Mẹ Nào Quan Tâm Ẩm Thực Nhật Bản

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi japanlistvn, 29/6/2016.

  1. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Top 10 món ăn bạn nên thử ở Nhật Bản

    Với cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục và nền văn hóa lâu đời, Nhật Bản quả là một địa điểm du lịch luôn luôn nằm trong danh sách “Những nơi nhất định phải đến trong đời người”. Ngoài ra, xứ sở hoa anh đào này cũng có nền ẩm thực đa dạng, làm say mê những tín đồ đam mê ăn uống trên toàn thế giới.

    Độc đáo và quyến rũ, Nhật Bản là nơi tồn tại song song giữa nét truyền thống và hiện đại, giữa kiến trúc lịch sử cổ kính và thành phố náo nhiệt, tấp nập người qua lại và tòa nhà cao chọc trời. Ẩm thực của đất nước mặt trời mọc này với những món ăn cực kì tươi sống sẽ làm hài lòng bất kì vị thực khách khó tính nào. Hôm nay, chúng tôi chọn ra 10 món ăn bạn nên thử khi viếng thăm Nhật Bản.

    Đừng rời Nhật Bản mà không thử qua…

    Sushi

    [​IMG]

    Định nghĩa đơn giản, sushi là phần cá sống ăn với cơm có pha chút nước dấm. Được vinh danh là loại thức ăn truyền thống của Nhật Bản, sushi đa dạng về nguyên liệu và kết cấu do đó các thực khách có thể ăn mãi sushi mà không ngán. Dù hình ảnh sushi trong các nhà hàng lúc nào cũng xuất hiện “lộng lẫy” nhưng thực chất, đây là loại món ăn xuất phát từ ẩm thực đường phố.


    Ramen


    [​IMG]

    Ramen, mì trứng với nước lèo, là món ăn dặm về đêm rất khoái khẩu của người Nhật Bản. Người ta biết đến ramen như loại biến tấu của món mì Trung Hoa nhưng người Nhật Bản đã tạo nên một hương vị mang đậm dấu ấn của xứ sở mặt trời mọc này. Có 4 loại ramen chính: ramen nấu tonkotsu (xương heo hầm), ramen nấu với bột miso, ramen muối và ramen xì dầu. Fukuoka nổi tiếng với loại ramen tonkotsu trong khi đó ramen bột miso cay lại là đặc sản của Hokkaido.

    Unagi

    [​IMG]

    Unagi là lươn nướng trên bếp than có tẩm nướng sốt ngọt. Đây là món ăn bổ dưỡng được tiêu thụ hàng ngàn năm nay, có thể xem như món ăn truyền thống của xứ sở hoa anh đào. Theo quan niệm dân gian, người Nhật tin rằng Unagi mang lại nhiều giá trị bổ dưỡng giúp họ có sức khỏe dẻo dai và khả năng giải nhiệt rất tốt.

    Tempura

    [​IMG]

    Trong thế giới ẩm thực đồ chiên, không nhắc đến tempura Nhật Bản thì quả là thiếu sót. Để làm món tempura, người ta sẽ trộn hải sản và rau củ vào bột mì, nước, và trứng, sau đó nhúng vào hỗn hợp bao bên ngoài, cuối cùng đem chiên với dầu mè. Tempura được ăn kèm với muối tinh hoặc xì dầu có trộn dưa cải ngâm. Đừng bỏ qua ebo-ten (tempura tôm) nha bạn.

    Kaiseki

    [​IMG]

    Kaiseki là tinh hoa ẩm thực của Nhật Bản. Cùng với trà đạo, món ăn này đã có mặt từ rất lâu rồi ở Kyoto (ngày nay, Kyoto vẫn là thủ đô của Kaiseki). Tinh thần chung của mỹ thực này chính là nét thanh đạo, cao quí. Kaiseki không hề có menu, mùa gì ăn thức nấy và nguyên liệu làm nên món ăn cực kì tươi. Khẩu phần ăn Kaiseki rất nhỏ và được trình bày vô cùng đẹp mắt, phản ánh đúng quan điểm mỹ học của người Nhật bản.

    Soba

    [​IMG]


    Soba cũng là một món ăn truyền thống của Nhật Bản, làm từ kiều mạch. Đối với những vùng cao nguyên mà kiều mạch rẻ hơn gạo, món mì này khá nổi tiếng. Sobi có nhiều kiểu ăn khác nhau. Bạn có thể ăn mì, một là với nước soup nóng, hai là dùng kèm với nước chấm.

    Shabu- shabu

    [​IMG]


    Cái tên Shabu-shabu bắt nguồn từ âm thanh khi bạn nhúng miếng thịt bò hay thịt heo thái mỏng vào nồi lẩu đang sôi sùng sục. Món lẩu truyền thống Nhật Bản này rất ngon. Nhà hàng sẽ mang đến bàn bạn một dĩa thịt đầy, sau đó bạn sẽ tự nhúng ăn.

    Okonomiyaki

    [​IMG]


    Okonomiyaki là loại bánh xèo Nhật Bản. Nếu bạn đã biết đến nền ẩm thực Nhật Bản với sự tinh hoa, thanh toát, kiêu kì, thì Okonomiyaki là nét chấm phá ngẫu hứng. Với món bánh áp chảo này, người đầu bếp có thể sử dụng bất cứ thứ gì làm nhân (thường là bắp cải và thịt heo) và topping sẽ là cá bào, rong biển khô, sốt mayonnaise và nước sốt. Vì bánh có tên gọi là “nướng tùy ý”, hầu hết các nhà hàng, thực khách thường được tự nướng bánh xèo trên chiếc chảo nhỏ đặt ngay trên bàn.

    Tonkatsu

    [​IMG]


    Tonkatsu, món thịt heo chiên xù, bắt nguồn từ thế kỉ 19 – thời kì Nhật Bản mở cửa cho nền văn hóa phương Tây du nhập. Nhưng đừng quan tâm đến xuất xứ ngoại quốc của món thịt cốt lết này làm gì khi nguyên liệu và thành phần của nó hoàn toàn chất Nhật 100%. Tonkatsu – ăn kèm với soup miso và bắp cải cắt nhỏ – ngon tuyệt vời.

    Yakitori

    [​IMG]

    Một chai bia lạnh và vài xiên yakitori – gà nướng bếp than – là món ăn chiều thông thường của các anh lính Nhật Bản. Thực đơn hầu như có tất cả bộ phận của con gà, được nướng chín, tẩm với shio (muối) hay tare (tương xì dầu ngọt). Vừa ăn xiên gà nướng vừa trò chuyện với bạn bè thì không còn gì bằng.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi japanlistvn
    Đang tải...


  2. mebe_shushi

    mebe_shushi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    2,928
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    173
    hấp dẫn quá, mình mới làm có món sushi ah :)
     
  3. caotranhoang

    caotranhoang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/6/2016
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    nhìn ngon quá,mình đã được ăn 3 món sushi,ramen,unagi!!!
     
  4. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    nhìn hấp dẫn quá
     
  5. HƯNG NGỌC 58

    HƯNG NGỌC 58 Khăn sữa, khăn tắm, khăn mặt, khăn lau giá rẻ

    Tham gia:
    29/12/2015
    Bài viết:
    2,398
    Đã được thích:
    688
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cũng đã ăn tempura, sushi, mì soba, nhưng là ở Hn. Hihi.
     
  6. olivo

    olivo Thịt bò khô Đà Nẵng, các đặc sản ĐN tại HN

    Tham gia:
    28/6/2010
    Bài viết:
    6,272
    Đã được thích:
    1,027
    Điểm thành tích:
    773
    Ngoài cá sống và các thứ sống ra thì mình ăn được tất, thích tất
     
  7. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    9 loại đồ gia vị có mặt thường trực trong ẩm thực Nhật Bản

    Mỗi khi bạn bước chân vào các nhà hàng Nhật Bản, bạn sẽ thấy vài lọ đựng gia vị đặt sẵn trên bàn. Nhưng bạn có biết trong đó có những gì và mùi vị chúng như thế nào không? Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu một vài loại đồ gia vị cơ bản luôn có mặt thường trực trong các nhà hàng Nhật Bản.

    #1. Shōyu (醤油) – Xì dầu

    [​IMG]

    Shoyu, hay xì dầu, có thể là một trong những gia vị người ta nghĩ đến đầu tiên khi nói về gia vị Nhật Bản. Loại nước sốt đen đặc này được làm từ đậu nành luộc lên men và gạo rang, có vị mặn nhưng lại làm cho món ăn thêm đậm đà hơn. Xì dầu không chỉ có trong các nhà hàng truyền thống Nhật Bản mà bất cứ nhà hàng nào ở xứ sở hoa anh đào đều có cả.

