15 ý tưởng nuôi dạy con siêu thông minh của cha mẹ Nhật

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi mam_non_hanh_phuc5, 16/10/2015.

  1. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Có những ý tưởng nuôi dạy con đơn giản, nhưng rất hữu ích và thú vị mà không phải cha mẹ nào cũng nghĩ ra khi cần thiết.

    1. Chiếc hộp bốc thăm trò chơi
    Để tăng thêm sự bất ngờ và tránh nhàm chán khi cùng chơi những trò quen thuộc với cô con gái 7 tháng tuổi, bà mẹ Yamaguchi Mami đã nghĩ ra ý tưởng bỏ các lá thăm có viết sẵn tên các trò chơi vào một cái túi. Mỗi ngày hai mẹ con sẽ bốc thăm, trúng trò chơi nào thì hai mẹ con cùng nhau chơi trò đó.
    [​IMG]
    2. Đi đến đích thành công

    Làm thế nào để con thích thú hơn với cuộc đi dạo hàng ngày? Chị Takagi Yuko, mẹ của một cậu bé 4 tuổi đã thay đổi lộ trình qua các địa điểm cố định trên đường. Cùng là quãng đường từ nhà tới siêu thị, nhưng hôm nay sẽ đi qua công viên trước, hôm sau lại vòng qua thư viện rồi mới đến siêu thị. Cách này sẽ giúp bé có cảm giác mới mẻ mỗi ngày.

    3. Bong bóng xà phòng trong bóng tối

    Bong bóng xà phòng vốn là trò chơi rất quen thuộc với các bé từ 3 tuổi trở lên. Ông bố Sugawara đã nghĩ ra ý tưởng tắt điện phòng tắm, chỉ chiếu sáng bằng đèn pin rồi cùng con thổi bong bóng xà phòng. Dưới ánh sáng đèn, bong bóng bay lên và in hình trên tường trông kì diệu như trong rạp chiếu bóng. Một trò chơi đơn giản nhưng khơi gợi cho trẻ sự sáng tạo và hứng thú vô hạn.

    4. Xe đẩy kiêm chức năng lau nhà

    [​IMG]
    Vừa giúp con tập đi, đồng thời lại hoàn thành cả việc lau nhà, đó là ý tưởng của ông bố khéo léo Takahashi. Từ những hộp các tông và khung nhựa cứng, anh đã khéo léo làm thành chiếc xe đẩy tập đi, sau đó bọc quanh đế xe một lớp vải để lau nhà. Quả là một mũi tên trúng hai đích: vừa tập đi cho con, vừa giúp mẹ lau nhà.

    5. Đọc ehon với nhân vật chính là bé

    Làm thế nào để bé chăm chú lắng nghe đọc truyện ehon? Ông Sato đã nghĩ ra một ý tưởng, thay vì đọc nguyên như trong truyện, ông sẽ cắt hình búp bê bằng giấy và dán ảnh cô cháu gái, rồi cho búp bê thay lời nhân vật. Ý tưởng này đã khiến cháu ông yêu thích việc đọc ehon hơn, vì cảm giác như bé đang ở trong câu chuyện đó.

    Sinh hoạt hàng ngày

    6. Để bé không sợ khi cắt tóc mái

    [​IMG]


    Mỗi lần đưa kéo định cắt tóc mái cho con là bé sợ nên ngọ nguậy không chịu ngồi yên, vì vậy chị Togawa Miho đã cắt file kẹp hồ sơ trong suốt thành một chiếc mặt nạ, buộc dây chun cho bé đeo ngang tầm trán, sao cho phần tóc mái phủ bên ngoài mặt nạ. Khi đó, mẹ có thể cầm kéo cắt tóc rất dễ dàng. Bé cũng sợ bị kéo đâm vào mắt nữa vì đã có mặt nạ trong suốt che chắn rồi.

