Chính Phủ Công Bố Nguyên Nhân Cá Chết - Formosa Cam Kết Bồi Thường 500 Triệu Usd

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi dauan104, 30/6/2016.

  1. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133

    Formosa cam kết bồi thường 500 triệu USD sau sự cố môi trường

    "Chúng tôi cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ cá chết, không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam", Chủ tịch Hội đồng quản Trị Formosa Hà Tĩnh nói.


      • Khác với những buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, cuộc họp hôm nay có sự góp mặt của báo chí quốc tế. Hai bên bàn chủ tọa đã chuẩn bị sẵn hai màn hình máy chiếu lớn.

        Dù 17h cuộc họp mới bắt đầu nhưng trước đó 45 phút báo chí đã có mặt đông đảo. Hàng chục máy quay và hàng trăm phóng viên đã ngồi kín phòng, sẵn sàng tác nghiệp.

        Chủ trì cuộc họp báo là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng. Tham dự còn có lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế, tùy viên các đại sứ quán, báo chí trong và ngoài nước.

        [​IMG]
        Chính phủ họp báo.


      • [​IMG]
        Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo, hôm nay Chính phủ tổ chức họp báo chuyên đề 2 nội dung: thông báo ban hành các nghị định quy định vản bản chi tiết các Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1/7. Nội dung thứ hai là cam kết của Chính phủ trong tháng 6 sẽ công bố nguyên nhân cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.


      • [​IMG]
        Sau khi thông báo ngắn gọn về nội dung thứ nhất, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chuyển sang nội dung quan trọng nhất - thông báo về nguyên nhân sự cố môi trường gây hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung.

        [​IMG]
        Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

        Theo Bộ trưởng Dũng, tháng 4 tại 4 tỉnh ven biển miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa thiên - Huế đã xảy ra sự cố hải sản chết bất thường, ảnh hưởng tới an ninh, môi trường, xã hội. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Thủ tướng, các Phó thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời để ổn định đời sống người dân, bước đầu đánh giá thiệt hại về môi trường, đời sống người dân, xác định làm rõ nguyên nhân gây ra sự cố, có hướng xử lý.

        Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế, và đã xác định có nguồn thải xuất phát tử khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).


      • [​IMG]
        Đây là nguồn thải lớn nhất ở khu vực Vũng Áng của Hà tĩnh, chứa độc tố tạo thành một dạng phức hợp, di chuyển vào Nam làm hải sản ở tầng đáy biển chết. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước với sự tham gia của các chuyên gia. Đoàn phát hiện Công ty TNHH Hưng Nguyên Formosa Hà Tĩnh có vi phạm, dẫn tới xả thải độc tố ra biển, chất hydroxit, vượt quá mức cho phép.

        Kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công vận hành thử nghiệm tổ hợp nhà máy của Công ty Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản tại 4 tỉnh miền Trung chết bất thường.



      • [​IMG]
        Với chứng cứ khoa học khách quan, chính xác, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng các bộ, ngành, và 4 địa phương nhiều lần làm việc với Tập đoàn Formosa Đài Loan, công ty mẹ của Formosa Hà Tĩnh.

        Ngày 28/6, Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự cố môi trường trên, đồng thời cam kết 5 điểm:

        1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.

        2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng tương đương 500 triệu USD.

        3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

        4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.

        5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.


      • [​IMG]
        [​IMG]

      • Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, sự cố môi trường vừa qua đã ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh của người dân tại 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác bồi thường thiệt hại, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân, tinh thần công khai, minh bạch, sát thực tế với sự tham gia của người dân, Mặt trận tổ quốc, yêu cầu Formosa Hà Tĩnh thực hiện đầy đủ, trách nhiệm 5 cam kết, triển khai lắp đặt hệ thống xử lý nước thải tại miền Trung, tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, không để các kẻ xấu lợi dụng; xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật những tổ chức, cá nhân sai phạm liên quan tới sự cố môi trường vừa qua.

      • Chính phủ đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân cả nước, nhân dân 4 tỉnh miền Trung; sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, vào cuộc kịp thời của các tổ chức chính trị xã hội, bộ, ngành địa phương và cơ quan báo chí trong ngoài nước. Chính phủ hoan nghênh thái độ và dư luận Đài Loan đã tỏ rõ quan điểm ủng hộ Chính phủ Việt Nam, xử lý nghiêm sai phạm vừa qua, yêu cầu Formosa hợp tác xử lý vụ việc. Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát thực thi pháp luật.