    Đây có lẽ là loại gia vị quan trọng nhất làm điểm nhấn cho các món ăn trứ danh Nhật Bản như sashimi và sushi. Tại các nhà hàng sushi truyền thống, xì dầu được gọi là “murasaki”.

    #2. Shio (塩) – Muối

    [​IMG]

    Muối thì ở quốc gia nào thì chẳng có nhưng tại xứ sở hoa anh đào, bạn có lẽ ngạc nhiên với sự đa dạng chủng tộc của nhiều loại muối, ví dụ muối đá, muối trà xanh. Thực chất, người Nhật Bản ăn tempura (hải sản hay rau củ chiên) với muối thay vì nước sốt tempura để “đẩy” vị ngon của món đồ chiên lên.

    Nếu bạn nhìn kĩ lọ đựng muối, bạn sẽ thấy bên trong có những hạt to to màu trắng đó chính là gạo đấy. Họ cho gạo vào lọ đựng muối nhằm giữ muối trong tình trạng khô ráo, không bị ẩm.


    #3. Koshō (胡椒) – Tiêu

    [​IMG]

    Một lần nữa, tiêu cũng là một gia vị không hề hiếm ở các quốc gia khác trên toàn cầu và Nhật Bản cũng không phải là một ngoại lệ. Tại xứ sở hoa anh đào có hai loại tiêu: tiêu đen và tiêu trắng. Bạn sẽ thấy tiêu trắng thường xuyên ở các nhà hàng Trung Quốc, cũng bởi vì trông na ná như muối, bạn nên xem kĩ lọ đựng trước khi cho vào dĩa đồ ăn của mình nhé.


    #4. Sōsu (ソース) – Nước sốt


    [​IMG]

    Nước sốt thì có ở các tiệm cơm hay các nhà hàng kiểu Tây. Nước sốt có hai dạng đen và nâu, và vị chua ngọt. Ở một số nhà hàng có loại nước sốt Worcester đậm đặc làm từ rau củ, trái cây, gia vị, đường và xì dầu. Bởi vì nước sốt Worcester khá giống người anh em xì dầu nên để phân biệt hai loại này, bạn nên ngửi trước khi thêm vào dĩa đồ ăn.

    Khi nói về nước sốt đậm đặc, Nhật Bản cũng có loại chuno sosu dùng cho mì khô yakisoba và bánh xèo okonomiyaki.


    #5. O-Su (お酢) – Dấm


    [​IMG]

    Ở những tiệm mì ramen hay tiệm đồ ăn Trung Hoa, bạn sẽ thấy trên bàn có sẵn lọ dấm. Bạn cũng biết dấm có vị khá chua nhưng lại thêm chút gì đó “hay hay” cho món ăn. Hầu hết ở các nhà hàng, người ta đều dùng dấm gạo cả.

    Dấm có màu trong suốt hay hơi hơi vàng. Một cách “tận dụng” dấm khá thông minh đó là trộn dấm với xì dầu, sau đó cho thêm dầu ớt rồi ăn với há cảo chiên Nhật Bản – ngon tuyệt vời ông mặt trời!


    #6. Shichimi (七味) Ớt trộn 7 màu & Ichimi (一味) Ớt


    [​IMG]

    Trên bàn các tiệm mì soba hay udon đều có hỗn hợp ớt trộn như trên hình cả. Có hai loại, loại thứ nhất là ichimi – hỗn hợp ớt giã nhuyễn – và loại thứ hai là shichimi – ichimi trộn với 6 loại gia vị khác. Dù bạn rất tự tin vào trình độ ăn cay của mình, bạn cũng phải cẩn thận khi cho hỗn hợp ớt này vào trong đồ ăn vì có thể lưỡi bạn sẽ không chịu nổi đấy.

    #7. Karashi (辛子) Mù tạc vàng & Wasabi (ワサビ) Mù tạc xanh

    [​IMG]


    Karashi là loại gia vị mù tạc sệt màu vàng, cay hơn những loại gia vị khác bạn thường thấy. Trong các tiệm ăn hay các nhà hàng Trung Hoa, Nhật Bản, người ta sẽ để sẵn trên bàn lọ mù tạc karashi và đây cũng là thành phần gia vị cho các món hiyashi chuka (mì lạnh), shumai (há cảo thịt heo), katsu (cốt lết thịt heo chiên) và oden (lẩu Nhật Bản)

    Wasabi là mù tạc xanh làm từ cây cải ngựa, có mặt thường trực ở các nhà hàng Nhật Bản. Đây là món ăn kèm với sushi, sashimi hay các loại thực phẩm ăn sống khác. Với vị cay thuộc dạng nhất nhì trong thế giới ẩm thực Nhật Bản, wasabi hứa hẹn sẽ khiến lưỡi bạn bùng nổ và độ cay nồng sẽ từ từ lên mũi rồi lên đầu. Nhưng bạn cũng đừng lo vì nó cũng qua nhanh chóng thôi. Wasabi là loại gia vị “độc nhất vô nhị” ở Nhật Bản nên khi qua đây rồi, bạn đừng bỏ cơ hội thử qua nhé!

    #8. Rāyu (ラー油) – Dầu ớt

    [​IMG]

    Tại các nhà hàng Trung Hoa và các tiệm mì ramen, bạn sẽ thấy lọ dầu ớt đỏ đỏ này. Hoàn toàn làm từ ớt đỏ, ngay cả khi bạn chỉ cho một lượng nhỏ vào thôi, dầu ớt sẽ phát huy tác dụng triệt để cho món ăn của bạn ngon hơn. Dầu ớt được dùng để làm nước sốt cho món há cảo, tuy nhiên, nếu bạn thích ăn cay, tại sao không thử cho dầu ớt vào những món khác nhỉ?


    #9. Beni Shōga (紅ショウガ) – Gừng muối


    [​IMG]

    Ở các tiệm ăn chuyên bán gyudon (cơm thịt bò) và mì ramen Hakata, gừng muối bao giờ cũng túc trực phục vụ bạn cả. Đây là loại dưa muối khá phổ biến được làm từ gừng tươi, nhuộm đỏ rồi ngâm với dấm mơ. Cùng một lúc, bạn có thể cảm nhận được vị chua, ngọt, mặn và cay từ gừng muối. Màu đỏ đỏ hồng hồng của gừng làm cân bằng sắc thái màu sắc của món ăn, khiến bạn cảm thấy ngon miệng hơn.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
    Sửa lần cuối: 4/7/2016
  8. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Đổi khẩu vị với 5 loại mì ramen “bất thường” này

    Sẽ không bao giờ sai khi nói rằng mì ramen là một trong những món ăn quốc dân Nhật Bản – chưa kể độ cuồng của người Nhật dành cho món mì này chưa bao giờ hạ nhiệt cả. Để phần nào tạo khẩu vị mới lạ cho các thực khách, các đầu bếp mì ramen thường hay sáng tạo ra nhiều hương vị cũng như các món mì mới toanh. Nhưng nhiều tác phẩm quá sáng tạo đôi khi cũng hơi… dị dị. Vậy, bạn có muốn thử qua không nào?

    #1. Mì ramen chocolate


    [​IMG]

    Các cô nàng Nhật Bản tặng “gấu” chocolate vào ngày lễ tình nhân Valentine, thế thì tại sao họ lại không thể biểu lộ những tình cảm trong lòng bằng mì ramen chocolate được kia chứ? Tại cửa hàng mì Mensho Tokyo, bạn có thể trải nghiệm vị ngọt chocolate thấm từng tế bào qua nước cốt dùng mì ramen ngon tuyệt.


    #2. Mì ramen đen


    [​IMG]


    Owakudani ở Hakone nổi tiếng với loại trứng đen nhưng bạn có biết là bạn có thể thưởng thức món mì luộc đen ở đó luôn không? Một khi bạn đã vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, bạn sẽ thấy là món mì ramen đen cũng ngon không kém gì món mì ramen thông thường đâu.


    #3. Mì ramen xanh


    [​IMG]

    Nếu mì ramen vẫn chưa đủ độ “bất bình thường” với bạn, bạn có thể thử thách bản thân ở một mức độ khác cao hơn – mì ramen muối xanh ở Beehive Genki no Moto tại Tokyo. Nước lèo xanh xanh của mì có thể làm bạn giảm khẩu vị, nhưng bù lại, trong mì có đầy đủ hợp chất phycocyanin – một phức hợp sắc tố protein tạo màu xanh cho mì và chứa nhiều thành phần chống lão hóa và oxi hóa.

