Kinh nghiệm: 11 Hành Vi Này Của Trẻ Sẽ “bóc Trần” Cách Dạy Con Sai Lầm Của Cha Mẹ

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi Thùy Dương-85, 3/2/2016.

  1. Thùy Dương-85

    Thùy Dương-85 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Đừng vội phán xét hay mắng mỏ những biểu hiện chưa tốt của trẻ. Vì đôi khi, đó chính là tấm gương phản chiếu những sai lầm của bố mẹ khi nuôi dạy con.
    Nghiêm khắc với trẻ khi trẻ mắc lỗi, khi trẻ cư xử chưa đúng,… là rất quan trọng. Tuy nhiên, trước khi có bất kỳ sự phán xét hay trách mắng nào đối với trẻ, bố mẹ rất cần soi lại mình, tìm hiểu cặn kẽ nguồn cơn của sự việc, của hành vi đó. Có khi, đó chưa chắc là do con bạn chưa ngoan, mà thực chất, con chỉ là một “nạn nhân”, một tờ giấy trắng biểu hiện lại cách dạy dỗ, đối xử tiêu cực của cha mẹ trong quá khứ.

    Hãy xem bộ tranh bắt chuẩn 11 bệnh của cha mẹ dưới đây và nghĩ lại những lần con cư xử như vậy, bạn sẽ giật mình vì cách “giải mã” những hành vi đó.

    Đôi khi bạn thấy trẻ sai, đôi khi bạn thấy trẻ vô lý hay phiền phức, hãy “ra tay” chậm lại, để thực sự lắng nghe, thực sự thấu hiểu những mong muốn của trẻ. Đó cũng là một lần bạn xem lại, liệu mình đã có cách dạy con , chỉ bảo con hợp lý hay chưa.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]




    [​IMG]
    [​IMG]




    [​IMG]
    Bạn ứng xử với con theo cách nào thì trẻ sẽ trở thành con người như vậy.


    Theo afamily
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thùy Dương-85
    Đang tải...


  2. congchuatrongrungram

    congchuatrongrungram Not tobe

    Tham gia:
    1/2/2016
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn ứng xử với con theo cách nào thì trẻ sẽ trở thành con người như vậy. Hãy dạy bé từ thuở còn thơ, Dù công việc có bận rộn, hãy dành cho gia đình nhiều hơn cả, gia đình là điều tuyệt vời nhất
     
    Thùy Dương-85 thích bài này.
  3. Dichthuat24h

    Dichthuat24h Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/1/2016
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Con cái là tấm gương phản chiếu cách dạy dỗ của bố mẹ. Thế mới nói con có ngoan hay không là do gia đình đó có nề nếp quy củ không.
     
    Thùy Dương-85 thích bài này.
  4. Thùy Dương-85

    Thùy Dương-85 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Ai cũng ngẩng cao đầu mà tuyên bố rằng: Tôi sinh con ra, tôi chắc chắn sẽ biết cách dạy con. Nhưng đó chỉ là lời tuyên bố trên cơ sở lý thuyết, đến khi trẻ hư thì đổ thừa tại này, tại kia :) Nuôi dạy một đứa trẻ ko khó, cái khó là phương pháp nào là đúng để con vừa ngoan, vừa ko mất đi sự tự tin để là chính mình :)
     
    Dichthuat24h thích bài này.
  5. hanhan86

    hanhan86 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    313
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    mình thấy các bậc cha mẹ jo ép các con wa khiến cho các bé chỉ chống đối chứ k hề vâng lời như các ba mẹ nghĩ
     
    Thùy Dương-85 thích bài này.
  6. Thùy Dương-85

    Thùy Dương-85 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/12/2015
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Mình cũng là một người mẹ, ngày xưa mình cũng từng ngoan nhưng trong tâm thật sự ko phục. Bạn nói đúng, rất nhiều trẻ chỉ ngoan bên ngoài, có nghĩa là trẻ cố chịu đựng để được "ngoan", mà sự chịu đựng thì ko thể kéo dài được lâu. Đó là lý do vì sao khi còn nhỏ, con hay kể chuyện cho ba mẹ nghe, còn lớn lên thì trở nên lầm lỳ ít nói, bởi người lớn chúng ta - nghe để cười nhạo, nghe để "dạy đời con", chứ ko phải nghe để chia sẻ cùng con :)
     
  7. lemanhha

    lemanhha HOA HỒNG TÂM DUYÊN

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    19,060
    Đã được thích:
    3,887
    Điểm thành tích:
    2,113
    mình nóng tính nhiều khi con hư không kiềm chế được toàn đánh con
     
  8. Vu Thi Sau

    Vu Thi Sau Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/3/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cái này đòi hỏi bố mẹ cần rất nhìu thời gian để suy nghĩ và 2 vợ chồng phải thống nhất với nhau thì mới có thể làm được
     
  9. Vu Thi Sau

    Vu Thi Sau Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/3/2017
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    5 sai lầm khi dạy con biến trẻ trở thành người ích kỷ, thiếu kiên nhẫn và bất lịch sự
    Nếu các bậc cha mẹ không sửa chữa 5 sai lầm khi dạy con này thì trẻ lớn lên sẽ trở thành một người ích kỷ, thiếu kiên nhẫn và bất lịch sự.

