Tranh luận: Đa Dạng Hay Tập Trung?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 26/2/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Rất nhiều người cho rằng chúng ta cần phải đa dạng hoá sản phẩm, đa dạng hoá lĩnh vực kinh doanh để phát triển. Khi kinh doanh khó khăn người ta cũng thường nghĩ đến việc đa dạng hoá để bù cho những thiếu hụt của sự suy giảm.

    Mở rộng, hay phát triển là điều cần thiết, tuy nhiên có nên đa dạng hoá một cách ào ạt quá?

    Mình thấy nhiều thành viên kêu là không bán được hàng, hỏi ra mới biết họ bán nhiều loại mặt hàng khác nhau quá, bán ở nhiều nơi quá.

    Kinh nghiệm cuộc sống về đa dạng hoá thế nào?

    - Trước hết trong Binh pháp Tôn Tử thường nhấn mạnh đến tính tập trung, địch càng mạnh ta càng cần tập trung.

    - Rồi xem các công ty lớn trên thế giới, các công ty tồn tại lâu đời thường ít đa dạng hoá trừ mấy tập đoàn lớn của Hàn Quốc (trước đây người Nhật cũng làm vậy và bây giờ rất nhiều tập đoàn đã trở nên "thây ma" do làm ăn không có lãi. Hitachi, Toshiba, Sharp, Sanyo, Sony... tham gia rất nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng kết quả gần đây phần lớn là thua lỗ trong khi Toyota chỉ tập trung vào ô tô thì có kết quả phát triển hết sức vững mạnh). Các công ty Nhật bản và Hàn Quốc thường được hỗ trợ của chính phủ nên mới tồn tại đa dạng hoá mà vẫn mạnh trong một thời gian dài như vậy, và cuối cùng họ cũng phải theo quy luật.

    [​IMG]

    - Các công ty khi gặp cảnh khó khăn thì thường là họ sẽ thu gọn quy mô, cắt giảm nhân sự, tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm.

    - Ở VN mình nhiều công ty đầu tư ngoài ngành (đa dạng hoá) như Điện lực đầu tư sang viễn thông, Vinashin đầu tư vào bất động sản... cũng đã phải đóng cửa bớt những lĩnh vực không cốt lõi.

    - Trong lĩnh vực sản xuất điện thoại di động, trong khi các công ty sản xuất rất nhiều loại điện thoại khác nhau nhưng Apple chỉ sản xuất mỗi iPhone và chỉ có 2 kích cỡ và cấu hình bởi vậy khi đàm phán mua linh kiện hãng sẽ có lợi thế khi mua số lượng lớn một vài linh kiện. Anh không thể mua 1000 sản phẩm với giá của người mua 1 triệu sản phẩm được. Apple thậm chí còn đặt hàng hàng chục triệu đơn vị cho mỗi sản phẩm nên họ có thể có giá thành 200 đô la để bán với giá tới 700 đô la. Các hãng sản xuất với nhiều chủng loại thì có thể phải mua linh kiện đến 400 đô la rồi, mà chưa kể khó có thể mua được linh kiện chất lượng cao được vì hợp đồng nhỏ hơn, người ta phải ưu tiên khách hàng lớn trước thì làm sao có lãi bằng Apple được.

    - Trong kinh doanh cổ phiếu, nhà đầu tư huyền thoại Warrent Buffett cũng khuyên mọi người tập trung vào một số ít chứ không phải đa dạng hoá, trong khi phố Wall vẫn tích cực khuyên mọi người phải đa dạng hoá. Vì Warrent Buffet kiếm tiền bằng việc đầu tư, trong khi phố Wall lại kiếm tiền bằng phí giao dịch nên nhà đầu tư mất tiền thì họ có lợi hơn.

    - Trong thiên nhiên cũng vậy, con cá có thể đẻ một lứa cả triệu quả trứng nhưng số lượng tồn tại rất ít, trong khi con người mỗi lứa chỉ có một con nhưng thống trị cả trái đất.

    Trong lĩnh vực thương mại, các công ty lớn sẽ có lợi thế rất rõ rệt với nhà cung cấp khi họ có thể bán được sản phẩm với số lượng lớn và do vậy họ có thể đàm phán để mua được với giá thấp nhất. Còn người kinh doanh nhỏ, nếu cũng phân tán bản thân mình thành nhiều mảnh thì không mua được giá thấp, chưa kể việc kém chuyên nghiệp hơn nên chi phí lớn hơn thành ra thua lỗ hoặc lợi nhuận thấp.

    Với thương mại điện tử thì điều này càng đúng, nếu giảm số đơn hàng nhưng tăng giá trị mỗi đơn hàng thì phí ship giảm xuống và có lợi nhuận, nếu giá trị mỗi đơn hàng thấp trong khi phải ship quá nhiều chỗ thì vừa tốn sức, tốn chi phí mà thậm chí còn bị rủi ro vỡ hỏng làm cho không có lợi nhuận.