    #4. Mì ramen dứa

    [​IMG]

    Trái cây và mì ramen khi đi chung với nhau có vẻ không “hợp cạ” gì cả nhưng dưới bàn tay thần kì của các đầu bếp ở nhà hàng Papapapa Pine ở Tokyo, mọi thứ không thể đều trở thành có thể. Miếng dứa thơm lạ tương phản với nước cốt mì ramen chiết xuất hải sản sẽ cho bạn một cuộc phiêu lưu về miền nhiệt đới sảng khoái!


    #5. Mì ramen bùng cháy


    [​IMG]

    Bạn có muốn thử cảm giác vừa ăn mì vừa sợ hết hồn lên không? Bây giờ, bạn có thể thử thách tinh thần “thanh niên cứng” của mình ở tiệm Menbakaichidai ở Kyoto rồi đó. Tô mì của bạn sẽ bình thường nếu người đầu bếp không rót vào dầu lửa, làm nguyên tô mì của bạn cháy sáng như ngọn đuốc! Đừng vì quá hoảng sợ mà mất khẩu vị nhé, món mì ramen hành tây này cực kì ngon đấy ^^.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
    Sửa lần cuối: 4/7/2016
  9. Lovelymouse_90

    Lovelymouse_90 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/11/2014
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    họ trình bày đẹp quá, có khi nhìn chẳng dám ăn nữa, sợ phá hỏng vẻ đẹp của nó
     
  10. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    5 loại trái cây Nhật Bản ngon ơi là ngon

    Bạn đã bao giờ đến một quầy trái cây ở các cửa hàng/siêu thị Nhật Bản và phân vân tự hỏi “Loại trái này không biết có ngon không?”. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn vài món trái cây Nhật Bản “bao ngon” và có thể bạn sẽ không tìm thấy ở quê hương mình đâu.

    #1. Yuzu (Trái thanh yên)
    [​IMG]

    Vua của các loại trái cây Nhật Bản đã lộ diện và đây cũng sẽ là một trong những khám phá tại Nhật Bản mà bạn sẽ thấy vô cùng hài lòng. Yuzu (chanh vỏ vàng/thanh yên) là họ hàng với chanh nên có mùi vị cũng tương tự như chanh và bưởi vậy. Trái yuzu tròn, da hơi sần sần, khi chín ngả vàng, và có đường kính chừng 6.5cm nhưng đôi lúc, bạn cũng sẽ tìm thấy những trái yuzu to như trái bưởi. Với mùi thơm cực thanh, trái yuzu được dùng cho nấu nướng cũng như để pha trà ngâm mứt yuzu (yuzu trộn với mật ong để làm ra vị thanh ngọt). Vị thanh nồng của yuzu rất hợp với gừng, các món cá và sốt yuzu ponzu để làm nước chấm há cảo, mì ramen.



    #2. Nashi (Trái lê)

    [​IMG]

    Gọi là “lê châu Á” thì có vẻ đúng hơn vì loại trái cây này phổ biến ở nhiều quốc gia trong châu Á. Lê Nhật nhìn giống táo nhưng lại có vị của trái lê phương Tây. Lê Nhật Bản giòn, nhiều nước và có da hơi sần. Các chất dinh dưỡng có trong lê gồm: vitamin C, vitamin K, kali và chất xơ.


    #3. Kaki (Trái hồng)

    [​IMG]


    Theo như mối quan hệ dây mơ rễ má, trái hồng thực sự là trái quả mọng nhưng lại được xem là một loại trái cây. Trái hồng Nhật có màu hơi cam sáng, da sần, vị đắng ngược lại với bên trong rất ngọt, lúc chín thì khá mềm. Trái hồng bổ sung nhiều glucose cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cũng lưu ý rằng trái hồng rất dễ bị dập nhé.


    #4. Ume (Trái mận)

    [​IMG]

    Mận Nhật Bản nhỏ, ngọt, được dùng theo nhiều cách khác nhau. Một trong những “sản phẩm” làm từ trái mận được rất nhiều người ưa chuộng chính là umeshu (rượu mận) – loại nước uống có cồn rất thơm và hơi chua. Mận ngâm muối cũng khá phổ biến, được người Nhật dùng làm topping cho hộp cơm bento hay nhân cho cơm nắm onigiri. Trong văn thơ Nhật Bản, cây mận là dấu hiệu muôn thuở của mùa xuân.



    #5. Kyoho (Trái nho)

    [​IMG]

    Trong tiếng Nhật, kyoho có nghĩa là “nho núi” bởi vì loại nho này có kích cỡ lớn hơn loại nho thông thường, có thể gần bằng trái mận nhỏ. Nho màu tím, đặc biệt khi đã rửa sạch thì lại có màu gần như đen. Nho dễ lột vỏ và thông thường, người ta khi ăn sẽ bỏ vỏ. Trái nho ngọt, nhiều nước nhưng hột rất đắng. Mùa nho thường rơi vào khoảng cuối đợt hè, những chùm nho ngon có thể được bán với giá cực cao.



    Tổng kết:

    [​IMG]

    Trái cây ở Nhật Bản ngon nhưng có thể khá đắt, đặc biệt lúc trái mùa. Nếu bạn muốn mua trái cây rẻ, bạn có thể đến những khu chợ địa phương bán trái cây nhà trồng. Do đó, trong dịp đến Nhật của bạn, nếu có thấy loại trái cây nào lạ lạ mà ăn ngon thì bạn cứ thử cho biết nhé ^^.

    Nguồn:Japanlist Vietnam | Facebook
     
  11. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    10 món ăn đàn ông Nhật muốn “gấu” nấu cho ăn

    Nghĩ đi nghĩ lại, đàn ông cũng không phức tạp đâu, điều họ cần nhất trong cuộc sống, chắc có lẽ là phụ nữ và đồ ăn.

    Với họ, một bữa ăn ngon hay một cô bạn gái xinh xắn, dễ nhìn và tốt tính thì cũng đã đủ rồi, nhưng có khi họ sẽ cảm tạ trời phật khi ban cho họ cơ hội được ăn những món thật ngon do chính tay “gấu” nấu. Đàn ông sẽ có kiểu phụ nữ họ thích và cũng sẽ có món họ thích, điều đó sẽ tiết lộ ít nhiều trong bài khảo sát dưới đây của trang My Navi Women. Với sự tham gia của 114 người đàn ông, trải dàn từ 22 đến 39 tuổi, cuộc khảo sát “Những món ăn do bạn gái nấu khiến bạn hài lòng nhất” đưa ra 10 kết quả như sau.

    10. Món hầm – 14.9%
    [​IMG]

    Nước ngoài định nghĩa món hầm là những món canh hầm ninh nhừ, nhưng ở xứ sở hoa anh đào, món hầm có nước cốt màu kem trắng, có cà rốt, khoai tây, gà và những loại rau củ khác.

    8 (Hòa). Nimono – 15.8%
    [​IMG]

    Xuất phát từ từniru trong tiếng Nhật – có nghĩa là hầm, nimono là một thuật ngữ chỉ chung những món hầm rau, thịt hay cá. Củ cải trắng là món hầm mà người Nhật ưa chuộng, nhưng nhìn chung, với món nimono, bạn dùng bất cứ nguyên liệu nào cũng được cả.

    8 (Hòa). Mì ý đút lò Gratin – 15.8%

    [​IMG]

    Là một trong những món ăn phương Tây khoái khẩu của người Nhật Bản, gratin được chế biến bằng cách nung nóng mì Ý, sốt kem trắng, phô mai và những nguyên liệu khác mà bạn thấy thích.

    7. Thịt heo nướng gừng – 19.3%

    [​IMG]

    Ẩm thực Nhật Bản không dùng nhiều gừng như nền ẩm thực của các quốc gia khác. Tuy nhiên, món thịt heo nướng rừng là một ngoại lệ. Những miếng thịt heo thái mỏng sẽ được nướng (chiên) với hành tây thái lát để mùi vị đậm đà hơn.

    6. Karaage – 21.1%

    [​IMG]

    Món này được biết đến tên gọi là “gà chiên phong cách Nhật Bản”. Gà sẽ được tẩm thêm tỏi, muối, nước tương và/hoặc gừng.

