Cần giúp: Nghỉ công việc hành chính để mở shop bán hàng? có nên hay không?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi doanly0511, 25/10/2013.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Nhiều bạn khuyên:

    "Chúng ta phải làm cả trong lẫn ngoài. Nếu ra ngoài làm ngay thì khó lắm, vì thị trường cạnh tranh, rủi ro cao, tâm huyết lặn lội này nọ còn chưa chắc sống được nên thôi cứ cắc bụp được tí nào hay tí đó, cho đến khi "vững chắc, khả thi" thì mới bỏ chỗ cũ ra ngoài làm."

    Có ai làm như vậy mà ko tập trung tâm trí cho việc làm ở chỗ hiện nay không? Có ai làm như vậy mà ko "ăn cắp" thời gian ở công ty hiện thời đang làm ko? Vừa làm cty vừa tranh thủ lên fb rao bán hàng, vừa thi thoảng chạy đi chạy về, v.v... Thiệt cho công ty thì kệ chứ. Trong các loại "tham ô" thì việc "tham ô thời gian" là ít bị nói nhất. Chả sao cả, cái gì có lợi cho cá nhân ta thì làm chứ mặc kệ ai, mặc kệ công ty nào thiệt thòi (cho dù cty đó từng là nơi cho ta làm việc nhiều năm trời). Có khi lại sướng, lại tự ca ngợi là mình KHÔN vì "biết tận dụng" tài nguyên của người khác.

    Rồi đến một lúc nào đó khi mở cty, khi mở cửa hàng và thuê nhân viên, bạn lại bắt đầu lo chuyện "chúng nó lại tham ô thời gian" y như ta từng suy nghĩ trước kia trước khi ra làm riêng.

    Nghỉ chỗ làm hiện thời để ra làm riêng theo khát vọng là ko sai nếu ko muốn nói là khuyến khích, nhất là việc ra riêng đó đem lại lợi ích cho nhiều người, cho xã hội và dĩ nhiên là cho chính mình và gia đình mình. Nhưng chẳng có việc kinh doanh nào là ko chấp nhận rủi ro cả. Nếu bạn chuẩn bị trước kỹ năng học hỏi, vốn liếng bằng việc lao động và học trước đó (cho chính nơi làm cũ) thì điều đó hay hơn nhiều là bạn "tham ô" quĩ thời gian của họ (cơ quan nhà nước hoặc công ty cũ). Còn nếu ai nói "tôi ko tham ô thời gian mà vẫn làm thêm được ngoài giờ" thì mình ko tin cho lắm.

    Như mình từng nói ở đâu đó, thời điểm (hoặc điều kiện) nào bạn có thể ra làm riêng mà ko thất bại:

    1. Hàng ngày bạn nghĩ ra rất nhiều việc cho cá nhân mình để làm. Làm luôn chân luôn tay để thực hiện các ý tưởng chứ ko phải ngồi than vãn và nghĩ ngợi về cách kiếm tiền. Nghĩ cách kiếm tiền thì sẽ ko bao giờ ra tiền cả. Nghĩ cách/giúp người khác có lợi ích thì lập tức tiền sẽ tới với các bạn.

    2. Bạn có khả năng giao việc cho người khác (ko dễ đâu nha). Kỹ năng giao việc: cho người chưa biết gì (nhân viên mới), cho người tính không cẩn thận, cho người biết làm nhưng ko sáng tạo, cho chuyên gia, cho người có trách nhiệm, v.v...

    Nếu hiện nay bạn chưa có được 2 điều trên mà chỉ đang suy nghĩ mông lung: Chán quá, cần ra ngoài kiếm tiền (mà chưa biết làm cái gì cụ thể) thì ko nên ra. Hãy tập trung tạo ra 2 điều trên ở môi trường công ty cũ đi đã.

