch Trung tâm nghiên cứu xe hơi Mỹ (CAR), tỏ ra hài lòng khi Ford không “mờ mắt” coi Taurus là một thành công.

    Taurus đã từng là chiếc xe bán chạy nhất nước Mỹ. Năm 2006, ông Mulally đã quyết định cho Taurus xuất hiện trở lại với niềm tin mạnh mẽ vào quá khứ huy hoàng. Tuy nhiên, doanh số của Taurus thực sự đáng thất vọng - chỉ có hơn 68 000 xe.

    Mark Truby, người phát ngôn của Ford, đã khẳng định những nhận xét đó để thể hiện một thế hệ xe Ford mới với những thiết kế sáng tạo và thoải mái hơn. Và Homer Simpson chỉ là hình ảnh minh hoạ một cách hài hước cho bài phát biểu. Dù sao, việc “vạch áo cho người xem lưng” của Ford cũng đã thành công trong việc lôi kéo sự chú ý của công chúng.

    Vũ Bảo

    Theo CNN
     
    Caprowebmaster thích.
  15. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tiếc quá là Ahamai đã bị đóng cửa mất rồi.
     
  16. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Ồ, sao thế Kiên? Mình chưa biết tin này.
     
    webmaster thích bài này.
  17. ChaMeToanNang

    ChaMeToanNang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/7/2015
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Nếu mà có chỗ đó chắc em cũng sẽ đăng ký 1 khóa :D
     
  18. bingao

    bingao Đường 2 ngả, Người Thương thành Người Lạ

    Tham gia:
    29/7/2015
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chỉ có thể là khen ngầm trong câu chê đấy thôi. chứ làm gì có chuyện chê sản phẩm của mình, Chính bản thân mình ko thấy đó tốt thì sao mà người khác thấy nó tốt được chứ nhờ
     
  19. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ví dụ người bán rau chê sản phẩm của mình thế này liệu có được không nhé:

    "Rau nhà em hơi bị sâu bắt mãi không hết, cây rau không được tốt như những loại được tưới đạm. "

    Hoặc người bán gà nói:

    "Gà nhà em chẳng có cám gạo để cho ăn nên nó chạy lung tung trong vườn bới đất nên nó hơi gầy, nó chậm lớn quá nên em phải bán nó đắt hơn."
     
  20. Gạo sạch Ninh Bình

    Gạo sạch Ninh Bình Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/7/2015
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Chuyện tự nhận những khuyết điểm của sản phẩm hay những cái chưa làm được ở đơn vị mình là điều rất tốt mà. Nhưng đã nói những điều chưa tốt đó với khách hàng để khách hàng thấu hiểu, ủng hộ ( đương nhiên sản phẩm đó ko bị lỗi quá mà khách hàng không thể chấp nhận được) nhưng bản thân sản phẩm của mìn cũng không thể nào bị lỗi mãi được, kh chỉ chấp nhận trong khoảng thời gian nhất định nào đó, chứ không thể chấp nhận mãi. Hãy khẳng định với khách hàng vấn đề lỗi đó sẽ được khắc phục trong bao lâu, mới có thể có những khách hàng trung thân.
     

Chia sẻ trang này