    7. Luyện thói quen đánh răng cho bé hơn 1 tuổi

    [​IMG]

    Nishikawa Tomoko khá vất vả khi muốn luyện thói quen đánh răng cho cô con gái hơn 1 tuổi của mình vì bé bướng bỉnh không chịu nằm yên. Cô bèn nhờ con gái lớn 5 tuổi ngồi bên cạnh hát cho em nghe. Cô chị đã tự sáng tác một bài hát về đánh răng cho cô em “Hana chan, có cái răng xinh. Mở miệng ra, mình cùng chải răng….”. Cô em nghe thấy vậy rất thích thú và nằm yên cho mẹ chải.

    8. Đối phó với vết bẩn ở tay áo khi bé ăn bốc

    Trong giai đoạn trẻ tập ăn bốc, cánh tay và cổ tay áo của bé rất dễ dính đồ ăn dầu mỡ. Bà ngoại Nakashima Michi đã cắt đôi chiếc tất dài, dùng phần ống luồn vào cánh tay cho cháu, thế là cánh tay áo không còn bị bẩn nữa.

    9. Tái sử dụng đồ dùng cho bé ở khu dân cư

    Đây là ý tưởng của bà Esumi sống tỉnh Nara. Bà gom góp những vật dụng liên quan đến việc nuôi dạy trẻ như xe đẩy, địu, quần áo, sách truyện, đồ chơi, bàn ăn… từ những người không dùng nữa để cho những người có nhu cầu mượn lại. Việc tái sử dụng hiệu quả này giúp ích không nhỏ cho những người mẹ có con nhỏ ở nơi bà đang sống.

    10. Dạy bé xì mũi

    Dạy cho trẻ cách xì mũi là việc tưởng đơn giản mà lại không dễ chút nào. Cô giáo mầm non Shirakami Akiko đã nghĩ ra một cách rất độc đáo để dạy các em nhỏ ở trường mình xì mũi. Cô lấy một mẩu khăn giấy, cuốn nhỏ lại đủ nhét vừa lỗ mũi. Sau đó dùng một tay ấn lỗ mũi bên kia, rồi xì một cái sao cho chiếc khăn giấy phi ra ngoài như một chiếc tên lửa. Tất cả các em đều làm theo một cách khoái chí. Xì mũi chỉ đơn giản như các em xì cho tên lửa giấy phi ra từ mũi mình mà thôi.

    Trò chuyện

    11. Show trình diễn của anh trai

    Khi các bé đến tuổi phải rèn thói quen đi vệ sinh, đi tắm, thay quần áo, cha mẹ thường rất vất vả vì các bé luôn loay hoay không chịu ngồi yên. Đặc biệt khi bé thứ hai ra đời thì bé lớn lại có xu hướng bướng bỉnh và thích làm theo ý mình hơn. Bà mẹ Kusano Eri đã dẫn dụ cậu anh, bằng cách bắt chước giọng của em bé để nịnh anh biểu diễn cho em xem những khi cần anh thay quần áo, dọn đồ chơi, ăn cơm… Khi ấy cậu anh rất ra dáng anh trai, làm rất nhanh để em xem.

    12. Lấy âm nhạc làm nhạc hiệu để con nghe lời

    Nếu con bạn yêu thích một ca khúc hay đoạn nhạc nào thì hãy khéo léo tận dụng nó để làm nhạc hiệu giúp bé nghe lời như bà mẹ Tateishi Keiko làm với cô con gái 3-4 tuổi của mình. Khi muốn bé dọn dẹp đồ chơi hay mặc quần áo sau khi tắm… mẹ cô bé chỉ cần bật đoạn nhạc bé rất thích lên là bé lập tức có hứng thú làm việc ngay, và làm mọi thứ rất nhanh nhẹn, gọn gàng.

    13. Làm sao để cả lớp yên lặng nghe đọc ehon

    [​IMG]

    Tất cả các trường mẫu giáo ở Nhật đều có giờ đọc ehon cho trẻ. Nhưng làm thế nào để mấy chục bé cùng ngồi yên và lắng nghe? Khi tình nguyện đọc ehon ở trường của con, ông bố Sakamoto Kenichi đã nghĩ ra một ý tưởng.

    Trước khi bắt đầu đọc anh sẽ cùng các bé “Nào các em chúng ta cùng đếm nhé một, hai…ba…suỵt” rồi làm động tác đưa ngón tay chạm vào miệng ra hiệu im lặng. Thật bất ngờ là cách làm này vô cùng hiệu quả. Sau hành động đưa tay lên suỵt, tất cả các bé đều ngồi yên lặng chăm chú nghe anh đọc truyện.

