Tranh luận: Kinh Doanh Hay Không Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Phạm Thị Ngọc Hiếu, 10/11/2015.

Tags:
  1. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cách đây 1 tháng, 2 chữ Kinh doanh rất xa lạ với tôi.

    Tôi thấy nhiều người thích kinh doanh, mua bán. Thật ra, đó là công việc kiếm cho bạn tiền nhiều nhất nhưng cũng đầy rủi ro nhất. Tôi đã xác định mình không hợp với việc kinh doanh vào năm 2006, cái năm tôi vừa mới thi xong đại học và đang chờ kết quả. Lúc ấy, tôi bon chen lên Sài Gòn để tìm việc làm thêm trong quá trình chờ đợi. Sau mấy ngày tìm đọc mục "việc làm" trong các báo Mua bán, Tuổi trẻ, tôi quyết định nộp hồ sơ vào làm "Tư vấn viên" cho một trung tâm anh ngữ tại quận 6. Cái thời mà tiếng Anh chưa nổi trội như bây giờ, việc lôi kéo người ta đăng ký học một khoá tiếng Anh-chi phí không thấp- là một việc không dễ. Tôi lang thang cùng nhóm tư vấn viên khắp các ngõ ngách, trả thuộc lòng tất cả những gì chúng tôi được huấn luyện -cách ăn nói, tư vấn khoá học,...Một cụ ông sau khi nghe tôi giới thiệu về khoá học, hỏi ngược lại tôi

    - "chỗ này dạy được không cháu?"

    Tôi ngại ngùng, không dám nói vì tôi có học ở đây đâu mà biết. Nhưng theo lời tôi được dạy thì đây là Trung tâm chất lượng, có giáo viên bản xứ. Tôi e ngại nói với ông y chang những gì tôi được dạy.

    Sau hôm ấy, tôi bị giám sát gọi lên hỏi

    - "em chưa tìm được khách hàng nào"!

    Tôi vội đáp: "em đã tư vấn nhưng không hiểu sao người ta không đăng ký!". Rồi anh ấy hỏi tôi tư vấn thế nào, tôi ron rót, thao thao bất tuyệt đọc tất cả những thông tin về trung tâm cho anh ấy nghe. Anh bảo có vẻ okay nhưng cũng không hiểu vì sao tôi không mời gọi được ai đăng ký học.

    Sau ngày hôm ấy, tôi xin nghỉ việc. Tôi nhận thấy tôi chưa tự tin trong việc quảng bá trung tâm vì tôi thật sự không biết nó có chất lượng không. Tôi không muốn sau khi tôi tìm được người vào học, nếu họ không hài lòng thì hoá ra tôi là kẻ lừa gạt!


    Sau đó tôi lại đăng ký đi bán hàng cho một công ty sản xuất các sản phẩm tiện ích như máy chống muỗi, máy mát-xa,...và lại la lết trên các ngõ hẻm thành phố, có khi lên đến tận Bình Phước! Ngày training có rất nhiều bạn trẻ như tôi từ quê lên, nhưng khác với tôi, họ được các anh bán hàng ở quê họ dẫn lên! Sau một thời gian lê lết, tôi cũng bán được một số sản phẩm, hình như chỉ có 2 máy chống muỗi, và những gì tôi nhận được là những lời phê bình "hàng này là hàng lừa đảo" hay những câu hỏi vu vơ của khách hàng "biết có công dụng thật không?". Tôi cũng không biết có công dụng không vì tôi chưa sử dụng sản phẩm nào mà tôi đang bán.


    Sau ngày ấy, tôi lại lo lắng về chất lượng sản phẩm của công ty. Tôi xin nghỉ với lý do về quê chuẩn bị đi học, nhưng thật chất tôi không muốn mình là một kẻ bán hàng không chất lượng!

    Tôi luôn thắc mắc sao nhiều người có thể rất tự tinn quảng cáo một mặt hàng nào đó mà họ có thể chưa bao giờ đụng đến! Đối với tôi, tôi chỉ có thể kinh doanh khi tôi thật sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mình đang bán!


