Kinh nghiệm: Bí Quyết Dạy Trẻ Sớm Thông Minh Cả Trí Tuệ Và Cảm Xúc

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Picnictoy, 24/8/2016.

  1. Picnictoy

    Picnictoy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/6/2012
    Bài viết:
    161
    Đã được thích:
    46
    Điểm thành tích:
    28
    Bí quyết Trẻ trong tuổi tập đi rất hiếu động và nghịch ngợm, nhưng đây cũng chính là độ tuổi bé có khả năng tiếp thu cao nhất. Dưới đây là 6 cách hiệu quả đến bất ngờ để giúp bé thông minh và hiểu biết hơn. Chỉ cần áp dụng từng cách một thôi.

    [​IMG]

    Nói thật nhiều

    Trung bình trẻ sẽ học thêm một từ mới mỗi tuần khi ở trong giai đoạn 18 tháng tuổi và 2 tuổi. Khi được 2 tuổi bé có thể nói khoảng 50 đến 100 từ. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng bạn càng nói chuyện nhiều với bé thì bé càng tiếp thu được nhiều.

    Các chuyên gia khuyến khích phụ huynh kể cho con nghe những công việc mình làm trong ngày vì đây là cách tuyệt vời để trẻ tiếp thu các từ mới.

    Tiếp đó là đọc thêm sách cho bé. Bạn có thể thoải mái sử dụng các giọng nói ngộ nghĩnh khác nhau cho các nhân vật trong sách.

    Nói thật rõ ràng và trôi chảy, nhưng không phải là cho bé xem TV nhé. Cách nói chuyện trên TV quá nhanh với bé và không có tính tương tác. Mặc dù trẻ cần được lắng nghe mọi người nói chuyện, bé còn cần sự tương tác để tiếp thu được hết mức.

    Nói chuyện liên tục không ngừng, sử dụng nhiều từ vựng khác nhau giúp bé có nền tảng để nâng cao khả năng đọc, viết và đánh vần.

    [​IMG]

    Dạy bé cách gọi tên cảm xúc

    Phát triển trí thông minh cảm xúc là một phần quan trọng của sự phát triển về nhận thức và xã hội của bé. Bạn hãy giúp bé bằng cách chỉ bé cách nhận diện cảm xúc - kỹ năng quan trọng trong cuộc sống mà ai cũng cần có.

    Đây là một ví dụ: con bạn đang chơi đùa với một em bé chưa đi vững và hay tông vào bé, hãy giúp con nhận ra rằng người bạn kia không hề cố ý để bé không khó chịu hay bực bội. Chỉ cần nói đơn giản như là “Ồ, chỉ là tai nạn ấy mà.” là đủ để bé hiểu được chuyện gì xảy ra. Phản ứng của bé rất quan trọng, vì những đứa trẻ nghĩ rằng việc này là có ác ý thường không phát triển tốt về mặt học tập, xã hội và nhận thức.

    Thực hiện tương tự với những cảm xúc tích cực. Ví dụ như khi bé chia sẻ đồ chơi với bạn bè, hãy dành thời gian để nói cho bé nghe kết quả hành động của mình. Chẳng hạn như “Thấy bạn vui thế nào khi được con chia sẻ đồ chơi không?” Việc giúp bé hiểu được mối liên kết giữa cảm xúc và hành động chính là cách để xây dựng trí thông minh cảm xúc cho bé.

    Chơi đùa thông minh

    Chơi đùa thông minh và có tính giáo dục nhằm cải thiện khả năng kiểm soát bốc đồng và khả năng tự điều chỉnh bản thân. Dưới đây là 2 trò chơi giúp trẻ học hỏi và luyện tập khả năng kiểm soát bất đồng.

    Trò chơi thứ nhất là về những thứ đối nghịch. Chuẩn bị thật nhiều tranh ảnh khác nhau để đưa cho bé xem. Ví dụ bức tranh thứ nhất là hình vẽ mặt trời, tìm cách để bé nói mặt trăng thay vì mặt trời.

    Nếu bạn chưa sẵn sàng để chơi trò này, hãy thử chơi trò nhịp điệu. Bạn vỗ vào trống một lần và bé sẽ vỗ lại hai lần.

    Mục tiêu của cả hai trò chơi là giúp bé biết dành thời gian để suy nghĩ và bỏ qua phản ứng bé nghĩ đến đầu tiên. Hai trò chơi này phù hợp cho trẻ từ 3 đến 4 tuổi. Bạn có thể nghĩ ra các trò chơi tương tự.