    14. Gọi bé quay lại bằng sợi dây vô hình

    Nếu bạn có một cậu con trai 3 tuổi mỗi khi ra ngoài với mẹ lại thích la cà không chịu đi về ngay, hoặc thích đi theo ý mình thì ý tưởng của bà mẹ Omatsu Maki quả là hay. Cô tạo ra một sợi dây vô hình, hễ cậu con trai không chịu đi đúng hướng là mẹ sẽ giả vờ như đang kéo dây để cậu quay lại. Trò chơi của mẹ khiến cậu bé rất hứng thú và hưởng ứng nhiệt tình bằng cách giả vờ như đang bị kéo và chạy lại chỗ mẹ lúc nào không hay.

    15. Khi bé không chịu ăn
    [​IMG]
    Làm thế nào khi bé không chịu ăn cơm? Thay vì quát mắng, chị Sakurai Mayu, mẹ của cô con gái 3 tuổi đã đã giả vờ như đang gọi điện thoại cho bà ngoại, có khi là cho nhân vật nào đó bé rất thích để nói “alo alo, XYZ đấy à, A không ăn cơm. XYZ có gì muốn nói với A không…”, cô con gái thích thú và lại ngồi ăn ngon lành.

    Các mẹ có thể tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm, phương pháp nuôi dạy con bổ ích tại đây nhé !
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mam_non_hanh_phuc5
    Đang tải...


  2. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trong khi dạy kiến thức là nhiệm vụ chính của ngành giáo dục thì dạy làm người không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành giáo dục mà là của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị.

    Việc dạy kiến thức, tuy còn đôi điều cần bàn luận, dù sao cũng đã đã đáp ứng phần nào yêu cầu trang bị tri thức cho thế hệ trẻ thì chuyện dạy làm người lại là “thất bại toàn diện” không phải chỉ của giáo dục mà là của toàn hệ thống.
    Nói đến chuyện dạy người, những người lớn tuổi thường vận dụng câu: “tiên học lễ, hậu học văn”, cũng từ đây nảy sinh những tranh luận gay gắt về “lễ”, “văn” thời hiện đại. Thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay thiếu những gì và nền giáo dục, theo tinh thần đổi mới toàn diện cần tập trung dạy cái gì, dạy từ lứa tuổi nào? Người viết cho rằng cần dạy bắt đầu từ trẻ mẫu giáo-mầm non bốn kỹ năng cơ bản sau đây:

    Kỹ năng làm việc theo nhóm

    Kỹ năng này gọi theo cách nguyên thủy là hợp tác bầy đàn. Hợp tác bầy đàn vừa dùng để săn mồi, cũng lại được dùng để chống lại kẻ săn mồi. Đứng trước một bầy đàn đông đúc, kẻ săn mồi rất khó lựa chọn đối tượng cuộc săn, chúng thường lựa chọn những con mồi đứng riêng lẻ. Trong thế giới động vật điển hình cho việc hợp tác bầy đàn là cá heo. Khi phát hiện đàn cá chích bầy cá heo sẽ bơi thành vòng tròn xung quanh và liên tục xả các bong bóng khí, một khi cả đàn đã tạo được lồng bong bóng bao quang đàn cá chích thì khả năng chạy thoát của con mồi là gần như không có.

    [​IMG]
    (các con ở trường mầm non Hạnh Phúc đang cùng nhau làm hoa tặng mẹ nhân ngày 20/10)
    Kỹ năng làm việc theo nhóm càng quan trọng khi loài người bước vào nền kinh tế tri thức. Người Việt có chỉ số thông minh cao, điều này đã được thế giới công nhận. Nguyên thủ tướng Singapore, ông Lý Quang Diệu trong cuốn 'One man’s View of the World' nhận định: “người Việt là một trong những dân tộc năng động và thông minh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Sinh viên Việt Nam thường xuyên giành được những điểm số cao nhất trong cách kỳ thi tầm cỡ quốc tế[1].



