Kinh nghiệm: Những Điều Cần Biết Khi Vay Tiền Ngân Hàng Để Có Được Khoản Vay Tốt Nhất

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi hoanghuong020893, 1/9/2016.

  1. hoanghuong020893

    hoanghuong020893 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/8/2016
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Ngày nay, việc vay tiền ngân hàng là điều không còn quá xa lạ đối với chúng ta, với nhu cầu vay vốn nhanh ngày càng nhiều và đặc biệt ngày càng trở nên phổ biến đối với giới trẻ, có nhiều hình thức vay với nhiều ưu đãi để lựa chọn ngân hàng sao cho phù hợp. Tuy nhiên, khi vay tiền ngân hàng, nhiều người không tìm hiểu kỹ dẫn đến những rủi ro về tài chính. Một số những lưu ý dưới đây sẽ giúp cho người vay đảm bảo khoản vay phát huy được hiệu quả để tránh bị những thiệt thòi không đáng có.

    1, Lên kế hoạch tài chính và xác định số tiền muốn vay

    Bạn cần phải có kế hoạch tài chính cho mình trước khi đưa ra quyết định vay tiền ngân hàng và xác định rõ số tiền muốn vay dựa trên khả năng tài chính của gia đình mình. Bạn đã nắm rõ thu nhập của mình, cần xác định số tiền trả hàng tháng (gốc + lãi) không nên vượt quá ngưỡng 60-70% thu nhập. Hãy nhớ, thu nhập của bạn còn phải trang trải các chi phí sinh hoạt hàng ngày, cân đối số tiền hiện có và các nguồn hỗ trợ khác.
    [​IMG]
    Với những khoản vay mua nhà, bạn nên xác định nhu cầu vay không quá 60 -70% giá trị căn hộ mua. Các ngân hàng thường quy định hạn mức vay tối đa 70% nếu bạn sử dụng chính căn hộ mua làm tài sản thế chấp hoặc 90% nếu thế chấp bằng bất động sản khác. Các chuyên gia khuyên nếu bạn có thu nhập ổn định hàng tháng (từ lương, cho thuê tài sản và/hoặc kinh doanh) hãy tự tin quyết định vay và sớm sở hữu căn nhà.

    2, Lựa chọn ngân hàng và chương trình vay ưu đãi

    Ngày càng có nhiều ngân hàng mọc lên và để thu hút khách hàng, nhiều ngân hàng hiện nay liên tục cạnh tranh bằng các chương trình vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhưng thường chỉ áp cho vài tháng đầu, sau đó thả nổi.
    [​IMG]
    Khi vay một khoản tiền đồng nghĩa với việc bạn phải chịu một khoản lãi suất nhất định các ngân hàng đưa ra. Chính vì thế, việc tìm kiếm những chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi rất quan trọng, bởi như vậy bạn đã giảm phần nào gánh nặng trả nợ cho bản thân, nhất là với những khoản vay lớn như vay mua nhà, vay vốn sản xuất kinh doanh… Ngoài ra, cần tìm hiểu các điều kiện ưu đãi đi kèm và các thông số khác giúp bạn dễ dàng cân đối nhu cầu và làm chủ kế hoạch như hạn mức vay và thời hạn vay bên cạnh lãi suất của ngân hàng.

    3, Tìm hiểu kỹ về lãi suất

    Lãi suất là yếu tố quan trọng để quyết định khoản vay của bạn. Với các chương trình vay ưu đãi, khách hàng khi vay cần tìm hiểu những vấn để sau: ưu đãi trong bao lâu, lãi suất sau thời gian ưu đãi sẽ được tính toán cụ thể thế nào, các kỳ điều chỉnh lãi suất…Hiện nay, nhà băng có hai hình thức tính lãi là tính theo dư nợ giảm dần và tính theo dư nợ ban đầu. Theo đó, có một số ngân hàng công bố mức lãi suất vay tiêu dùng chỉ 7-8% một năm để đánh vào tâm lý “lãi suất thấp”, nhưng lại tính theo dư nợ gốc ban đầu. Kết quả, khoản tiền lãi khách hàng phải trả có khi còn cao hơn mức lãi 10-11% tính theo dư nợ giảm dần.
    [​IMG]
    Và đối với lãi suất thả nổi thì cách tính như thế nào. Đa số các ngân hàng tính lãi suất thả nổi theo lãi suất tiết kiệm, nhưng một số ngân hàng lại tính theo lãi suất bán vốn hay lãi suất nội bộ. Như vậy khách hàng khó mà biết được lãi suất từng thời kỳ của mình.