    Việc quảng bá cũng vậy, ném bom rải thảm khắp nơi nên chẳng thân thiết được với khách hàng, không biết họ là ai, khách hàng kém tin tưởng khiến cho giá trị đơn hàng không cao, khách hàng kém trung thành nên không mua nhiều lần nên lợi nhuận ít, có càng nhiều khách hàng có khi lại càng lỗ.

    Vậy phải chăng kinh doanh kém thì tiếp tục thu gọn lại hay phải đa dạng hoá? Nếu thành công thì cũng cần đa dạng hoá hay có chọn lựa?

    Rất mong mọi người cùng trao đổi về vấn đề này kỹ hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Ở Apple họ sản xuất cả điện thoại, máy nghe nhạc, máy tính bảng, laptop,...Như vậy có được coi là đa dạng không ạ?
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Với một công ty quá lớn như Apple thì họ phải có một mức độ đa dạng nhất định. Dẫu sao như vậy vẫn là khá tập trung nếu so với các công ty lớn khác.
     
    thanhdc thích bài này.
  4. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    :) Bản thân em thì lại nghĩ đa dạng là làm nhiều việc 1 lúc, còn tập trung là trong 1 thời điểm chỉ tập trung làm 1 việc. Hihi em vẫn biết phải tập trung mới thành công được mà không tài nào tập trung nổi :(
     
  5. nhjmkutes

    nhjmkutes Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2011
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Cần tập trung trong một thế giới đa đoan.Làm một thứ thôi và làm thật xuất sắc.
    Ví dụ:Bán phở,phải chọn một trong hai,bán phở bò hay phở gà.Ko nên làm cả hai
     
  6. Me_Thoxinh

    Me_Thoxinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    31/7/2011
    Bài viết:
    1,722
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    173
    Mình vẫn có quan điểm tập trung. Nhưng mình thấy hiện tại ở VN có hãng Kangaroo đang đa dạng hóa sản phẩm, cái gì họ có thể bán đc là họ cũng bán, và thấy đang phát triển khá tốt, mình đang để ý ngâm cứu học hỏi xem sao hihi
     
  7. quangcaoalphabeta1

    quangcaoalphabeta1 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    25/5/2015
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    121
    Điểm thành tích:
    43
    Tùy từng trường hợp mà ta nên áp dụng nó vào cuộc sống của mình, công cuộc mưu sinh của mình. Đa dạng để đảm bảo sự thích nghi, tập trung để đảm bảo mình hơn người khác. Hai khái niệm này nếu đúng ra thì cần phải làm tốt cả hai, nếu không làm tốt cả hai thì ít nhất là một trong hai.
     
  8. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Tập trung hay đa dạng hóa cần phải dựa trên nguồn lực. Nguồn lực ở đây là vốn, tri thức, năng lực, các mối quan hệ... Với người kinh doanh nhỏ, vốn mỏng, lực yếu thì nên tập trung vào những gì đem lại lợi nhuận cao nhất, không nên phân tán sức lực. Đây là nguyên tắc cốt yếu để tồn tại.
    Ngược lại, với các doanh nghiệp lớn, thì họ cần phân tán bớt rủi ro bằng cách đa dạng hóa. Nếu nguồn thu chỉ phụ thuộc vào 1,2 lĩnh vực (như Alphabet phụ thuộc Google, Apple phụ thuộc vào Iphone) thì sẽ rất rủi ro khi xuất hiện một sản phẩm mới thay thế vượt trội hoặc một tai nạn ngoài ý muốn. Tuy vậy, đa dạng hóa như thế nào cho có hiệu quả lại không hề dễ dàng. Mỗi doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu của mình tồn tại bền vững trong tâm trí khách hàng cần giữ vững giá trị cốt lõi: đó là những gì khách hàng nhớ tới khi nghe tên doanh nghiệp đó. Nhiều tổ chức cố đa dạng hóa nhiều lĩnh vực, nhưng không phải lĩnh vực nào cũng đem lại lợi nhuận, thậm chí thua lỗ...
     
  9. mecomca

    mecomca Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/2/2016
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Công ty nhỏ như số lớn ở VN thì cần tập trung. Tất cả phụ thuộc vào vốn.
     
  10. ttmall.vn

    ttmall.vn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/9/2015
    Bài viết:
    79
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Theo mình chỉ đa dạng khi đã phát triển ổn định một dòng sản phẩm nào đó. Nếu chưa có cái nào ổn định mà xác định đa dạng ngay từ đầu thì đòi hỏi phải có vốn lớn để đầu tư cho nhiều dòng sản phẩm cùng một lúc.
     
  11. caothininhtrang

    caothininhtrang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/1/2013
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    83
    Em thấy quan điểm lý thuyết và thực hành nhiều khi trái ngược nhau, cái đúng và hiệu quả phụ thuộc vào người thực hiện phải linh hoạt trong từng trường hợp. Người ta nói đa dạng hóa sản phẩm để hạn chế rủi ro, nhưng trong nhiều trường hợp rủi ro gia tăng là do rủi ro phát sinh ở quá nhiều rỏ đầu tư.
     
