Tầm quan trọng của cách học chủ động

Thảo luận trong 'Tiếng Anh cho con' bởi Golden Path Academics, 22/10/2015.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Golden Path Academics

    Golden Path Academics Thành viên mới

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Tôi muốn các bạn tưởng tượng ra một ngôi nhà kính. Ở trong nhà kính đó, những cái cây đẹp nhất sẽ được trồng trong những khuôn đất màu mỡ và dưới ánh mặt trời rực rỡ. Những người làm vườn nhìn ngôi nhà kính này và cho rằng những cái cây kia sẽ lớn và phát triển hết mức có thể. Những cái cây đó luôn ngập chìm trong ánh nắng, chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng hữu cơ để nuôi sống bản thân. Những tưởng những cái cây kia luôn chủ động trong việc nuôi lớn cơ thể mình, thế nhưng cuối cùng thì chúng vẫn luôn phải dựa dẫm vào những người làm vườn, vào độ dinh dưỡng của đất, vào thời tiết để quyết định sự phát triển của chính mình.”

    [​IMG]
    Thầy Justin Shelby
    Giảng viên và Tư vấn viên của GPA, tốt nghiệp University of Chicago.

    “Bây giờ thì tôi muốn các bạn tưởng tưởng ra một phòng tập thể hình. Trong phòng tập này, những vận động viên giỏi nhất được tập luyện với những thiết bị hiện đại, và được hít thở riêng luồng không khí trong lành. Những bậc thầy huấn luyện thể hình trên thế giới nhìn vào phòng tập này và thấy rằng những vận động viên kia sẽ phát triển hết mức có thể trong khả năng cho phép. Những vận động viên này phát triển một cách rất chủ động bằng việc tập rất nặng cho từng nhóm cơ riêng, và sau đó cho chúng thời gian phục hồi qua những hiệp nghỉ, và cũng là để chuẩn bị cho những bài tập nặng tiếp theo để đạt đến đỉnh cao của sự phát triển cơ bắp. Những vận động viên này luôn lắng nghe lời khuyên của huấn luyện viên của mình, nhưng cuối cùng thì họ vẫn tập luyện dựa vào tình hình sức khỏe cá nhân và ý chí, nghị lực để đạt đến thành công. Họ thường vượt qua cả những ngưỡng mục tiêu cao nhất của huấn luyện viên.”

    Thầy Justin đưa ra hai hình ảnh so sánh này để thể hiện hai cách tiếp cận khác nhau với giáo dục mà hiện tại đang cạnh tranh nhau để chiếm được cái nhìn thiện cảm từ học sinh, giáo viên cho đến những nhà quản lý ở phương Tây. Mỗi phương thức giáo dục ta chọn có sức mạnh hình thành nên những trải nghiệm học tập theo những cách sâu sắc nhất. Và thầy cho rằng, thật tiếc khi hệ thống giáo dục ngày nay nhìn giống như một ngôi nhà kính hơn là phòng tập thể hình kia.

    Chúng ta có rất nhiều bằng chứng cho sự thực trên và tôi sẽ chọn ra một ví dụ có thể gói gọn tất cả những ý tưởng này: Bất kỳ một cách thức xây dựng hay tiếp xúc giáo dục nào mà đòi hỏi học sinh cần phải làm việc chăm chỉ hoặc khiến cho tâm lý học sinh không thoải mái thì đều bị trỉ chích. Chỉ những phương pháp có thể dẫn đến những kết quả tốt nhất và tạo ít áp lực cho học sinh nhất thì mới được áp dụng. Bằng cơ chế này, sự phát triển sẽ trở nên thụ động và giống như những cái cây trong nhà kính kia.

    Một lời phàn nàn chung của rất nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở những đất nước mà tiếng Anh chỉ là ngoại ngữ thứ hai chính là học sinh của họ không chịu làm bài tập về nhà, và đó cũng chính là dấu hiệu của vấn đề này. Học sinh dường như cho rằng việc lên lớp học thôi là đã đủ để tiến bộ, giống như cho rằng ánh sáng phòng học có thể tốt như ánh sáng mặt trời, hay bộ bàn ghế lớp học là những khoảnh vườn màu mỡ, hay giáo viên là những thợ làm vườn tài hoa, sẽ giúp họ xịt thuốc trừ sâu và tỉa đi cành chết để họ có thể phát triển.

    Tại trường Oxford, một cuộc tranh luận về nạo phá thai đã bị hủy bỏ, một phần lí do là vì cuộc tranh luận đó có thể khiến học sinh cảm thấy không an toàn. Không gian an toàn – nơi mà học sinh có thể thu mình khỏi những ý tưởng nguy hiểm, đang ngày càng trở nên phổ biến. Những cuộc tranh luận với nội dung có thể gây khó chịu cho nhiều người cũng nhận được những cái nhìn gay gắt như vậy, và có rất nhiều học sinh cho rằng họ cảm thấy bị tổn thương về tinh thần khi phải tham gia vào những buổi thảo luận như vậy.

