Kinh nghiệm: Những Kinh Nghiệm Gửi Tiết Kiệm Ngân Hàng Sao Cho Có Lợi Nhất

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi fioh_tuananh, 12/8/2015.

  1. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Chào các mẹ,

    Hiện nay có nhiều hình thức đầu tư như đầu tư chứng khoán, bất động sản, vàng, ngoại tệ, kinh doanh thông thường....Nếu các mẹ chưa có ý tưởng, dự án gì để đầu tư mạnh tay thì gửi tiết kiệm là một hình thức đầu tư an toàn cao nhất.

    Lần đầu tiên mình đi gửi tiết kiệm là khi mình 21 tuổi (vì trước đó kinh tế giá đinh quá khó khăn nên không có nổi tiền mà gửi tiết kiệm) đến nay cũng có ngót nghét 11 năm “kinh nghiệm đi gửi tiết kiệm ngân hàng”, mình lập topic này cũng mong cùng các mẹ thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm để làm sao gửi tiết kiệm được lãi suất cao nhất và yên tâm nhất có thể.

    Các ngân hàng hiện nay, có thể chia một cách nôm na ra làm 3 nhóm:
    - Nhóm 1: những ngân hàng lớn gốc nhà nước hay còn gọi là Big 4 gồm Vietcombank, Agribank, BIDV & Vietinbank.
    - Nhóm 2: những ngân hàng TMCP như ACB, SCB, Đông Á, Bank, VPBank, Seabank, Techcombank....
    - Nhóm 3: những ngân hàng TNHH nước ngoài như Standard Charter, ANZ, HSBC, Indovinabank, Shinhanbank Maybank....


    Đầu tiên, với các mẹ nào gửi tiết kiêm, tính cả gốc cả lãi tầm dưới 75 triệu thì các mẹ không phải lo lắng gì cả, vì bảo hiểm tiền gửi cho 1 người / 1 ngân hàng tối đa là 75 triệu (ngân hàng nào cũng bắt buộc phải mua bảo hiểm tiền gửi vì đó là Luật). Nếu ngân hàng phá sản thật thì bảo hiểm tiền gửi sẽ trả cho các mẹ, tối đa là 75 triệu.

    Thứ đến, với mẹ nào gửi tiết kiệm lớn hơn 75 triệu mà muốn an toàn thì cứ việc đến ngân hàng nhóm 1 để gửi vì là ngân hàng lớn, gốc nhà nước nhưng lãi suất thấp và thái độ phục vụ nói thẳng là không được nhiệt tình như nhóm 2 và 3. Ít tiền, kỳ hạn ngắn thì đỡ thiệt, càng nhiều tiền, kỳ hạn càng dài thì càng thiệt.

    Tiếp theo, với mẹ nào gửi tiết kiệm lớn hơn 75 triệu mà muốn được lãi suất, quyền lợi cao nhất có thể thì mình khuyên các mẹ nên tham khảo các ngân hàng ở nhóm 2. Về độ an toàn thì bản thân mình không lăn tăn giữa ngân hàng nhóm 1 với nhóm 2, bởi vì:

    - Các ngân hàng đều chịu sự quản lý chặt của NHNN, có vấn đề gì là NHNN sẽ can thiệp ngay để đảm bảo lợi ích cho người gửi tiền. Nếu chỉ cần 1 ngân hàng sập, người gửi tiền bị mất trắng thì sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền, gây hỗn loạn, có thể sụp đổ cả hệ thống, người dân sẽ đi rút tiền hàng loạt luôn. Do đó, đợt vừa rồi NHNN đã mua lại cổ phần của 1 số ngân hàng với giá 0 đ là lý do như vậy.
    - Hiện nhiều ngân hàng vẫn còn đang sở hữu chéo cổ phần của nhau.
    - Nếu các mẹ để ý kỹ, cổ đông lớn của các ngân hàng cổ phần thì đều có ít nhất 1 cổ đông là tập đoàn hay công ty lớn của nhà nước.

    Dưới đây là 1 số kinh nghiệm gửi tiết kiệm của mình:

    - Trước khi gửi tiết kiệm, mình tính xem gửi số tiền bao nhiêu và kỳ hạn dài hay ngắn, thông thường số tiền gửi càng nhiều, kỳ hạn càng dài (dưới 3 năm) thì lãi suất càng cao. Mình thì thích gửi kỳ hạn dài tầm 12-18 tháng hơn do mình cũng không cần vốn nhiều và cũng dự tính kha khá các khoản thu chi sắp tới, gửi kỳ hạn dài quá tầm 2-3 năm cũng sẽ có rủi ro lãi suất thị trường tăng giảm...