    Trái ngược với tính thông minh, kỹ năng xử lý tình huống của người Việt lại rất hạn chế, mang nặng tâm lý tiểu nông, chỉ biết riêng mình. Dường như thỏa mãn nhu cầu cá nhân quan trọng hơn lợi ích tập thể. Người ta sẵn sàng “hy sinh đời bố, củng cố đời con” chứ không phải là vì quốc gia đại sự. Tâm lý ấy có thể thấy khắp nơi từ chuyện xuất khẩu gạo, thủy, hải sản đến chuyện nhập rác thải công nghiệp về kiếm lời.
    Có phải người Việt có một tập tính trải qua hàng nghìn năm đã trở thành di truyền chăng? Muốn bảo vệ lãnh thổ, muốn chống ngoại xâm, muốn duy trì nòi giống trước hết phải “sống” đã. Hễ có ngoại xâm là đoàn kết đánh giặc, đánh thắng rồi phải tranh thủ “sống”? Dần dà mệnh đề “phải sống” lấn át tất cả, sống cho mình và sẵn sàng chà đạp sự sống của người khác? Cách sống ấy càng ngày càng ăn sâu vào nhận thức của thanh niên, đặc biệt là sinh viên. Bước chân vào giảng đường đại học, chỉ một thời gian ngắn sau là bắt đầu tiến trình “ghép đôi”, tiến trình sống đơn lẻ, tranh thủ tận dụng từng mớ rau, củ khoai của cha mẹ, ý thức cộng đồng, sinh hoạt theo nhóm gần như không tồn tại với các cặp đôi này.



    Làm việc theo nhóm bao giờ cũng cần người điều phối, người lãnh đạo. Sự lầm tưởng về dân chủ, bình đẳng khiến cho không ít thanh niên cho rằng tất cả mọi người đều như nhau, không thể có chuyện bị người khác “sai bảo”.
    Người lãnh đạo, đó phải là “con đầu đàn” đủ sức mạnh và trí tuệ chỉ huy cả nhóm. Đó phải là người được cả nhóm xuy tôn chứ không do áp đặt từ trên xuống. Một chuyện vui kể rằng có người bán chim cảnh, treo các lồng chim thành ba tầng, tầng trên cùng chỉ có một con, tầng giữa nhiều hơn và tầng dưới cùng nhiều nhất. Khách mua chim hỏi giá thì được trả lời chim tầng dưới cùng năm trăm nghìn một con. Khách hỏi tại sao đắt thế thì được trả lời, “vì chim biết nói tiếng Việt”. Chim treo tầng giữa giá một triệu vì biết nói tiếng Anh, chim tầng trên cùng giá ba triệu. Khách thắc mắc giá cao thế chắc vì chim tầng trên cùng biết cả hai thứ tiếng, chủ trả lời: “chim tầng cao nhất không biết một thứ tiếng nào cả”. Hỏi tại sao lại đắt nhất thì được trả lời “chim tầng cao nhất là sếp của các chim tầng dưới“!

    Kỹ năng làm việc theo nhóm cần được giáo dục ngay từ khi trẻ còn học mẫu giáo, điều này chưa được chú ý đúng mức. Tất cả nhà trẻ mẫu giáo chỉ được trang bị các trò chơi như cầu trượt, đu quay, cầu bập bênh, rất khó bố trí chơi theo nhóm. Cần hình thành các trò chơi sao cho giáo viên có thể chia các cháu thành nhóm, tạo sự đoàn kết và thi đua giữa các nhóm. Hình thức thi thể dục nhịp điệu của học sinh phổ thông ở Mỹ là một cách dạy làm việc theo nhóm rất hiệu quả. Nếu để ý kỹ sẽ thấy các vũ công múa nước ta dù ở những đơn vị chuyên nghiệp cũng chẳng bao giờ múa đều như nước ngoài, tay chân vung lên thế nào cũng có người lệch lạc.

