Mức Độ Chịu Đựng Tham Nhũng Của Dân Vn Ngày Càng Tăng

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi webmaster, 11/8/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Đó là kết quả khảo sát của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) xoay quanh nội dung cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (chỉ số PAPI) được công bố ngày 10-8.

    [​IMG]
    Đồ họa: TẤN ĐẠT - Ảnh: CA

    Tại cuộc làm việc do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì, UNDP công bố nhiều số liệu đáng quan tâm từ nghiên cứu “Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam - Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân”.

    Theo đó, từ năm 2009 đến 2015 có gần 75.000 người thuộc 63 tỉnh, thành trên cả nước được khảo sát. Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có số lượng người tham gia khảo sát đông gấp 3 lần các địa phương khác.

    “Lót tay” làm sổ đỏ: TP.HCM cao hơn Hà Nội

    Kết quả khảo sát cho thấy đối với chỉ số nội dung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, tại TP.HCM trong năm 2015 có hơn 28% người được hỏi cho biết phải trả chi phí “lót tay” để làm xong thủ tục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Giá trị tiền “lót tay” trung bình gần 14,5 triệu đồng/lượt . Chi phí này ở Hà Nội thấp hơn, trung bình chỉ gần 1,2 triệu đồng/lượt.

    Có hơn 30% người dân ở TP.HCM được khảo sát cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ y tế ở bệnh viện tuyến huyện, bệnh viện TP để được chăm sóc tốt hơn. Tỉ lệ này giảm một nửa so với năm 2011 (gần 60%).

    Giá trị chi phí không chính thức cho dịch vụ y tế chiếm khoảng 730.000 đồng/lượt. Tại Hà Nội, mức tiền “bồi dưỡng” cho bệnh viện cao hơn gấp 5 lần, lên đến hơn 3,5 triệu đồng/lượt.

    Riêng ở cấp tiểu học, giá trị chi phí mà phụ huynh phải bồi dưỡng giáo viên/ban giám hiệu trường công lập (chi phí ngoài quy định) tại TP.HCM năm 2015 là gần 853.000 đồng/học kỳ, tăng so với năm 2011 chỉ ở mức 510.000 đồng/học kỳ.

    Mức bồi dưỡng này ở Hà Nội năm 2015 thấp hơn ở TP.HCM: khoảng 630.000 đồng/học kỳ (năm 2011, mức bồi dưỡng này ở Hà Nội đến 824.000 đồng/học kỳ).

    Theo đánh giá của người dân, việc tuyển dụng công chức, viên chức phần lớn không dựa trên năng lực thật sự mà dựa trên quan hệ cá nhân.

    Có hơn 50% người được khảo sát cho hay có tình trạng phải đưa “lót tay” để xin được việc trong cơ quan nhà nước.

    Mức độ “chịu đựng” tham nhũng tăng

    Cũng theo kết quả khảo sát, nếu như năm 2011 ở TP.HCM mức tiền hối lộ dẫn tới việc người dân tố cáo hành vi đòi hối lộ trung bình là 5,8 triệu đồng, thì năm 2015 người dân chỉ tố cáo khi mức tiền đòi hối lộ trung bình lên tới 34,8 triệu đồng.

    Năm 2015, chỉ có gần 2,3% người bị vòi vĩnh cho biết đã tố giác hành vi đòi hối lộ của cán bộ chính quyền, trong khi năm 2011 tỉ lệ này là 12,5%.

    Ở Hà Nội, tỉ lệ người tố cáo tham nhũng hầu như không có: chiếm 0% năm 2015 và 0,2% năm 2011.

    Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách của UNDP, nhận xét: “Con số trên cho thấy mức độ chịu đựng tham nhũng của người dân đang có xu hướng tăng lên, dù tham nhũng vẫn tồn tại dai dẳng và có xu hướng gia tăng ở cấp tỉnh và đã có chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất nhằm giảm thiểu tham nhũng”.

    Tỉ lệ người dân được khảo sát cho rằng cán bộ dùng tiền công quỹ cho mục đích riêng cũng gia tăng. Nếu như năm 2011 chỉ có hơn 21% đồng ý có chuyện này thì năm 2015 đã tăng lên hơn 25%.

    Lãnh đạo sở ngành nói gì?

    Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành TP đều cho biết kết quả khảo sát này sẽ góp phần giúp nội bộ từng ngành chấn chỉnh các mặt còn khiếm khuyết để chất lượng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

    Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đỗ Phi Hùng thừa nhận các vấn đề như thủ tục còn phiền hà, cán bộ còn vòi vĩnh, người dân còn đi lại nhiều lần trong kết quả khảo sát đều đúng thực tế.

