3 tháng đầu: Những Thực Phẩm Tốt Cho Thời Kỳ Đầu Khi Mang Thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi mecoibomap, 17/3/2016.

  1. mecoibomap

    mecoibomap Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/12/2014
    Bài viết:
    795
    Đã được thích:
    119
    Điểm thành tích:
    83
    Tam cá nguyệt thứ nhất, cơ thể mẹ thường xuyên mệt mỏi vì phải chống chọi lại sự thay đổi khi xuất hiện một cá thể khác bám vào người, sống “tầm gửi”. Chính vì thế thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ là biện pháp hữu hiệu để mẹ nhanh lấy lại phong độ.

    Thịt thăn

    Một nghiên cứu về folate (một dưỡng chất cần thiết trong thực đơn dinh dưỡng hằng ngày, đặc biệt với phụ nữ có thai) cho thấy, thịt heo là loại thịt có lượng folate lên đến 155,52 mg / 100 folate. Ngoài ra, thịt lợn mà nhất là thịt thăn cũng rất giàu chất sắt. Cả folate và sắt đều là hai chất cần thiết và rất tốt để dưỡng thai trong quý đầu tiên. Đặc biệt, folate (hay axít folic) - một dạng vitamin hỗn hợp nhóm B hòa tan trong nước có nhiều trong các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng và rau có màu xanh đậm, các loại ngũ cốc và đậu. Folate ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi, giúp phát triển trí não trẻ từ trong bụng mẹ. Phụ nữ mang thai (hoặc dự định mang thai) luôn cần lượng Folate nhiều gấp 1,5 lần so với lúc bình thường.

    [​IMG]

    Thịt heo nên được nấu chính hẳn trước khi dùng. Mẹ bầu cũng nên tránh các món thịt heo chiên, nhiều mỡ để kiểm soát việc tăng cân trong thai kỳ quá.

    Hạt kê

    Hạt kê là một thực phẩm rất hữu ích cho thai phụ. Kê có giá trị dinh dưỡng cao không thua kém gì gạo. Hạt kê cũng giàu axit amin, lượng vitamin B1, B2 có trong hạt kê cao hơn 1-1,5 lần so với gạo, nên hạt kê còn giúp thai phụ ngừa sảy thai và giảm thiểu tình trạng ốm nghén, nôn ói. Hạt kê còn là thực phẩm rất giàu chất sắt, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu. Ngoài ra, hạt kê còn rất tốt cho các tế bào não phát triển, mẹ ăn hạt kê sẽ có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi, giúp trẻ thông minh hơn từ khi còn trong bụng mẹ.

    [​IMG]

    Cháo kê có khả năng trợ tiêu hóa, rất có lợi đối với phụ nữ mang thai bị táo bón. Mẹ bầu có thể ăn hạt kê trong món salad, hoặc kết hợp với các món canh đậu phụ hoặc nấu chè kê làm món tráng miệng. Chỉ cần mẹ sử dụng lượng đường vừa phải không quá ngọt là mẹ đã có một chén cháo kê ngon lành cho bữa phụ.

    Cây dương xỉ

    Đây là một thực phẩm khá mới mẻ với các mẹ bầu, tuy nhiên những đầu bếp sành sỏi lại truy lùng dương xỉ cho một số món ghiền như dương xỉ luộc ăn kèm với nước sốt dừa (dương xỉ luộc có vị chua, ngọt và chát được chấm với nước mắm hoặc nước thịt khá lạ miệng) hoặc dương xỉ xào tỏi hay salad dương xỉ, hoặc súp cá với rau dương xỉ...

    [​IMG]

    Ai có thể nghĩ rằng loại thảo mộc núi rừng như dương xỉ lại là một loại rau giàu chất sắt với 36,3 mg / 100g, rất tốt cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên vốn hay phải đối mặt với nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt, nên thai nhi cũng bị ảnh hưởng sức khỏe, còn mẹ thì hay nghén trầm trọng.

    Gạo lứt

    Gạo lứt tưởng nhạt nhẽo nhưng lại chứa lượng chất béo và folate áp đảo: khoảng 5,94-262,53mg/100g gạo. Về lượng folate có trong gạo lứt là 262,53g/100g, tiếp theo là gạo Jasmine, đậu đỏ và gạo Crackers.