    Kỹ năng cảm nhận



    Một nhận xét thật chua chát, rằng giới trẻ hiện nay “chỉ cảm nhận được cái đẹp của mì tôm” đã nói lên phần nào thực trạng mà giáo dục mang lại cho thanh thiếu niên. Nhiều người đang sống hoàn toàn vô cảm trước thực trạng xã hội, trước những nét đẹp cần được tôn vinh. Khả năng cảm nhận cái thiện - cái ác, cái đẹp - cái xấu gần như không có khiến cho nhiều học sinh sẵn sàng lột quần áo cấu xé nhau giữa chốn đông người.
    Khả năng cảm nhận kém dễ dẫn tới hành đông a dua, học mót. Dạy cho trẻ càm nhận được vẻ đẹp tiềm ẩn trong một bức tranh, một câu thơ lại là vấn đề trình độ thầy cô giáo. Với ba, bốn năm học sư phạm, họ không được trang bị những kiến văn hóa, xã hội cần thiết. Người viết đã từng trao đổi với một nhóm chừng hai mươi giáo viên PTCS về câu cao dao: “gió đưa hoa cải về giời, rau răm ở lại chịu nhời đắng cay”, một số có nhận xét đọc câu ca dao này thấy có một cái gì đó buồn buồn nhưng không một ai giải thích được những gì ẩn chứa sau câu ca dao đó.



    Hoa cải, một thứ hoa tầm thường không bao giờ được dùng để cắm lọ chứ đừng nói dâng lên bàn thờ tổ tiên, loại hoa đó lại được đưa về nơi cao quý (về giời). Rau răm vốn là một loại rau được dùng nhiều ở chùa vì có tác dụng “diệt dục”, kiềm chế sự ham muốn. Rau răm là biểu hiện của sự đè nén, cay đằng thì ở lại nhân gian, gắn bó với cuộc đời người nông dân. Đó là thực trạng xã hội ngày xưa mà người dân không được quyền nói thẳng, nói thật nên đã phải nói một cách ẩn dụ.
    Ở tuổi mẫu giáo không thể bắt các cháu cảm nhận những gì trừu tượng, nhưng chỉ cần với ba bông hoa hồng ba màu trắng, đỏ, vàng là đã có thể để các cháu nêu quan điểm yêu thích của mình. Những năm cuối THCS và sang THPT khi trí tuệ và thể chất phát triển hãy yêu cầu mức cảm nhận cao hơn như bình luận cái hay, cái đẹp của câu thơ, bức ảnh, bài văn hay một sự kiện…

    [​IMG]
    (các bé ở trường mầm non Hạnh Phúc đang chăm sóc vườn cây xanh của trường)


    Kỹ năng tự lập (kỹ năng sống đơn lẻ)

    Một số người ngại đề cập đến kỹ năng này vì sợ sẽ khuyến khích thói ích kỷ, tham lam của người học. Lo ngại như vậy là có cơ sở song không vì thế mà không giáo dục trẻ kỹ năng này.



    Người Mỹ dạy cho trẻ các kỹ năng tự lập khi các cháu được 18 tháng tuổi, nghĩa là khi lẫm chẫm biết đi, khi ngã các cháu phải tự đứng dậy, cô giáo và bố mẹ không vội vàng bế con lên suýt xoa sợ con đau. Kỹ năng tự lập giúp trẻ hình thành thói quen độc lập giải quyết sự việc nhờ thế các cháu sẽ có cảm giác thích thú, tự hào về sự thành công, không phải chỉ lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích cho chính những người lớn.
    Kỹ năng tự lập giúp hình thành bản lĩnh đối phó với các thử thách trước thiên nhiên và trong xã hội. Thiếu kỹ năng này con người trở nên yếu ớt, đối phó một cách tiêu cực. Khi không làm chủ được bản thân, không biết là gì để chiến thắng đối thủ, người ta sẽ tìm cách đối phó tiêu cực kiểu “chí phèo”. Có một chuyện “ngụ ngôn hiện đại” kể rằng: “một người trồng được cây hóa quý, vừa có màu sắc đẹp, vừa có hương thơm. Sau khi chiêm ngưỡng, người Mỹ về lập phòng thí nghiệm, quyết lai tạo cho được giống hoa như vậy. Người Nhật mang lễ vật đến xin làm học trò để học cách trồng hoa. Người Việt bĩu môi bảo, chẳng có hoa gì hơn được hoa đồng tiền”.