    - Sau đó mình sẽ tìm website của từng ngân hàng để xem lãi suất của họ là bao nhiêu, ở VN có nhiều ngân hàng nên mình thường sẽ bỏ qua các ngân hàng ở nhóm 1 và 3. Nếu cần sẽ gọi điện thoại trực tiếp để hỏi, số tiền gửi của mình lớn, kỳ hạn gửi dài...mình sẵn sàng ra điều điện về lãi suất, quà tặng sao cho cao nhất có thể. Thông thường mẹ nào có tiền gửi lớn, kỳ hạn dài hoàn toàn có thể thỏa thuận với ngân hàng để được lãi suất cao hơn lãi suất niêm yết hoặc được ngân hàng “chi ngoài”. Kỳ hạn dài là trên 12 tháng, còn số tiền gửi lớn thì tùy ngân hàng, với thằng nào to như ACB, Techcombank, Sacombank, VPBank...vài trăm triệu hay 1, 2 tỷ không phải to, nhưng với các ngân hàng nhỏ như Việt Á, VietBank, GBbank, CBBank...thì vài trăm triệu hay 1, 2 tỷ đó cũng là lớn rồi. Ví dụ: với CBBank, gửi > 100 triệu + 0.1% lãi suất, SCB hình như được + 0.1 hay 0.15% nữa.....Đó là chưa kể gửi hẳn 1 vài tỷ thì còn được ngân hàng hoặc chính nhân viên sale của ngân hàng chi ngoài nữa vì chi nhánh ngân hàng hay nhân viên sale thì cũng cần doanh số mà. Trước mình thấy có người gửi nhiều tiền nhất là 25 tỷ, VPBank nó phải mang cả ô tô đến để chờ tiền...chắc người đó cũng đc chi ngoài kha khá.

    - Có một số ngân hàng ghi lãi suất cao nhất là...nghe có vẻ hấp dẫn đó, nhưng phải đọc kỹ điều kiện. Ví dụ như Tiên Phong Bank ghi lãi suất cao nhất là 7,45% cho kỳ hạn 12 hay 13 tháng gì đó, nghe thì bùi tai đó, nhưng điều kiện là phải gửi tiết kiệm > 200 tỷ, ko rút trc hạn... thử hỏi ở đây có mấy mẹ có 200 tỷ để gửi. Nhiều lúc họ ghi “bẫy” như vậy để kho các mẹ mang 1 đống tiền vào định gửi đọc xong, biết ko đủ điều kiện thì teller sẽ “lái” các mẹ sang các mức khác lãi suất thấp hơn hoặc một số mẹ nghĩ “ôi dào, đã mất công vào NH rồi, chẳng nhẽ không gửi, người ta cười cho, xấu hổ lắm...”, thôi tặc lưỡi gửi vậy...thế là các mẹ thua rồi. Đôi khi phải cứng rắn, giữ cái đầu lạnh, mặt phải “trơ” một tý.

    - Có một số ngân hàng ưu đãi cho người già, nếu khách hàng lớn tuổi (có ngân hàng yêu cầu > 40 tuổi, có Bank yêu cầu > 45 hay 50) gửi tiết kiệm thì sẽ được cộng thêm lãi suất. Bắc Á Bank (> 40 tuổi) + 0.06%, Việt Á (> 45 tuổi) + 0.1 - 0.2%, SCB (> 45 hay 50 tuổi gì đó) + 0.15%.....Nếu gửi mấy ngân hàng đó, mình sẽ nhờ mẹ mình đứng tên sổ để được thêm lãi suất.

    - Ngoài xem lãi suất, mình cũng sẽ soi xem họ tặng quà gì, có khuyến mãi gì thêm và quà tặng, khuyến mãi đó có thanh lý nhanh, được giá trên Lamchame.com được không ? nhiều quà của họ tặng mà có giá trị cao thì lãi suất của họ so với đối thủ tuy thấp hơn tẹo, nhưng đem bán quà tặng đó đi thì cũng thừa để bù cho lãi suất bị thiệt.

    - Bên cạnh đó, mình cũng sẽ soi xem ngân hàng đó hay có các chương trình tri ân khách hàng, khách hàng thân thiết hay không ? cái này phải hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, hoặc tự mình trải nghiệm để rút ra. Mình lấy ví dụ nhé:

    + SCB: chương trình khách hàng thân thiết, tri ân khách hàng của họ là theo mùa. Mùa mưa thàng 6-7 họ thường tặng áo mưa cho khách gửi trên 20 hay 30 triệu, thi thoảng khi tình hình tai nạn giao thông tăng thì họ tặng thêm mũ bảo hiểm, với khách hàng gửi trên 300 triệu thì sinh nhật họ tặng quà như balo, bát, đĩa, bếp từ....đương nhiên tiền gửi càng lớn, quà tặng sinh nhật càng to, đến gần tết dương lịch thì họ tặng thêm lịch (cho KH gửi > 30 triệu thì phải)....nói chung mấy món quà đó thiết thực, dễ thanh lý.

    + Sacombank: bọn này thì chương trình KH thân thiết theo kiểu tích điểm, cách tính lằng nhằng nào là tính điểm theo đóng góp của KH đó cho lợi nhuận của ngân hàng...bla bla, quà tặng thì cũng to đấy (máy xay sinh tố, bếp từ, điện thoại...) nhưng nếu đọc kỹ thì điểm tích được chỉ có giá trị trong 1 năm, sáng năm sau điểm tích được về 0 hết mà với cách tính điểm “bựa” như vậy thì có tích “mút chỉ” cũng chẳng nhận được quà, hơn nữa lãi suất của thằng Sacombank này cũng thấp lè tè.

    - Ngoài các yếu tố trên, còn một yếu tố cực kỳ quan trọng nữa mà nhiều mẹ không để ý, đó là cách tính lãi suất của ngân hàng.