    4, Chọn thời hạn vay phù hợp

    Thời hạn vay ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cũng như khả năng trả nợ của bạn. Tuỳ vào thu nhập và số tiền vay mà bạn nên cân nhắc kỹ thời hạn vay vốn sao cho phù hợp nhất. Nếu thu nhập thấp thì bạn nên kéo dài thời hạn vay, khi đó sẽ giảm số tiền gốc hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng.

    5, Trao đổi kỹ và thống nhất các khoản phí, phạt với ngân hàng

    Khi vay tiền ngân hàng, khách hàng sẽ phải chịu rất nhiều khoản phí như phí công chứng, phí đăng ký giao dịch đảm bảo. Với những khoản vay lớn, khách còn phải chịu thêm cả phí thẩm định tài sản đảm bảo. Mức phí khách hàng phải đóng sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo.

    Các chương trình ưu đãi thường gắn với các điều kiện ràng buộc nhất định. Không ai muốn mắc nợ mãi, trong khi khoản vay thường xác định thời hạn dài để chia nhỏ số tiền phải trả hàng tháng vì vậy, nên tính trước khả năng bạn sẽ trả nợ trước hạn, phá vỡ hợp đồng. Do đó cần tìm hiểu về phí trả nợ trước hạn và khả năng phải hoàn lại ưu đãi. Vì vậy, khách hàng cần phải tìm hiểu kĩ các khoản phí phát sinh này để đến lúc đi vay sẽ không cảm thấy bất ngờ.

    Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng thường có phí phạt dao động từ 1-3% trên dư nợ còn lại khi khách hàng trả nợ trước hạn và áp dụng lãi suất từ 1,1 đến 1,5 lần lãi suất trong hạn đối với khoản nợ quá hạn. Hãy thương lượng trước cả những khoản này, nhất là với những khách hàng vay thời gian dài. Mặc dù đi vay ngân hàng không phải trả hoa hồng cho nhân viên tín dụng, nhưng khi xong khoản vay, nhân viên tín dụng lại xin tiền khách hàng, khiến không ít khách hàng búc xúc với vấn đề này.

    6, Cân nhắc khả năng trả nợ

    Nợ nần là điều không ai muốn, Để tránh cảnh kiệt quệ tài chính, các chuyên gia khuyên người vay nên kiểm tra kỹ ngân sách, tổng thu nhập mỗi tháng trước khi vay. Việc trả nợ chỉ nên chiếm nhiều nhất khoảng 30-40% tổng thu nhập trong tháng của bạn. Nếu không, bạn rất có thể rơi vào cảnh đi vay nợ mới để trả nợ cũ.

    7, Chủ Động chuẩn bị các hồ sơ cần thiết

    Có thể bạn chưa biết, hồ sơ đầy đủ và có chất lượng sẽ quyết định tới 90% thời gian và quy trình xử lý khoản vay. Vậy, cần chuẩn bị gì để có được câu trả lời ngay từ ngân hàng? Đơn giản, sẵn sàng ngay: Hồ sơ pháp lý cá nhân, Hồ sơ sơ chứng minh mục đích vay vốn và Hồ sơ chứng minh thu nhập. Đồng thời, hãy chủ động yêu cầu sự trợ giúp của nhân viên ngân hàng khi có các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.

    8, Giữ liên lạc với ngân hàng

    Đừng bị động chờ đợi khoản vay được duyệt và giải ngân, hãy giữ liên lạc với ngân hàng. Tránh nguy cơ bị phạt tiến độ thanh toán hoặc thiệt hại số tiền đặt cọc hợp đồng mua nhà.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoanghuong020893
    Đang tải...