    5. Súp Miso – 25.4%

    [​IMG]

    Xếp ngay trên món gà chiên karaage giàu calori là sự chọn lựa đơn giản và nhiều giá trị dinh dưỡng hơn cho những ai quan tâm đến sức khỏe của mình. Dù đây là món ăn “nhẵn mặt” trong các bữa ăn truyền thống Nhật Bản, nhưng từng nhà sẽ nấu soup Miso theo một cách khác nhau. Có lẽ vì sự gần gũi, gắn bó với không khí gia đình ấm áp nên soup Miso lại được xếp hạng cao trong danh sách bình chọn như vậy. Ngoài ra, “Anh muốn được ăn soup Miso em làm” luôn luôn là “câu thoại kinh điển” cho những anh chàng muốn cầu hôn bạn gái của mình một cách gián tiếp.

    4. Cơm cuộn trứng – 28.9%
    [​IMG]

    Lại là một tác phẩm con lai giữa phong cách Nhật Bản và phương Tây khác. Phần cơm bên trong được tẩm với nước sốt cà chua, trộn với thịt gà thái mỏng và nấm. Ngoài ra, món ăn này sẽ tăng thêm điểm cộng nếu bạn lấy nước sốt vẽ hình trái tim lên trên, và thậm chí người ăn sẽ ngất ngây luôn khi thấy có tên của mình và của bạn ở cạnh bên đó nữa chứ.

    3. Thịt hầm Nikujaga – 29.8%

    [​IMG]

    Thật chất, món nikujaga – món thịt heo, khoai tây, cà rốt và hành tây hầm – cũng thuộc thể loại món hầm nimono chúng ta nói đến phía trên. Tuy nhiên, đây lại là sự kết hợp rất “chất” đến mức nó phải có một cái tên riêng biệt luôn, chưa kể món ăn này luôn chiếm vị trí quan trọng trong tim những anh chàng hiền lành, đơn giản và hơi “lúa lúa”. Với một món ăn có tên là “thịt heo và khoai tây” thì bạn còn trông đợi gì nhiều được nữa nào?

    2. Hamburger thịt bò – 32.5%

    [​IMG]

    Đây chỉ đơn giản là hamburger thôi, nhưng phiên bản “không bánh mì” để bạn hưởng thụ trọn vẹn vị thịt bò nguyên chất. Hầu như thịt bò xay bán ở những tiệm tạp hóa ở Nhật Bản đều có trộn thịt heo vào. Nếu như anh chàng của bạn đã phải “hỗn hợp thịt” này trong thời gian dài thì hamburger thịt bò bạn làm chính là một đặc ân cho anh ta đấy.

    1. Cà ri – 41.2%
    [​IMG]

    Ở Nhật Bản, có nhiều nhà hàng cà ri cực ngon, chưa kể khung cảnh nhà hàng, chất lượng dịch vụ cũng sẽ làm tăng khẩu vị cho thực khách nữa, thế nên, cơm cà ri xuất hiện ở danh sách bình chọn này không phải là một bất ngờ quá lớn lao. Tuy nhiên, đừng nên đánh giá thấp sức mạnh của cà ri nhà nấu nhé. Tương tự như soup miso, người nấu sẽ có một cách nấu riêng và thêm vào các gia vị khác nhau như hải sản, pha nước cốt, và một thanh chocolate cũng nên.

    Nấu cà ri cũng trải qua nhiều công đoạn. Ban đầu, bạn phải lột vỏ khoai tây, thái cà rốt và chỉnh chế độ nồi cơm điện. Một khi bạn đã cho tất cả vào nồi, công việc tiếp theo là… chờ cho nồi cà ri nhừ ra. Lúc này, các bạn có thời gian để đàm đạo mọi thứ chuyện trên đời rồi.

    Nhưng cánh mày râu chú ý nhé: Nếu đã có người chịu nấu ăn cho bạn rồi, dù món gì đi nữa, ngon hay không, là một người đàn ông “chuẩn men”, bạn phải dọn dẹp chén dĩa đấy nhé.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  12. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Các loại thịt bò Wagyu “ngon tê tái” ở Nhật Bản

    Wagyu là tên gọi của loại thịt bò cao cấp nước Nhật, trong đó ‘Wa’ là Nhật Bản còn ‘Gyu’ là ‘gia súc/bò’. Các loại như thịt bò Kobe, thịt bò Ohmi, và thịt bò Matsuzaka là những nhân vật đình đám hằng đầu của thịt bò Wagyu. Với các du khách nước ngoài, thịt bò Kobe có lẽ được biết đến nhiều nhất, nhưng chúng ta vẫn còn đó nhiều loại thịt bò vẫn chưa được khám phá hết. Trong lúc bạn đang ở Nhật Bản, hãy tìm hiểu các loại thịt bò wagyu trứ danh, làm tê tái lòng các thực khách đã từng thử qua nhé.

    #1. Thịt bò Tajima – Hyogo
    [​IMG]

    Thịt bò Tajima là một trong những thương hiệu thịt bò wagyu nổi tiếng nhất Nhật Bản và chất lượng không còn gì để chê được. Người ta bảo rằng bò Tajima chính là tổ tiên của bò Kobe, Matsuzaka và Ohmi và đã có lịch sử lâu đời từ thời Heian. Loại gia súc này được nuôi ở vùng Tajima, phía Bắc của tỉnh Hyogo. Được chăm sóc tốt nên thịt bò cực “chất”. Khi đến tỉnh Hyogo, hãy làm bài so sánh nho nhỏ giữa thịt bò Tajima và Kobe nhé!

    #2. Thịt bò Kobe– Hyogo
    [​IMG]

    Bò Kobe – được nuôi ở Kobe, tỉnh Hyogo – có lẽ là loại thịt bò phổ biến nhất bên ngoài biên giới Nhật Bản. Hầu như ai cũng biết đến cách chăm sóc “độc nhất vô nhị” của bò Kobe, cụ thể, người ta cho bò nghe nhạc, được matxa, cho uống bia… Matxa cho bò là một cách giúp bò xả stress, làm mềm cơ bắp và phân bố đồng đều lượng thịt và mỡ.

    #3. Thịt bò Yonezawa– Yamagata
    [​IMG]

    Bò Yonezawa được nuôi ở vùng Yonezawa, tỉnh Yamagata có điều kiện thời tiết nóng, lạnh khắc nghiệt. Bò ăn rơm, hấp thụ đầy đủ các thành phần khoáng chất tự nhiên suốt 32 tháng. Trong điều kiện sống thuận lợi bao bọc bởi núi rừng thiên nhiên, bò phát triển khỏe mạnh nên cho ra loại thịt cao cấp.

    #4. Thịt bò Matsuzaka – Mie
    [​IMG]

    Thịt bò Matsuzaka là thịt bò Wagyu của tỉnh Mie và đây cũng là loại thịt siêu hiếm cũng như siêu mắc. Thực chất, thịt bò Matsuzaka hơn hẳn thịt bò Kobe, do đó, rất nhiều người ở Nhật Bản cực ưa chuộng món thịt bò này. Khi ăn, bạn sẽ có cảm giác như thịt tan vào miệng mình vậy.

    #5. Thịt bò Hida– Gifu
    [​IMG]

    Thịt bò Hida là thịt của bò lông đen được nuôi ở vùng Hida, tỉnh Gifu. Nơi đây có rất nhiều ngọn núi đẹp cũng như các suối nước nóng tự nhiên – một điều kiện rất thuận lợi để chăn nuôi gia súc. Dĩ nhiên, bạn cũng sẽ tìm thấy các nhà hàng chuyên món bò Hida và gọi được một món bò tuyệt hảo, kích thích thị giác lẫn vị giác. Thịt bò mềm, ăn ngon và giá cả thì lại rẻ hơn bộ ba – bò Kobe, bò Ohmi, và bò Matsuzaka.

