Tranh luận: Sự Thật Ngầm Hiểu ? Tìm Insight Cụ Thể Cho Mặt Hàng "nội Y Cao Cấp"

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi haianhcomputer, 26/7/2016.

  1. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    Từ khi chia sẻ trên cộng đồng kinh nghiệm kinh doanh trên lamchame, em rất may mắn được sự quan tâm của anh chị, có những topic hơn 10.000 views, có topic hơn vài ngàn người đọc, em cảm thấy hết sức sung sướng vì được anh chị thực sự ủng hộ, hoan nghênh mặc dù chưa giúp được anh chị quá nhiều.
    Em cũng tâm sự một chút, em đã làm marketing qua quá nhiều sản phẩm, chạy rất nhiều dự án từ sale đến thương hiệu, từ ngân sách lớn đến ngân sách nhỏ, nhưng em cũng đâu phải là có thể thành công mọi dự án ? Cũng có rất nhiều thất bại xương máu, rất nhiều thứ trải qua mới rút ra được một chút bài học.
    Và bất cứ dự án nào, tìm "insight" cho sản phẩm, ngành hàng, cũng là sự sống còn... Tìm chuẩn, chi phí sẽ thấp, quảng cáo đúng người, nhắm đúng mục tiêu, truyền tải chuẩn thông điệp, doanh nghiệp lãi cao, mình bán được hàng, mọi thứ OK. Còn ngược lại, chỉ 1 chữ thôi, "VỨT".
    Chính vì vậy, nhiều mẹ hỏi em, hàng này bán thế nào em ơi, khách của chị là ai, chị làm không hiệu quả, em cũng xin trả lời chung luôn, em KHÔNG THỂ đủ thời gian để phân tích giúp chị ngành hàng mà đem tiền đến cho chị chị à, em chỉ có thể giúp chị những thứ tổng quan, chị PHẢI tự động não, mầy mò, tìm ra bí quyết của mình. Em không giấu thất bại, em không ngại chia sẻ thành công, mọi thứ đều có nguyên do của nó. Không có bữa trưa nào miễn phí cả, em chia sẻ với mọi người vì em muốn thông qua những bài viết của em, HÌNH ẢNH của em và công ty em sẽ tới với mọi người 1 cách thân thiện. Đấy là Ý TƯỞNG của em và có thể nó thành công, cũng có thể không, nhưng ít nhất em THẬT với các anh chị, em làm miễn phí, ok, nhưng nó có chi phí cơ hội và chi phí thời gian.
    Không dài dòng nữa, bài viết này em xin chia sẻ một bài phân tích TRỰC TIẾP về một sản phẩm. Đây là 1 case chạy ổn và "gần" với thực tế nhất. Rất mong các mẹ thông thái đóng góp ý kiến. Sản phẩm hôm nay là " Nội y cao cấp ".

    Tìm Insight cho sản phẩm “Nội y cao cấp”

    *** Trước hết các bạn ngó qua sản phẩm và khách hàng mục tiêu:

    1. Nội y Victoria Secret – Triumph – Lasenza – Maidenform. Mức giá: 250.000 đến 1.500.000 đồng. Đủ các dòng Sexy – Nóng bỏng – Lôi cuốn – Cổ điển – Trẻ trung – Nâng – Đẩy – Ôm – Đủ các loại để mặc đầm áo hở vai, cup ngực, chéo,dây ren…

    2.
    – Khu vực sống: Tp Hồ Chí Minh. Từ 25 – 45 tuổi
    – Giới tính: Nữ – Hoặc các ông thích mua tặng vợ, bạn gái
    – Thu nhập:> 10 triệu
    – Sở thích: Thời trang, quan tâm đến nội y và các thương hiệu quốc tế, các kiểu đầm, váy thời trang, đầm dự tiệc…
    – Cá tính: Phụ nữ trẻ, cá tính, có lối sống Tây, biết nâng niu và chăm sóc bản thân
    – Mong muốn: Mình quyễn rũ hơn, hâm nóng tình cảm vợ chồng, làm cho cuộc sống mới mẻ dễ chịu
    – Nhu cầu: Thoải mái, tạo vòng 1 đầy đặn, cân đối
    – Phù hợp: Phù hợp với các loại áo, và đầm ( ví dụ đầm hở lưng cần loại áo ngực phù hợp với thiết kế đầm này…)

    *** Insight là gì:

    “Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers”

    Insight càng sâu thì càng tốt, càng chạm vào được cái “thầm kín” của khách hàng bạn càng có cơ hội trở thành “người bạn thân thiết” của khách hàng. Nếu nói ra biết ngay là “đúng” thì đấy là sự thật hiển nhiên chứ chưa là insight:

    Lấy ví dụ nhé:
    – Đàn ông muốn quan hệ lâu là sự thật hiển nhiên, thực ra vì đàn ông muốn bạn tình được thoả mãn mới là insight
    – Sự thật hiển nhiên là “Phụ nữ muốn đẹp”, insight là Đa số phụ nữ nghĩ mình xấu (Cái này DOVE tìm ra và đã làm 1 chiến dịch xuyên thế )
    – Nhẹ nhàng hơn thì tại sao bạn muốn đi họp lớp ??? Có phải do muốn ngắm lại người trước đây bạn thích không ???