    [​IMG]
    (các bé được cô giáo ở trường mầm non Hạnh Phúc tập đi trong đường ngoằn ngoèo một mình)

    Kỹ năng giao tiếp
    Dạy kỹ năng sống đương nhiên không tách rời kỹ năng giao tiếp, hành xử. Có nhận xét tuy tiêu cực nhưng đúng với thực tế, rằng ngôn ngữ giao tiếp của người Việt không có từ “xin lỗi”, “cảm ơn”. Những đưa bé phạm lỗi, khi buộc phải xin lỗi thường nói lý nhí trong miệng, không muốn nói to, đó là bản năng tự nhiên. Còn người lớn, khi ngăn một người lại để hỏi đường thường chẳng bao giờ nói đủ câu: “xin lỗi, xin bác chỉ giùm lối đi đến…”. Dạy trẻ cách xin lỗi thì cũng phải kèm theo hình thức động viên, chẳng hạn khi một trẻ xin lỗi thì cả lớp hoan hô, lúc đó trẻ sẽ không thấy việc xin lỗi là một hình phạt, sẽ thấy xin lỗi là điều bình thường.



    Kỹ năng giao tiếp không phải chỉ là “xin lỗi” và “cảm ơn” mà còn rất nhiều điều cần phải chú ý tuy nhiên do khuôn khổ bài viết xin phép không đề cập đến.
    Để dạy trẻ kỹ năng tự lập từ lứa tuổi mầu giáo, nhà trẻ cần một đội ngũ giáo viên được đào tạo hoàn chỉnh về tâm sinh lý trẻ em bên cạnh những kiến thức chuyên môn, nghề nghiệp. Số liệu thống kê năm 2012 của Bộ GD&ĐT cho thấy lứa tuổi nhà trẻ trường công lập là 347.320 cháu, ngoài công lập là 205.797 cháu, mẫu giáo công lập có 2.628.513 cháu, ngoài công lập có 691.815 cháu. Rõ ràng là nhà nước chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục lứa tuổi này. Bỏ ngỏ một giai đoạn giáo dục nhân cách quan trọng nhất sẽ là thảm họa cho cả quá trình giáo dục, đào tạo sau này.
    [​IMG]

    Nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo dục mầm non là hình thành nhân cách cho trẻ em, một trong các biểu hiện của nhân cách là biết nói lời xin lỗi, cảm ơn. Cần phải tập cho trẻ hình thành phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, chỉ có thế mới hình thành “văn hóa xin lỗi”, “văn hóa cảm ơn”, mới chứng tỏ được, rằng người Việt là những người biết ứng xử.

    Các bậc phụ huynh có thể tham khảo thêm nhiều phương pháp,kinh nghiệm nuôi dạy con tại đây nhé ! Chúc các bạn luôn thành công trong việc dạy dỗ con yêu !
     
  3. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Trí nhớ và ký ức được ví như những viên gạch tạo nền tảng cho quá trình học hỏi của con sau này. Bố mẹ hãy tạo tiền đề giúp con học tập tốt hơn với 5 bí kíp đơn giản dưới đây.
    Trẻ không thể ghi nhớ như người lớn, vì chúng chưa có khả năng hồi tưởng chi tiết.

    Theo thời gian, điều này sẽ dần được cải thiện. Ngay từ khi chào đời, bộ não của bé đã bắt đầu làm việc cật lực. Đầu tiên, là dạng trí nhớ tiến trình như các kỹ năng vận động: cách bú mẹ, nuốt, tạo ra âm thanh, cuộn người, theo nghiên cứu của tiến sỹ Stephen Christman – giáo sư tâm lý trường đại học Toledo, Ohio, Mỹ.

    Đến 6 tuần tuổi, trẻ sẽ bắt đầu phát triển bộ nhớ ngữ nghĩa. Nhờ vậy trẻ nhận ra bố mẹ và phân biệt được bố mẹ với người khác. Bắt đầu từ đó trẻ cũng sẽ có cảm nhận về thức ăn, món nào mặn, món nào ngọt, món nào chúng thích.