    Tuy nhiên, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo TP Lê Hoài Nam thắc mắc về kết quả người dân đánh giá chất lượng giáo dục chung của TP còn thấp, trong khi năm nào giáo dục ở TP.HCM cũng được Bộ Giáo dục và đào tạo đánh giá là lá cờ đầu của cả nước.

    Ông Nam cũng băn khoăn về tính chính xác đối với số tiền “lót tay” của phụ huynh tiểu học được công bố trong khảo sát.

    Ông Nam cho biết toàn TP có 532.000 phụ huynh cấp tiểu học. Nếu ai cũng “lót tay” thì số tiền lót tay trong một học kỳ là 453 tỉ đồng, như vậy là quá nhiều.

    Tương tự, ông Nguyễn Văn Lâm, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP, băn khoăn với con số chỉ có 50% số người được hỏi cho rằng TP có công khai danh sách hộ nghèo.

    Phó giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cho biết những năm qua y tế tuyến quận huyện cũng phấn đấu rất nhiều, nhưng theo kết quả đánh giá của dân vẫn còn thấp...

    Giải đáp những băn khoăn này, bà Louise Chamberlain - giám đốc UNDP Việt Nam - khẳng định về phương pháp tiến hành của nghiên cứu là hoàn toàn khoa học, sát thực tế, có thể tin cậy được.

    Mẫu khảo sát dựa trên danh sách người dân có hộ khẩu thường trú ở TP để lựa chọn ngẫu nhiên căn cứ trên quy mô dân số.

    Còn bà Sarah Dix, cố vấn chính sách của UNDP, nói khi đời sống kinh tế phát triển thì kỳ vọng và mong đợi của người dân sẽ tăng lên, nên giữa nỗ lực của chính quyền và sự trải nghiệm, đánh giá của người dân còn có khoảng cách.

    “Nếu còn có sự chưa hài lòng của người dân thì chúng ta nên hỏi tại sao lại như vậy? Nên tuyên truyền nhiều hơn về những nỗ lực của chính quyền đang làm cho người dân biết” - bà Sarah Dix nói.

    Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng để xây dựng chính quyền vững mạnh cần có sự cộng đồng trách nhiệm của người dân.

    “Ví dụ như kêu gọi chống tham nhũng, tiêu cực thì người dân phải kiên quyết không chung chi. Chứ mình cũng đi đút tiền, rồi còn tư vấn cho người khác đút tiền thì làm sao chấm dứt được? Cán bộ sai thì dân phải phản ảnh. Muốn có chính quyền trong sạch thì người dân phải cộng đồng trách nhiệm” - ông Tuyến nói.

    Theo ông Tuyến, TP hiện đã có những cơ chế rất tốt như đối thoại với doanh nghiệp, mở đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của người dân, quy định phải xin lỗi dân nếu hồ sơ trễ hẹn...

    Lãnh đạo TP cũng hết sức cầu thị, sẵn sàng lắng nghe góp ý nhằm xây dựng TP ngày càng văn minh, hiện đại, có chất lượng sống tốt.

    Nguồn: Cafebiz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    ôi...mắt em kém mà nhìn thấy tiền mắt còn sáng mà bác....

    - nói cho cùng bây giờ tham nhũng nó giống như việc mua bán 1 cách hiển nhiên ý...
    mình cần giải quyets nhanh gọn công việc của mình...thì mình phải bỏ tiền ra trao đổi thôi...ko ai ép buộc nhé..

    mà nó như 1 vòng quay rồi....thấp>trung>cao>...một khi cái vòng quay này vẫn đang lớn mạnh thì dù ta có biết chắc chắn nó đang quay ngược...nhưng tốt nhất vẫn ko nên lấy trứng chọi đá....hay châu chấu đá xe...

    thôi thì để đc sống yên ổn...mỗi con người chúng ta phải kiên cường chống chọi với các loại bánh xe quay ngược thôi...hiển nhiên sau nhiều lần cố quay theo những bánh xe đó thì sức chịu đựng sẽ ngày một dẻo dai hơn...
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bài viết này nói về mức độ chịu đựng của người dân. Tức là người dân thấy tham nhũng mà vẫn cảm thấy OK mà không có phản ứng gì với nó.

    Điều này cũng giống như con ếch trong nồi nước đun lên, nhiệt độ tăng lên từ từ thôi...
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  4. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    thì bởi...ếch dù biết nước nóng..nhưng nó ko thể thoát đc môi trường chung đó...nó phải cố chịu thôi...khi nào nóng quá...cả đàn ếch cùng ko chịu đc..hò nhau cùng húc đổ nắp vung nóng mới đc..chứ 1 vài con cố húc...sất đầu mẻ chán như chơi ý anh ơi..
     