    Bổ sung thêm:

    À, mình thấy có 1 điều khá lạ là có nhiều bạn luôn miệng nói "em rất thích ra làm kinh doanh 1 cái gì đó nhưng chưa biết làm cái gì, bán cái gì vì thấy cái gì trên thị trường cũng cạnh tranh quá nhiều, rủi ro quá nhiều". Theo mình nghĩ, người ta đầy kinh nghiệm về lĩnh vực mà họ KD còn khó, trong khi bạn lại "chưa biết cái gì" thì kinh doanh làm sao được chứ. Mở 1 cái cửa hàng cũng lên mạng hỏi "em làm cái này thì nhập hàng từ đâu, vốn bao nhiêu, thuê nhà chỗ nào...." (cái này mình nhận chat và gọi điện thoại liên tục ấy). Trong khi việc startup thì những việc đó bạn phải tìm hiểu từ trước, tính toán từ trước rồi chứ ko phải đi hỏi. Trước khi bạn làm kinh doanh thì bạn thử đọc Bài 7: Tỉnh táo khi chọn nghề kinh doanh

    Cho dù trên cái đất VN này có hàng trăm ngàn quán bún cá rồi nhưng nếu bún cá bạn ai ăn cũng suýt xoa khen ngon, đồ ăn sạch sẽ, dịch vụ chu đáo niềm nở, quán có đặc điểm riêng dễ nhận dạng,...thì bạn vẫn sống tốt. Cái quan trọng là bạn có chuyên sâu, có hiểu sâu, có làm sản phẩm tốt, có dịch vụ tốt hay ko mà thôi, chứ trên thị trường nếu bạn ko có đầu óc vĩ đại để tìm ra "đại dương xanh" thì làm gì có cái gì là ko có cạnh tranh đâu.
     
    Đang tải...


  2. MINH@MY

    MINH@MY Trái cây sạch Bến Tre 0904958675

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    451
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
     
  3. medollars

    medollars Hàng xách tay uy tín

    Tham gia:
    25/5/2008
    Bài viết:
    1,191
    Đã được thích:
    356
    Điểm thành tích:
    123
    Thực ra thì làm gì cũng nên có niềm đam mê và dành tâm huyết cho nó thì mới thành công được, thời buổi bây giờ kinh doanh online ngập tràn như vậy nên muốn làm cũng ko quá khó, nhưng để có được lượng khách ổn định mới là vấn đề, nên cân nhắc kỹ trước khi làm em ạ.
     
  4. Lương Thị Kim Phúc

    Lương Thị Kim Phúc Thành viên mới

    Tham gia:
    13/9/2015
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Nếu đi làm hành chính thì không biết bao giờ mới giàu được bạn à. Hãy suy nghĩ thật kỹ, chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực rồi hãy nghỉ việc. Lên kế hoach chi tiết cụ thể cho việc kinh doanh. Kế hoạch đạt 80%, 60%, 40% phải có phương án dự phòng để tránh mất cả chì lẫn chài. Chúc bạn thành công.
    http://www.losuto.com/2015/08/nhung-nguoi-lam-thue-dang-thuong.html
     
  5. phương biến hình

    phương biến hình Thành viên mới

    Tham gia:
    29/8/2015
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Cũng 91, làm vp lương 8tr, bán online 1 thời gian và bây giờ thì đã xin nghỉ việc để ở nhà, sắp tới tập trung kinh doanh online.

    Không phải có ý khuyến khích bạn đâu nhưng mình xác định tư tưởng này từ rất lâu rồi và mình đi làm để học và tích vốn, đến bây giờ mình cũng chẳng tích đc bao nhiêu lại thêm lùm xùm gia đình nên dù sắp bán online nhưng mình cũng chỉ có loanh quanh 15tr, xác định là vừa bán vừa làm partime kiếm thêm ở ngoài để dồn vào. Mệt thì có mệt nhưng đã đâm lao thì phải theo lao, hơn nữa mình cũng đc cái tự tin ngời ngời là lúc nào muốn quay lại vp thì đảm bảo vẫn deal đc lương từ 7,8tr trở lên =))))

    Vì thế mình chỉ khuyên bạn 1 câu là hãy xác định rõ bạn muốn LÀM CHỦ hay muốn THOÁT NGHÈO, vì hai cái này nó khác biệt rõ rệt nhé, nếu bây giờ bạn chỉ đơn giản là chán cuộc sống và thấy 5tr là k đủ sống thì nên duy trì thêm thời gian để học hỏi, vì cho dù có là bán online nhưng k có kiến thức thì cũng vứt, chưa kể hay chả bằng hên.