    Tiếp đó, bé có khả năng nhớ tên mình hay hiểu được ý nghĩa của các từ đơn giản như: quả bóng, con gà, cây kem…. Bước phát triển thứ ba của trí nhớ điển hình như nhớ được lần đầu đi sở thú sẽ bắt đầu ở thời điểm trẻ đến tuổi đi học.
    Mặc dù ghi nhớ là tiến trình tự nhiên, nhưng cha mẹ vẫn có thể giúp con phát triển và thúc đẩy khả năng nhận biết tốt hơn với những gợi ý dưới đây:

    1. Tạo môi trường học tập cho trẻ

    Tiến sỹ Christman chỉ ra “Khi trẻ lần đầu tiếp xúc với con người, sự vật, sự viêc, sẽ có một bộ phận trong não chịu trách nhiệm lưu trữ và ghi nhớ. Đó là do não bé tạo sự kết nối giữa các dây thần kinh. Càng tạo ra nhiều kết nối thì trẻ càng có khả năng học hỏi nhanh hơn”.

    [​IMG]
    ( Cô giáo ở trường mầm non Hạnh Phúc hướng dẫn bé tự làm lồng đèn trung thu )
    Mẹ âu yếm, chỉ cho bé cách nắm đồ vật, hay cùng nhau vui đùa trên thảm cỏ…. là những cách đơn giản giúp trẻ học hỏi tốt hơn. Một điều quan trọng nữa là hãy khuyến khích trẻ tự mình khám phá một khả năng nào đó ví dụ như cầm một quyển sách, bứt một chiếc lá….

    2. Liên tục lặp lại

    “Bộ não cần thời gian để củng cố các kết nối và kiến thức đã nhận biết, quá trình này đòi hỏi sự lặp lại” tiến sỹ Oakes chia sẻ “Điều này giống như bạn xem một bộ phim lần thứ hai và phát hiện ra những chi tiết bị bỏ sót lần trước. Trẻ sơ sinh hình thành ký ức sâu sắc hơn nếu được tiếp xúc nhiều lần”. Vì thế hãy lặp lại một bài hát, chơi trò chơi yêu thích hàng ngày vào giờ cố định…, hãy thiết lập thói quen, thời gian biểu và thi thoảng thay đổi chúng một chút (ví dụ thay đổi “bà” bằng “ba” trong bài hát quen thuộc) sẽ giúp bé củng cố kiến thức cũ và tiếp nhận những điều mới.

    [​IMG]
    ( ở trường mầm non Hạnh Phúc, các bé được cô tổ chức cho chơi các trò chơi vận động khéo léo đều đặn vào các buổi chiều trong tuần )
    3. Dùng ngôn ngữ của bạn nói chuyện với trẻ

    Những đứa trẻ thường xuyên giao tiếp với cha mẹ từ nhỏ sẽ có vốn từ vựng phòng phú và học nói nhanh hơn vì chúng có khả năng lưu giữ lượng từ vựng đã được nghe. Ngay khi con bắt đầu bập bẹ ở thời điểm 4-6 tháng tuổi, cha mẹ hãy tạo ra các tương tác như: mỉm cười, giao tiếp bằng ánh mắt, nhắc lại âm thanh trẻ vừa tạo ra và dừng lại cho bé phản ứng. “Việc trao đổi qua lại này giúp bé hiểu cách giao tiếp luân phiên, nghe, hiểu và nhắc lại” theo nghiên cứu của chuyên gia ngôn ngữ Sherry Artermeko, người sáng lập tổ chức “Play on words”.
    [​IMG]
    ( Cô cùng nói chuyện và chơi với bé ở trường mầm non Hạnh Phúc )
    Đọc sách là cách hiệu quả giúp trẻ học từ mới. Ví dụ, một câu chuyện về con cừu sẽ có những từ như: cừu, cây cối, cánh đồng, nước…trong nhiều ngữ cảnh khác nhau. Với các hoạt động trong ngày, nên cố gắng miêu tả lại đơn giản và rõ ràng để bé nghe, ví dụ như “Hãy đặt tay con lên chiếc áo kẻ sọc” hay “Gió thật mát, không khí thật trong lành”. Nói chuyện thật nhiều, bé không thể đáp lại bạn nhưng chúng hiểu ý nghĩa và cả cảm xúc khi bạn nói.