    Sau khi ra trường, tôi chọn cho mình một ngành khác, không phải kinh doanh. Nhưng giờ nghĩ lại, cái gì cũng có tuổi và sản phẩm nào cũng có lỗi. Nếu ta muốn tìm một sản phẩm hoàn hảo thì có tìm cả đời cũng không có! Nhưng những người Kinh doanh nên học một khoá: Đạo đức kinh doanh. Không những trên lĩnh vực kinh doanh, bác sĩ nên học “Đạo đức bác sĩ”, và giáo viê nên học đạo đức giáo viên”. Bởi lẽ kinh doanh, buôn bán, hoạt động trên bất cứ lĩnh vực nào mà không có tư duy đạo đức thì quy chung lại cũng chỉ là “xạo”.


    Tháng rồi tôi bỏ công việc “danh tiếng” của mình, theo chồng sang Úc vì Ông được công ty bảo lãnh qua đây làm. Tôi vô tình làm công tác dịch một số vấn đề về viêm gan C sang tiếng Việt và tìm cách quảng cáo dịch vụ cung cấp thuốc trị viêm gan C với giá rẻ về Việt Nam (như họ đang cung cấp cho các bệnh nhân ở Úc, NewZeland và Mỹ,…) Vậy là tôi lại lanh quanh về vấn đề “kinh doanh”? Tôi không bán thuốc, chỉ muốn phổ biến thông tin về dịch vụ này cho nhiều bệnh nhân để họ có thể trị bệnh với chi phí thấp, nhưng tôi không biết làm thế nào để thông tin này có thể về đến VN. Tôi vào các forum đăng tin, lại đăng tin trên các trang mua bán khác. Tôi cảm thấy việc này như mò kim đáy biển! Và người đọc có thể nghi ngờ thông tin tôi cung cấp là giả hay đây là dịch vụ giả, đó là điều mà tôi không muốn!

    Nếu bạn hỏi tôi có tin tưởng dịch vụ cấp thuốc này không, tôi thưa là có vì người đưa ra ý kiến nhập thuốc về là một bệnh nhân của một bác sĩ, bác sĩ này thấy việc này có lợi cho bệnh nhân nên đã lập dịch vụ mua thuốc giùm từ Ấn Độ, Trung Quốc hay Bangladesh và kiểm định chất lượng rồi gửi về cho bệnh nhân.


    Liệu tôi có nên tiếp tục đăng tin lên các trang với hi vọng bệnh nhân nào đó có thể tin tưởng mà mua thuốc hay tôi nên dừng lại để tránh việc người ta nghi ngờ mình là “xạo”?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phạm Thị Ngọc Hiếu
    Đang tải...


  2. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Vấn đề của bạn là bạn chưa thực sự tin tưởng vào bản thân mình. Khách hàng nào cũng nghi ngờ sản phẩm, rất ít người tin sản phẩm bạn bán ra là hàng chất lượng cao. Như vậy, nhiệm vụ của một người bán hàng là phải tạo niềm tin cho khách hàng. Bạn không thể làm được điều đó nếu không tự tin vào bản thân mình, cũng như tin vào chất lượng sản phẩm mà bạn bán cho họ.
    Nếu bạn nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, hãy tìm hiểu cho thật kỹ, tìm những bằng chứng thật thuyết phục. Hãy thuyết phục bản thân bạn trước khi thuyết phục khách hàng!
     
  3. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Đây là một trường hợp tâm lý kinh điển về nhân viên bán hàng, và mình đã đọc được suy nghĩ này của rất nhiều người. Cũng cám ơn bạn đã chia sẻ suy nghĩ này để cho mọi người thấy được tâm lý chung của những người mới vào nghề kinh doanh như thế nào.

