5 điều bố mẹ không thể quên khi dạy con về tiền

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi bbtvietnamonline, 11/8/2015.

  1. bbtvietnamonline

    bbtvietnamonline Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/8/2015
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Mọi đứa trẻ rồi sẽ có lúc quan tâm đến tiền : tiền là gì ? tiền từ đâu đến ? vai trò của tiền trong gia đình là gì ? Làm sao để có tiền ? Dùng tiền như thế nào ?

    Nếu ba mẹ có thể giải thích cho bé chức năng của tiền, mối quan hệ giữa tiền của và việc lao động ,cung cấp cho trẻ những cơ hội để có những kinh nghiệm trong các mối quan hệ với đồng tiền thì trẻ dần dần sẽ không chỉ có được những hiểu biết về tài chính mà còn có được những ý tưởng đúng về vai trò của tiền trong xã hội. Như vậy ,đây là một quá trình quan trọng trong việc giáo dục con trẻ.

    Có cần phải nói với trẻ về tiền?

    Các chuyên gia tâm lí khuyến khích các ông bố bà mẹ nên giải thích cho trẻ về việc tiền từ đâu mà có, ai trong nhà và làm thế nào để có thể kiếm được tiền, cách chi tiêu trong cuộc sống của mỗi thành viên : điều đó sẽ giúp con bạn hiểu được giá trị của mọi vật, có hiểu biết về “đắt” và “có đủ khả năng mua vật đó hay không” , hãy xác định những gì quan trọng và những gì chưa cần thiết để phải mua, cũng như nhận ra và kiếm soát được ham muốn của mình trước một thứ đồ gì đó.

    Đặc biệt là ba mẹ không nên có những biểu hiện cực đoan như giải thích rằng gia đình mình “nghèo” hoặc “giàu” , chính những câu nói đùa vu vơ đó có thể khiến sự quan tâm tới đồng tiền tăng lên, cảm giác ghen tị hay tham lam trong con trẻ cũng tăng lên.

    Làm thế nào để giúp con trẻ có mối quan hệ đúng với tiền?

    Theo từng độ tuổi của các bé, bạn có thể cho bé tham gia vào các quá trình của đời sống kinh tế của gia đình như cho bé biết về giá cả thực phẩm , về quần áo, giày dép, sách vở, học hành , giải trí…

    Trẻ khi nghe những vấn đề đó sẽ không thảo luận được về những chi tiêu, mua sắm như cha mẹ, nhưng sẽ có hình dung cơ bản về cách chi tiêu tiền trong gia đình. Tiền tiết kiệm và tiền tiêu vặt mà trẻ được tự ý chi tiêu sẽ giúp trẻ dần dần học cách lập kế hoạch tiêu xài (với điều kiện là các chi phí cần thiết (đi lại, ăn, học hành) vẫn tiếp tục được cha mẹ bảo bọc).

    Tuy trẻ khi nghe những vấn đề đó sẽ không thảo luận được về cách chi tiêu , mua sắm như cha mẹ , nhưng sẽ có được hình dung cơ bản về cách chi tiêu trong gia đình. Tiền tiết kiệm hay tiền tiêu vặt mà bé được tự ý chi tiêu sẽ giúp trẻ dần dần học cách lập kế hoạch tiêu xài (với điều kiện là các chi phí cần thiết (đi lại, ăn uống, học hành) vẫn được cha mẹ bao bọc)

    Có cần cho con tiền tiêu vặt?

    Tiền tiêu vặt là số tiền mà con có thể tự quyết định cho những nhu cầu của chính mình mà không cần xin phép cha mẹ.

    Trước khi bố mẹ bắt đầu cho con tiền tiêu vặt, cha mẹ hãy giải thích cho bé rằng đây là một cấp độ mới về trách nhiệm, từ bây giờ bé sẽ học cách quản lí tiền của, hãy cho bé biết rằng bạn luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ cho con trong việc lập kế hoạch chi tiêu cũng như thỏa thuận với con về những khoản tiền mà bố mẹ tiếp tục lo toan.