        "Đây là bài học cho các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư phải tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật, trong đó có pháp luật về môi trường", Bộ trưởng Dũng kết thúc phần trình bày.

        Ngay sau đó Chính phủ chiếu clip lời xin lỗi của Formosa.


      • [​IMG]
        "Tôi là Trần Nguyên Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Tôi cùng ban lãnh đạo công ty thay mặt cho hơn 6.300 cán bộ và nhân viên công ty xin phát biểu về sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung như sau", đại diện Formosa Hà Tĩnh nói.

        "Công ty chúng tôi đến Việt Nam với mong muốn đầu tư và phát triển bền vững, lâu dài để đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Hà Tĩnh nói riêng và Việt Nam nói chung. Tuy nhiên, tỏng quá tình vận hành thử của công ty và qua kết quả kiểm tra nghiên cứu, đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cho thấy sự cố đã xảy ra trong nhà máy là nguyên nhân gây ra sự cố môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế vừa qua (Giai đoạn vận hành thử do các nhà thầu phụ được công ty chúng tôi tuyển chọn và ký hợp đồng thực hiện). Công ty xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, quảng Trị, Thùa Thiên - Huế.

        Công ty xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường thời gian qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sản xuất, việc làm của người dân và môi trường 4 tỉnh miền Trung. Chúng tôi xin cam kết thục hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung".


      • [​IMG]
        "Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của các bộ, ngành Việt Nam và UBND Hà Tĩnh.

        Chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để kiểm soát môi trường biển miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam, cũng như bạn bè quốc tế.


        Chúng tôi xin cam kết thục hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam.

        Chúng tôi mong rằng bằng sự chân thành từ trái tim, sự nỗ lực tối đa trong giải quyết sự cố này, chúng tôi sẽ nhận được sự cảm thông của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

        Chúng tôi vô cùng biết ơn Chính phủ đã có chỉ đọa tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung vừa qua. Chúng tôi tha thiết mong người dân rộng lượng và tha thứ cho chúng tôi", ông Thành kết thúc lời xin lỗi.

        Kết thúc clip, ban lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu nhận lỗi với nhân dân Việt Nam.

    • [​IMG]
      Diễn tiến điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt. Đồ họa: Tiến Thành

      Hiện tượng cá chết xuất hiện vào ngày 6/4 gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết dạt bờ, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ, không đủ bù chi phí đánh bắt.



      [​IMG]
      Hệ thống đường ống xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng.

      Nhóm phóng viên
    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-s...0-trieu-usd-sau-su-co-moi-truong-3428561.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dauan104
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    Sửa lần cuối: 30/6/2016
    nguoikhiemthi thích bài này.
  2. ngocoilangoc

    ngocoilangoc Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/4/2009
    Bài viết:
    6,352
    Đã được thích:
    1,420
    Điểm thành tích:
    913
    Thôi thì, sự việc cũng đã rồi. Khắc phục hậu quả k biết bao giờ mới xong khi mức độ ô nhiễm biển khủng khiếp như hiện nay. Một bài học về việc trải thảm đỏ cho nhà đầu tư nước ngoài.
     
    dauan104 thích bài này.
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Thế mà làm các báo mất công photoshop cho giống thuỷ triều đỏ.
     
    ♥Me Quan Tham♥ thích bài này.
  4. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    Lại xin lỗi và hứa, nhưng hậu quả khủng khiếp kia ai chịu ?
     
  5. be rom nep

    be rom nep 0979 163 066

    Tham gia:
    22/2/2013
    Bài viết:
    7,536
    Đã được thích:
    878
    Điểm thành tích:
    773
    Dù sao họ cũng chựu nhận sai phạm
     
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Sao không nhận sớm để các cán bộ đỡ mất công đóng kịch tắm biển và ăn cơm cá.
     