    [​IMG]

    Ngoài ra, gạo lứt rất giàu sắt, vitamin B1, vitamin B2, niacin (vitamin B3), canxi, phốt pho và chất xơ. Nếu thường xuyên dùng cơm gạo lứt trong thực đơn của mình, các mẹ sẽ được ngăn chặn bệnh trĩ quái đản vốn khá phổ biến trong thời kỳ mang thai.

    Rau bó xôi (rau bina, rau chân vịt)

    Rau bina là một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu, rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, folate, vitamin C, kali, sắt...

    [​IMG]

    Khi mang thai, mẹ bầu cần chất sắt với số lượng lớn. Ăn rau bó xôi là cách tốt nhất để giải quyết sự thiếu hụt sắt, nhưng sắt trong rau bó xôi không dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, do đó các mẹ cần nhớ cách tốt nhất để hấp thụ sắt trong lọai rau này là vắt chanh lên rau, ăn các loại trái cây họ cam quýt cùng với bữa ăn có rau bó xôi, hoặc uống một ly nước chanh hoặc nước cốt chanh ngọt sau khi bạn ăn xong món bó xôi.

    Cá nước ngọt

    Giá trị dinh dưỡng cá nước ngọt không hề ít hơn so với những loại cá khác. Hơn nữa, cá nước ngọt lại được tiêu hóa dễ dàng. Nó lại chứa lượng cholesterol thấp hơn so với các loại thực phẩm khác. Mẹ bầu thường lựa chọn món cá trong thực đơn hàng ngày vì cá có chứa hàm lượng cao các axit béo omega-3. Cá nước ngọt cũng rất giàu vitamin B-6 - một vi chất mà cơ thể của phụ nữ mang thai rất cần trong quý đầu tiên.


    [​IMG]

    Mẹ bầu có thể ăn nhiều cá trong suốt quá trình mang thai, chỉ cần hạn chế món cá chiên vì dầu nóng sẽ làm giảm lượng Omega 3 trong cá. Cách tốt nhất để dùng cá trong bữa ăn hàng ngày là làm món cá hấp, hoặc riêu cá, canh cá.

    Trái dứa

    Các nghiên cứu folate của Sở Y tế Thái Lan cũng phát hiện ra rằng dứa là loại trái cây có folate cao nhất trong các loại trái cây: có tới 300,54g/100g dứa.


    [​IMG]

    Dứa cũng là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, mangan, kali, magiê… bảo vệ các mô khỏi quá trình oxy hóa dẫn đến stress. Chất bromelain trong dứa có tác dụng giảm hiện tượng sưng phù. Ngoài ra, dứa chứa nhiều enzyme bromelain, có tác dụng làm mềm khung xương chậu, nên giúp cho quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn. Dĩ nhiên, mẹ nào bị đau bao tử thì nên hạn chế ăn dứa.

    Theo :theasianparent
    Nguồn: Sưu tầm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mecoibomap
    Đang tải...


  2. Nangthu9999

    Nangthu9999

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    11,781
    Đã được thích:
    1,808
    Điểm thành tích:
    963
    Mình thấy món dứa là cấm kị trong thời đầu mang thai mà, dễ gây xẩy thai ạ, dứa chỉ dùng ở tuần 37 trở ra để làm mềm cổ tử cung giúp dễ sinh thôi ạ!
     
  3. mecoibomap

    mecoibomap Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/12/2014
    Bài viết:
    795
    Đã được thích:
    119
    Điểm thành tích:
    83
    Mình cũng đồng ý với mn, bài này mình nghĩ cũng còn hạn chế về nội dung. Mình thấy đoạn: " Ngoài ra, dứa chứa nhiều enzyme bromelain, có tác dụng làm mềm khung xương chậu, nên giúp cho quá trình chuyển dạ dễ dàng hơn. Dĩ nhiên, mẹ nào bị đau bao tử thì nên hạn chế ăn dứa." Chắc thời kỳ đầu không phù hợp ăn.
     
  4. Nangthu9999

    Nangthu9999

    Tham gia:
    12/10/2012
    Bài viết:
    11,781
    Đã được thích:
    1,808
    Điểm thành tích:
    963
    Đúng rồi ạ, trong thời gian đầu mà ăn để làm mềm khung xương chậu , mà chuyển dạ dễ dàng hơn thì nguy hiểm quá, tuần 34, 35 cũng không nên ăn vì vẫn sợ sinh non, chỉ bước sang tuần thứ 37 trở đi mới bắt đầu được ăn thôi ạ!
     

Chia sẻ trang này