Thông tin: Cách Thức Khéo Léo Và Đơn Giản Này Chắc Chắn Sẽ Giúp Bạn Tăng Doanh Số Bán Hàng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi quynhnhu.xt, 23/8/2016.

  1. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Tăng doanh thu chỉ bằng một câu nói đơn giản của nhân viên
    2 tiệm cháo có vị thế giống nhau, lượng khách đến ăn giống nhau, chất lượng cháo như nhau. Nhưng nhờ bí quyết đơn giản này, doanh số bán hàng của tiệm B luôn cao hơn so với tiệm A.

    Trên mạng có truyền nhau câu chuyện về bí quyết kinh doanh luôn đạt doanh số cao hơn đối thủ của quán cháo B chỉ nhờ vào một câu nói của nhân viên bán hàng. Dưới đây chúng tôi sẽ trích đăng câu chuyện này:

    Ở một thành phố nọ, có hai tiệm bán cháo có rất nhiều đặc điểm giống nhau như về vị trí địa lý, lượng khách đến ăn, chất lượng cháo và trình độ phục vụ của nhân viên…

    Nhìn vẻ ngoài thì cả hai tiệm đều đông khách như nhau, nhưng vào mỗi cuối ngày thì khi kết sổ, doanh số tiệm B luôn cao hơn doanh số tiệm A hàng trăm đô. Vì sao có sự khác biệt này? Nguyên nhân chỉ là khác nhau ở một câu nói của nhân viên phục vụ mà thôi.

    Khi khách hàng vào tiệm A, cô phục vụ rất nhiệt tình mời chào, sau khi múc cháo vào tô, cô luôn hỏi: 'Anh/chị có thêm trứng không ạ?' Có khách hàng trả lời có, có khách thì nói không, nói chung là mỗi nhóm một nửa.

    Còn khi khách hàng vào đến quán B, cô phục vụ cũng nhiệt tình chào đón, nhưng khi múc cháo vào tô, cô lại hỏi: 'Anh/chị thêm một trứng hay hai trứng ạ?'

    [​IMG]

    Ảnh minh họa

    Người thích ăn trứng thì sẽ gọi hai trứng, người không thích ăn thì chỉ gọi một trứng. Cũng có người không thêm quả trứng nào, nhưng số này rất ít. Chính vì vậy, sau mỗi ngày kinh doanh, quán B đều bán được nhiều trứng hơn quán A, doanh số và lợi nhuận vì thế cũng cao hơn quán A.

    Trong tâm lý học có một cụm từ gọi là 'HIỆU ỨNG THẢ NEO': Khi một người đang trong quá trình ra quyết định thì tư duy của họ thường bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ có được.

    Thông điệp đầu tiên này giống như chiếc neo được thả xuống biển vậy, nó cố định tư duy của chúng ta hướng về một nơi nào đó. Ở quán A, khách được hỏi để chọn giữa 'Có' (thêm trứng) hay 'không' và quán B thì 'Thêm một' hay 'hai trứng'.

    Vấn đề nằm ở chỗ đó, khi thông điệp đầu tiên này khác nhau, thì khách cũng sẽ bị ảnh hưởng và ra quyết định khác nhau.

    Câu chuyện này cho thấy sức mạnh khủng khiếp của lời nói. Đặc biệt là trong giao tiếp kinh doanh, chỉ cần một chút khéo léo đã có thể tạo ra ưu thế so với đối thủ.

    Thay vì hỏi: 'Anh/chị có mua không ạ?' Hãy hỏi: 'Anh/chị định mua 1 cặp hay 1 lố ạ?'

    Thay vì mời: 'Anh/chị có kêu thêm nước uống gì không?' Hãy hỏi: 'Anh/chị dùng cà phê hay nước giải khát ạ?'

    Bằng cách thức khéo léo và đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng.

    Theo Phương Linh (Cafebiz)/Trí thức trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhnhu.xt
    Đang tải...


