Học Các Bậc Thánh Hiền Cách Rèn Luyện Khiêm Tốn Và Bao Dung

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi trungvu113, 23/5/2016.

  1. trungvu113

    trungvu113 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/3/2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Câu chuyện này hay quá các bạn ạ, càng đọc càng thấm thía:

    Các bậc Thánh hiền trong lịch sử đều rất coi trọng sự bao dung, bởi vì bao dung mới có thể tiếp cận gần với đại Đạo, mới có thể dung hòa được vạn sự vạn vật trên đời.
    Lão Tử nói rằng một người đức hạnh có thể hoàn thiện và dung hợp với đại Đạo, bởi vì khuôn mẫu của đức hạnh chính là “Đạo”. Ông còn nói rằng sông và biển mênh mông sâu thẳm là bởi chúng ở vị trí thấp nhất để tiếp nhận lấy nước từ từng nhánh sông, khe suối nhỏ bé.
    Khổng Tử nói: “Nếu bạn khoan dung và thiện lương, bạn sẽ có được cảm tình của mọi người”. Trong Thượng Thư (một cuốn sách lịch sử cổ xưa) có câu: “Biết dung nạp sẽ thành vĩ đại”.
    Phật gia giảng: “Một niệm làm hoàn cảnh đổi thay”, “Thường có lòng biết ơn”, “Thiện giải và bao dung”, “Từ tâm luôn giữ trong lòng”… Để bao dung được vạn vật, người ta cần có tâm từ bi. Tâm càng rộng lớn thì càng bao dung được nhiều.
    “Bao dung” là một đức tính. “Khiêm tốn” là một mặt của bao dung. Mỗi người sẽ có những tính cách, thế giới quan, cách phán xét mọi việc khác nhau. Thời xưa, các bậc Thánh hiền luôn tôn trọng ý kiến của nhau. Họ luôn nghĩ về người khác khi gặp bất cứ việc gì, để lại những tấm gương đáng kính phục cho đời sau noi theo.
    Lấy ví dụ thời Tây Chu, Chu Công khi phò tá Thành Vương đã cố gắng hết mình để làm cho đất nước được phồn vinh thịnh vượng. Khi ông ra sức kêu gọi hiền tài, rất nhiều người đã đáp lại tiếng gọi của ông.
    Ông bận rộn đến mức thậm chí không có thời gian để làm khô tóc sau khi gội đầu. Ông phải dừng bữa cơm tối mấy lần để khách không phải chờ lâu. Ông thường khuyên Bá Cầm con trai ông rằng: “Thành Vương muốn con trông coi Lỗ quốc, con phải khiêm tốn và biết trân trọng! Con phải biết luật trời rằng bất cứ ai kiêu ngạo tự mãn sẽ mất hết và người khiêm nhường sẽ được lợi. Người ta ai cũng trân trọng đức tính khiêm nhường; không ai coi trọng tính kiêu căng ngạo mạn cả!”.
    Lấy một ví dụ khác, như vua Thái Tông đời Đường đã từng tiếp thu lời khuyên bằng một thái độ khiêm tốn. Ông khuyến khích các bề tôi khuyên can và tiếp thu những lời khuyên ấy bằng sự khiêm nhường. Ông không thỏa mãn cho tới khi ông được nghe về những thiếu sót của mình. Ông tập hợp trí tuệ từ khắp nơi trong thiên hạ, giúp ông xây dựng thành công một “Thịnh thế Thiên triều” để cai quản một quốc gia giàu mạnh.
    Lòng bao dung có thể giáo hóa và thuyết phục người ta, là một kiểu “quan tâm và chăm lo trìu mến”
    Lấy ví dụ Dương Chứ thời nhà Minh. Một đêm ông nằm mơ thấy mình đang đi dạo quanh một khu vườn và ông bâng quơ hái hai quả mận trên cây. Sau khi tỉnh dậy, ông tự trách mình: “Là ta đã không thấu hiểu đạo nghĩa và tư lợi nên đã trộm lấy hai trái mận trong giấc mơ!”.
    Từ đó, ông chú tâm hơn tới việc rèn luyện tâm tính. Có một chuyện kể rằng, mỗi khi trời mưa, người hàng xóm thường hay thông nước bẩn trong sân sang sân nhà Dương Chứ. Khi người nhà Dương Chứ kể với ông về việc đó, ông chỉ nói với người nhà rằng: “Có nhiều ngày nắng hơn ngày mưa”. Khi người hàng xóm nghe được điều đó, anh ta rất cảm động bởi sự nhẫn nhịn của Dương Chứ.[​IMG]
    Khi Dương Chứ làm Thượng thư bộ Lễ, ba thước đất của ông bị người hàng xóm lấy mất. Gia đình ông cãi nhau với người hàng xóm về việc này và mong Dương Chứ can thiệp, nhưng Dương Chứ chỉ cười và viết một bài thơ:[​IMG]
    Dư địa vô đa mạc giảo lượng,
    Nhất điều phân thành lưỡng gia tường.
    Phổ thiên chi hạ giai vương thổ,
    Tái nhượng tam xích hựu hà phương
    ”.
    Tạm dịch:
    Đất trống không nhiều chớ so đo,
    Đường kẻ chia đôi 2 tường nhà.
    Đất trong thiên hạ Vua làm chủ,
    Nhường người 3 thước có làm sao”.