    #6. Thịt bò Ohmi– Shiga
    [​IMG]

    Với các du khách nước ngoài, họ có thể chưa nghe qua bò Ohmi nhưng đây lại là một trong những loại thịt bò được điểm danh trong bộ ba thịt bò Wagyu thượng hạng. Bò được nuôi trong điều kiện môi trường tự nhiên “cỏ xanh, nước trong” ở tỉnh Shiga. Bò Ohmi đã có từ hơn 400 năm trước, khoảng thời kì Edo. Người ta bảo rằng thịt bò Ohmi là món ăn dâng vua năm 1590 vì đây chính là bí quyết cho sự trường thọ và vẻ đẹp bền lâu. Do đó, nếu như bạn có dịp ghé sang Kyoto hay Shiga, đừng quên thử loại món ăn “hoàng gia một thời” này nhé. Với vị ngọt và độ ngon “không tả được bằng lời”, bạn chắc chắn sẽ không thất vọng đâu.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  13. tuannhien

    tuannhien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/12/2014
    Bài viết:
    1,828
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    103
    ui thèm thèm quá đi huhuh
     
  14. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn thích xà lách chứ? – Thử ngay 5 món xà lách người Nhật hay dùng

    Rất nhiều người trên thế giới này mê mệt món xà lách và người Nhật Bản cũng không phải ngoại lệ - họ rất thích ăn xà lách, đây cũng là món phụ trong các bữa cơm hằng ngày của người dân xứ sở hoa anh đào. Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu vài món xà lách phong cách Nhật mà người Nhật hay dùng.

    #1. Ohitashi おひたし
    [​IMG]

    Ohitashi là món rau chân vịt luộc với nước dùng thịt dashi và nêm nếm với xì dầu. Món rau xà lách này chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và dễ chế biến nên luôn luôn là món ăn được yêu thích của các gia đình Nhật Bản.

    #2. Namasuなます
    [​IMG]

    Loại thứ hai là Namasu, loại xà lách gồm củ cải trắng thái sợi, cà rốt và củ ngưu bàng. Sau đó, người ta sẽ trộn với dấm, xì dầu và mirin (rượu gia vị).

    #3.Xà lách khoai tâyポテトサラダ
    [​IMG]

    Kế tiếp chính là món xà lách khoai tây kiểu Nhật với các nguyên liệu rau củ chính gồm cà rốt, khoai tây, dưa leo và hành tây. Xà lách sẽ được trộn với nước sốt mayonnaise hòa với mirin, lâu lâu, người ta cũng cho vào phô mai, trứng hoặc mù tạc. Những du khách nước ngoài đến Nhật Bản kết đậm món xà lách này.

    #4. Shiraae白和え
    [​IMG]

    Shiraae là món rau xà lách luộc trộn với khoai tây nghiền. Tương tự như Shiraae, Gomaae cũng là món rau xà lách luộc nhưng có rắc với hạt mè đen hoặc mè trắng. Cả hai loại xà lách đều được trộn với dấm, mirin, xì dầu và tương miso.

    #5. Okura no aemonoオクラの和物
    [​IMG]

    Okura no aemono rất dễ làm: thái đậu bắp ra và trộn với cá bào và xì dầu. Một món ăn đơn giản, không tốn tiền nhưng lại rất ngon.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | facebook
     
  15. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn ăn cay được đến đâu: 10 món ăn cực cay ở Nhật Bản

    Người ta hay bảo với nhau rằng khi nói về ẩm thực xứ sở hoa anh đào, dường như người Nhật không thích đồ cay. Ngoại trừ những hương vị được áp dụng gần như cho các món ăn Nhật Bản, có một số món mà theo các chuyên gia ẩm thực là có thể làm cho lưỡi bạn sôi như chảo dầu 100 độ mà chỉ có những món huyền thoại như mì sốt cay Tứ Xuyên ở Trung Quốc hay cà ri gà Vindaloo ở miền Nam Ấn Độ mới có thể làm được.


    Do vậy, nếu ai muốn thưởng thức những khía cạnh khác của ẩm thực Nhật Bản, hãy chuẩn bị tinh thần cho danh sách 10 món “cay cực là cay” ở Nhật Bản nhé!

    10) Tôm rim chua cay
    [​IMG]

    Hãy bắt đầu danh sách bằng một món ăn cực ngon nhưng ít cay (sau đó, độ cay sẽ tăng lên từ từ). Cái tên đã giải thích ít nhiều, tôm rim chua cay – tương tự như món gà rim chua ngọt Trung Quốc – là món tôm chiên bột, tẩm tương ớt ngọt. Nước sốt này cũng gần giống như vị nước sốt ăn với chả giò ở các nhà hàng Việt Nam tại Nhật Bản vậy. Nếu bạn muốn làm món này ở nhà, bạn cần một cái chảo chiên, sau đó mua tôm, bột nhào và nước sốt ớt ở các siêu thị Nhật Bản về nhà chế biến.

    9) Cơm Taco
    [​IMG]

    Khoan đã, không phải cơm Taco xuất phát từ Mexico sao? Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp món cơm Taco ở Mexico. Cơm Taco xuất hiện vào những năm 50 và 60 ở Okinawa. Kể từ khi đảo Okinawa bị Mỹ đóng chiếm sau chiến tranh thế giới thứ hai, trên hòn đảo này vẫn còn hiện diện những nét ảnh hưởng của Mỹ, bao gồm cả ẩm thực. Do vậy, món cơm taco đã được “phát minh” ra với sự kết hợp của sốt Mexico và những nguyên liệu địa phương, đặc biệt, không thiếu món cơm Nhật Bản.


    Thế là món ăn có đầy đủ hương vị ngọt, ngon, cay đã ra đời, mang đậm những tinh hoa của hai nền văn hóa. Độ cay của món này còn tùy thuộc vào việc bạn cho vào bao nhiêu trái ớt vào nước sốt đấy ^^!



    8) Trứng cá cay Karashi Mentaiko

    [​IMG]

    Đối với một số người, món trứng cá mentaiko có vẻ không hợp khẩu vị lắm vì họ nghĩ nó quá mặn và rất nồng. Nhưng đây lại là một câu chuyện hoàn toàn khác với trứng cá cay (“Karashi Mentaiko”). Tương tự như các món trứng cá thông thường, nhưng với sự xuất hiện của ớt Nhật shiso đã mang đến vị cay “độc nhất vô nhị” cho món ăn này. Ngoài ra, vị hăng của ớt cũng vừa làm món ăn ngon hơn vừa cân bằng được độ mặn của trứng cá. Ngay cả khi nếu bạn không phải là fan hâm mộ món trứng cá thông thường, bạn cũng nên thử qua Karashi Mentaiko.

    7) Đậu phụ Mabu
    [​IMG]

    Dù đây là một món ăn Trung Quốc nhưng không thể phủ nhận rằng món đậu phụ Mabu cực kì ngon, mềm mại, cay xé lưỡi và có hầu hết ở các nhà hàng Nhật Bản.



    6) Gia vị Yuzukoshou

    [​IMG]

    Điều gì khi bạn kết hợp ớt, gia vị và một loại trái cây khác? Câu trả lời là Yuzukoshou. Nói là món ăn cũng không đúng, vì yuzukoshou thực chất chỉ đóng vai trò làm gia vị cho món thịt nướng và rau củ, tuy nhiên, món này dễ làm, dễ ăn. Bạn chỉ cầm băm nhuyễn trái quýt, trộn với ớt, tiêu đen, một số dược thảo và gia vị để tạo vị nồng nồng, chua chua. Yuzukoshou kết hợp với những món nướng thì không còn gì bằng cả - bạn nên ghi nhớ, lỡ nếu có vào các quán nhậu bình dân izakaya, đừng quên gọi ăn thử nhé!



    5) Mì Tan Tan Ramen

    [​IMG]

    Đây chính là món mì yêu thích của dân làm công ăn lương ở Nhật Bản. Món ăn này là một ví dụ điển hình của việc thêm thắt vào vị cay cho một món ăn đại diện của thế giới ẩm thực Nhật Bản (trong trường hợp này là mì ramen) để trở thành gương mặt hoàn toàn mới. Với thành phần gồm thịt bò, ớt trái tươi, dầu ớt và rất nhiều tiêu đen, món mì Tan Tan Ramen cay ngon tuyệt vời nhất định không dành cho những trái tim mỏng manh, hứa hẹn sẽ làm tỉnh giấc những ai đang bị cơn buồn ngủ khống chế.



    4) Mì Geki Kara Miso Ramen

    [​IMG]

    Cũng có nét tương đồng với người anh em mì Tan Tan ramen, mì Geki Kara Miso Ramen cho thêm rau củ vào bên cạnh sốt miso huyền thoại của Nhật Bản. Sốt miso cay – không còn bàn cãi gì nữa, đây chính là một “phát minh” hiện đại nhất trong đề tài ẩm thực Nhật Bản.



