Tản Mạn Nghề Sale

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi manmuoi, 16/1/2016.

  1. manmuoi

    manmuoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Cac mẹ chỉ giúp em khu vực nào có nhiều xưởng sản xuất với được không. Hiu hiu
     
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    - Bạn làm những gì để có thông tin khách hàng?
    Bạn xuất hiện ở những nơi đâu (cả online lẫn offline) để có thông tin khách hàng? Số lượng khách bạn tìm được và tiếp cận trong 1 ngày là bao nhiêu?

    - Bạn làm gì để họ tin tưởng vào bạn?
    Hiện nay các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cực kỳ sợ bị những sales lừa đảo vì những người giả làm sales đi lừa khá là nhiều nên các chủ cửa hàng tạp hóa họ rất cảnh giác với người ko quen biết. Vậy bạn làm gì để họ tin tưởng bạn. Chỉ có tin tưởng thì mới hẹn gặp và trao đổi thôi. Hiện nay có cái tụi giả làm Metro, đi ô tô đến gạ mua hàng với chính sách này nọ thì giờ dân tạp hóa biết hết đó là lừa đảo rồi, thậm chí họ chụp cả ảnh, ghi lại số xe để mách nhau. Rất nhiều chiêu lừa đảo trong bán hàng đều bị vạch mặt rồi. Nên giờ dân chủ tạp hóa họ rất cảnh giác.

    - Về mặt hàng hóa, tại sao họ lại mua hàng của bạn mà ko phải hàng tỷ loại bánh kẹo, mứt tết khác đang tràn lan trên thị trường?
    (Phải xem bạn trả lời câu này thế nào thì mới biết tại sao ko thuyết phục được cuộc hẹn)

    Mình quản lý group Hội Liên Minh Bán Lẻ, thấy có rất nhiều nick mới vừa vào phát là quẳng hàng lên chào hàng luôn. Mình thấy ko hiệu quả gì cả bởi cái nick của họ chả có gì là uy tín trong cái Hội đó. Còn những nick uy tín khác họ mời chào cái là có nhiều người vào hỏi giá cả ngay (bởi vì họ đã tin tưởng rồi). Nên muốn bán ở đâu, phải học cách quan sát đã.
     
    Sửa lần cuối: 20/1/2016
    manmuoi thích bài này.
  3. rongvang1505

    rongvang1505 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/11/2014
    Bài viết:
    1,166
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    103
    Đôi khi phải lấy gan ra mà trị haizz. Bạn thử bán qua zalo xem kết bạn, giờ bánh kẹo đúng dịp tết mà ko bán đc thì ra giêng thôi khỏi nói luôn.
     
  4. Cua Xì Ke

    Cua Xì Ke famous lady :3

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    4,861
    Đã được thích:
    481
    Điểm thành tích:
    823
    bài học hay!
     
  5. xuanhelen

    xuanhelen Thành viên mới

    Tham gia:
    28/12/2015
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    CÂU CHUYỆN VỀ NGƯỜI BÁN ỚT!
     
  6. manmuoi

    manmuoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Bác này nói đúng quá. Em thấy quan trọng nhất là mình bán cái gì. Có vẻ các mẹ đang bị ác cảm với mặt hàng Mứt tết thì phải. Đi đâu cũng "Nhà chị không ăn Mứt". Có vẻ như các mẹ bị nặng quan điểm là Mứt tết rất ngọt và chán,
     
  7. manmuoi

    manmuoi Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    503
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Tuần này là tuần chốt sale mà tình hình có vẻ không được vui cho lắm. Không vui không phải vì không chốt được sale mà không vui vì sao thái độ của một số người buồn cười kinh khủng.
    Khi khách cần báo giá, chỉ cần gọi một tiếng, sale lập tức gửi ngay.
    Sau đó vài ngày, sale gọi điện hỏi han xem khách nhận được chưa, khách có cần thêm gì không thì nhận được câu trả lời hơi lạnh lùng "uk, chị/anh nhận được rồi, có gì anh/chị sẽ báo lại em".
    Đợi một vài ngày, sale lại gọi điện nhắc khách. Lần này không nghe hoặc nhờ người khác nói mình đi họp rồi.
    Sau vài lần tập kích, cuối cùng sale cũng gặp được khách. Câu trả lời là :"Bên anh/chị hợp tác với bên khác rồi em ạ" Đến lúc này, sale thừa biết câu trả lời của khách ra sao rồi. Thực ra, quyết định ra sao là tùy khách nhưng ít ra, khách cũng nên confirm lại với sale một câu, tránh làm mất thời gian của hai bên cũng làm sale thấy được tôn trọng chút.
    Đôi lời tản mạn của sale mới. Xin các bác sale cũ và các bác khách cho ý kiên. Có thể sale mới nên tình cảm nó còn dạt dào, biết đâu sau này già dặn rồi lại chai lì cũng nên :v
     
  8. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Mình có thể thông cảm với bạn vấn đề này, đây là vấn đề muôn thủa của sales, nhất là những sales mới rất ức chế. Trước kia mình cũng ức chế như vậy, kiểu "ko mua thì nói luôn là ko đi cho đỡ mất thời gian".