    Cuối cùng là bạn hãy xác định là bạn cần người làm cùng, vị trí của bạn trong team là gì, mình đã tan đàn xẻ nghé với 02 cô bạn khi cái shop online còn chưa lên kệ vì tư tưởng k hợp nhau (Trong đó có 1 bạn đòi thu lãi sớm, kiểu đồng lãi nào đc thì chia ngay ra, mình xác định không có ăn xổi kiểu đó)


    Cuối cùng là có mẹ nào cần nv partime ko ạ? :'(
     
  6. akimi

    akimi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/10/2013
    Bài viết:
    978
    Đã được thích:
    188
    Điểm thành tích:
    83
    Khó lắm, bản thân mình vẫn còn đang phân vân điều đó, vài lần tính xin nghỉ việc rồi dồn hết tâm sức cho chuyện kd ngoài mà vẫn không thực hiện được. Nhìu rào cản, nếu lương m 5tr như bạn thì m chắc chắn sẽ nghỉ, nhưng 1 phần cv mình thu nhập tương đối ổn, nhưng kiểu lòng tham là vô đáy ấy, tốt rồi lại muốn tốt hơn nữa, lại thấy bản thân có thể kiếm được nhìu hơn nữa. Vừa nói nghỉ vc, mẹ đẻ đã quạt cho trận, mẹ ck không cản nhưng rầu rầu bảo như thế được rồi, ck thì bảo a thấy ko nên,...
     
  7. thuyha_pt

    thuyha_pt 0946915882

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    3,030
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    823
    vừa đi làm vừa có thời gian bán online để trau dồi kinh nghiệm cũng tốt em ạ
     
  8. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ nó không chăm chút cho kênh bán hàng thì làm sao hàng bán chạy được?

    Mình vô link bán hàng mà hình ảnh vỡ hết cả. Không hiển thị. Mẹ nó có fanpage không, chạy quảng cáo chưa, học cách quảng cáo bán hàng trên fb chưa. Bán hàng ngoài sự kiên trì cũng cần nhiều đam mê. Không phải cứ đổi nghề là ra tiền. Thói quen, hành vi làm việc cũng quyết định thành bại.

    Chúc mẹ nó có nhận định đúng!
     
  9. anhdung8917

    anhdung8917 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/1/2012
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Mình chia sẻ kinh nghiệm của mình cho bạn 1 chút nhé. Hy vọng giúp bạn được 1 chút tự tin. Mình nghĩ khó hay dễ là do cách suy nghĩ thôi.
    Mình hiện là nhân viên nhà nước trong trường cao đẳng. Công việc cũng có lúc điên đầu có lúc nhàn hạ. Mình cũng bán hàng online xen kẻ. Mức lương hiện hưởng 7,5tr + doanh số bán hàng từ 3 triệu trở lên..
    Ngày xưa mình cũng như bạn. 1 thời gian muốn nghĩ làm ở cơ quan ra ngoài làm. Người xưa có câu hạnh phúc nhất cuộc đời con người trong làm ăn là có 1 người thầy tốt, những người bạn giỏi. Mình trình bày với những người anh em kinh doanh như mình, họ đi trước họ hiểu được họ phân tích cho mình. Họ khuyên mình nên cố gắng chân trong chân ngoài, phát triển bản thân, sắp xếp công việc hợp lý.
    Cách thức của mình cũng đơn giản.
    - Mình tạo 1 Fanpage, 1 Website
    + Fanpage là nơi quảng bá các sản phẩm nhanh nhất cho khách hàng
    + Website là nơi quảng bá thương hiệu các sp bên mình, nghĩ dễ hơn là phục vụ cho người làm biếng vì khi bạn đang bận công việc bên ngoài khách hỏi hàng bạn chỉ cần nói họ vào website xem chi tiết sp sau đó đặt hàng hoặc chiều rảnh mình gọi lại...
    - Chăm sóc Fanpage : Mình thuê 1 sinh viên hàng ngày đăng 10 bài cho mình lên Fanpage theo thời gian mình chọn trước và cấu trúc soạn văn bản. 1 tháng trả 500k. Mình sẽ đỡ mất thời gian khoảng đó. khách hàng pm thì mình cài quản lý Page trên dt để tiện pm lại. công việc cơ quan vẫn ổn ko mất thời gian.
    - Chạy quảng cáo Facebook : Hiện giờ nếu chạy Facebook thì vẫn dc nhưng vốn phải cao. nếu có thể bạn chạy 200k 1 ngày cho 30 ngày là 3 triệu. Trong khoảng đó nếu hàng bạn độc, đẹp chắc chắn doanh số mang lại cũng khá cao. Mình có lượng khách sỉ quen nên chưa có thời gian chạy mấy cái này, mới chạy thử 500k thôi.
    Còn nhiều lắm nhưng giờ mình phải làm việc. Nếu bạn ở sài gòn có thể cafe tụi mình trao đổi kinh nghiệm với nhau nhé.
     