    Mình luôn nói với các bạn kinh doanh mới là cần phải nghiên cứu kỹ về thị trường, về nhu cầu của khách hàng, về những cái mà KH đang gặp khó khăn rồi tìm hiểu kỹ lưỡng những tính năng, chức năng mà sản phẩm cần có đem lại cho KH, rồi mới nghiên cứu kỹ sản phẩm mà mình đem bán xem nó ưu và nhược điểm của nó là gì,....

    Tuy những điều đó là đúng nhưng xem ra có vẻ rất khó với các bạn mới làm kinh doanh nên có lẽ mình sẽ thay đổi lại cách tiếp cận với các bạn.

    Để tạo niềm tin cho khách hàng, trước hết bạn phải tự tin vào kiễn thức, kinh nghiệm, kỹ năng của mình. Và để có được niềm tin đó thì không gì hơn là bạn phải nỗ lực trang bị khá là nhiều kỹ năng, kiến thức nói chung và về chuyên ngành kinh doanh nói riêng. Mình cũng từng chứng kiến là các bạn sales mới sợ gọi điện như thế nào. Các bạn sợ cũng phải thôi vì hầu như các bạn ko biết gì về sản phẩm, về nhu cầu của KH nên chỉ sợ KH hỏi ngoài những gì mà các bạn đã thuộc. Và vì trả lời theo những câu học thuộc nên các bạn nói rất ngô nghê, ko thể "biến thiên vạn hóa" được theo từng ngữ cảnh, từng nhu cầu của khách đưa ra. Và KH họ "đọc vị" được ngay bạn là người chỉ đi bán hàng, chứ ko làm cho họ có "cảm giác được mua hàng".

    Cái các bạn học đầu tiên là thay đổi cách học. Không còn khái niệm "học thuộc lòng" về những kiến thức, về sản phẩm như thời còn đi học phổ thông hay đại học nữa. Bạn cần học cách học mới, cách tư duy mới. Học phải từ bản chất, hiểu bản chất rồi mới có thể tiếp thu kiến thức mở rộng được. Có bản chất thì mới có khả năng tư duy những điều mới mà KH họ hỏi. Do đó bài đầu tiên thay đổi là cách học, cách tư duy về một vấn đề. Điều này hơi mất thời gian vì cách "học thuộc lòng" nó ăn sâu vào tiềm thức của các bạn rồi nên khá là khó thay đổi. Nhưng vẫn phải học cách mới này thì mới có cơ tiếp cận kiến thức nhanh được.

    Tại sao phải hiểu bản chất thì mới tiến xa được, mới tiếp cận vấn đề nhanh và chắc chắn được? Nếu ai từng xem phim về võ thuật sẽ hiểu những ai muốn tiến xa về võ thì bài học đầu tiên là đứng tấn. Tấn ko vững thì ko thể đấm đá được gì cả. Móng nhà ko chắc thì ko thể xây cao được. Nên khi tiếp cận ngành nghề sản phẩm gì mình cần có kiến thức nền tảng sâu sắc về lĩnh vực đó chứ ko thể mang hàng đi giới thiêu mà chẳng hiểu gì về nó. Tại sao người ta gọi là "chuyên gia bán hàng" là vì vậy.
     
    Phạm Thị Ngọc Hiếu thích bài này.
  4. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,069
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Rất may cho chúng ta là bạn có hai ý kiến chia sẻ rất tâm huyết ở trên. Mình đồng ý với ý kiến của bác Capro và bác Riversea143. Bác River nói rất chuyên sâu nên có thể bạn chưa hiểu hết ý của bác. Nhưng như bác Capro đã nói, vấn đề chính là bạn chưa thực sự tin tưởng vào bản thân mình. Hay như mình thấy là BẠN CHƯA THỰC SỰ TIN TƯỞNG VÀO SẢN PHẨM.
    Khi kinh doanh một sản phẩm, một lĩnh vực gì, muốn thành công bạn cần trở thành CHUYÊN GIA VỀ LĨNH VỰC ĐÓ. Bạn kinh doanh dược phẩm, bạn phải là Master về lĩnh vực đó. Tự tìm hiểu, kiểm nghiệm, trải qua khách hàng dùng thực tế và để lại nhận xét cho bạn. Liên lạc với các cơ quan ban ngành liên quan rồi tìm xem các kiểm tra của họ như thế nào.
    Lúc đó bạn mới tự tin cái mình mang cho khách hàng là cái thực sự giá trị.
    Chúc công việc của bạn thuận lợi.
     