    Thái độ khiêm nhường và nhã nhặn của Dương Chứ đã làm thay đổi suy nghĩ của người hàng xóm. Điều này khiến anh ta thôi không tranh chấp nữa và còn nhường ba thước đất của bản thân mình, để rồi tạo thành một con hẻm rộng sáu thước. Câu chuyện này được truyền tụng nhiều đời ở Trung Quốc đến tận ngày nay.
    Lòng bao dung là một phương diện của cái thiện, đưa người ta lại gần nhau hơn và cải thiện mối quan hệ giữa người với người. Tục ngữ có câu: “Người có đạo đức có thể gánh vác trọng trách”. Đó là bởi những người đó không ích kỷ và đáng tin cậy.
    Nói cách khác, chuẩn mực đạo đức càng cao, thì lòng bao dung càng lớn, và càng từ bi hơn. Con người với tiêu chuẩn đạo đức cao sẽ không bị ảnh hưởng bởi danh lợi và sẵn sàng giúp đỡ quan tâm tới người khác hơn, bởi họ từ bi và bao dung độ lượng hơn.

    Nguồn: http://www.docvasuyngam.com/2016/05/hoc-cac-bac-thanh-hien-cach-ren-luyen-khiem-ton-va-bao-dung.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trungvu113
    Đang tải...


  2. safetystore

    safetystore Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2016
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
  3. Triệu Thanh Nguyễn

    Triệu Thanh Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/5/2016
    Bài viết:
    150
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Yep các bậc thánh hiền xưa quả là có ảnh hưởng lớn đến đạo đức xã hội, chả như bây giờ. Nhân sĩ trí thức k0 còn có thể dẫn dắt văn minh xh nữa
     
  4. trungvu113

    trungvu113 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/3/2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Bây giờ ai cũng lo phòng thân cả!
     
    Triệu Thanh Nguyễn thích bài này.
  5. hoangadc

    hoangadc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/5/2012
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Khổng Tử có câu nói " người chỉ vì mình thì chẳng có cái gì, người không vì mình sẽ có được tất cả" . lấy ví dụ như Bác Hồ hay gần đây như ông Nguyễn Bá Thanh, mọi việc hầu như nghĩ đến dân chúng lo cho dân nên chết đi hay lúc sống vẫn có được lòng người và của cải thì không phải vấn đề nữa rồi.

    Cái tâm lớn phải xuất phát từ trong tâm chứ không phải vì mưu mô tính toán.

    Thưởng phạt phân minh với cấp dưới và tha thứ cho những người biết lỗi và cả cho những người chưa biết lỗi. Lòng vị tha cũng từ tâm từ bi mà ra chứ không phải gian hùng như Tào Tháo thời Tam Quốc.

    Những người vị tha lại rất gần với kẻ ba phải nên thánh nhân và kẻ hèn cũng rất gần nhau.
     
  6. trungvu113

    trungvu113 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/3/2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Công nhận bạn này nói chuyện uyên thâm thật đấy!!!
     
  7. hoangadc

    hoangadc Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/5/2012
    Bài viết:
    237
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn quá khen rồi. nói nhưng làm đâu có dễ bạn ơi vì cái tôi của mọi người đa phần ai cũng lớn lắm.
     
    trungvu113 thích bài này.
  8. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    thật là cao thượng!
     
  9. nguyenlananh

    nguyenlananh

    Tham gia:
    15/8/2009
    Bài viết:
    39,773
    Đã được thích:
    6,050
    Điểm thành tích:
    3,063
    Công nhận bài viết rất hay . Mà đạt được như vậy rất khó .
     
    trungvu113 thích bài này.

Chia sẻ trang này