6 lý do làm cho trẻ biếng ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi nhan94, 29/8/2015.

  1. nhan94

    nhan94 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    Trẻ biếng ăn là một hiện tượng cũng khá phổ biến. Khi trẻ biếng ăn thì cha mẹ hãy chú ý đến 6 lý do làm cho trẻ biếng ăn sau để hiểu rõ về cơ thể trẻ hơn nhé.

    1. Thức ăn không hợp khẩu vị, không hợp với lứa tuổi trẻ.

    [​IMG]

    Bố mẹ thường nghĩ, chỉ các loại thức ăn như: thịt, trứng, sữa, cá,…mới tốt, mới bổ cho bé yêu nhà mình nên bổ sung lặp lại trong thực đơn hàng ngày cho con. Chính điều này góp phần “tạo lên” chứng biếng ăn ở trẻ.
    Trên thực tế, các bé cần được cung cấp đa dạng các nguồn thực phẩm để đảm bảo cân đối nguồn dinh dưỡng, đồng thời giúp ăn uống ngon miệng hơn, dễ hấp thu các dưỡng chất như bổ sung thêm các loại rau xanh, quả tươi, đậu, vừng, lạc, tôm, cua, lươn, … cho con.

    2. Trẻ bị ép ăn theo một chế độ cứng nhắc, tạo nên tâm lí sợ ăn.

    [​IMG]

    Với tâm lý lo lắng con còi, mẹ thường bắt ép bé ăn mỗi ngày mà không để ý đến nhu cầu của trẻ. Mẹ không hề biết rằng chính việc làm của mình đã vô tình khiến bé cảm thấy “mỗi bữa ăn như 1 cuộc chiến”, và bé luôn phải chạy trốn hay phản ứng ngược lại để “phòng vệ”.
    Ý hay cho mẹ là hãy để bé có một bữa ăn tự nhiên với không khí thoải mái, sinh hoạt cùng gia đình hay cùng bạn nhỏ cùng tuổi. Một trạng thái tâm lý tốt sẽ kích thích cơ thể bài tiết các men tiêu hóa giúp con tiêu hóa tốt hơn, ăn ngon miệng hơn.

    3. Trẻ hay ăn uống vặt và ăn không đúng bữa.

    [​IMG]

    Vì dỗ trẻ mẹ liền đưa các đồ ăn vặt từ bánh ngọt, bim bim, váng sữa cho đến nước ngọt cho bé. Và điều này sẽ làm tăng đường huyết và khiến bé ngang dạ không muốn ăn, gây thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn đúng giờ mỗi ngày.

    4. Nhiễm kí sinh trùng đường ruột.

    Trẻ bị nhiễm ký sinh trùng đường ruột: giun đũa, giun kim, giun móc, sán,… thường xanh xao, chán ăn. Mẹ nên tẩy giun cho con định kỳ 6 tháng một lần từ khi 2 tuổi trở lên và chú ý đảm bảo vệ sinh trong ăn uống cũng như nơi ở để phòng nhiễm giun, sán cho cả nhà.

    5. Thiếu một số vitamin.

    [​IMG]

    Vitamin và một số yếu tố vi lượng (sắt, kẽm,…) tham gia hình thành các men tiêu hoá cũng như quá trình chuyển hoá, hấp thu thức ăn. Các chất dinh dưỡng này được cung cấp từ các loại thực phẩm bổ sung hàng ngày nhưng do trẻ lười ăn, ăn ít hoặc ăn kiêng nên bị thiếu. Mẹ bổ sung vitamin và vi chất dinh dưỡng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ cũng có thể cải thiện được tình trạng chán ăn của bé, nhưng chú ý không bổ sung kéo dài tránh gây thừa, có hại.

    6. Trẻ đang bị bệnh

    [​IMG]

    Bé bị bệnh thì thường mệt mỏi và chán ăn. Lúc này, việc chăm sóc chế độ dinh dưỡng để trẻ tăng đề kháng, mau khỏi bệnh là điều cực kỳ cần thiết. Thức ăn bổ sung nên chọn loại bé ưa thích, mềm và giàu dinh dưỡng để bé dễ ăn và dễ tiêu hóa, hấp thu.

    Nếu loại bỏ các nguyên nhân trên rồi mà bé vẫn biếng ăn thì có thể do bé thiếu men tiêu hoá. Biểu hiện của tình trạng này là bé đi ngoài phân sống. Bố mẹ có thể bổ sung các loại men tiêu hóa nhưng chú ý phải theo chỉ định của bác sỹ. Mẹ tiêu hóa chỉ nên bổ sung trong 1-2 tuần, không bổ súng kéo dài vì nguy cơ gây ức chế các tuyến tiêu hóa sản xuất men trong cơ thể. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, mẹ nên bổ sung thêm sữa chua hàng ngày.

    Như vậy, muốn cho bé hay ăn chóng lớn, bố mẹ cần quan tâm chăm sóc một cách chu đáo, cẩn thận, khoa học, cung cấp cho bé những bữa ăn đủ dinh dưỡng, ngon miệng. Khi bé biếng ăn, cần tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục, đặc biệt chú ý đến yếu tố tâm lí của bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhan94
    Đang tải...


  2. khanh.chip@

    khanh.chip@ Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2014
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Mình tôn trọng con, con không muốn ăn thì mình dừng bữa ăn luôn
     
  3. nhan94

    nhan94 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    44
    Điểm thành tích:
    28
    uh, hi nhưng bạn cũng nên tìm hiểu nguyên nhân vì sao con lại không muốn ăn
     

Chia sẻ trang này