    Cách tính lãi suất cũ từ năm 2004-2017:

    Theo quy định của NH Nhà nước ban hành năm 2004, lãi tiền gửi được tính trên cơ sở 360 ngày, một tháng là 30 ngày. Tuy nhiên, trên thực tế các NH áp dụng không thống nhất quy định này. Theo mình biết thì có 2 cách tính lãi phổ biến như sau:

    + Cách 1: Tính theo số ngày thực tế mà khách hàng gửi tiền (SCB, CBBank, Bắc Á Bank, Vietbank, HDBank....)

    Tiền lãi = số tiền gửi x lãi suất (% năm) x số ngày gửi thực / 360 ngày (theo năm) hoặc 30 ngày (theo tháng)

    + Cách 2: Tính lãi được làm tròn tháng. Một tháng được tính là 30 ngày, những tháng có 31 ngày hoặc 28 ngày cũng được làm tròn thành 30 ngày (Việt Á Bank, Agribank, Indovina Bank, Ngân Hàng Quốc Dân....)

    Tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (% năm) x số tháng gửi / 12.

    Ví dụ, mình gửi tiết kiệm 220 triệu, kỳ hạn 13 tháng, lãi suất 8,8% / năm, gửi này 07/07/2014, đáo hạn là 07/08/2015. Như vậy lãi suất sẽ được tính như sau:

    Cách 1: tiền lãi = 220.000.000 đ x (365 + 31)/360 x 0.088 = 21.296.000 đ
    Cách 2: tiền lãi = 220.000.000 đ x 13/12 x 0.088 = 20.973.333 đ

    => Với cách thứ 2 thì mình sẽ thiệt khoảng 323.000 đ so với cách 1. Cách tính lãi thứ 2 chỉ có lợi khi mẹ nào gửi tiền kỳ hạn 1 tháng vào đúng tháng 2 (vì tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày), còn lại thì gửi tiền càng nhiều, kỳ hạn càng dài mà vớ phải NH nào tính theo cách thứ 2 thì càng thiệt, tính ra mất 0,1389% / năm. Như vậy là nếu NH ghi lãi suất 8,8% mà tính lãi như cách 2 thì thực tế vẫn thấp hơn NH nào ghi lãi suất 8,7% mà tính lãi theo cách 1. Do đó khi gửi tiết kiệm, các mẹ nên tính trước số tiền lãi mình sẽ nhận được, hỏi kỹ ngân viên NH về cách họ tính lãi suất.

    Cách tính lãi suất mới từ 01/01/2018:

    từ đầu năm 2018, theo quy định của NHNN, các NHTM đã thống nhất cách tính lãi suất mới nên các mẹ không phải lăn tăn về cách tính lãi suất khác nhau như trước nữa. Công thức dưới đây:

    Tiền lãi = số tiền gửi x lãi suất (% năm) x số ngày gửi thực / 365 ngày (theo năm) hoặc 30 ngày (theo tháng)

    Vừa nãy mình có nói khá nhiều về ngân hàng nhóm 1 và 2, giờ mình sẽ nói tới các ngân hàng TNHH nước ngoài ở nhóm 3 như HSBC, ANZ, Shinhan Bank, Standard Charter, Citibank.....Nhóm này mình khuyên cách mẹ không nên gửi tiết kiệm ở đây vì:

    - Những ngân hàng này chủ yếu tập trung vào cho vay tiêu dùng, mở thẻ tín dụng, tài trợ xuất khẩu, kiếm tiền chủ yếu từ phí, đổ vào off-balance sheet nhiều, chứ không tập trung nhiều vào gửi-vay như các ngân hàng VN nên lãi suất gửi tiết kiệm ở những ngân hàng này cực kỳ thấp.

    - Dù sao thì cũng là NH nước ngoài, NHNN cũng khó kiểm soát chặt đc bọn này. Nó mà “xù” thì coi như xong, có mà khóc rưng rức....

    Nói thật với các mẹ là có nhiều ngân hàng mình rất ghét, luôn nằm trong blacklist của mình (vì mình đã từng có trải nghiệm xấu khi giao dịch với bọn này, lý do tại sao mời các mẹ đọc bên dưới) như: Techcombank, Đông Á Bank, Tiên Phong Bank, Sacombank, SHB, ShinhanBank.....Nhưng nếu chúng mà có mức lãi suất cao, mình cũng sẽ gửi tiết kiệm; nhưng chửi thì vẫn cứ chửi, vẫn cứ khuyên người thân họ hàng bạn bè đừng dùng dịch vụ của bọn nó. Mà bây giờ lãi suất của mấy thằng này cũng thấp lắm, nhân viên thì cũng chẳng nhiệt tình lắm nên mình cũng chẳng gửi - Đây là ý kiến cá nhân của mình nhé !

    NHỮNG NGÂN HÀNG TRONG BLACK LIST KHUYẾN CÁO NGƯỜI THÂN, BẠN BÈ, HỌ HÀNG...KHÔNG NÊN SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA MÌNH (SỰ THẬT 100%, KHÔNG BỊA ĐẶT):

    - Đông Á Bank: năm 2005 bị "ăn hành"vụ làm thẻ đa năng, nhân viên làm việc như shit, đùn đẩy trách nhiệm.