    3) Ớt bảy màu Shichimi

    [​IMG]

    Sẽ không có quán nhậu bình dân izakaya nào dám mở cửa mà chưa chắc chắn rằng trên bàn nhậu không có lọ gia vị này. Trong khi tiêu đen là món gia vị kèm theo rất nhiều món ăn ở châu Âu và Mỹ, shichimi cũng tương tự như vậy với đồ ăn Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, “shi” là bảy, do vậy, “Shichimi” là bảy loại ớt băm nhuyễn, tiêu đen và các gia vị cay khác, tạo thành một hỗn hợp bột đỏ. Đối với những món ăn khá lạt lẽo, shichimi hứa hẹn mang đến một sắc thái khác, thử thách khả năng chịu cay của bạn.



    2) Cà ri Nhật Bản

    [​IMG]

    Dù rõ ràng là mang âm hưởng của món cà ri xuất phát từ nước Anh và nước Ấn Độ, cà ri Nhật Bản có những hương vị rất đặc trưng riêng. Gần đây, tại các chuỗi nhà hàng cà ri Nhật Bản như Coco Ichiban, bạn có thể thử nghiệm món cà ri cay. Cà ri ngon miễn bàn rồi, nhưng một khi bạn đã thử mức độ cay lên đến mức 8 hay 9, bạn sẽ có được một dĩa cơm cà ri với nhiều bột ớt và tiêu.



    1) Wasabi

    [​IMG]

    Hạng nhất thuộc về wasabi – ông tổ của các món cay trong thế giới ẩm thực Nhật Bản. Thành viên trong gia đình họ cải này có vị cực cay đến mức bạn phải chảy cả nước mắt nước mũi. Nhưng một điều bạn không thể phủ nhận rằng wasabi là một món ăn kèm cực ngon, bất kể cho món sushi, thịt gà hay các món khoai tây chiên bim bim. Nếu bạn có sức chịu đựng cao, wasabi sẽ gây ghiền cho bạn đấy ^^.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  16. thienbinh_83

    thienbinh_83

    Tham gia:
    3/5/2014
    Bài viết:
    18,522
    Đã được thích:
    4,100
    Điểm thành tích:
    2,113
    Đồ ăn Nhật chưa ăn đã thấy ngon rồi vì cách trình bày món ăn quá ư là hấp dẫn.
     
  17. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Công thức biến bữa ăn trưa nhàm chán thành hộp bento ngon lành

    Gói cơm trưa mỗi sáng cho đám nhóc trong nhà có thể là một công việc cực kì “hại não” đấy, hầu hết khoảng thời gian tồn tại trên thế giới, bạn sẽ phải nghĩ ngày mai gói cơm trưa như thế nào. May mắn là hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho bạn danh sách các món “đồ nghề” bento không chỉ giúp bạn khỏi những cơn đau đầu vào buổi sáng mà còn giúp hộp bento của bạn “cool” ngầu, tăng khẩu vị hơn. Nghe thật tuyệt phải không?




    Bento là gì?

    [​IMG]


    Bento là hộp đựng đồ ăn mang theo, được làm từ đa dạng chất liệu như hộp nhựa đến hộp sơn mài thủ công. Đối với một bữa ăn trưa hằng ngày, bạn chỉ cần mua một hộp bento nhựa “chắc khỏe” (có thể bỏ vào lò vi sóng và máy rửa chén) là được rồi.



    Công cụ đồ nghề bento

    “Hôm nay phải gói cơm gì đây?” Hãy từ bỏ sớm những suy nghĩ gây mất thời gian đó nhé và để các công cụ đồ nghề bento làm hết cho bạn. Dù bạn không chuyên nấu nướng lắm, nhưng chúng sẽ biến bạn trở thành vua đầu bếp.



    Khuôn bánh mì gấu trúc Shokupanda

    [​IMG]



    [​IMG]





    Chơi chữ giữa ‘shokupan’ (bánh mì cắt lát) và ‘panda’ (gấu trúc), khuôn bánh Shokupanda sẽ thay đổi cục diện trò chơi bánh mì của bạn. Bạn chỉ cần ấn mạnh đầu gấu trúc lên hai lát bánh mì để lấy dấu, phết mứt làm nhân. Sau đó, dùng dao cắt theo viền mặt gấu, như vậy, bạn đã có bánh mì sandwich hình mặt gấu trúc rất đáng yêu rồi đấy.



    Khuôn cắt đồ ăn cho bento

    Hộp bento của bạn trông đơn điệu quá sao? Hãy để những món đồ nghề thần kì này biến hộp bento một màu của bạn thành một tác phẩm nghệ thuật đa sắc nhé! Bạn chỉ việc ấn mạnh những cái khuôn này lên nguyên liệu bạn chọn (cà rốt, phô mai) để tạo hình trái tim và bông hoa đáng yêu. Nếu bạn muốn có một hộp bento cực “chất”, bạn ít nhất nên sắm sửa thêm các dụng cụ này.



    Vách ngăn bento

    [​IMG]



    Bạn đã bao giờ gặp tình trạng khi mở hộp bento ra, mọi thứ bên trong đều đảo lộn lung tung chưa? Đã đến lúc bạn phải “kìm kẹp” mọi thứ ở ngay đúng vị trí của nó rồi. Với sự xuất hiện của dụng cụ tạo vách ngăn, bạn có thể tận dụng những món yêu thích như thịt xông khói, phô mai hay rau củ để dựng lên một “bức tường” ngăn cách giữa phần cơm và phần đồ ăn, giữ mọi thứ ngay ngắn. Sau khi “măm măm” hết hộp bento rồi, bạn có thể ăn luôn phần bức tường này được nữa đấy ^^.



    Đồ trang trí bento

    Khuôn cơm nắm

    [​IMG]


    Nếu bạn không có khuôn cơm nắm, hãy tưởng tượng xem hình dáng sản phẩm của bạn sẽ là gì? Chỉ quanh quẩn hình tròn, hình tam giác hay hình ellip thôi. Tại sao tạo mặt để làm cho món cơm nắm của bạn bớt nhàm chán chứ? Những khuôn cơm nắm sẽ giúp bạn việc đó, còn công việc của bạn sẽ là in những cái khuôn này lên cơm thôi. Chắc chắn, bữa ăn trưa sẽ ngon miệng hơn khi thấy các nụ cười đáng yêu đấy. Đặc biệt, nếu bé nhà bạn đang trải qua giai đoạn biếng ăn, món cơm nắm đáng yêu hình mặt cười sẽ kích thích vị giác cho bé.


    Các bước bạn cần làm:


    #1. Bỏ cơm nấu chín vào khuôn.


    #2. Ấn nắp khuôn thật kĩ để tạo hình cho cơm nắm.


    #3. Nhẹ nhàng lấy cơm nắm ra.



    Đồ cắt xúc xích

    [​IMG]


    Với món dụng cụ thần kì này, cây xúc xích nhàm chán sẽ được biến hình và hộp bento của bạn sẽ càng hấp dẫn hơn nữa. Chọn cây xúc xích mềm, ấn vào khuôn cắt này trước khi cho lên chảo, bạn sẽ có được món xúc xích “bạch tuộc”, “cua” và “hoa hướng dương” trong vòng mấy phút nữa thôi.



    Đồ tạo hình trứng

    [​IMG]


    Nếu bạn thực sự không có nhiều thời gian vào buổi sáng, đây chính là “người bạn đáng tin cậy” của bạn đấy. Đối với trường hợp này, bạn chỉ cần luộc chín vài cái trứng, lột vỏ trứng sau đó bỏ vào khuôn tạo hình thú là xong rồi. Ăn những quả trứng hình thỏ hay hình gấu đáng yêu cũng lạ lạ miệng đấy chứ nhỉ ^^



    Dụng cụ bento nhất định phải có

    Nếu bạn đã sử dụng qua hết các món đồ trên mà vẫn thấy hộp bento của mình thiếu thứ gì đó “chất chất”, có thể cân nhắc dùng thêm một số món đồ vui nhộn sau.



    Nĩa hình thú

    [​IMG]



    Hãy thay thế tăm ăn “huyền thoại” bằng những chiếc nĩa nhựa đáng yêu này nhé. Những chiếc nữa “không thể không yêu” này sẽ thay thế tăm ăn làm nhiệm vụ ghim đồ ăn như xúc xích, rau…Với đủ thứ hình dáng, màu sắc, nhân vật, các chiếc nĩa này sẽ giúp bạn tăng khẩu vị khi ăn đấy.



    Khay nhựa

    [​IMG]



    Những chiếc khay nhựa này rất thích hợp cho những món ăn có nước hoặc dùng làm khay đựng trái cây. Cùng với sự hiện diện của các chiếc khay nhựa, hộp bento của bạn sẽ không gọn gàng hơn trong khi vẫn giữ cơm và sandwich của bạn không bị ẩm nữa.