    Insight thực ra không phải là 1 định nghĩa có thể định lượng được một cách rõ ràng, nó rất mơ hồ, đôi khi nó lại là Vấn đề chứ không phải là Động cơ.

    *** Tìm Insight:

    Đừng cố tìm ra công thức phát hiện Insight, không có công thức chính xác nào cả. Với các công ty lớn rất lớn lớn lớn … thông qua các phương pháp điều tra họ có thể có 1 danh sách Insight, nhưng ngay cả khi đó thì Insight tìm được chưa chắc đã đại diện cho đủ số lượng khách hàng, hoặc chưa chắc đã đủ tinh tế để “chạm” được tới.

    Tuy nhiên cũng có thể làm theo 2 cách sau:

    1. Hãy tự hỏi câu “Mình bán sản phẩm gì?”

    Tôi bán đồ lót xịn nhiều mẫu mã đa dạng và nhiều thương hiệu
    Chưa đủ!

    Tôi bán “vẻ đẹp, sexy” cho chị em
    Tạm được rồi đấy

    Tôi bán dịch vụ điện hoa
    Chưa đủ!

    Tôi bán dịch vụ chuyền đi tình cảm
    Ổn rồi đấy, vậy chỉ giao bó hoa là không đủ, nên có thêm dịch vụ gặp người đặt hoa để nhận thư tay, sẽ xúc động hơn là chỉ tặng bó hoa…

    2. Liên tiếp đặt câu hỏi “Tại sao”

    (1) Tại sao phụ nữ mua đồ lót “hàng hiệu”, vì họ muốn đẹp hơn, vì họ muốn mặc đồ xịn, vì nó thoải mái, vì nó an toàn vệ sinh, vì nó bền.

    (2)
    Tại sao họ muốn đẹp hơn – Họ muốn chồng, bạn trai thấy họ đẹp, họ muốn tự tin hơn, họ muốn ngắm mình trong gương đẹp hơn
    Tại sao họ muốn mặc đồ xịn – ?
    Tại sao họ muốn thoải mái – ?
    Tại sao họ muốn an toàn vệ sinh – Vì đồ lót không xịn dễ bám bẩn (!?!)
    Tại sao họ muốn nó bền – vì bền thì khó rách

    (3)
    Tại sao họ muốn đẹp hơn – Họ muốn chồng, bạn trai thấy họ đẹp hơn, Tại sao họ muốn được thấy đẹp hơn -> Vì họ hơi tự ti về cơ thể, vậy tại sao họ muốn tự tin về cơ thể -> vì như thế khi quan hệ sẽ tự tin hơn, vì sao quan hệ tự tin hơn lại quan trọng -> vì họ muốn bạn tình thoả mãn.

    Mỗi khi trả lời được tại sao thì bạn hãy nghĩ tới 1 mẫu quảng cáo.
    Ở đây mình đưa ra idea text thôi nhé:

    – Đẹp hơn với Đồ lót cao cấp
    – Đẹp hơn trong mắt chồng bạn
    – Victoria Secret, hãy tự tin với cơ thể bạn
    – Triumph, anh ấy thích nhìn bạn sexy
    – Lasenza, thoả mãn không chỉ mình bạn
    – Thăng hoa ân ái …

    == Cũng có thể dùng insight của Nam giới để “Doạ” nữ giới ==

    80% đàn ông mất hứng vì đồ lót của bạn tình … quá xấu
    Tăng cảm xúc cho bạn tình bằng đồ lót cao cấp …

    Đấy là văn xuôi, các bạn làm chút tagline hay thì nó sẽ good hơn. Ví dụ “Đồ lót Sexy, không còn tự ti”

    Rồi thì các bạn ghép thêm các ảnh phù hợp để khách hàng chóng hiểu hơn câu nói ngắn gọn ẩn ý của bạn. Cẩn thận thì dùng càng nhiều phương án content càng tốt vì bạn không chắc được đâu là insight “đắt” đâu, cũng coi như bạn có A/B test cho mẫu quảng cáo rồi (một trong những cách tăng điểm chất lượng quảng cáo)

    Bạn nào “bựa hơn” thì “tình dục hoá” hơn nữa, lời lẽ đanh thép hơn nữa sẽ hút chị em click hơn, nhưng cẩn thận chị em sẽ không dám like share nếu tục quá.

    Đấy, đấy là những vấn đề thường được đặt lên bàn cân của 1 sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, nó có dài không ạ ? nó có sáng tạo ko ạ ? nó có áp dụng được vào thực tế không ạ ? Cái này thì còn tùy thuộc vào cả 1 quá trình nữa, tiếp cận và tìm được khách hàng + kênh quảng cáo chỉ là một phần, một phần nhỏ của marketing, bán hàng mà thôi.
    Hãy tưởng tượng, anh chị tạo ra được luồng thông tin giống như bài viết này đề cập tới cho sản phẩm của các anh chị, thì chuyện bán được hàng trên mạng xã hội dựa vào đó, có ổn không ạ ?