    Thậm chí đối với ngành sư phạm hiện đại, từ bậc tiểu học cho đến trình độ có thể dạy tiếng Anh cho người không biết nói tiếng Anh cũng không đồng tình với những cách giải thích và hướng dẫn trực tiếp. Đứng từ phía học sinh, điều này đòi hỏi rất nhiều sức lực về mặt tâm lý. Thay vì đó, rất nhiều phương pháp học tập tự tìm tòi mà chắc hẳn rất nhiều học sinh chọn để tránh được nhiều áp lực tâm lý nhất, đang được đẩy mạnh phát triển.

    Con người đã và luôn phát triển mạnh mẽ nhất khi chúng ta buộc phải làm việc trong môi trường nhiều thách thức. Con người không phải là cây cối. Việc học tập là một công việc chủ động, và việc dạy học nên giống như việc huấn luyện, chứ không phải chăm bón. Vậy mà những người làm giáo dục ở phương Tây lại luôn tìm cách bảo vệ học sinh khỏi những thử thách mà họ cần đối mặt để có thể trưởng thành. Thực trạng này dẫn đến những đầu óc trì trệ, những con người kém cỏi, những nền kinh tế lung lay, và những nền văn hóa kém phát triển. Đối với giáo viên: hãy phá bỏ ngôi nhà kính của nền giáo dục hiện đại và thay vào đó mô hình của một phòng tập thể hình. Đối với học sinh: đừng bao giờ để chính bản thân mình như những cái cây bị bó buộc bởi ảnh hưởng từ thời tiết hay mong muốn của những người làm vườn. Hãy nuôi dưỡng chính bản thân mình, đừng để bản thân mình bị nuôi dưỡng.

    Ý kiến của các mẹ thế nào về hai kiểu học “Nhà kính” và “Phòng tập thể hình”? Theo mẹ nên hướng con học theo 1 kiểu nhất định, hay nên có sự kết hợp cả hai kiểu?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Golden Path Academics
    Đang tải...


  2. vthuhien1985

    vthuhien1985 Facebook: 0915050785

    Tham gia:
    5/7/2011
    Bài viết:
    23,181
    Đã được thích:
    10,778
    Điểm thành tích:
    3,813
    Tất nhiên là học theo kiểu phòng tập thể hình rồi. Mình là giáo viên, mình chỉ coi SGK là phương tiện hỗ trợ, kiễn thức chủ yếu lấy từ thực tế cuộc sống và hướng các em đến các việc các em có thể làm chứ ko phải chỉ các việc các em được phép làm trong độ tuổi nhất định.
    Ví như mình thấy ở một trung tâm tiếng anh, học sinh sẽ được rèn luyện các kĩ năng tiếng Anh nâng cao như thuyết trình bằng tiếng Anh, hùng biện bằng tiếng Anh, kể chuyện bằng tiếng Anh để giúp các em có thể phát triển tiếng Anh toàn diện và ứng dụng ngay những kĩ năng này vào trong học tập cũng như trong đời sống, không phải chỉ học trên các giáo trình cứng nhắc sẽ khiến học sinh thấy việc học thực sự cần thiết chứ không phải là yêu cầu phải có.
     
    Golden Path Academics thích bài này.
  3. hailinh789

    hailinh789 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    264
    Đã được thích:
    103
    Điểm thành tích:
    43
    chủ động trong học tập luôn là lợi thế ạ
     
    Golden Path Academics thích bài này.
  4. chacuacon535

    chacuacon535 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/10/2015
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    chủ động học giúp bạn thành công
     
  5. Golden Path Academics

    Golden Path Academics Thành viên mới

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng như vậy bạn ạ! Mục đích cuối cùng của việc tiếp thu kiến thức, đó là ứng dụng được kiến thức đó để bỗ trợ cho cuộc sống thực tế. Vì vậy các bậc cha mẹ nên "chọn mặt gửi vàng" thật kỹ nơi đầu tư học vấn cho con!
     
  6. hungyenbro

    hungyenbro Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    dù bất cứ trong hoàn cảnh nào chủ động là điều quan trọng
     
  7. vthuhien1985

    vthuhien1985 Facebook: 0915050785

    Tham gia:
    5/7/2011
    Bài viết:
    23,181
    Đã được thích:
    10,778
    Điểm thành tích:
    3,813
    Thực ra thì học kiểu này hay kiểu kia đều cần đến vai trò quan trọng của người truyền lửa cho học viên cả nhà ah.
    Có định hướng đúng và sau đó là sự phấn đấu nổi lực từ các em thì kết quả thu được mới đáng mong đợi.
    Mình thích phong cách và lộ trình dạy học ở GPA, hiện đại mà rất phù hợp với học sinh Việt Nam. Hiện nay bên GPA có các khóa học cho các đối tượng từ học sinh cấp 2, cấp 3, sinh viên, người đi làm... đáp ứng đủ nhu cầu của người học, mình đang muốn tham gia lớp học cho người đi làm quá hi vọng thu xếp sớm được thời gian, và hi vọng sẽ được phần quà là một khóa học free khi tham gia cuộc thi viết mà GPA đang tổ chức
     
  8. Merucon

    Merucon ThatRe.vn/ 0942 921 599

    Tham gia:
    16/4/2011
    Bài viết:
    14,314
    Đã được thích:
    1,350
    Điểm thành tích:
    913
    Quan trọng là phương pháp dạy học của người truyển lửa ấy chứ.
     