    Thực ra sau này thấy chuyện này là khá bình thường. Nhiều người chủ yếu chỉ tham khảo về giá cả, gọi tới 3-4 nơi hỏi báo giá và chuyển báo giá qua email chứ ko hỏi ngay chi tiết qua điện thoại hay đến trực tiếp. Theo kinh nghiệm thì đa số những người chỉ hỏi quan tâm mỗi giá cả mà ko hỏi kỹ về tính năng, giá trị của sản phẩm hàng hóa thì đều ko mua hàng, những người mua hàng sẽ quan tâm tới sản phẩm hàng hóa trước tiên, rồi mới hỏi tới giá. Hầu hết những người hỏi báo giá gửi qua email đều chỉ để tham khảo giá và xem nơi nào giá rẻ nhất thì tiếp cận. Và thường tiếp cận lần đầu thì họ khó mà phân biệt được tốt hay ko tốt nên đa số thỏa mãn về giá xong là xong. Do đó họ sẽ cancel những nơi còn lại.

    Việc họ gọi điện cho sales và bảo sales báo giá thì nhiệm vụ của sales vẫn phải là nhiệt tình tư vấn, báo giá, và chăm sóc khách thôi chứ ko có cách nào khác cả. Có điều khi báo giá thì nên nhấn mạnh sự khác biệt của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ đi kèm để khách tiện so sánh với các đối tác khác. Còn nếu khách chọn theo giá thì đành phải chấp nhận thôi. Có thử mới biết được mà.

    Chuyên nghiệp lúc bán hàng, chuyên nghiệp cả lúc bị khách từ trối thì chỉ có lợi thôi. Nhiều KH sau khi dùng thử sản phẩm các bên khác vẫn tiếp tục trao đổi với mình, được mình tư vấn trên cả mong đợi. Họ ko chỉ quay lại với mình mà có thể tiếp tục giới thiệu cho những bạn hàng khác. Đừng để mất đi hình ảnh của 1 người sales chuyên nghiệp. Đừng để khách họ nghĩ là khi chưa mua thì mình quan tâm, sau khi từ trối thì thể hiện thái độ tức tối. Nếu mình bực tức thì lúc đó họ sẽ thấy là họ quyết định đúng khi ko mua hàng của mình đó.

    Tóm lại, sales là phải yêu đời, kể cả những lúc khách hàng từ trối cũng phải yêu đời. Mới hôm nay thôi có khách hẹn bên mình lấy thiết bị, phần mềm mà chờ mãi chả thấy họ đâu. Họ hẹn tới công ty để lấy hàng. Gọi điện thì họ bảo khi nào xuống HN thì đến lấy, ko phải gọi lại. Hàng họ, người ngợm chuẩn bị sẵn sàng nhưng... vẫn bặt vô âm tín. Chả sao cả. Hãy cứ nghĩ họ đang bận công việc đột suất nào đó đi, tập trung cho các công việc khác với một thái độ vui vẻ. Chắc chắn mọi việc sẽ ổn.
     
    Sửa lần cuối: 28/1/2016
  9. hoanganh9884

    hoanganh9884 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2015
    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    làm sale mà không kiên trì thì không thể làm được
     
  10. spicy

    spicy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/10/2011
    Bài viết:
    1,163
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Bạn làm sale lâu chưa? Có thể bạn lựa chọn lĩnh vực sale chưa phù hợp với bản thân. Hiện tại bên mình đang tuyển sale lĩnh vực tổ chức sự kiện và teambuilding. Lĩnh vực này bạn chịu khó telesale thì sẽ có khách vì giờ doanh nghiệp nào cũng có rất nhiều sự kiện cần tổ chức (như kỷ niệm thành lập công ty, nghỉ mát, tổng kết cuối năm....). Lương và chế độ hoa hồng bên mình cũng ổn lắm. Bạn quan tâm thì PM cho mình nhé. Thanks.
     
  11. stara

    stara Cung cấp viên tẩy bồn cầu Hàn Quốc

    Tham gia:
    9/11/2009
    Bài viết:
    946
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Giờ làm sale ở cty nào cũng ép doanh số hết, đứa e mình thì nó đầu tư mạnh vào quảng cáo trên google, thấy cũng khá tốt
     

Chia sẻ trang này