    Còn chờ gì nữa, bắt tay vào làm và chia sẻ cho em biết với, cũng đừng quên like bài viết của em, và có nhu cầu về máy tính / laptop, nhớ gặp em nhé :h:
    (*bài chia sẻ này là bài thảo luận diễn ra trong sự kiện *Tìm insight* do anh Mai Xuân Đạt - SEONGON tổng hợp*).
    Về cá nhân em :

    Moderator Cộng đồng Isocial

    Facebook cá nhân em : Thành Tín

    Em đang làm việc tại : Hải Anh Computers
    Nguồn chuẩn : Cộng đồng Isocial
    Các topic em đã viết :


    1. Giải đáp toàn bộ kiến thức về Facebook Marketing cho các mẹ

    2. Quảng cáo Facebook, bỏ tiền quảng cáo, không thu được gì ? Lý do tại sao ?

    3. Cách post ảnh trên Facebook chuẩn kích thước, các mẫu chuẩn

    4. Tìm hiểu về Màn Hình Máy Tính (monitor)

    5. Reviews Buổi Offline Lamchame 12/06/2016

    6. Reviews Buổi Offline Lamchame 19/06/2016

    7. Facebook Cá nhân bán hàng - xây dựng ra sao ?

    8. Fanpages facebook - các tiêu chí và cách đưa ra bài viết cho các mẹ

    9. Tản mạn - Chọn bạn trai ? Partner để không "chết" vô vị(giải trí)

    10. Chuỗi bài viết cảm nhận cá nhân về Hot-trend(update thường xuyên)

    11. Insight - Sản phẩm nội y cao cấp
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi haianhcomputer
    Đang tải...


  2. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    haha, chắc là do nhiều chữ, các mẹ khó mê rồi :'(
     
  3. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Bài của bạn rất hay! Cái này có giống như phân biệt nhu cầu và mong muốn trong marketing không bạn nhỉ?
     
  4. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    Cám ơn anh đã dành thời gian ra để đọc bài em biên, cái này cao cấp hơn phần nhu cầu / mong muốn một chút, nó là đào sâu suy nghĩ, hành vi và tìm ra thông điệp để quảng cáo và bán sản phẩm nữa cơ ạ.
     
    than.dv thích bài này.
  5. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Thế thì nó như là cụ thể hóa của việc xác định nhu cầu/mong muốn của người dùng thôi chứ nhỉ!
     
  6. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    nhu cầu và mong muốn chưa chạm tới được điểm này anh ạ. Ví dụ :
    Nhu cầu em là sinh viên năm nhất, em muốn mua 1 chiếc laptop.
    Mong muốn của em là mua được 1 chiếc laptop tốt và rẻ, tìm được nơi mua chuẩn, nhưng sự thật là không phải sinh viên 18 tuổi nào cũng có kiến thức về công nghệ / máy tính.

    Insight : Gần như 99% các bạn sinh viên đi mua laptop ko đi 1 mình khi tới siêu thị điện máy hoặc cửa hàng laptop.
    >> Thông điệp quảng cáo : Tặng kèm quà ( pad chuột / USB ) cho người bạn đi cùng người mua laptop.
    Ví dụ sinh động vậy đã đủ lớn để cho mình có thể hiểu rõ kỹ hơn chưa anh ? nếu chỉ có nhu cầu và mong muốn, anh đã thua trên chiến trường quảng cáo / truyền thông và tiếp cận người dùng từ đầu rồi.
     
    Sửa lần cuối: 27/7/2016
    than.dv thích bài này.
  7. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    "Insight là những suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của Customers/Consumers". Đọc lại dòng này của bạn thì đúng như những gì bạn nói, nó nằm ở công đoạn quảng cáo và bán hàng. Cái mình hỏi là trong cả quá trình marketing sản phẩm - rộng hơn.
     
  8. haianhcomputer

    haianhcomputer Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    3/5/2016
    Bài viết:
    389
    Đã được thích:
    347
    Điểm thành tích:
    63
    dạ vâng, bài viết này em đang gợi ý cho các chị đang mắc ở giai đoạn "tôi không biết nên viết gì vể sản phẩm" hoặc "ý tưởng của tôi nhàm chán quá, nó lặp lại nhiều quá", "quảng cáo về sản phẩm của tôi nhan nhản kìa".... chứ trong bài viết này em không chia sẻ về lập kế hoạch hoặc thực thi marketing sản phẩm tổng thể ạ. Đôi khi nó nằm trong thông điệp truyền thông, cũng như chiến lược của công ty / phụ trách sản phẩm. Lại một câu chuyện dài...
     
    than.dv thích bài này.
  9. Trannguyenphuonglinh

    Trannguyenphuonglinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/7/2016
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bài viết hay quá. Cảm ơn bạn. Mình đang làm MKt mà vẫn còn mông lung về những điều này.
     

Chia sẻ trang này