    Để các bé không tiêu tiền vào những trò vô bổ, bạn hãy giới hạn số tiền (càng nhiều tuổi thì nhận được nhiều hơn) , được phát định kì , ví dụ như hàng tuần. Có thể ban đầu bố mẹ sẽ thấy bé tiêu tiền bạc phung phí nhưng điều quan trọng là hãy để trẻ được độc lập : dần dần trẻ sẽ hiểu được giá trị của đồng tiền.

    Có nên thưởng tiền cho kết quả học tập hay khi trẻ làm việc nhà?

    Chuyên gia tâm lí học cho rằng, khi cần thiết khuyến khích trẻ em thì nên sử dụng những món quà bổ ích hay những phần thưởng mang ý nghĩa tinh thần như đồ chơi, đi du lịch… Để trẻ có thể hiểu được rằng trẻ học cho bản thân mình chứ không phải là tiền thưởng

    Việc bé làm việc nhà được trả tiền công là không cần thiết, điều này sẽ hình thành tính cách đòi hỏi của trẻ với phụ huynh. Việc bé phải tham gia chăm sóc gia đình không thể bằng hình thức thuê mướn lao động mà đó phải là cuộc sống hàng ngày trong gia đình.

    Trẻ có cần phải đóng góp cho ngân sách gia đình?

    Nếu đứa trẻ có thể tự kiếm được tiền và mong muốn đóng góp vào ngân sách gia đình thì cần phải đánh giá cao ý thức đó của trẻ và khen ngợi trẻ.

    Trẻ có thể dùng tiền tự kiếm được để mua quà tặng cho các thành viên trong gia đình. Nếu trẻ không tự mình nghĩ ra rằng phải làm điều đó, bạn có thể sử dụng những ví dụ đơn giản giúp trẻ hiểu ra rằng người lớn thường làm vậy với số tiền tự mình kiếm ra (ví dụ, bạn có thể kể: "Bố kiếm ra tiền và mua thức ăn cho cả gia đình").
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi bbtvietnamonline
    Đang tải...


  2. hoang_thi_nhi

    hoang_thi_nhi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/4/2013
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    một lưu ý rất hay về cách giáo dục tiền với trẻ, nhiều khi không cẩn thận trẻ nó cứ nghĩ tiền kiếm rất dễ , cứ khóc lóc đòi là có mua này mua nọ , chị em nên tham khảo để đưa ra phương pháp hợp lý cho con em mình
     
  3. billvanghe

    billvanghe Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/11/2010
    Bài viết:
    7,058
    Đã được thích:
    870
    Điểm thành tích:
    823
    Mình luôn giải thích cho con về giá trị đồng tiền. Khi con cần một thứ gì đó nếu hợp lý thì nhiều tiền mình cũng đồng ý, còn không dù chỉ 1đ cũng kiên quyết là không. Dần dần con cũng hiểu và không vòi vĩnh linh tinh nữa.
     
  4. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Bé nhà mình mới 3 tuổi, cũng chưa biết nhiều về tiền, nhưng nhìu khi mình hay bảo bé, con phải ngoan để bố mẹ đi làm kiếm tiền mua sữa, mua thịt cá, mua đồ chơi... Cũng tỏ ý biết lắm
     
  5. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    ôi mình lại sai rồi, mình hay nói nhà mình nghèo hihi
     
  6. bupbebangbong

    bupbebangbong Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    9/10/2009
    Bài viết:
    5,012
    Đã được thích:
    476
    Điểm thành tích:
    173
    Đocj bài này thấy mình đang dậy con sai rồi
     
  7. bbt pr

    bbt pr Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/8/2015
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    các bé phải được dạy cách tiêu tiền từ nhỏ
     
  8. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    đúng là vậy nhưng ko biết dạy thế nào b ạ
     
  9. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    mình cũng hay nói nhà mình nghèo, mẹ hết tiền rồi, hic hic
     

Chia sẻ trang này