Thông tin: Vì Sao Cần Phải Dỗ Trẻ Nhỏ Khi Con Khóc Nhiều

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi kaito126, 24/3/2016.

  1. kaito126

    kaito126 http://ordershiphangnhat.com/

    Tham gia:
    29/1/2016
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ngày nay, rất nhiều bà mẹ trẻ rỉ tai nhau rằng con khóc cứ mặc kệ, như vậy bé mới không làm nũng mẹ, như vậy mới là ngoan, là khoa học. Tuy nhiên theo tôi, phương pháp này là hoàn toàn sai lầm. Mặc kệ con khi khóc sẽ có những ảnh hưởng cực xấu đến trẻ nhỏ. Tôi xin liệt kê ra đây 10 lý do vì sao ta không nên mặc kệ con khóc:

    Có thể bạn quan tâm: có nên bế ẵm trẻ sơ sinh nhiều - trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không

    Mặc kể con khóc ảnh hưởng xấu đến não bộ

    Bé sơ sinh nào cũng khóc. Trẻ khóc để cho người lớn nhận thấy trẻ đang có một nhu cầu hoặc đòi hỏi nào đó. Khi mẹ không phản ứng với tiếng khóc của con, không giải tỏa nhu cầu cho con tự nhiên sẽ gây nên một sự bức xúc lên trẻ nhỏ. Cũng giống như khi nhu cầu của chính người lớn không được đáp ứng sẽ nảy sinh những khó chịu dai dẳng vậy.

    Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng những ức chế và căng thẳng của trẻ nhỏ sẽ gây nên những tác động xấu đối với não bộ của trẻ. Những trẻ khóc dai dẳng và kéo dài có thể gây tăng huyết áp trong não, tăng áp lực và cản trở máu lưu thông, có nguy hiểm lớn đến não của trẻ. Chưa kể những tác động tâm lý do ảnh hưởng của não bộ, khóc nhiều nhưng không được để tâm sẽ khiến trẻ luôn cảm thấy sợ hãi khi phải ở một mình, luôn có cảm giác bị tấn công và mất tự chủ. Căng thẳng và ức chế ở trẻ nhỏ còn có những tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với ở người lớn vì hậu quả sẽ xảy ra nhanh hơn gấp nhiều lần.

    Mặc kệ khiến trẻ cảm thấy không an toàn

    Những em bé cảm nhận được sự quan tâm và yêu thương của bố mẹ sẽ trở thành những em bé có tính cách muốn chia sẻ cảm xúc, hoạt bát và thân thiện, gần gũi với con người và môi trường xung quanh trẻ. Còn với những em bé lớn lên trong phương pháp “Makeno” luôn cảm thấy bản thân không được an toàn, có xu hướng chống đối người ngoài và dễ cáu bẳn, chai lì cảm xúc hơn.

    Mặc kệ con khóc là không tôn trọng nhu cầu của trẻ

    Theo thời gian sẽ đến lúc trẻ không còn những nhu cầu buổi đêm mà sẽ tự ngủ một mạch đến sáng. Bỏ qua, không đáp ứng những mốc phát triển của trẻ lúc còn non yếu là một sai lầm nghiêm trọng của những người làm cha mẹ. Ngay cả khi là người lớn cũng có lúc cần được người khác quan tâm và có những đòi hỏi chính đáng. Vậy thì tại sao ta lại để mặc con?

    Có rất nhiều cách để rèn luyện con trẻ tính kỷ luật và tự lập. Để mặc con khóc là một biện pháp hoàn toàn sai lầm. Mẹ hãy chú ý tới độ tuổi, sự phát triển của con và nhất là luôn dành hết tình cảm yêu thương, chăm sóc cho con. Có thế con mới lớn lên khỏe mạnh toàn diện mỗi ngày.