  2. NguyenQuangDien

    NguyenQuangDien Thanh niên nghiêm túc

    Tham gia:
    27/5/2016
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    cái quan trọng là vay ở ngân hàng nào có lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh để có được khoản vốn kịp thời khi cần thiết.
     
  3. Mẹ Têgiac

    Mẹ Têgiac Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/8/2016
    Bài viết:
    393
    Đã được thích:
    107
    Điểm thành tích:
    43
    Ngân hàng nào thủ tục nhanh gọn, lãi suất hợp lý là quất thôi các mẹ ơi
     
  4. dungbeo_46

    dungbeo_46 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn chia sẻ của chị. Theo em vay tiền ở đâu không quan trọng, quan trong nhất là khoản vay đó giúp mình giải quyết được công việc, tiết kiệm được chi phí, an toàn và bảo mật tốt
     
  5. hotronganhang

    hotronganhang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/10/2014
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    các mẹ tốt nhất nên tìm một chuyên viên tín dụng giàu kinh nghiệm tư vấn cho là tốt hơn tham khảo thông tin ntn.
     
  6. dungbeo_46

    dungbeo_46 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Theo mình thì nên tìm người có tâm tư vấn cho sẽ tốt hơn.
     
  7. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghi hay
     
  8. dungbeo_46

    dungbeo_46 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    em cũng thấy thế ý 3D1%014
     
  9. myphamcanmake

    myphamcanmake Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2016
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    cái này đúng này, đợt này mình vay tiền để mua nhà,đen đủi sao mà đang làm hồ sơ thì bạn tín dụng chuyển vc, mất thời gian,bạn đó lại chuyển hồ sơ mình cho bạn khác, mất thêm 1 khoảng thời gian nữa. Hãi
     
    dungbeo_46 thích bài này.
  10. hotronganhang

    hotronganhang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/10/2014
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    các mẹ có nhu cầu vay vốn cứ alo e để được tư vấn
     
  11. myphamcanmake

    myphamcanmake Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2016
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    mình trc hay vay VPB vì có tk cty tại VPB. Vay mấy lần đều thích dvu của VPB nhưng lần này thì chối tỷ quá. Ai đời nv tín dụng của VPB ngâm hồ sơ hơn 1 tháng liền. hỏi thì nay phát sinh ra 1 tờ giấy này, mai lại phát sinh ra 1 kiểu gto khác, đến nản. Giờ thì alo knghe máy, sms k trả lời mà mình đã nói rõ là có ok hay k thì bảo để còn biết mà làm. Đc hôm alo bảo c ơi, duyệt đc rồi ạ, gần 1 tỷ thôi, để e xin thêm cho đúng với nhu cầu của c. Xong mất hút con mẹ hàng lươn từ đó đến giờ. Chán chả buồn nói đến nữa. Đành làm hồ sơ sang bank khác nhưng mà điên vì nó làm mình mất toi gần 2 tháng trời đếu đc vc gì cả
     
  12. hotronganhang

    hotronganhang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/10/2014
    Bài viết:
    599
    Đã được thích:
    65
    Điểm thành tích:
    28
    chị gặp nhân viên tín dụng quá non rồi. Bên em là Trung tâm bán sản phẩm của VPB nên cho vay dễ dàng hơn chi nhánh nhiều. khoản 1 tỷ còn không cần thực địa luôn
     
    myphamcanmake thích bài này.
  13. huonghoang93

    huonghoang93 Thành viên mới

    Tham gia:
    20/9/2016
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Em làm cho công ty tài chính đây. những chắc vẫn phải vay ngân hàng. chứ vay bên em chỉ vay ngắn hạn thôi
     
  14. myphamcanmake

    myphamcanmake Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2016
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Mình tk cty tại VPB , cần vay để mua nhà của vingroup.Mẹ nó làm doanh nghiệp hay cá nhân?
     
  15. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    cần phải cân nhắc kỹ nhiều thứ lắm
     

Chia sẻ trang này