    Dạy con là một hành trình dài và có lúc bố mẹ cũng không tránh khỏi những sai lầm. Đôi khi chỉ là những hành vi, hành động nhỏ của trẻ nhưng bố mẹ lại không phản ứng đúng cách trong thời gian dài sẽ gây những ảnh hưởng nhất định đến trẻ. Dưới đây là một số lỗi bố mẹ thường hay mắc phải:

    Sợ chính con mình

    Nếu đứa trẻ muốn uống sữa bằng một chiếc cốc khác chiếc vẫn dùng hàng ngày, bố mẹ thường ngay lập tức tìm chiếc cốc đó thay vì bỏ lơ yêu cầu của trẻ. Đơn giản vì họ sợ làm như vậy sẽ khiến trẻ khóc hoặc không ăn nữa. Đây thực sự là một sai lầm lớn của các bậc làm cha mẹ. Tại sao bố mẹ lại phải sợ? Trẻ là ai mà có thể chỉ huy được cả bố lẫn mẹ? Trong tình huống này, hãy để trẻ khóc nếu trẻ muốn và bố mẹ chỉ việc ra chỗ khác nếu không muốn nghe tiếng khóc. Vì trẻ chỉ cần khóc bạn sẽ làm theo thì các lần sau chúng sẽ vẫn tiếp tục đòi hỏi như vậy.
    Xin lỗi

    Nếu bạn biện minh cho hành vi sai trái và cơn giận ở nơi công cộng cho trẻ bằng cách sử dụng cụm từ này, bạn đang thúc đẩy trẻ tiếp tục hỏng và vô trách nhiệm. Trẻ em có khả năng làm nhiều điều hơn cha mẹ mong đợi. Điều này bao gồm sự tôn trọng, cách cư xử, công việc hàng ngày, sự hào phóng và sự kiềm chế. Hoặc có thể bạn nghĩ trẻ sẽ không thử tự bày bàn ăn trừ khi bạn yêu cầu?.

    Nhưng thực tế là trẻ có thể làm được việc này. Lý do trẻ không làm có thể là do bố mẹ không dạy trẻ hoặc muốn trẻ tự học. Bố mẹ hãy nâng cao yêu cầu ở trẻ và cách dạy trẻ làm sao để cư xử trưởng thành hơn.

    Không để người khác la mắng con

    Thói quen này thực sự xấu. Trước đây, giáo viên có thể la mắng, dạy dỗ những đứa trẻ khi chúng cư xử không đúng. Nếu một giáo viên thẳng thắn phê bình con họ, họ sẽ sẵn sàng nổi giận, thậm chí không tìm hiểu lý do vì sao hay điều gì đã xảy ra. Nếu họ hành động như vậy, bạn đang vô tình gián tiếp để trẻ tiếp tục có hành vi không đúng.

    Đặt nhu cầu của con lên hàng đầu

    Điều đương nhiên rằng các bậc cha mẹ muốn đặt việc quan tâm chăm sóc con cái lên hàng đầu. Tuy nhiên, cũng cần phải có thời gian biểu phù hợp với nhu cầu của trẻ như thực phẩm, quần áo và những thứ khác…

    Tuy nhiên, các bậc cha mẹ ngày nay đang làm nghiêm trọng hóa việc này và quá hạ thấp nhu cầu và sức khỏe của bản thân. Bạn không thể cung cấp mọi thứ chúng muốn, bất cứ khi nào chúng muốn. Điều này chứng tỏ con bạn đang là người kiểm soát bạn.

    Phụ thuộc vào công nghệ

    Các bậc cha mẹ ngày nay thường sử dụng đến một loạt các đồ công nghệ để dụ trẻ ăn, dụ trẻ tự chơi một mình... Đây là lý do tại sao chúng đời sử dụng đồ công nghệ ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian rảnh rỗi hay phải chờ đợi. Bạn phải dạy cho trẻ làm thế nào để kiên nhẫn, học cách tự chơi. Nhưng trên tất cả, bạn nên dạy trẻ cách giúp đỡ mình những công việc có thể làm trong nhà. Khi trẻ ngã hãy để trẻ học cách tự đứng lên thay vì la hét để bố mẹ đỡ dậy.

    Điều này sẽ giúp trẻ trở nên mạnh mẽ hơn. Tất nhiên, chính các bậc cha mẹ cũng phải giữ bình tĩnh và kiên nhẫn khi dạy trẻ.
     
  10. quoctrungdhkt

    quoctrungdhkt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/3/2017
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Người VN luôn có xu hướng áp đặt suy nghĩ của mình lên thế hệ con cái , họ cho rằng con đường mình đi đã rút ra được những kinh nghiệm mang tính chân lý , không thể thay đổi và luôn muốn con cái phải đi theo con đường đó , vậy nên mới có chuyện VN có những đứa trẻ 30-40 tuổi . Cái gì cũng bố mẹ lo cho tận răng , không biết lựa chọn , không biết quyết định . Sợ sai . Bố mẹ luôn đúng , còn con cái luôn sai , không được phép đưa ra ý kiến của mình.
    - bố mẹ ơi , con muốn làm ca sỹ , diễn viên ....
    - Không , mày phải làm giáo viên , kỹ sư , bác sỹ .... MÀY THÌ BIẾT CÁI GÌ MÀ NÓI ( câu nói kinh điển nhất mọi thời đại của các bậc cha mẹ )
     

Chia sẻ trang này