    4. Tạo ra các giai điệu

    Trẻ mầm non ghi nhớ thông tin tốt hơn nếu chúng có giai điệu, theo các nhà nghiên cứu ở đại học Carnegie Mellon, Pittsburgh. “Những bài hát với nhịp điệu, vần điệu, cấu trúc nhịp nhàng giúp việc ghi nhớ dễ dàng hơn” tiến sỹ Artermenko giải thích. Vì thế hãy cho trẻ thường xuyên nghe những bài hát thiếu nhi đơn giản, có nhịp điệu vui tươi và lặp lại. Khi nói chuyện với bé, hãy dùng vần điệu. Ví dụ, bạn cho bé xem bức ảnh bà ngoại và ngân nga “Đây là bà ngoại, bà ngoại của Bi”….

    5. Tạo không khí vui vẻ

    Trẻ có xu hướng tái hiện lại các cảm xúc tích cực tốt hơn. Trong một nghiên cứu gần đây ở Đại học Brigham, Utah, một đứa trẻ năm tháng tuổi ghi nhớ các dạng hình học tốt hơn khi được tiếp xúc với người hướng dẫn có giọng nói và khuôn mặt vui vẻ, hạnh phúc. Điều đó chỉ ra rằng những cảm xúc tốt sẽ giúp trẻ tập trung và học tập tốt hơn. Vì thế khi cùng chơi hay nói chuyện với bé, cha mẹ hãy thể hiện những biểu cảm vui tươi từ khuôn mặt cho đến giọng nói để con ghi nhớ thông tin tốt hơn nhé.
    [​IMG]
    ( Các cô ở trường mầm non Hạnh Phúc giúp bé nhận biết mùi vị )
    Các bậc phụ hyunh hãy tham khảo thêm những bí quyết, kinh nghiệm nuôi dạy con yêu tại đây nhé !
     
  4. hoangthan_coccu

    hoangthan_coccu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/6/2015
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn thớt đã chia sẻ ạ
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  5. hoangthan_coccu

    hoangthan_coccu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/6/2015
    Bài viết:
    149
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn thớt đã chia sẻ thông tin ạ
     
  6. quyduc761

    quyduc761 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/10/2015
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    bí quyết hay quá thớt ạ
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  7. quyduc761

    quyduc761 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    17/10/2015
    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    kỹ năng hay quá ạ, có kinh nghiệm dạy bé rồi ạ
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  8. hungyenbro

    hungyenbro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    những kỹ năng này rất cần thiết cho trẻ
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  9. hungyenbro

    hungyenbro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    những bí quyết này hay quá, cảm ơn chủ top ah
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  10. anonymouss

    anonymouss Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/6/2015
    Bài viết:
    458
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    28
    học tập để sau này áp dụng cho con :)
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  11. tranghung554

    tranghung554 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/10/2015
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    toàn ý tưởng hay để nuôi dạy con thôi ạ
     
    mam_non_hanh_phuc5 thích bài này.
  12. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    cám ơn bạn đã quan tân đọc bài viết của mình ạ ^^ bạn có thể truy cập vào link website mình để lại bên dưới để tham khảo thêm nhiều phương pháp nuôi dạy con nhé, đều là những kinh nghiệm hữu ích mình đúc kết và tổng kết được đấy ạ !
     
  13. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết của mình ạ, bạn có thể vào trang web http://mamnonhanhphuc.com.vn/ để tham khảo thêm nhiều phương pháp, kinh nghiệm nuôi dạy con thật hay và bổ ích nhé!
     
  14. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết ạ
     
  15. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn mọi người đã quan tân đến bài viết của mình, các ba các mẹ có thể truy cập vào trang web http://mamnonhanhphuc.com.vn/ để tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con hay và bổ ích mà mình tổng kết được để chia sẻ cùng các ba các mẹ nhé ;)
     
  16. mam_non_hanh_phuc5

    mam_non_hanh_phuc5 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/10/2015
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn bạn nhé ^^
     
  17. ngudan92

    ngudan92 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/12/2015
    Bài viết:
    538
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn bạn nhá
     

Chia sẻ trang này