    - Techcombank: năm 2013, gửi tiết kiệm ở chi nhánh trên phố Thái Hà, thấy mình gửi ít tiền, bọn nhân viên thái độ khinh khỉnh, cả phòng có mỗi 1 mình mình, nhân viên thì trong phòng 4-5 người, vừa làm vừa buôn chuyện (chủ đề là chạy việc từ NHTMCP sang NH quốc doanh), làm 1 quyển số mất gần 1 tiếng mới xong.

    - Sacombank: năm 2014, chuyển trả tiền mua xu yên Nhật vào tài khoản Sacombank của khách trong Sài Gòn tại quầy giao dich của ngân hàng này trên phố Đặng Tiến Đông, phí thì cao ngất ngưởng, cứ nghĩ chuyển nội mạng thì khách sẽ nhận tiền nhanh hơn, ai dè gửi từ 9h mà đến 11h khách vẫn ko nhận đc tiền (trong khi nếu tại Vietcombank thì mất có 5 phút), làm họ tưởng mình "xù" tiền, làm ầm lên. Sau đó tầm 11h30 họ mới nhận đc tiền => chỉ vì cái ngân hàng giẻ rách mà khách hiểu lầm.

    - TPBank: năm 2010, gửi tiết kiệm ở đây đc nhận phiếu mua hàng FPT Shop, khi mua hầng tại FPT Shop thì cả ngân hàng và cả FPT Shop đều tìm cách làm khó. Năm 2014, dính vụ đổi ngoại tệ, tổng đài trả lời 1 đằng, quầy giao dịch trả lời 1 nẻo, mất thời gian mà ko giải quyết đc việc.

    - Shinhan Bank: năm 2015, đổi ngoại tệ ở Shinhan Bank Lotte Tower Liễu Gia, nhân viên trình độ kém lại còn xấc xược.

    - SHB: Cách đây gần 8 năm, hồi mình còn học đại học bị dính 2 phát với ngân hàng này. Phát thứ nhất: ra chi nhánh ở phố Tây Sơn (gần cầu vượt ngã tư sở) nộp tiền vào tài khoản, tờ 100000 đ polime bị tróc ra 1 lớp nhỏ không bằng hạt đậu xanh, con nhân viên bảo tờ tiền này không đủ tiêu chuẩn lưu thông đòi thu phí 6000 đ trong khi đó theo quy định phí chỉ có 4% tương đương 4000 đ, nhưng vấn đề năm ở chỗ theo thông tư về thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thời điểm đó thì tiền bị tróc 1 lớp nhỏ như vậy thuộc diện đổi miễn phí hoặc vẫn chấp nhận lưu thông được. Phát thứ 2: rút tiết kiệm ở chi nhánh ngân hàng này trên Phố Thái Hà (đoạn gần ngã tư Chùa Bộc), thái độ phục vụ ở cái phòng giao dịch đó có thể nói là cực kỳ tồi tệ, đã vậy lúc tất toán sổ tiết kiệm còn bị nhân viên ở đây trả thiếu tiền lãi. Đây là cái ngân hàng giẻ rách nhất mình từng gặp.

    Một số lưu ý nữa với các mẹ:

    + Rút trước hạn, lãi suất sẽ về lãi không kỳ hạn, rất thấp (0,5 - 1%/năm).
    + Nhiều NH nói sẵn sàng cho nhân viên đến tận nhà làm sổ tiết kiêm nếu các mẹ gửi số tiền lớn, nhưng mình khuyên là các mẹ tự mở số tiết kiệm tại quầy giao dịch để tránh rủi ro có thể phát sinh khi nhân viên ngân hàng giao sổ tiết kiệm giả mạo hoặc sau đó không đưa tiền về ngân hàng, giao dịch tại quầy sẽ được camera ghi lại và có thể xem là bằng chứng chứng minh các mẹ đã có giao dịch và ngân hàng phải trả lại tiền trong trường hợp nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của các mẹ; giờ “giang hồ hiểm ác”, cẩn thận vẫn hơn.
    + Không cho nợ sổ hoặc nhờ giữ giúp sổ tiết kiệm.
    + Kiểm tra kỹ sổ tiết kiệm (chữ ký, con dấu đầy đủ chưa...), đọc kỹ nội dung chứng từ, không ký sẵn lên giấy trắng.

    Đọc xong topic này, chắc chắn sẽ có nhiều mẹ nghĩ hoặc comment là: “sao đàn ông con trai mà gửi tiết kiệm lại tính toán thế hay có mỗi 0,1 hay 0,2% mà phải tính toán vậy làm gì... mình cũng nói luôn nhé: đồng tiền mình bỏ mồ hôi, sức lao động làm ra chứ không phải “tiền chùa”, mình cũng đã sống những ngày tháng nghèo khổ, cả nhà cãi cọ nhau suốt cũng chỉ vì vấn đề tài chính nên mình rất quý trọng đồng tiền, tiền lãi hay các khoản chi ngoài mình lấy thêm được mình cho bố mẹ mình, cho em mình, mình cũng chẳng ăn cướp, xin đểu; thuận mua vừa bán, ok thì giao dịch không thì “giải tán quốc hội”...nên mình chẳng việc gì phải xấu hổ, quan trọng là mình được việc của mình, họ đạt đủ chỉ tiêu của họ, còn người ta nghĩ gì mặc kệ người ta, chả ai cho không ai cái gì bao giờ. Đừng nghĩ 0,1 hay 0,2%/năm là ít cứ nhân lên với số tiền càng nhiều, kỳ hạn càng dài mà xem, ối tiền đấy !