  2. skin27

    skin27 chè vằng sẻ quê

    Tham gia:
    17/6/2016
    Bài viết:
    5,116
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    863
    hihi, hay quá
    cơ mà mình bán onl nhiều khách hay bất ngờ đặt hàng thì k có cơ hội mà tư vấn bác ơi :D
     
    quynhnhu.xt thích bài này.
  3. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Ừ, đang nói đến sức mạnh của ngôn ngữ với linh hoạt trong kinh doanh đó :)
    Khách bất ngờ đặt hàng nhưng làm sao giữ thành khách quen hoặc giới thiệu được bạn bè cho mình nữa nhỉ hjhj. Bán hàng phải nhanh nhạy và có duyên cơ.
     
  4. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay
     
    quynhnhu.xt thích bài này.
  5. skin27

    skin27 chè vằng sẻ quê

    Tham gia:
    17/6/2016
    Bài viết:
    5,116
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    863
    đúng thật, đôi khi cần 1 chữ duyên bác nhỉ :D
     
    quynhnhu.xt thích bài này.
  6. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Hihi thôi cứ xởi lởi trời cho
     
    dauan104 thích bài này.
  7. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    thú vị đấy em ạ....hihi....
     
    quynhnhu.xt thích bài này.
  8. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    :):);)
     
    nguoikhiemthi thích bài này.
  9. mekem2015

    mekem2015 Thành viên mới

    Tham gia:
    20/8/2015
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    Câu chuyện nè rất hay. Đôi khi kinh doanh chỉ cần 1 mẹo nhỏ thui mọi chuyện đã khác rùi. Thanks bạn :)
     
    quynhnhu.xt thích bài này.
  10. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    3D3%011
    Đầu tháng chúc cả nhà cả tháng đắt hàng hihi
     
  11. VitNgann

    VitNgann Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/11/2015
    Bài viết:
    496
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    đúng rùi, có 4 yếu tố tâm lý ảnh hưởng đến hành vi mua hàng là neo tâm lý, thiên vị, nỗi lo mất mát và do cách truyền đạt của người bán hàng
     
  12. lanphuonglan

    lanphuonglan Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/2/2012
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    bác nói tiếp về neo tâm lý, thiên vị với nỗi lo mất mát đi ạ ?
     
  13. dauan104

    dauan104 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    21/9/2015
    Bài viết:
    836
    Đã được thích:
    232
    Điểm thành tích:
    133
    Kinh nghiệm hay!
    Nhưng mà nhiều khách gọi hỏi luôn: báo cho giá sỉ, nói nhanh giá luôn ?
    Mình báo giá, cố kèm theo 1 câu: khách xem loại nào? date bao lâu? đừng chỉ hỏi giá không so sánh làm sao được.
    Lúc đấy khách mới ồ, à, nhiều loại thế ah :eek:
     
  14. hangthung210

    hangthung210 Thiết bị bán hàng chính hãng giá tốt

    Tham gia:
    5/8/2013
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay tất cả các nhà hàng, cửa hàng của Nhật em thấy việc đào tạo nhân viên thái độ phục vụ khách hàng rất bài bản và chuyên nghiệp. Hôm trước em có ăn đồ nướng tại đó mặc dù đồ ăn giá cao nhưng cảm giác phục vụ khi ra về chủ quán cúi chào cảm thấy xứng đáng bỏ tiền ra. Thái độ của nhân viên bán hàng quyết định phần lớn đến doanh số của cửa hàng đó.
     
  15. phuctieulinh

    phuctieulinh Tieu Linh

    Tham gia:
    15/6/2012
    Bài viết:
    711
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Hay quá! Vote cho chủ top 5 sao.
     