  9. lethuy8868

    lethuy8868 No pain. No gain.

    Tham gia:
    2/3/2012
    Bài viết:
    18,001
    Đã được thích:
    5,157
    Điểm thành tích:
    3,063
    Có "thầy tốt" thì mới có "trò hay". Người truyền lửa là yếu tố quan trọng giúp các em thành công trong học tập. Nên tham khảo những trung tâm tiếng Anh có phương pháp giảng dạy thực tế, lộ trình học phù hợp cho từng lứa tuổi. Ngoài ra, còn cần sự phấn đấu, nỗ lực từ chính bản thân các em nữa.
     
    jadecloudshop thích bài này.
  10. table1112

    table1112 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/5/2014
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    thầy tốt thì em thấy rồi, ngay các thầy cô ở Golden path Academics thôi, toàn thầy cô đang làm việc ở nước ngoài, dạy học tiếng Anh kèm theo văn hóa bản xứ luôn. cách dạy lôi cuốn, mấy em đi du học toàn học từ đấy ra đấy ạ.
     
  11. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Đọc bài viết này tôi nhớ lại thời cấp 3 của mình. Suốt những năm học cấp 1 và cấp 2 mình học tiếng Pháp, sang cấp 3 học tiếng Anh, thầy giáo dậy tiếng Anh của mình thật kinh khủng, thầy là giáo viên tiếng Nga học thêm tiếng Anh, nghe thầy phát âm cũng sợ, dậy ngữ pháp từng bài thì được chứ nói chuyện với người nước ngoài tôi tin chắc là không thể. Rồi cô giáo dậy môn tiếng Anh thời Đại học cũng rơi vào tình trạng tương tự, tôi học khối kỹ thuật nên dường như giáo viên tiếng Anh cũng không được đầu tư mang lại chiều sâu :(((
     
  12. quỳnh bảo

    quỳnh bảo Thành viên mới

    Tham gia:
    17/9/2015
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    đi du học không hề đơn giản vì thấy đó là quá nhiều vấn đề mình cần quan tâm, chẳng hạn như vấn đề về văn hóa, giao tiếp, các kỹ năng mềm, như câu chuyện chị Hiền nói: bạn đang ở đâu? bạn muốn gì.... Già như chúng em học xong đại học, đi làm dc mấy năm rồi còn cơ hội đi du học ko vậy?
     
  13. hoctro901

    hoctro901 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/10/2015
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết chuẩn không cần chỉnh rất hay và ý nghĩa
     
  14. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Tất cả là các em có "muốn" hay k?
     
  15. vmviettien

    vmviettien Xin chào ^^

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mẹ nó nói chuẩn ạ ;)
    Cách học chủ động chắc chắn là cách tốt hơn, cơ bản là người học có muốn làm thế hay không :p
    Chứ nhiều bé bấy giờ bị bắt đi học cái này cái nọ các bé đâu có thích ;)
     
    jadecloudshop thích bài này.
  16. metysun

    metysun Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/8/2009
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    80
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng thấy học theo kiểu phòng thể hình thì tốt hơn, các con được chủ động trong việc học, không phải cứng nhắc, rập khuôn theo SGK. Để có thể theo phương pháp này thì người thầy là rất quan trọng, thầy phải giỏi, có phương pháp giảng dạy hay, lôi cuốn và phải truyền được cảm hứng học tập cho học sinh. Có như vậy, các con mới có động lực phấn đấu, học tập.
     
  17. ngocanh1995

    ngocanh1995 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/10/2015
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất hay, Chủ động luôn là điều quan trọng là yếu tố không bap giờ thừa ạ.
     
  18. jadecloudshop

    jadecloudshop

    Tham gia:
    26/6/2012
    Bài viết:
    19,131
    Đã được thích:
    7,925
    Điểm thành tích:
    3,113
    Bọn trẻ bây giờ phải làm sao để chúng học mà chơi, chơi mà học mẹ nó ạ :)
     
  19. vthuhien1985

    vthuhien1985 Facebook: 0915050785

    Tham gia:
    5/7/2011
    Bài viết:
    23,181
    Đã được thích:
    10,778
    Điểm thành tích:
    3,813
    mình cũng nghĩ quan trọng nhất là vai trò của người truyền lửa cho học viên. Bởi mỗi học viên mang trên vai quá nhiều nghĩa vụ, với bản thân, với cha mẹ, thầy cô và bè bạn, cố gắng ở quá nhiều lĩnh vực nên nhiều khi coi việc học là một việc phải làm. Người truyền lửa làm sao đưa các em trở thành đam mê, yêu thích việc học ngoại ngữ thì mới có thể có được sự phấn đấu nỗ lực từ các em.
     
  20. bau

    bau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2006
    Bài viết:
    5,641
    Đã được thích:
    663
    Điểm thành tích:
    823
    Mình thích phương pháp học phòng tập thể hình. Học phương pháp này thì đúng là vai trò của người thầy cực kỳ quan trọng.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này