    Nói chung, đó là tất cả những kinh nghiệm mình thu thập được sau nhiều năm đi gửi tiết kiệm. Các mẹ nào có thêm các kinh nghiệm hay khác về gửi tiết kiệm làm sao có lợi nhất xin mời vào thảo luận nhé.

    ------------------------------------------------------

    CẬP NHẬT TRẢI NGHIỆM VỀ NGÂN HÀNG CỦA MÌNH

    ở đây mình chỉ cập nhật trải nghiệm xấu mình gặp phải, không cập nhật trải nghiệm tốt.

    Ngày 06/08/2016: Maritime Bank tổ chức sự kiện thiếu chuyên nghiệp, chụp giật, keo kiệt

    các mẹ biết không, mình rất bực mình với cách hàng xử và truyền đạt thông tin của Maritime Bank. Mình đi chơi ở Royal City, thấy Maritime Bank (MSB) có tổ chức chương trình này:http://vibanlacamhung.msb.com.vn , họ đặt 1 cái "cây ATM ở đó", có mấy đứa PG đứng đó phát cho cái thẻ ATM giấy rồi ghi tên và số điện thoại của khách vào. Sau đó khách đứng xếp hàng mỏi giã chân tầm 20-30 phút rồi mới nhét thẻ ATM giấy đó vào "cây ATM" đấy, rồi sẽ có 1 đứa nhân viên đứng sau cây ATM đó phỏng vấn: tuổi, nghề nghiệp, sở thích, đã dùng những sp dịch vụ gì của ngân hàng nào, thu nhập hàng tháng......tầm 10 phút, mục đích chính là thu thập thông tin cá nhân của các mẹ phục vụ cho việc quảng bá sau này (có thể các mẹ sẽ bị nhắn tin, gọi điện mời chào dùng dịch vụ). Sau khi phỏng vấn xong, nó tặng quà. Tiếng là ngân hàng to (top 5 NHTMCP của VN đấy) mà ki bo kiệt sỉ lắm, quà cực hẻo các mẹ ạ, toàn cốc sứ, nước hoa, túi du lịch, khung ảnh rẻ tiền, có 1 em gái sinh viên Bách Khoa còn nhọ hơn khi được tặng 1 bó hoa hồng (vài ngày héo là vứt). Sau khi nói chuyện với cái "cây ATM" đó xong, "cây ATM" đó còn bảo mình chụp ảnh ở sự kiện, up lên facebook với hashtag #vibanlacamhung nếu có đủ 50 likes trong 60 phút sẽ được tặng cặp vé CGV. Mình tưởng thật làm theo, gần 1 tiếng đồng hồ kêu gọi anh chị em bạn bè like, khi đủ chỉ tiêu rồi báo với bọn MSB ở đó, ai dè, chúng nó bảo chỉ có 5 người đầu tiên trong ngày mới được tặng cặp vé CGV, còn lại thì được tặng mấy món quà vớ vẩn như cốc sứ, hoa, túi rẻ tiền...mình mà biết nó "chơi đểu" thế thì đã chả tốn thời gian share với cả kêu gọi mọi người like làm gì cho mất công. "Đời làm gì có ai cho không ai cái gì bao giờ" nên mình cóc thèm nhận mấy món quà đểu đó nữa và yêu cầu xóa hết tất cả thông tin của mình mà chúng nó thu thập được, nói luôn là không muốn nhận bất kỳ thông tin quảng bá nào từ MSB nữa (nhìn cái cốc sứ chúng nó tặng mới kinh, cốc của Minh Long thì đã ngon, đây là cốc gia công, mực in thì lem nha lem nhem, nói dại chứ men và đất nung không xử lý hết kim loại nặng, uống vào ung thư có ngày).

    Từ giờ đến 04/09/2016, MSB sẽ còn tổ chức chương trình kiểu này ở mấy nơi nữa tại http://vibanlacamhung.msb.com.vn/atm , mình đăng status này khuyên các mẹ đừng phí công tham gia cái chương trình vớ vẩn này làm gì, phí công, tốn thời gian lắm mà lại có nguy cơ bị spam tin nhắn, cuộc gọi mời chào dùng dịch vụ sau này. Mà mình nói thẳng luôn, dù MSB tổ chức chương trình này có tốt đến mấy cũng không khiến cho mình chuyển sang dùng sản phẩm dịch vụ của họ đâu, gần 8 năm nay mình gửi tiết kiệm ở SCB, tuy SCB không quảng cáo rầm rộ như bọn này nhưng lợi ích của họ mang lại cho mình thì lớn MSB rất rất nhiều (thực ra mình vốn chẳng bao giờ trung thành với bất kỳ ngân hàng nào, bên nào cho mình nhiều lợi ích hơn mình theo bên đó) nhưng ít ra, nếu chương trình như này ok thì ấn tượng của mình với MSB cũng tốt hơn trước. Sau vụ việc hôm đó, vậy là Blacklist của mình lại có thêm 1 bank nữa. Nói chung, đã làm ăn ở VN thì phải hiểu tâm lý người tiêu dùng VN, còn không làm được thì dẹp cho nhanh.