    Lọ đựng sốt mini

    [​IMG]


    Nếu bạn định chuẩn bị xà lách mà không muốn rau bị mềm, úng vì nước sốt, hãy mang theo nước sốt riêng. Những chiếc lọ nhỏ này dùng để đựng nước sốt xà lách hay các loại tương khác, cực kì tiện dụng và đáng yêu!



    Hộp bento

    [​IMG]


    Nếu các thông tin trên quá nhiều làm bạn hoang mang đầu óc, không biết phải bắt đầu từ đâu cả, hoặc trong trường hợp bạn mới chập chững bước vào thế giới bento, hãy cân nhắc mua một hộp bento có sẵn tất cả đồ nghề bên trong, bao gồm: khuôn cơm nắm, đồ tạo hình, đồ trang trí và nĩa. Mỗi một bộ như vậy đều có hướng dẫn sử dụng bằng hình nên bạn chỉ cần thực hiện theo vài bước đơn giản thôi. Một khi tay nghề đã lên rồi, bạn có thể nâng cao hơn bằng cách mua thêm một số dụng cụ nữa. Chúc bạn may mắn!



    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  18. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    5 món ăn cho bạn thưởng thức vị miso

    Miso là một loại gia vị truyền thống Nhật Bản được chế biến từ đậu nành lên men với muối và loại mốc koji Nhật Bản. Ngày nay, danh tiếng của miso đã thực sự vượt biên giới Nhật Bản và từ miso, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn đặc sắc khác. Bạn muốn thử món nào nhỉ?

    #1. Soup Miso 味噌汁
    [​IMG]

    Khi nhắc đến miso, món ăn bạn nghĩ đến đầu tiên sẽ là soup miso phải không? Đây cũng là món có mặt thường trực trong các bữa ăn truyền thống của người Nhật Bản. Tùy vào từng loại nguyên liệu và loại sốt miso mà món soup miso sẽ được chế biến khác nhau.



    #2. Miso Katsu 味噌カツ

    [​IMG]

    Miso Katsu là món đặc sản ở Nagoya. Bạn có thể đã biết đến Tonkatsu là món thịt heo cốt lết khá có tiếng ở Nhật Bản rồi. Nhìn chung, Miso Katsu và Tonkatsu đều là thịt chiên, chỉ khác nhau ở nước sốt thôi. Dĩ nhiên, nước sốt của món Miso Katsu chính là sốt miso đậm đà.



    #3. Miso Dengaku 味噌田楽

    [​IMG]

    Miso Dengaku là món đậu hũ và konnyaku (món thạch tráng miệng làm từ cây Konjac) xiên que. Khi nướng lên, người ta thêm vào sốt miso để món ăn thêm phần đậm đà hơn. Món Miso Dengaku rất dễ làm và có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe.



    #4. Cá thu hầm miso 鯖の味噌煮

    [​IMG]

    Cá thu hầm miso là một món ăn có mặt từ lâu đời ở xứ sở hoa anh đào và được gọi tắt là “Saba Miso”. Ngay cả những người không hảo món cá cũng phải xuýt xoa vì sự hòa quyện tuyệt vời với vị miso, và đặc biệt, miso đã lấn áp vị tanh của cá. Món cá thu hầm miso ăn với cơm rất ngon, bạn có thể ăn đến 3 – 4 chén đấy.



    #5. Mì udon miso 味噌煮込みうどん

    [​IMG]

    Món mì udon này có nước dùng là sốt miso. Dù mì udon miso là đặc sản ở Nagoya nhưng bạn không nhất thiết phải đến đây mới ăn thử được món mì trứ danh này. Cũng là mì udon thôi, lần này, với “sự tham gia” của sốt miso, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm mới trong thế giới ẩm thực Nhật Bản. Hãy thử nhé!



    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  19. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    10 món ăn chay bạn có thể gọi ở bất cứ nhà hàng Nhật Bản nào

    Những người ăn chay khi đi du lịch đến Nhật Bản sẽ gặp “đôi chút” khó khăn khi tìm món ăn trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình. Cá dường như là món nguyên liệu “nhẵn mặt” hầu hết trong các món ăn Nhật, kể cả phần nước lèo làm soup miso nữa chứ. Mọi chuyện còn tệ hơn khi nhiều cửa hàng bách hóa, tiệm bánh mì hay ngay cả quán cà phê Starbucks cũng gây nhầm lẫn với những món có tên như “bánh mì sandwich rau” hay “pizza rau”, thật chất đều có thịt trong đó. Bạn có thể gọi món bánh xèo okonomiyaki hay monjayaki không thịt nhưng bạn đâu chắc là lớp topping có cá bào hay không, lại còn sốt dashi nữa chứ - một “nguy hiểm tiềm tàng” chứa cá.


    Một lời khuyên cho những ai ăn chay là thay vì đặt nhà hàng Nhật Bản làm món riêng cho họ, ngay từ đầu hãy cứ gọi những món ăn không thịt, cá. Ở Nhật Bản cũng có nhiều món ăn chay trong khẩu phần ăn của người Nhật. Bạn chỉ có việc là “truy lùng” ra chúng thôi. Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những món ăn chay, cam kết không thịt, cá, mà bạn có thể gọi ở hầu hết tất cả nhà hàng Nhật.

    1. Mochi
    [​IMG]

    Mochi thường được biết đến tên gọi là “Bánh dày Nhật Bản”. Món bánh này cũng có mặt trong bánh xèo okonomiyaki và monjayaki (bánh mochi được cắt theo hình chữ nhật nhỏ) và có thể ăn nướng (“kirimochi”) hay chiên (“agedashimochi”) gì cũng được. Trong những ngày đầu thu, khi khí trời hơi trở lạnh, mochi sẽ làm bạn ấm bụng lại.



    2. Cà tím/nasu (và những loại thức ăn rau củ khác)

    [​IMG]

    Cà tím (tiếng Nhật là “nasu”) là món ăn phụ được phục vụ trong các nhà hàng Nhật Bản. Cà tím thường được đem nướng (“yakinasu “) hay hấp và tẩm gia vị với sốt miso (làm từ muối biển, đậu nành và “koji” – thực phẩm lên men). Cà tím được chế biến vô cùng đặc biệt ở Nhật Bản. Khi lên dĩa rồi, mùi thức ăn thơm phức sẽ làm bụng bạn cồn cào hơn và khi ăn, vị ăn sẽ tan vào đầu lưỡi – một món ăn không thể tuyệt hơn nữa. Những món phụ rau củ quả khác là “konyaku” (dạng món ăn gelatin làm từ khoai mỡ), khoai tây nghiền và bí đỏ. Ngay cả lá bắp cải sống được dùng kèm với muối, tạo nên món đồ nhắm vô cùng khoái khẩu cho các buổi tiệc nhậu.


    Tempura cũng là món mà ai ăn chay dễ bị “cuồng” vì độ ngon của nó. Ngoài rau củ chiên ra, bạn cũng có thể thử những loại cây thân thảo khác như lá “shiso” (tía tô) và lá phong nữa. Nhưng bạn cẩn thận nhé, một phần tempura hỗn hợp thường có tôm và cá đấy.



    3. Kushimono

    [​IMG]

    “Kushimono” là một loại xiên que nướng bán ở các tiệm ăn Nhật Bản. Một xiên như vậy có củ sen, nấm, ớt xanh, đậu bắp, và các loại rau củ khác như bạch quả. “Kushiage” thì cũng tương tự vậy, nhưng là đồ chiên. Bạn cũng nên thử chả giò rau củ nhé.



    4. Dưa chua/tsukemono

    [​IMG]

    “Tsukemono,” dưa chua, thường được ăn kèm trong các món ăn. Do ngâm trong nước muối nên tsukemono có vị mặn như muối. Nếu ngâm đường hay hỗn hợp dấm – đường, nó sẽ vừa miệng hay hơi ngọt một chút.



    5. Củ cải trắng

    [​IMG]

    Củ cải trắng được dùng rất đa dạng, ví dụ: làm dưa chua (“tsukemono,” “takuan”), luộc (oden – lẩu), thái mỏng (với sashimi), xà lách khai vị (xà lách củ cải trắng) hay được bào mỏng để dùng trong nước chấm. Củ cải trắng là loại rau củ được tiêu thụ nhiều nhất ở Nhật Bản. Củ cải trắng bào mỏng là “gia vị” giúp nhiều món ăn thêm ngon miệng và mới lạ hơn.