  10. alone9x

    alone9x Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/6/2014
    Bài viết:
    354
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng đang muốn thử sức công việc kinh doanh thế nào đây, đợt này làm ăn thất bát quá.
     
    anhdung8917 thích bài này.
  11. oxalove

    oxalove Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/3/2014
    Bài viết:
    9,035
    Đã được thích:
    1,615
    Điểm thành tích:
    863
    mn cân nhắc kĩ nhé vì nhiều khi mở xong rồi mới biết khó khăn ntn?
     
  12. gaotamthaihn

    gaotamthaihn

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    15,870
    Đã được thích:
    3,371
    Điểm thành tích:
    2,113
    nếu khi mọi thứ đã sẵn sàng, tài chính , kinh nghiệm , khách hàng thì hãy mạnh dạn ra mở shop cũng là lợi thế, còn ko thì hãy duy trì khi nào thấy cần, và mình thấy muốn phát triển dc lâu dài phải tạo dc thương hiệu riêng của mình rồi phát triển mới bền vững dc.
     
  13. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Chờ thì biết bao giờ cho đủ mọi thứ hả mẹ gaotamthaihn? Cứ khi nào thấy ngứa chân, ngứa tay không chịu được. Thấy chút ánh sáng là lao tới thôi. Ai bắt đầu cũng vài lần vấp đấy gần như là điều kiện bắt buộc, nên có vượt hết rào sẽ mau tới đích ạ.:)
     
    gaotamthaihn thích bài này.
  14. Rainbow Piano

    Rainbow Piano Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2014
    Bài viết:
    588
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Mình mong được như bạn mà chẳng được. Vừa có việc làm vừa kiếm thêm được là tốt quá rồi . Chúc bạn tìm được niềm vui trong cuộc sống nữa là ok :)
     
  15. gaotamthaihn

    gaotamthaihn

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    15,870
    Đã được thích:
    3,371
    Điểm thành tích:
    2,113
    hihi, vì bên nhà em đã gặp nhiều trường hợp bỏ việc cty lương cao ra mở của hàng, siêu thị mini để kinh doanh, nhìn thì thấy lợi nhuận trước mắt đấy nhưng ko phải ai cũng thành công dc, và sự tthật rất nhiều bạn trẻ sau 1 tg làm việc đã phải chuyển nhượng hoặc tuyên bố phá sản thôi, còn một số gia đình họ có nguồn vốn ổn định rồi, họ bỏ hết quyết tâm ra làm lại rất thành công. Nên bản thân em thấy cái này ko thể nõng vội được, như bạn ấy mới sinh năm 91 làm văn phòng tháng 5tr thực ra vậy cũng tạm gọi là được, mới vào làm đã thấy chán rồi, đến khi ra kinh doanh gặp rất nhiều vấn đề cũng rất dễ nảy sinh chán , khi xác định mục tiêu rõ ràng và chuẩn bị cho kỹ thì làm sẽ chắc chắn hơn. Y kiến của em là vậy.
     
    thanhnd thích bài này.
  16. thanhnd

    thanhnd Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/7/2011
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Điều này thì mẹ gaotamthaihn nói quá chuẩn. Dùng văn hóa đi làm thuê và thói quen làm việc cũ thì không thể ra ngoài làm ăn riêng được. Trăm thứ đổ đầu tằm. Khởi nghiệp kinh doanh không phải là giải pháp của tình trạng thất nghiệp hay chán việc. Nếu hiểu sai là mệt lắm :)
     
    Sửa lần cuối: 2/10/2015
    MINH@MYgaotamthaihn thích.
  17. Nguyễn Huyền Trang 0307

    Nguyễn Huyền Trang 0307 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    19/4/2018
    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    Mình nghĩ bạn cứ tiếp tục làm công việc hiện tại và học kinh doanh onl thì thực tế hơn bạn nhé
     
  18. nguyenalpha

    nguyenalpha Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/4/2018
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Nếu mà buôn bán tốt thì nên nghĩ. Con không cứ ổn định, tích lũy mọi thứ cần thiết rồi nghĩ cũng chưa muộn
     

Chia sẻ trang này