    Sửa lần cuối: 10/11/2015
  5. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Mình rất cảm ơn bạn đã chia sẽ, mình sẽ cố gắng học tập và tìm hiểu kỹ về sản phẩm.
     
  6. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Mình rất cảm ơn bạn Riversea143 đã chia sẽ, mình sẽ cố gắng học tập và tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Mình cũng không thích cách "thuộc lòng" và luôn muốn tìm cái mới. Chắc việc thay đổi công việc quá đột ngột làm mình mất tự tin và phương hướng. Thank you. :)
     
  7. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Xin cảm ơn Cindy đã chia sẽ. Mình sẽ try hard! :)
     
  8. thietbivesinhinax

    thietbivesinhinax Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/9/2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    kinh doanh là phải có niềm đam mê, cũng như cái đầu nhanh nhẹn nhạy bén chớp thời cơ
     
    Phạm Thị Ngọc Hiếu thích bài này.
  9. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Mình cũng ví dụ thêm về sự không tự tin của bạn. Bạn làm ở Trung tâm tiếng Anh nhưng lại không dám khẳng định Trung tâm đó có "dạy được" không. Bạn giải thích là bạn không học nên không biết, thực ra đâu cần bạn học ở đó mới biết chất lượng của Trung tâm. Bạn hãy hỏi các học viên ở đó đánh giá khóa học thế nào, sau một thời gian học, trình độ tiếng Anh của họ có được nâng cao hơn không, giáo viên dạy có dễ hiểu không, có tận tâm không?
    Hay đơn giản hơn, nếu có nhiều người đăng ký, nghĩa là trung tâm đó dạy được, chất lượng OK.
    Còn việc bán máy chống muỗi, lẽ ra khi khách hàng phản hồi là "hàng lừa đảo" bạn phải phản đối thật kịch liệt, hay chí ít cũng phải tìm ra lý lẽ để bảo vệ sản phẩm của mình. Giống như khi người ta nói bạn là "người lừa đảo" vậy, bạn im lặng người ta sẽ nghĩ đó là thật. Đôi khi khách hàng chỉ nói vậy để thử người bán mà thôi.
    Tìm hiểu về sản phẩm để biết sản phẩm của mình là tốt, mang lại lợi ích cho người khác là điều kiện đầu tiên với người bán hàng. Nhưng nếu bạn không tự tin vào bản thân mình, không tin rằng mình có khả năng đem đến những điều tốt đẹp cho người khác, bạn sẽ không thể thuyết phục nổi khách hàng và bán được sản phẩm!
     
  10. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    Vừa đọc xong bài viết này, em có cảm giác chủ top đang làm seeding.
    Nhưng dù sao đây cũng là tâm lý khi ngày đầu em bắt đầu bán thực phẩm chức năng, nên em muốn chia sẻ 1 chút.
    Để mà làm 1 cái gì đó tốt, mình cần có niềm tin.
    1, Niềm tin dựa vào những thứ mình chứng kiến, thông qua sách vở, tài liệu, bằng chứng khoa học, chứng chỉ của sản phẩm, bác sĩ kiểm định.
    2, Niềm tin từ các bệnh nhân sử dụng thuốc đã khỏi. Như em bán thực phẩm chức năng là cũng dùng, không phải bởi công ty bắt dùng, mà tự mình cảm thấy nó tốt thì dùng thôi. Nói như vậy, không có nghĩa là bán quan tài thì phải dùng thử mới biết công dụng. Song, điều này khiến mình tự tin hơn hẳn.
    3, Niềm tin vào bản thân mình. Điều này chỉ có khi mà 2 điều trên đã ok. Ban đầu, cái gì mới cũng gặp phải sự nghi ngờ của mọi người. Nếu mình biết cái mình làm là đúng, tốt thì dù có bị phản đối vẫn cứ tiếp tục làm thôi.
    Quan điểm của em là không quan trọng người khác nói gì, mà quan trọng cái mình làm có đúng nguyên tắc sống, lương tâm của mình không
     