  7. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Rất nhiều nước cấm bọn này nhg Việt Nam thì cho vào. Chả còn gì để nói
     
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Không biết các bác quan chức có phải chụp ảnh tắm biển, ăn cá ở Indo, Malaysia, Singapore... để khích lệ bà con tắm biển ăn cá gì không chứ nếu các bác có lỡ ăn cá, tắm biển miền trung thật thì nên đi khám ung thư gấp.
     
  9. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    Vụ cá chết ảnh hưởng cả nước, đặc biệt miền Trung. E không phải người miền trung mà em cũng thấy bất bình, sôi sục.
    Thời gian làm dịu đi nhiều thứ bác ah. Nếu công bố sớm e nghĩ dân mình đập tan nhà máy đó thì sao ?
     
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Làm sao mà đập được? Đến gần còn không được huống chi đập.
     
    ♥Me Quan Tham♥ thích bài này.
  11. Bùi Hào Nam

    Bùi Hào Nam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    24/6/2016
    Bài viết:
    2,237
    Đã được thích:
    1,001
    Điểm thành tích:
    823
    Video lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam:

     
  12. Dreamkid.vn

    Dreamkid.vn Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/4/2014
    Bài viết:
    1,004
    Đã được thích:
    364
    Điểm thành tích:
    173
    Để quy tội cho 1 bên nào đó thì công nhận là cần thời gian điều tra chi tiết cụ thể, còn bọn mãng xà cũng nên thành thật ngay từ đầu vì đâu chối đc đâu, khi các tổ chức quốc tế vào cuộc, nói chung sớm muộn cũng bị phanh phui.
    Cái quan trọng là bây giờ chúng ta phải lên kế hoạch, phương án để đưa bọn nó về tổ bọn nó ấy.
     
  13. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    biết ngay là phải có vấn đề thì cá mới chết mừ...mấy ông cứ kêu gọi này nọ...khắc phục sự cố có mà cả chục năm liệu có kéo lại đc...chỉ sợ nó để lại mầm bệnh...
    nó minh chứng khâu quản lý rác thải của các oanh nghiệp của chúng ta còn quá lỏng lẻo...nếu ko có quốc tế vào cuộc,,,,sự thật có khi còn bị bưng bít hoặc ỉm đi////
     
    webmaster thích bài này.
  14. Huongnt 89

    Huongnt 89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/2/2016
    Bài viết:
    756
    Đã được thích:
    108
    Điểm thành tích:
    83
    nói đến thiệt hai là vô cùng rồi. bên này đền bù cũng đỡ được phần nào. chứ họ không đền bù thì cũng trả bắt đền được họ. bên đó bán nhà máy là xong
     
  15. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    Mình nghĩ nó mọc rễ ở đấy rồi, khó đi lắm:(
     
  16. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    Vậy phải làm sao Bác? dân cứ trơ mắt ra nhìn và hứng chịu mọi hậu quả sao?
    Chỉ nhận lời xin lỗi, khắc phục phần nào hậu qủa thì giải quyết được gì? và doanh nghiệp khác cũng bắt trước làm theo, sai lại xin lỗi, hứa...:(
     
  17. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Dân muốn có tiếng nói thì phải tập hợp với nhau thật đông để biểu tình thôi. Hiện nay nhiều người không nghĩ họ được quyền làm việc đó. Nhưng hiến pháp đã xác nhận quyền biểu tình thuộc nhóm quyền cơ bản có thể nói nó cũng giống như quyền thở. Vì trong tuyên ngôn nhân quyền xác định biểu tình là quyền cơ bản thuộc nhân quyền và nhân quyền là phổ quát không thể nói nước này khác nước kia được, và Việt Nam chúng ta là một trong các nước ký kết ủng hộ từ rất sớm.
     
    ♥Me Quan Tham♥ thích bài này.
  18. ♥Me Quan Tham♥

    ♥Me Quan Tham♥ Ta mê Quan Tham

    Tham gia:
    19/4/2009
    Bài viết:
    2,484
    Đã được thích:
    1,259
    Điểm thành tích:
    913
    Rất nhiều người thỏa mãn hồ hởi phấn khởi với con số 500 bèo bọt này.
    Cty BP vì sự cố tràn dầu phải đền bù 19 tỷ dollar chưa kể làm sạch ..
     
    sieuthitructuyen24gio thích bài này.

Chia sẻ trang này