  16. Ha An 0210

    Ha An 0210 0966 30 20 46 THANH LÝ BALÔ, cặp HS, túi đựng đồ

    Tham gia:
    28/6/2014
    Bài viết:
    10,004
    Đã được thích:
    1,866
    Điểm thành tích:
    913
    câu chuyện mn chia sẻ hay quá ạ
     
  17. Mr.Hope

    Mr.Hope Mr.Hope

    Tham gia:
    28/8/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    vấn đề này, theo mình nó có 2 mặt. mặt tốt và mặt xấu.
    bán hàng hay làm bất cứ thứ gì...để đạt được thành công nhất. nên để cho mọi thứ dc diễn ra tự nhiên theo đúng như nó đang là.
    1. ở trường hợp câu nói của cô nhân viên ở tiệm Cháo A. thì cô hỏi câu đó thì phần nhiều là diễn ra đúng lẽ thông thường vì trước khi hỏi Khách hàng muốn dùng bao nhiêu quả, thì mình cần chắc chắn là họ có nhu cầu dùng. còn họ ko có. thì ko nên hỏi là Họ cần 1 hay là 2.
    2. trường hợp như câu cô Nhân viên B hỏi, thì thể hiện cô nhân viên đó khá là khôn ngoan trong cách đặt câu hỏi. Nhưng nó có mặt hại, nó sẽ làm cho khach hàng cảm thấy chút băn khoăn, bất ngờ trả lời vì họ phải nghĩ xem, họ có cần dùng trứng ko, và khi dùng thì cần như thế nào cho đủ. và khi ở trước tình huống đó, thì có người sẽ vội vã trả lời luôn là 1 hoặc 2 hoặc 3....Nhưng sau đó, sẽ có người gặp cảm thấy như mình vừa bị hớ, hoặc cảm thấy là thật vội vàng khi trả lời vì 1 vài lý do nào đó....và dẫn tới việc họ thấy ko hạnh phúc lắm và có phần hơi hối hận

    Ngoài ra, theo 1 số sách dạy về kinh doanh, thì đây được gọi là thủ thuật trong việc bán hàng và chốt đơn. Và cụ thể hơn, trường hợp này đc gọi là Thủ Thuật: Coi như khách hàng đã công nhận rồi.
    Và mình thấy rất nhiều người tung hô về vấn đề là áp dùng tất cả các thủ thuật trong kinh doanh để nhằm thu dc lợi nhuận hay đơn hàng nhiều nhất. Các bạn cứ nghĩ là sẽ qua mặt dc khách hàng, và tự hào về bản thân mình là đã chốt được đơn hàng khách đó, hoặc bị sập bẫy do bản thân mình tạo ra.
    theo mình, đó là cách làm tồi tệ nhất, nó sẽ làm ảnh hưởng trưc tiếp tới bản thân các bạn, vì đơn giản, kiểu gì, dù trước hay sau, dù người dốt hay thông minh, họ đều nhận ra dc việc làm của các bạn.

    bản thân mình thì khuyên mọi người là đừng bao giờ sử dụng những thủ thuật, mánh khóe để qua mặt khách hàng, hay có ý đinh làm gì đó ảnh hưởng tới người khác, và để đạt dc mục đích cá nhân của mình.
    Mọi người nên trung thực và thẳng thắn nhất khi bán hay là mua hàng. như vậy các bạn mới có dc sự thành công bền vững nhất.
    Cám ơn mọi người đã đọc. các bạn cần góp ý gì, vui lòng để lại tin nhắn cho mình nhé. cám ơn mọi người. chúc cả nhà gặp may mắn
     
    nuoiconthoHa An 0210 thích.
  18. nuoicontho

    nuoicontho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/8/2017
    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    8
    Đồng ý với bạn này. Bán hàng cần duyên và khéo nhưng đừng khéo quá
     
    Mr.Hope thích bài này.
  19. Mr.Hope

    Mr.Hope Mr.Hope

    Tham gia:
    28/8/2017
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Mọi người cứ làm đơn giản thôi. thành thật bán hàng, ko dùng mánh khóe, ko lừa dối khách thì ko trước thì sau, các bạn cũng sẽ thành công.
     
  20. Đinh Xuân Hải

    Đinh Xuân Hải 0981246689

    Tham gia:
    29/5/2016
    Bài viết:
    263
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    tks bác vì kinh nghiệm quý này :)
     

Chia sẻ trang này