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nóng quá thì chết hết chứ còn đâu sức nữa mà hất tung. Mà hất tung thì cũng giống như bạo động cách mạng, cách này không tốt và người lãnh đạo bạo động ấy cũng chẳng tốt hơn gì.

    Nhưng việc tốt hơn là chúng ta đừng chấp nhận tham nhũng nữa. Cứ cho con học trường mà không phải đút lót chạy trường, cứ chọn đến bệnh viện không phải lót tay bác sỹ, cứ đi làm công việc nào vừa sức với mình, nếu làm sai thì chịu phạt và đừng làm sai nữa... thì tham nhũng cũng sẽ yếu dần đi. Mà sống như vậy mới thanh thản.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  6. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    :p bác cứ hô hào đi...kiểu gì khẩu hiệu cũng phát huy đc tác dụng trong 1 thời gian đấy...nhưng tham nhũng sẽ nâng tầm nên tinh vi hơn..hihi...
    - ví dụ liên quan đến phong bì tại viện K năm trước ý...ui..phanh phui đc 1 vụ...làm cái biển ko nhận phong bì to tướng...nhưng thực tế thì sao nhỉ?

    - còn cái vụ liên quan tới ông A...mà cả tuần trước thời sự đưa tin ý...quốc hội họp đến cả tháng ko tìm ra ai là người đưa ông ấy lên cao mà rõ ràng ông ấy phải chịu án kỷ luât...từ 1 người lãnh đạo của 1 đơn vị anh hùng lao động nhưng chỉ sau 1 năm nhân chức thì đã làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng..

    - ôi anh ơi...đến chính phủ còn bó tay mà anh...nhưng mà anh nói cũng có lý....mình có thể áp dụng chống tham nhũng từ từ vậy,,,..ví dụ ko cho con học trường này đc thì học trường khác...nhất quyết ko hối lộ...oh,,..nhưng cha mẹ nào cũng muốn con học trường to, đẹp, uy tín...nên mấy ai lại lỡ tước đi tương lai của con..hihi..
    - chắc chỉ áp dụng đc là,,..ko làm chỗ này thì làm chỗ khác đc thôi anh ạ....
    ----------
    nói vậy thôi...đúng là vấn đề này quả là cần phải làm trước khi nước nóng quá...và em cũng hy vọng sẽ có nhiều người hướng về điều này sớm hơn...
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Xã hội thì quá là đông người, mỗi người một ý.

    Nhưng mà mọi người vẫn có thể tự áp dụng bằng cách nói không với đút lót. Tất nhiên nếu không tuyệt đối được thì cũng cố tìm cách tránh xa.
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  8. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    em là em hèn lắm..nên ko dám đối đầu mấy..hihi...toàn chọn tránh xa thôi...hihi..
     
    webmaster thích bài này.
  9. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tức là vẫn đút lót hối lộ hay không đút lót hối lộ?
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  10. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    oh...no, no never...thực ra em ko bao giờ tiếp tay cho tham nhũng cả....cá nhân ko bao giờ nịnh nọt ai ....em ko thích luồn cúi...
     
    webmaster thích bài này.
  11. sung nếp quê

    sung nếp quê Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/8/2016
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Nếu như người dân hiểu luật pháp thì các ông bà ấy muốn lấy tiền cũng run tay đấy. Nhiều lần mình đi làm việc, nếu thấy có dấu hiệu gây khó dễ là trích dẫn luật ra. Hiệu nghiệm lắm.
     
    nguoikhiemthiwebmaster thích.
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Rất tuyệt. Nếu không hiểu luật thì cứ mang theo máy ghi âm hoặc quay phim cũng khá hiệu quả.
     
  13. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    haha...ko ngờ nha...cứ nghĩ chế dịu dàng, đằm thắm...mà cũng đáo để đấy chứ...hihi..3D3%011
     
  14. sung nếp quê

    sung nếp quê Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/8/2016
    Bài viết:
    176
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Mình nhớ có lần làm việc với một ông hiệu trưởng, trước đó mọi người cũng mách là lót tay bao nhiêu rồi. Ông ấy lấy nhiều lý do để không giải quyết, mình chuẩn bị sẵn tờ giấy và cây bút, bảo ông ấy viết cho lý do vì sao trường hợp của tôi không được giải quyết. Mặt ông ấy tái đi và giọng trùng xuống. Thế là mọi việc coi như xong. Chả mất đồng nào.
     
    webmaster thích bài này.
  15. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Một kinh nghiệm quý!
     
  16. mycheese

    mycheese Mai Chi

    Tham gia:
    28/9/2004
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    153
    Hay nhỉ. Thêm ra bao nhiêu vấn đề nữa.

    3D1%001
     

Chia sẻ trang này