    Bạn lưu ý nhé: Nhiều món ăn Nhật có dùng nước chấm. Nếu bạn không chắc nước chấm có cá hay không, hãy hỏi xin nhà hàng chén xì dầu (làm từ bột mì, đậu nành, nước và muối) hay nước chấm mirin làm từ rượu gạo. Cẩn thận với nước sốt ponzu nhé. Loại nước sốt mùi quýt này được làm từ rượu gạo, dấm, rong biển và cá bào đấy.



    6. Đậu/mame

    [​IMG]

    Đậu (“mame”) được dùng trong hết tất cả các món ăn Nhật Bản, từ “natto” (đậu lên men) sang “edamame” (đậu nành), “kuromame” (đậu đen ngọt) và đậu đỏ trộn với cơm gọi là “sekihan”. Những món tráng miệng Nhật Bản có dùng đến đậu ngâm đường như “anpan, dorayaki, manjuū, monaka, taiyaki” và “daifuku.” Đậu nành luộc có trong thực đơn các món khai vị trong các nhà hàng Nhật Bản.



    7. Rong biển (và tảo biển)

    [​IMG]

    Nhật Bản có nhiều loại rong biển và tảo biển đến mức bạn sẽ bị choáng luôn, và có lẽ bạn sẽ chưa bao giờ nghe qua “hijiki”, “tokoroten” hay “aonori”. Thế còn “konbu” hay “wakame”- loại thông thường hơn - bạn có biết không? Rong biển, tảo biển được dùng trong nước sốt và soup, những món ăn phụ, món tráng miệng hay topping xà lách. Hai loại nguyên liệu này rất ngon và giàu giá trị dinh dưỡng.


    Rong biển Nhật Bản cũng là món quà mà nhiều người đi Nhật Bản hay mua về tặng bạn bè, người thân lắm. Bao bì rất nhẹ và thường chia thành nhiều gói nhỏ hơn nên bạn có thể đem tặng người này, người kia.



    8. Đậu hũ

    [​IMG]


    Nếu bạn nói bạn không thích đậu hũ, chắc có lẽ là do bạn chưa ăn thử đậu hũ ở Nhật Bản rồi. Nói đến món ăn giàu protein này thì xứ sở hoa anh đào “vô địch” đấy nhé. Dù là đậu hũ luộc (“yudofu”) hay chiên (“agedofu”), đậu hũ làm từ hạt mè trắng (“gomadofu”) hay đậu hũ khô, tách nước (“koyadofu”), đừng quên thử cái nào cả. Nhà hàng đậu hũ có nhiều ở Nhật Bản nên bạn sẽ không tốn công tìm lâu đâu.



    9. Kinpira

    [​IMG]


    “Kinpira” là một phương pháp nấu ăn Nhật Bản áp dụng kĩ thuật “áp chảo và ninh nhừ” rau củ. Củ sen, cà rốt, măng, “gobo” (củ ngưu bàng), “hijiki” (rong biển) và đậu hũ sẽ được chế biến theo phương pháp này, sau đó, sẽ được ăn với nước sốt mirin và đậu nành.



    10. Cơm

    [​IMG]

    Dù là O-musubi (cơm nắm), “kappa maki” (sushi cuộn với dưa chuột thay vì cá), “ochazuke (cơm với trà xanh, phục vụ cuối bữa ăn), “inarizushi (đậu hủ chay bọc cơm), “okayu” (cháo) hay “zosui” (cháo rau) hay bánh gạo chiên giòn, cơm Nhật luôn luôn đáp ứng bạn ở mọi cấp độ khác nhau. Ấy mà đừng quên chén cơm ăn trong set đồ ăn trưa hay chiều nhé.



    Những món khác

    Mì: “Somen” và “zaru odon” là hai trong số những món mì Nhật không dùng đến nước sốt thịt. Vì đây là món ăn mùa hè nên nếu bạn đi Nhật vào những mùa khác sẽ tìm không ra đâu.


    “Sansai” (rau núi): Những loại rau núi Nhật Bản như dương xỉ là một sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn, nhưng đây là một trong những nguyên liệu cho “kaiseki” Nhật Bản (loại cao lương mỹ vị) nên những nhà hàng thông thường sẽ không có. Nếu bạn có dịp thưởng thức rau núi thì đừng bỏ lỡ cơ hội nhé!


    Đây chưa phải là danh sách đầy đủ những món ăn chay Nhật Bản đâu. Trong quá trình đi khám phá Nhật Bản, nếu tìm được món chay nào ngon, hãy quay lại bổ sung vào danh sách giúp chúng tôi nhé ^^.



    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
  20. japanlistvn

    japanlistvn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/5/2016
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    5 loại bánh mì cực ngon có “giấy khai sinh” ở Nhật Bản

    Gần đây, hầu như người dân xứ sở hoa anh đào – Nhật Bản – rất thích ăn bánh mì và bánh mì, bên cạnh cơm, từ từ đang tiến đến danh hiệu “món ăn quốc dân”.

    Đặc biệt ở Tokyo, có nhiều tiệm bánh mì siêu xinh theo kiểu Pháp. Ví dụ, “PAUL” là một thương hiệu cà phê – bánh mì khá “có tiếng” và thành lập chi nhánh ở nhiều nơi trong lòng thủ đô Tokyo. Nếu bạn có dịp đến những quán cà phê bánh mì, mức độ phổ biến của nó sẽ làm bạn ngạc nhiên đấy. Dưới đây là những loại bánh mì được khai sinh ở Nhật Bản.


    1. AN-PAN (あんぱん)
    2. CREAM-PAN (クリームパン)
    3. YAKISOBA-PAN (焼きそばパン)
    4. CURRY-PAN (カレーパン)
    5. MELON-PAN (メロンパン)

    ※ PAN tiếng Nhật nghĩa là “bánh mì”


    Bạn đã bao giờ thử qua các loại bánh mì trên chưa? Nếu bạn vẫn chưa, hãy mau chóng tìm để ăn cho biết. Chúng tôi tin rằng bánh mì Nhật Bản sẽ “gây thương nhớ” cho bạn lắm đấy.



    AN-PAN

    [​IMG]

    [​IMG]

    AN – PAN(あんぱん) là loại bánh mì ngọt hình tròn, bên trong có nhân kem đậu đỏ. Bánh mì rất mềm và nếu bạn hảo ngọt thì đừng bỏ qua nhé.


    CREAM-PAN

    [​IMG]

    Loại bánh mì CREAM-PAN (Bánh mì bơ trứng sữa クリームパン) này béo ngậy, mềm và thơm kem.



    Yaki-Soba PAN

    [​IMG]

    Yaki-Soba PAN(焼きそばパン) có nhân là mì Yakisoba xào với nước sốt cay và rau củ. Lớp nhân nằm giữa hai lớp bánh mì nên trông Yaki-Soba PAN sẽ rất giống như “người anh em” bánh mì hot dog hay sandwich.


    [​IMG]

    CURRY-PAN
    [​IMG]


    [​IMG]


    CURRY-PAN(カレーパン)có sốt cà ri bên trong còn bánh mì được chiên dầu nên vỏ rất giòn. Món cà ri luôn có mặt thường trực trong khẩu phần ăn trưa và ăn tối của người Nhật, vì thế, món bánh mì thần thánh này luôn chiếm được cảm tình rất nhiều người.



    MELON-PAN

    [​IMG]


    [​IMG]

    MELON-PAN (メロンパン) có hình dáng tựa như trái dưa hấu vậy. Lớp vỏ bánh rất mềm và giòn. Vì vị bánh rất ngọt nên Melon- pan là “món tủ” của trẻ em Nhật Bản.

    Tổng kết
    Lí do ngày càng có nhiều quán cà phê – bánh ngọt hay tiệm bánh mì chất lượng mọc lên ở Nhật Bản là vì những người làm bánh đã đầu tư kĩ càng hơn về chất lượng cũng như kiến thức, qui trình làm bánh nên đã ra nước ngoài tích lũy tinh hoa bí quyết nghề bánh. Họ thậm chí còn đạt thành tích cao trong các cuộc thi làm bánh ở Pháp nữa. Mặt khác, những loại bánh mì cổ điển như AN-PAN cũng vẫn được yêu thích dù có nhiều sự cạnh tranh từ các loại khác. Hãy đến Nhật Bản để trải nghiệm những món bánh mì khác nhau nhé.

    Nguồn: Japanlist Vietnam | Facebook
     
    annahang91 thích bài này.

Chia sẻ trang này