  11. vay_tiêu_dùng_vpb

    vay_tiêu_dùng_vpb Thành viên mới

    Tham gia:
    11/11/2015
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    kinh doanh ol hiện này đang rất phát triển, bạn nên tận dụng các trang mạng xã hội để kinh doanh, nếu b muốn tìm hiều thêm thì hãy kb với m qua link face bên dưới
     
  12. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn Capro nhiều. Hiện mình đang tìm hiểu rõ cách thức hoạt động và chất lượng sản phẩm để mình có thể tự tin hơn :) Khi xưa nông nỗi không hiểu chuyện mà tui lại không tham vấn ai! :( Giờ được mọi người chia sẽ tui thấy an tâm nhiều. :)) Many many thanks.....
     
  13. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn, mình cũng rất thích quan điểm "không quan trọng người khác nói gì, mà quan trọng cái mình làm có đúng nguyên tắc sống, lương tâm của mình không" vì thế mình mới luôn tìm cách tìm hiểu rõ cái mình đang làm. Mình đang cố tìm hiểu rõ về cách thức kinh doanh và chất lượng của công ty mình. Mình chắc rằng mình sẽ tự tin hơn vì bây giờ ko còn non nớt như khi xưa nữa. Hihi. :)
     
    ecoenvir thích bài này.
  14. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy bạn nhắc tới "seeding" nhưng ko biết nó là gì nên đã lên hỏi Google. Ừ, giờ mình thấy có vẻ giống thiệt. :) Vậy chắc đầu tiên mình phải học một lớp nghệ thuật kinh doanh quá. :)
     
    ecoenvir thích bài này.
  15. Phạm Thị Ngọc Hiếu

    Phạm Thị Ngọc Hiếu vn.fixhepc.com

    Tham gia:
    10/11/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cám ơn bạn nhé. Mình sẽ xin nhờ bạn tư vấn khi gặp vấn đề nan giải. :)
     
  16. Chè Cô Cúc

    Chè Cô Cúc CHÈ NGUYÊN CHẤT -GIÁ TRỊ THẬT

    Tham gia:
    25/3/2015
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn đang kinh doanh bất cứ một sản phẩm gì đó thì trước tiên bạn phải có niềm tin vào sản phẩm đó mang lại hữu ích và giá trị cho khách hàng một cách thật sự. Từ đó sinh ra đam mê và yêu say đắm sản phẩm đó. Từ đó mới sinh ra cách mà bạn tư vấn cho khách hàng một cách nhiệt tình được.
     
  17. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    viêm gan b còn có nhiều ng bị chứ viêm gan c ít ng mắc nên nếu đăng cũng ko nhận đc sự quan tâm của nh ng
     
  18. vailanhvietthang

    vailanhvietthang Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng là chỉ có tự tin vào sản phẩm mới bán được hàng. Tâm lý ổn định, tự tin và tự hào thì mới khiến khách hàng tin tưởng được. Muốn như vậy thì phải làm ra được sản phẩm có chất lượng. Đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
     
  19. van nam

    van nam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    18/4/2010
    Bài viết:
    2,322
    Đã được thích:
    649
    Điểm thành tích:
    823
    lần đầu tiên mình nghe nói đến bệnh viêm gan C, nếu mình biết có ai bị nhất định mình sẽ giới thiệu bạn cho họ!
     
  20. chuyenchoo3

    chuyenchoo3 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/10/2012
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Bán nói rất chuẩn
     
    Capro thích bài này.

Chia sẻ trang này