    Mặc kể con khóc làm trẻ chậm phát triển, kém thông minh

    Trung tâm trẻ em Hoa Kỳ đã có những nghiên cứu và kết luận một trong những ảnh hưởng quan trọng nhất đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ chính là sự đáp ứng của người mẹ đối với nhu cầu của con. Đặc biệt hơn, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những bé nào mà bị mẹ để mặc kệ cho khóc sẽ bị chậm phát triển hơn trẻ em bình thường về khả năng vận động cũng như khả năng giao tiếp xã hội cơ bản nhất. Những em bé này có chỉ số IQ thấp hơn khoảng 9 điểm so với trẻ khác ở độ tuổi lên 5 và khó kiềm chế cũng như điều khiển cảm xúc của mình hơn trẻ cùng lứa tuổi.

    Mặc kể con khóc tạo nên những đứa trẻ vô cảm xúc

    Cứ mặc kệ trẻ khi khóc quả thật sẽ làm trẻ ngừng khóc. Khi mẹ cứ mặc kệ con, để con gào thét mà không bận tâm, sẽ đến lúc bé không khóc nữa, tự nhiên im bặt và cứ thế nằm chơi một mình. Tuy nhiên, đừng mừng vội. Đó không phải là dấu hiệu bé đang dần hình thành một thói quen như mẹ nghĩ, mà vì bé cảm nhận được sự cô độc của mình và tự tách mình ra khỏi thế giới của mẹ. Trẻ ngừng khóc vì không còn hy vọng mình sẽ được quan tâm, nhu cầu của mình sẽ được đáp ứng và dần sẽ hình thành nên một đứa trẻ cô độc và vô cảm xúc.

    http://anh.*********/upload/3-2013/images/2013-09-19/1379562228-zjt1374556450.jpg
    Bỏ mặc con khi khóc sẽ làm tổn thương tâm hồn trẻ (ảnh minh họa)

    Ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ cha mẹ - con cái

    Mặc kệ trẻ khóc từ bé sẽ dần dần tạo nên phản ứng ngược với chính các bậc làm cha mẹ. Khi ngay từ bé trẻ đã được học cách không nên đòi hỏi, không nên khóc lóc vì sẽ không được bố mẹ quan tâm, sau này trẻ em cũng sẽ có những tính toán nhất định với cha mẹ mình. Với những vấn đề rất to lớn về sau như tâm lý tuổi mới lớn, nghiện ngập, mang thai ngoài ý muốn hay vi phạm luật pháp, trẻ sẽ cố gắng tự giải quyết và đối phó với chính vấn đề của mình mà không cần sự quan tâm, can thiệp của cha mẹ. Mà phần lớn những vấn đề này trẻ thường không thể tự mình giải quyết ổn thỏa, chưa kể có khi còn ngập sâu vào những vấn đề khác ngoài tầm kiểm soát hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kaito126
    Đang tải...


  2. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    cái gì quá cũng không nên!
     
  3. rongcon8888

    rongcon8888 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Cái này cũng khó nhé. Nếu trẻ mà hơi khóc 1 tí là dỗ dành thì sẽ càng khó dạy do dần dần trẻ biết cách và sẽ thường xuyên ăn vạ khi không đúng ý
    Vì vậy theo mình cần dung hoà ở 1 mức độ nào đó thôi chứ lúc nào cũng dôc dành sau này sẽ rất khó dạy
     
  4. thienbao10

    thienbao10 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/1/2016
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    49
    Điểm thành tích:
    28
    để con khóc mà cũng nguy hiểm vậy ak
     
  5. tranhanh235

    tranhanh235 Bé Cún của mẹ

    Tham gia:
    19/4/2016
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Làm sao lại có cha mẹ nỡ để con khóc, để con khóc lâu là mình xót lắm
     
  6. huế đạo 195

    huế đạo 195 Học cờ cùng Kiện tướng

    Tham gia:
    31/3/2016
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    ko dám để cho trẻ khóc quá lâu
     
