Cần giúp: Tại Sao Con Mình Lại Thấp Hơn Bạn Cùng Trang Lứa ?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi chuanh010694, 31/12/2015.

Tags:
  1. chuanh010694

    chuanh010694 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

    Chiều cao được xem là một lợi thế khi con người bước vào độ tuổi trưởng thành. Chính vì vậy, việc quan tâm đến chiều cao ngay từ khi còn bé là một việc làm không thể bỏ qua. Thế nhưng, để có thể tăng chiều cao đúng các bạn vẫn phải nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

    – Yếu tố di truyền:

    Đây là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến chiều cao. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy di truyền là yếu tố rất quan trọng. Có thể ước tính rằng yếu tố di truyền giải thích khoảng 80% những khác biệt về chiều cao giữa các cá nhân người châu Âu, và 65% giữa những cá nhân người châu Á. Yếu tố di truyền quyết định chiều cao của trẻ

    – Thời kỳ mang thai và sinh đẻ:

    Khoảng thời gian mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng đến trọng lượng và chiều dài tăng trưởng của thai nhi. Do vậy, trước thời kỳ mang thai, trong thời kỳ mang thai, thời gian cho con bú, người mẹ phải ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng đó là chất đạm, I ốt, axit folic và các axit béo chưa no…để con phát triển khỏe mạnh.

    – Chế độ dinh dưỡng:

    Ngoài di truyền thì chế độ dinh dưỡng tác động lớn đến chiều cao hơn cả gen di truyền. Nhiều nghiên cứu cho rằng, sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc của trẻ chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng chiếm đến 32% vào sự phát triển chiều cao của trẻ. Dinh dưỡng cần phải có đủ năng lượng phù hợp với từng lứa tuổi. Nếu quá ít bé sẽ suy dinh dưỡng nhưng quá nhiều lại gây béo phì. Bữa ăn trẻ cần đủ 4 yếu tố: đạm (chiếm 10-15% tổng năng lượng), tinh bột (chiếm 60-65% tổng năng lượng), chất béo (chiếm 10% tổng năng lượng) và rau. Không nên ăn bất cứ thứ gì quá nhiều, mất cân bằng. Chế độ dinh dưỡng tác động rất lớn đến cách tăng chiều cao

    – Thể dục thể chất:

    Sụn xương là yếu tố hình thành nên chiều cao của bé. Đồng thời, để xương phát triển khỏe mạnh thì việc tập luyện thể dục thể thao là điều kiện cần thiết nhất. Việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển thể lực và tăng cường các phản xạ nhanh nhẹn, dẻo dai và bền bỉ. Các bậc cha mẹ cần khuyến khích và tạo điều kiện cho trẻ vận động, nên luyện tập ít nhất 1h/ngày.

    – Môi trường sống:

    Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển thể lực trẻ em, đặc biệt là vấn đề phát triển chiều cao. Trẻ dễ bị suy dinh dưỡng thấp còi khi sống trong điều kiện kinh tế xã hội kém phát triển, môi trường thiếu vệ sinh, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, không đủ nước sạch và đặc biệt chất lượng chăm sóc kém. Môi trường sống cũng sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

    – Dậy thì sớm:

    thường tiết ra các hoóc-môn kích hoạt sự phát triển xương khiến trẻ cao lên rất nhanh. Tuy vậy, các đầu xương sau đó nhanh chóng đóng lại khiến trẻ không tiếp tục cao thêm, những trẻ bị dậy thì sớm thường thấp hơn bạn cùng lứa và không đạt được chiều cao mà gen di truyền của trẻ quy định. Vì vậy, dậy thì sớm là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển chiều cao ở trẻ vị thành niên

    – Ngủ đủ giấc: Khi đó cơ thể sẽ phát triển và tái tạo các mô trong quá trình nghỉ ngơi, đồng thời hormone tăng trưởng của con người được sản xuất tự nhiên trong cơ thể và đặc biệt là trong giấc ngủ sâu.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chuanh010694
    Đang tải...


  2. huyenhnit

    huyenhnit Vé máy bay nội địa và quốc tế

    Tham gia:
    2/7/2012
    Bài viết:
    5,676
    Đã được thích:
    961
    Điểm thành tích:
    773
    Nhà mình được cái nếp ngủ đủ giấc, cứ đúng giờ là cho con đi ngủ, 1 đêm ngủ từ 8-10 tiếng
     
    chuanh010694 thích bài này.
  3. chuanh010694

    chuanh010694 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    31/12/2015
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    :D thằng cu nhà mình thì như thanh niên ấy gần 3t thôi mà cứ thức mãi thôi
     
  4. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    Có khi cũng phải dạy cho con biết tập thế dục từ bé thôi
     
  5. hieupede

    hieupede

    Tham gia:
    5/4/2013
    Bài viết:
    10,963
    Đã được thích:
    2,087
    Điểm thành tích:
    913
    tks mẹ nó chia sẻ nhé!
     

Chia sẻ trang này