    Ngày 28/05/2016: Sacombank tự ý mở tài khoản thanh toán mà không có sự đồng ý của khách

    Cảnh báo để các mẹ đề phòng kẻo về sau mất tiền oan. Mình xin cam đoan những gì mình viết ở đây là sự thật.

    Hôm qua tình cờ biết được tự nhiên mình lại có tài khoản thẻ ATM ở Sacombank‬ - chi nhánh Đống Đa - 360 Tây Sơn, Hà Nội, mà tài khoản này lại được mở từ tận hôm 06/04/2012. Mình vốn không thích mở nhiều tài khoản ngân hàng và cũng chẳng ưa cái ngân hàng này mấy vì phí cao và dịch vụ lại kém, vậy mà không hiểu sao lại có tài khoản ở đây nên mình đã ngay lập tức chạy ra ngân hàng này để tra soát lại và yêu cầu đóng ngay tài khoản để tránh lằng nhằng về sau. Khi ra đến nơi thì nhân viên bảo tài khoản được mở từ lâu nên không biết nhân viên nào mở tài khoản này, lúc kiểm tra số dư thì tài khoản này 0 đ (trong khi quy định để mở tài khoản thanh toán của Sacombank cũng như nhiều ngân hàng khác là phải có ít nhất 50 - 100k để duy trì số dư thì mới được mở tài khoản). Quá trình đóng tài khoản cũng rất gian nan phải mất gần 1 tiếng đồng hồ mới đóng xong tài khoản.

    Nhớ lại ngày 06/04/2012 cũng là ngày mình mở 1 quyển sổ tiết kiệm đây lần đầu, hôm đó em nhân viên tư vấn (trông khá xinh xắn) cũng mời mọc mình mở thêm thẻ thanh toán quốc tế như Visa hay Master Card (theo thuật ngữ ngân hàng gọi là nghiệp vụ bán chéo sản phẩm) nhưng mình kiên quyết từ chối do không có nhu cầu và ngân hàng nổi tiếng chuyên chặt chém lắm loại phí. Chắc lợi dụng lúc mình giao dịch xong, em đó đã dùng file chứng minh thư của mình (khi mở số tiết kiệm đương nhiên sẽ cần phải có chứng minh thư để ngân hàng scan vào hệ thống) để mở luôn cái tài khoản thanh toán + thẻ ATM để cho đủ chỉ tiêu. Trước đây, mình có đọc báo thấy có nhiều người cũng dính kiểu đó, nay đến lượt mình:

    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-...ng-dung-mac-no-ngan-hang-tien-ty-3335213.html

    http://taichinhplus.vn/TIEN-TE/Ngan...o-danh-sach-den-cam-xuat-canh-post157576.html

    Hiện tại nhân viên sale hay chuyên viên quan hệ khách hàng bị áp lực doanh số rất lớn, nên để chạy chỉ tiêu, họ có thể lấy họ tên, số chứng minh thư của các mẹ để mở tài khoản hay thẻ (mà bạn không biết)...chạy cho đủ doanh số. Mình khuyên các mẹ nên cẩn thận, không nên mở tràn lan tài khoản ngân hàng, thẻ ngân hàng...khi nào cần hẵng mở, không dùng đến nên đóng ngay tức khắc, không nên đưa chứng minh thư cho nhân viên của ngân hàng, kẻo một ngày đẹp trời, tự dưng có một ngân hàng nào đó tìm đến các mẹ để đòi nợ tiền phí (phí thường niên, phí quản lý tài khoản...) hoặc lằng nhằng liên quan đến pháp lý về sau thì mệt lắm đấy. Sắp tới mình sẽ phải tra cứu lại hơn 40 ngân hàng mình đã từng giao dịch hoặc gửi tiết kiệm xem có bị nhân viên bí mật mở tài khoản hay thẻ đứng tên mình không, giờ giang hồ hiểm ác lắm !

    Ngày 17/03 - Nay: VPBank - Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng tự ý mở Tài Khoản mà không có sự đồng ý của khách, Admin Fanpage VPBank vô trách nhiệm.

    Ngày 17/03/2017, em trai mình có đăng ký mở ví Timo, thì bên Timo thông báo là em mình đã có mã khách hàng ở VPBank (ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng), mà cụ thể là có tài khoản Thanh toán ở VPBank Dã tượng. Nhưng em mình khẳng định chưa bao giờ giao dịch ở VPBank nên làm sao mà có tài khoản thanh toán ở ở đó được.