  7. Ta duy Dinh

    Ta duy Dinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/4/2016
    Bài viết:
    17
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    khi con chưa biết nói thì bé có thể khóc để ba mẹ biết bé đang cần 1 nhu cầu hoặc gặp vấn đề gì đó , nhưng khi trẻ biết nói rồi mà cứ thiếu cái gì , đòi cái gì là khóc thì tức là bố mẹ không biết dạy con.
    Rèn cho con thói quen giao tiêp bằng cách nói dù là vài ba từ đơn giản , còn hơn là cứ hơi tí là khóc lóc gào thét để đạt được mục địch của mình. Như vậy vừa làm khổ mình vừa làm hư con. Còn ba mẹ nào biện minh rằng : "nó là trẻ con , nó hiểu gì mà nói chuyện" Thì đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm , nhật bản họ đối xử với con như ng lớn từ khi trẻ con rất nhỏ,3,4 tuổi đã bắt đầu dạy con lễ phép và các phép tắc ứng xử trong gia đình, họ tôn trọng , lắng nghe ý kiến của con , chứ hoàn toàn ko có kiểu suy nghĩ của VN mình là :trẻ con thì biết cái gì .Các cụ có câu: con hư vì mẹ cháu hư vì bà , bới phụ nữ thường hay mềm lòng khi trẻ khóc , họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì chỉ để chiều chuộng dỗ dành khi trẻ khóc .Vậy là vô tình họ rèn cho trẻ suy nghĩ : CỨ KHÓC LÀ MUỐN GÌ CŨNG ĐC . càng lớn suy nghĩ này lại càng tai hại cho cả ba mẹ , và cả đứa bé sau này nữa
     
    dungcuong023 thích bài này.
  8. dungcuong023

    dungcuong023 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/10/2015
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    vâng em cũng thấy như vậy ạ
     
  9. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    Những trẻ khóc dai dẳng và kéo dài có thể gây tăng huyết áp trong não, tăng áp lực và cản trở máu lưu thông, có nguy hiểm lớn đến não của trẻ. sợ quá!
     
  10. xuan54

    xuan54 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    20/10/2015
    Bài viết:
    112
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Mình nghĩ là vì thương con
     
  11. gia đình bòn bon

    gia đình bòn bon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/1/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Bé nhà mình đợt này hay hờn lắm không biết có phải đến giai đoạn không nữa. Mình có dỗ tn cũng không được. Mình thì cũng nóng tính ko dỗ được là mình lại to tiếng.
     
  12. me elly

    me elly Bổ trợ lái xe B2 0983868830

    Tham gia:
    12/3/2013
    Bài viết:
    3,359
    Đã được thích:
    550
    Điểm thành tích:
    823
    bác này nói chuẩn. cần cân bằng thì mới nuôi, dạy con tốt được
     
  13. tmvthucuc

    tmvthucuc Thành viên mới

    Tham gia:
    28/10/2015
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Bác sĩ khuyên cha mẹ nên chú ý đến tiếng khóc của bé xem có gì bất thường không, nếu bé vẫn không nín khóc có thể là do bé đói, khó chịu hoặc gặp vấn đề về sức khỏe.
     
  14. tuticare_dongda

    tuticare_dongda Thành viên mới

    Tham gia:
    13/11/2015
    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Với những bé có tính cách quyết liệt, cơn khóc này sẽ tiếp diễn cả đêm, nhưng thường thì bé sẽ kiệt sức và ngủ thiếp đi sau vài giờ. Khi bé thức dậy sau đó giữa đêm khuya, chu trình này lại tiếp tục. Đa số các bé cuối cùng đều sẽ ngừng khóc gọi bố mẹ và ngủ thiếp đi. Và vì bé chưa biết nói, vào sáng hôm sau, bố mẹ sẽ không thể nghe bé kể về trải nghiệm đêm qua của mình.
     
  15. kinshi2014

    kinshi2014 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/6/2016
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    có thể đau bụng gió nữa, trươc đây em không biết, chở vô bệnh viện gấp, vô tới phòng khẩn cấp thì pé nín
     
  16. gaubongmauxam

    gaubongmauxam Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/12/2016
    Bài viết:
    592
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Bác sĩ khuyên cha mẹ nên chú ý đến tiếng khóc của bé xem có gì bất thường không, nếu bé vẫn không nín khóc có thể là do bé đói, khó chịu hoặc gặp vấn đề về sức khỏe.
     
  17. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    các mẹ có cách nào dỗ trẻ nín nhanh k
     

Chia sẻ trang này