Thông tin: Sống Trên Đời: Đừng Tự Biến Mình Thành Tờ Tiền Rách

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi BabyChiAnh, 18/11/2015.

  1. BabyChiAnh

    BabyChiAnh Chuyên thời trang trẻ em Made in Thailand

    Tham gia:
    13/11/2015
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Tôi vẫn còn nhớ, hồi nhỏ nhà tôi rất nghèo, mẹ tôi ngày ra chợ bán hàng, tối về lại đi quét rác cho công ty Môi trường đô thị. Tôi còn nhỏ nhưng tối đã biết giúp mẹ đếm tiến, cụ thể là chia tiền, sắp tiền, rồi cặp tiền thành từng cặp mười nghìn một. Tôi thường hay để riêng những tờ tiền cũ hoặc hơi rách ra, sau để cặp ngoài những cặp tiền đó. Trong con mắt ngây thơ hồi ấy, tôi nghĩ làm thế mai mẹ đi trả tiền hàng người ta sẽ thương nhà tôi nghèo khó mà bán rẻ hơn cho mẹ tôi. Rồi bố tôi cũng phát hiện ra, sau khi nghe lý do tôi trình bày bố chỉ cười và nói rằng bố nghĩ đó thực sự là một việc làm vô nghĩa, vì dù có cũ hơn, xấu hơn, hơi rách một chút thì tờ 2000 vẫn cứ có giá trị là 2000, vẫn có thể ăn được một bát phở ngon y như tờ tiền mới, nên cho dù tôi có để ra ngoài người ta cũng sẽ không vì thế mà thương nhà tôi hơn, thậm chí ngược lại, tờ nào mới, đẹp thì hãy nên để nó ra ngoài cho bắt mắt, chỉn chu.

    Ngẫm lại, trong cuộc đời đã có biết bao nhiêu người, hay chính chúng ta đã có biết bao nhiêu lần tự biến mình thành tờ tiền rách để mong có sự nhường nhịn, chia sẻ, cảm thông từ người khác. Trong công việc, khi còn trẻ thì chúng ta tự cho mình thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sống làm lý do cho những sai lầm và sự làm việc kém hiệu quả, lớn hơn chút nữa ta lại bao biện mình còn vướng bận gia đình, con cái nên không thể chú tâm hay không có thời gian làm viêc, có sai sót gì cũng nên dễ dàng được bỏ qua, hết vướng bận con cái thì ôi thôi đã sắp đến cái tuổi nghỉ hưu rồi làm sao còn đủ minh mẫn nhanh nhẹn mà làm gì nữa, có làm thì phải để cho tụi trẻ nó làm?!

    Trong cuộc sống gia đình, đàn ông thì luôn lấy lý do bận bịu sự nghiệp nên không có thời gian, cần được thông cảm khi không chia sẻ với vợ con việc nhà, đàn bà thì nghĩ mình phận đàn bà không thể đua chen ngoài xã hội nên kiếm tiền là việc của đàn ông rồi vô tư hưởng thụ tiền chồng vất vả kiếm về, cha mẹ thì luôn tự cho mình đã có tuổi, đã hy sinh cả đời cho chúng nó (con, cháu) nên đôi khi hờn dỗi một chút thì chúng cũng nên biết điều…

    Tại sao thay vì thể hiện những điểm mạnh, chúng ta luôn bày ra những điểm yếu, luôn tự hạ thấp giá trị của bản thân với muôn vàn lý do để nhận một tấm vé ưu tiên từ người khác? Trong khi mỗi chúng ta đều như tờ tiền rách kia, đều có thể đổi được một bát phở ngon lành? Thiết nghĩ, nếu chúng ta mỗi ngày đều cố gắng lắng nghe, học hỏi, tự hoàn thiện bản thân, thể hiện mình là một nhân viên có năng lực, là một người chồng, người vợ, người cha mẹ độc lập, có thể tự lo cho bản thân và còn có ích cho người khác thì xã hội sẽ phát triển và tốt đẹp biết nhường nào. Tôi có quen một bác người Nhật đã ngoài 70 nhưng vẫn đi hết các nước từ Indonesia tới Campuchia, Việt Nam...hễ đâu có việc là tới, không phải vì thiếu tiền, mà vì thấy ở đâu còn cần mình là sẵn sàng đến đó, vì chỉ sợ mình thành người thừa, không thể đóng góp gì cho xã hội. Đó có lẽ cũng là lý do nước Nhật phát triển văn minh đến vậy.

    Kết

    Thay vì dễ dàng chấp nhận tôi KÉM CỎI, tôi YẾU THẾ, hãy thể hiện tôi ĐỦ KHẢ NĂNG, tôi không những LÀM ĐƯỢC, mà còn có thể LÀM TỐT. Thể hiện đúng giá trị của bản thân, vốn dĩ là một thứ vô cùng giá trị :).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BabyChiAnh
    Đang tải...


  2. nhimyeu123

    nhimyeu123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2015
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    "Đừng biến mình thành tờ tiền rách"... quá chuẩn luôn đóa
     
  3. tapte

    tapte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    1,605
    Đã được thích:
    113
    Điểm thành tích:
    103
    bài viết rất hay và ý nghĩa
     
  4. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Bài viết ý nghĩa quá, mình thấy giờ nhiều trường hợp giả dối để đi xin của người khác quá
     
  5. nhimyeu123

    nhimyeu123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2015
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Như thế là không thích rồi bạn nhỉ cuộc đời của mình mình phải tự làm chủ chữ đúng không ?
     
  6. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Bài viết rất hay. Tuy vậy, đôi khi chúng ta cũng nên nghỉ ngơi một chút, đừng quá căng thẳng thể hiện giá trị của bản thân mình. Ví dụ, đi làm mệt quá thì có thể nghỉ đi du lịch mấy ngày, bà bầu lên xe bus nên đề nghị được nhường ghế....
     

Chia sẻ trang này