    Ngày 21/03/2017, mình và em trai mình có ra VPBank số 4 Dã Tượng đóng tài khoản, em mình có yêu cầu VPbank đưa hồ sơ cũ ra đối chiếu thì thông tin cá nhân như số CMT, địa chỉ...thì đúng nhưng chữ viết trên tờ khai thì không phải chữ của em mình và là chữ con gái, chữ ký cũng không phải chữ ký của em mình, nhân viên VPBank Dã Tượng cũng xác nhận điều đó và em mình đã đóng được cái TK đó nhưng thông tin cá nhân (mã CIF...) của em mình trên hệ thống của VPbank thì không thể xóa được. Tối hôm đó, mình có inbox cho Admin fanpage của VPBank nhưng Admin vẫn chối đây đẩy cho rằng ngân hàng họ không tự ý mở tài khoản cho khách và nếu có mở thì cũng chẳng có mục đích gì cả, sau 1 hồi nói chuyện họ nói sẽ kiểm tra và gọi lại. Sau đó một thời gian họ đã gọi lại cho em mình và bảo đã xóa hết toàn bộ thông tin của em mình trên hệ thống rồi.

    ngày hôm nay 08/09/2017, dù trước đó mấy tháng, VPBank có gọi điện lại báo với em mình là đã xóa hết thông tin cá nhân trên hệ thống, nhưng hôm nay em mình gọi lại cho Timo thì họ nói thông tin của em mình vẫn còn lưu trên hệ thống VPBank => VPBank lừa dối khách hàng.

    Mời các mẹ like fanpage và subscribe kênh youtube để ủng hộ mình nhé, sau này những kinh nghiệm về chi tiêu, mua sắm.... mình sẽ đăng dần lên đó:

    https://www.facebook.com/salehunter

    https://www.youtube.com/salehunter
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi fioh_tuananh
    Đang tải...


  2. LanHung

    LanHung Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/2/2010
    Bài viết:
    635
    Đã được thích:
    192
    Điểm thành tích:
    83
    Hi, cảm ơn bạn vì bài viết chia sẻ quá kỹ lưỡng, bạn đúng là một người rất tâm huyết với vấn đề gửi tiết kiệm! Hi vọng bạn sẽ cập nhật thường xuyên danh sách các ngân hàng có lãi suất cao nhất tại topic này để mọi người có thêm lựa chọn để yên tâm gửi tiết kiệm!
     
    ngakhanhle thích bài này.
  3. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Cực kỳ chi tiết, chủ top @fioh_tuananh à!
    Em đã gửi ở ngân hàng HD Bank bao giờ chưa, ngân hàng này có ổn không?
     
  4. tit248

    tit248 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    30/6/2013
    Bài viết:
    2,324
    Đã được thích:
    359
    Điểm thành tích:
    223
    bố nó dày dặn kinh nghiệm quá. e ko biết đếnbao giờ mới được áp dụng kinh nghiệm của bố nó
     
    svngheo thích bài này.
  5. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Em thì em chưa gửi HDbank bao giờ, nhưng ngân hàng này em thấy cũng ổn lắm, không đến nỗi nào đâu chị !
     
    hoaluumamachip thích.
  6. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    nếu vậy không biết nên gửi ở ngân hàng nào nhỉ ?
     
  7. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    tùy xem bạn muốn gửi kỳ hạn dài hay ngắn số tiền bạn gửi ít hay nhiều để bạn chọn ra ngân hàng có thể gửi đc. Mình thì mấy năm gần đây hay gửi: SCB, Việt Á Bank, CBBank...vì lãi suất và hậu mãi ở đó tương đối tốt. Giờ các NHTMCP đều được NHNN quản lý chặt, ko sợ phá sản đâu.
     
  8. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Nhưng chị nghe nhiều người trên LCM phàn nàn về CB BANK (Ngân hàng Xây dựng - đúng không em?) rằng lãi suất thưởng thêm không được trả, đợi cả năm mà vẫn không thấy gì! Lười tìm lại nên chẳng có link ở đây. Thế em thấy ngân hàng ấy có ổn không?
     
  9. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Năm ngoái em gửi 2 sổ ở VNCB (nay la CBbank), hồi tháng 5 đáo hạn em tái tục thêm 13 tháng nữa. Tháng 7 vừa rồi đáo hạn sổ thứ 2 nhưng em thấy bên Việt Á cao hơn, nên em lại chuyển sang bên đó. Lúc em rút thì em thấy họ vẫn trả đầy đủ. Còn đợt tái tục mới này thì số tiền > 100 triệu đc cộng thêm 0.1% lãi suất, lãi suất đó họ ghi thẳng trên sổ luôn.

    Còn vấn đề lãi suất thưởng thì theo em nghĩ có thể do năm ngoái hoặc năm kia NHNN quy định trần lãi suất nên để lách luật, họ sẽ "bí mật" tặng thêm lãi suất cho người gửi nhiều tiền (cái đo là thỏa thuận ngầm, ko ghi trên sổ). Còn năm nay thì kỳ hạn dài NH có thể tự thỏa thuận với KH về lãi suất nên lãi suất thưởng 0.1% đó đc ghi thẳng luôn vào sổ nên rút ra không sợ họ không trả đâu ạ. Bây giờ thì CBBank đc NHNN chỉ định Vietcombank hỗ trợ nên em nghĩ là không phải lo.

    Nếu mẹ nào gửi số tiền lớn, muốn đc NH chi ngoài (lãi thưởng...) thì nên yêu cầu chi trước luôn cho chắc, mấy năm trc em gửi SCB họ chi ngoài là họ trả trước luôn (nhưng không đc rút trc hạn, rút trc hạn phải trả lại khoản chi ngoài).