  12. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Đa dạng hóa đầu tư để hạn chế rủi ro là đúng. Tuy nhiên, đầu tư có hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư nữa. Giống như bạn trồng cây, nếu trồng 1 cây tốt rồi, ai cũng muốn trồng thêm nhiều cây khác. Nhưng trồng loại cây gì, chăm sóc như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào người trồng. Không phải ai trồng cũng được, cây cũng lớn cả. Kinh doanh chưa bao giờ là việc dễ dàng.
     
    caothininhtrang thích bài này.
  13. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Liệu sản phẩm có phải là quá nhỏ đối với những công ty lớn? Nếu một công ty to như Apple hay Google mà chỉ có một sản phẩm thì có vẻ cũng ít quá.

    Mà kể cả một công ty nhỏ thì tập trung vào 1 sản phẩm có lẽ cũng là rủi ro...

    Tập trung hay đa dạng vẫn là gì đó có vẻ khá khó phân biệt. Bài viết này cũng rất hay, mời mọi người tham khảo:

    Bí Quyết Khiến Sản Phẩm Đức Vượt Trội Nhật Bản
     
    Capro thích bài này.
  14. caothininhtrang

    caothininhtrang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    17/1/2013
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    183
    Điểm thành tích:
    83
    Vậy nên mình mới nói là lý thuyết và thực tế nhiều khi khác nhau, cái quan trọng là phải biết áp dụng lý thuyết vào thực tế 1 cách đúng đắn. Hiệu quả không hẳn phụ thuộc vào năng lực của nhà đầu tư (chủ quan), nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác như môi trường kinh doanh, đối thủ cạnh tranh...
     
    Capro thích bài này.
  15. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    Mình thì lại nghĩ phần lớn phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư. Người giỏi sẽ biết chọn lĩnh vực nào mà mình có nhiều lợi thế nhất cạnh tranh nhất và biết cách chiến thắng đối thủ. Hoặc ít ra cũng có thể cầm cự được để chờ cơ hội phát triển. Môi trường kinh doanh thì là môi trường chung rồi, khó người thì khó ta!
     
    caothininhtrang thích bài này.
  16. nhjmkutes

    nhjmkutes Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/7/2011
    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Thị trường có rất nhiều ngách.Mỗi ngách lại có nhiều cty cạnh tranh nhau.Nếu ko là số 1 hoặc số 2 trong ngách đó thì nguy cơ bạn bị loại khỏi cuộc chơi là rất cao.Và đa số mọi người đều thích số 1
    Vd Trong dòng smartphone,số 1 là iphone,số 2 samsung.Các hãng khác chia nhau phần ít ỏi còn lại.
    Trong lĩnh vực thời trang thể thao,số 1 là Nike,2 Adidas.v.v.
     
  17. phamtienlinh

    phamtienlinh Thành viên mới

    Tham gia:
    23/5/2014
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Tập trung thì lúc nào cũng sẽ tốt hơn về lĩnh vực mình làm, như vậy sẽ đưa ra những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Còn đa dạng hóa chỉ phù hợp với những công ty có tiềm lực lớn khi đó họ sẽ chia nhỏ từng mảng một khi đó vừa đa dạng vừa tập trung phát triển rất tốt.
     
  18. Mẹ Cu Bột

    Mẹ Cu Bột Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    13/10/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    một nghề thì sống đống nghề thì chết. Đa dạng hay tập trung nó cũng nôm na như vậy
     
  19. hoa_gl

    hoa_gl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,839
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    123
    Theo mình thì yếu tố môi trường và may mắn cũng rất quan trọng. Năng lực nhà đầu tư rất quan trọng nhưng nó chỉ chiếm tối đa 65% cho thành công mà thôi. Có thể nhà đầu tư tính toán rất kỹ là có thể thu được lợi nhuận từ thương vụ này nhưng môi trường KD ko thể lường trước được điều gì và có thể dẫn đến thất bại. Các cụ xưa đã có câu: " Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" cũng cho thấy điều đó.
     
  20. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,262
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có lẽ với những người kinh doanh nhỏ thì tập trung là cái gì đó mong manh và cảm tưởng không có lãi lắm, nhất là khi khởi đầu một cách rất tập trung vào một số ít mặt hàng.

    Có thể các bạn khởi đầu bằng đa dạng và sau đó thử thu gọn lại số lượng mặt hàng để đạt lợi nhuận cao hơn và thị trường rộng hơn.

    Ví dụ thay vì làm một cửa hàng tạp hoá bán đủ loại mặt hàng nhưng trong một địa bàn hẹp, thì thử bán một số ít sản phẩm độc đáo trên quy mô rộng như toàn quốc chẳng hạn.
     

Chia sẻ trang này