    Khả năng kiểm soát bốc đồng có kiên kết với khả năng toán học và là chìa khóa để xây dựng khả năng kiểm soát, lên kế hoạch, tập trung của bộ não. Khả năng kiểm soát giúp trẻ học tốt tốt hơn cả chỉ số thông minh IQ.

    Tạo ra một không gian đầy sáng tạo

    [​IMG]

    Muốn tạo ra một phòng chơi đùa tuyệt vời nhất cho con? Hãy lục lọi các tạp chí trang trí nhà cửa để tìm ra ý tưởng.

    Tạo ra một môi trường đầy sáng tạo giúp nuôi dưỡng trí tưởng tượng cho con. Điều này không có nghĩa là mua các món đồ chơi hiện đại nhất, thực chất một chiếc hộp rỗng và vài cây bút màu là món đồ chơi tuyệt vời nhất. Món đồ chơi này tạo điều kiện cho bé thử những điều mới lạ.

    Bạn cũng có thể tạo ra nhiều khu vực khác nhau để bé được phát triển đa dạng. Chẳng hạn như khu vực để phát triển âm nhạc, nơi để vẽ và tô màu, nơi khác để chơi các trò lắp rắp và chỗ đồ chơi trò hóa trang - bất kỳ thứ gì khuyến khích bé phát huy trí tưởng tượng.

    Khen ngợi nỗ lực của bé

    Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ chăm chỉ và học tốt hơn khi được bố mẹ khen ngợi nỗ lực của bé hơn là trí thông minh.

    Vậy nên thay vì khen ngợi con thật thông minh, hãy nói rằng bé thật đáng khen vì chăm chỉ. Điều quan trọng là bé đã làm mọi thứ như thế nào chứ không phải kết quả, như vậy bé sẽ hiểu rằng thành công tức là làm việc chăm chỉ.

    Việc này rất hiệu quả vì khi lớn lên, trẻ sẽ có suy nghĩ cầu tiến rằng mình có thể làm được nếu cố gắng thay vì suy nghĩ bó buộc rằng mình chỉ làm được những điều mình có khả năng làm. Trẻ em có tính cầu tiến có thái độ thoải mái hơn khi đối diện thât bại. Chúng không lặp lại sai lầm của mình, tiếp nhận sai sót như các vấn đề cần giải quyết rồi tiếp tục cố gắng.

    Chỉ ngón tay

    Khi được 9 tháng tuổi, trẻ bắt đầu nhìn theo ngón tay để xem bạn đang chỉ về cái gì. Nghiên cứu cho thấy trẻ học hỏi nhanh hơn khi bạn chỉ vào một vật thể, ví dụ như xe đồ chơi khi bạn đang phát âm từ đó. Như vậy đến tuổi tập đi bé sẽ chơi trò này thành thạo.

    Trò chơi này giúp trẻ có thể giao tiếp với bạn về một điều hoặc một người nào đó. Khi trẻ đã nắm bắt được điều này thì cả 2 có thể giao tiếp tốt hơn.

    Cụ thể hơn, bạn có thể dắt bé đến công viên, chỉ tay vào các vật xung quanh như cây cối, miêu tả và kể chuyện về cây cho bé nghe để giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ và nhận biết.

    Picnictoy tổng hợp và biên dịch

    Nguồn: www.babycenter.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Picnictoy
    Đang tải...


  2. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Hì. Giờ nhiều gia đình gửi con cho giúp việc nên trẻ chậm nói và chậm đi.
     
  3. Na_xanh

    Na_xanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Bây giờ gia đình nào cũng bận rộn, dường như thời gian dành cho con cái còn lại quá ít
     
  4. Thep.hcckt

    Thep.hcckt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    1,063
    Đã được thích:
    99
    Điểm thành tích:
    48
    Đưa đón bọn nó đi học cũng là cả vấn đề
     
  5. Chess For Kids

    Chess For Kids Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/8/2016
    Bài viết:
    414
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Chuẩn. Nên tạo môi trường vui chơi an toàn và phát triển đồng bộ hai não các mẹ ạ. Não trái có thể học cờ vua, toán, Não phải có thể học vẽ, đàn, hát...
     
  6. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    sẽ thực hiện!
     

Chia sẻ trang này