    Thời gian này, gửi tiết kiệm mà gửi kỳ hạn dài thì em nghĩ Việt Á là ok đó, hôm 8/8 vừa rồi em cũng gửi ở đó, kỳ hạn 15 tháng, 7,6%/năm (nhưng do họ tính lái suất làm tròn tháng => 7,48%/năm nhưng vẫn là cao nhất hiện nay rồi)
     
    Sửa lần cuối: 13/8/2015
    tangiasanmamachip thích.
  10. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Chị mới đọc bên WTT thấy có bạn nói là gửi từ 50m trở lên ở HD Bank, kỳ hạn 12 tháng hay 13 tháng gì đó thì được lãi suất 7.5% đấy, @fioh_tuananh à!
     
  11. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Đợt em gửi gần đây nhất, em có tham khảo HDbank, gọi điện trực tiếp để hỏi thì thấy vẫn thấp hơn 1 số nơi khác nên em không gửi. Có thể họ gần đây thay đổi chính sách, hoặc biểu lãi suất mới: https://hdbank.com.vn/?ArticleId=202f528f-ce44-459a-992a-c517f8b673cb

    Nếu chị định gửi HDbank, chị nên gọi điện thoại trực tiếp hỏi luôn. Em xem thì lấy lãi suất niêm yết tại HDBank cao nhất đang là 7,2% /năm cho kỳ hạn 13 tháng, nếu số tiền lớn em nghĩ sẽ đc thêm 0.1 - 0.2% nữa.
     
    mamachip thích bài này.
  12. bopyeu_90

    bopyeu_90 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    16/8/2011
    Bài viết:
    7,668
    Đã được thích:
    1,456
    Điểm thành tích:
    913
    MB bank có ok ko bác,e thấy nó phục vụ cũng tốt mà NH của QĐội nên có tí ti đag gửi ở đấy,mà chả biết NH này có hay tặng quà ko?
     
  13. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    À, em nhớ ra rồi. Hồi tháng 5 em có xem, lãi suất HDBank cho kỳ hạn 13 tháng cao nhất đúng là 7,5%/năm thật, nhưng điều kiện là gửi > 500 tỷ, một chiêu để câu khách đến ngân hàng đó chị. HDBank thay đổi lãi suất gần đây nhất là hôm 1/6 ạ !
     
    mamachip thích bài này.
  14. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    MBBank thì rất ok vì đó là 1 ngân hàng khá lớn và ổn định, nhưng lãi suất thì rất thấp mà quà tặng thì ít và hẻo. Sinh nhật thì không tặng quà có giá trị vật chất mà tặng quà có giá trị tinh thần đó là: nhắn tin SMS chúc mừng sinh nhật, toàn "tay không bắt giặc" thôi. Đó là kinh nghiệm trc đây của anh về MBbank do mấy năm nay anh cũng không gửi tiết kiệm ở NH này, còn bây giờ họ có thay đổi chính sách không thì em nên hỏi trực tiếp sẽ rõ hơn.
     
  15. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Hihihi.... các ngân hàng bây giờ đều có chiêu "xỏ ngọt" giống nhau, em nhỉ?
     
    fioh_tuananh thích bài này.
  16. fioh_tuananh

    fioh_tuananh Thu Mua Tiền Giấy & Tiền Xu: 0976061586

    Tham gia:
    18/5/2011
    Bài viết:
    3,826
    Đã được thích:
    483
    Điểm thành tích:
    223
    Hầu như các NH đều dụ khách hàng theo kiểu đó chị à. Đến khi vào NH rồi đọc xong điều kiện, nhiều mẹ lại ngại, nghĩ là đã vào rồi chẳng nhẽ lại ko gửi... đó là chiêu chính dụ KH gửi đó chị.
     
  17. men.be.phot

    men.be.phot 0933851367

    Tham gia:
    26/12/2011
    Bài viết:
    13,702
    Đã được thích:
    2,511
    Điểm thành tích:
    863
    hichic mình thì ko có nhiều xiền, minhfh ay gửi Vietcombank và techcombank thôi
     
  18. Duongphongluu9x

    Duongphongluu9x Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/10/2014
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Lãi 13 tháng là để tính toán lãi thả nổi cho vay tín dụng lãi đấy càng cao thì lãi vay càng cao. Chẳng qua mọi người ko hiểu hết thì gọi đó là câu khách thôi.
     
  19. mamachip

    mamachip Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/2/2010
    Bài viết:
    8,043
    Đã được thích:
    1,528
    Điểm thành tích:
    863
    Không phải là không hiểu mà mọi người chỉ quan tâm đến con số 500 tỷ (để có được lãi suất 7.5% ấy!!!!) thôi, em ạ!
     
    fioh_tuananh thích bài này.
  20. sunny253

    sunny253 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/11/2011
    Bài viết:
    232
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Hic, bạn thật dày dạn kinh nghiệm gửi tiền. nhìn đi nhìn lại ko biết bao giờ mới có cơ hội áp dụng các kinh nghiệm này đây.
     
    dungngo90 thích bài này.

Chia sẻ trang này