Kinh nghiệm: Làm Thế Nào Để Doanh Nghiệp Trở Nên Khác Biệt?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Smile Su, 14/9/2016.

  1. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Gần như trong suốt thời gian đi gặp các khách hàng chủ doanh nghiệp, câu cửa miệng tôi hay gặp phải là các doanh chủ luôn muốn nhấn mạnh: anh muốn truyền thông sản phẩm bên anh phải độc đáo, phải khác biệt...
    Nhưng hỏi sâu 1 tý bên anh khác gì, thì nhiều chủ không trả lời được. Hoặc có, chỉ những câu chung chung: thì giá bên anh rẻ hơn, sản phẩm anh có bao bì đẹp hơn, ... những sự khác biệt không bền vững vì anh giảm giá được thì đối thủ theo được, bao bì anh đẹp, đối thủ có thể mướn designer giỏi làm bao bì đẹp hơn anh.


    Xin gửi đến anh chị em, cô, chú, các bạn trẻ vài quan điểm nhận định cá nhân về việc khác biệt hóa thương hiệu. Xin phép xưng tôi trong bài viết để tiện viết nội dung.-----------------------
    Nói theo văn phong chí phèo "Tao muốn khác biệt, ai cho tao khác biệt, rồi xong vào phòng CMO, đấm ổng 1 phát rồi đuổi ra khỏi công ty vì không tạo được dấu ấn khác biệt cho công ty".
    [​IMG]
    .......................................
    >> Bài học quan trọng ở đây là anh định vị bằng yếu tố gì không quan trọng, mà yếu tố đó, đối thủ có bắt chước được hay không mới là vấn đề cần lưu tâm. Và nếu đối thủ làm được, thì rõ ràng đó là 1 chiến lược khác biệt không bền vững, có rủi ro. Vì nếu đối thủ làm được và họ có tiền, làm tốt hơn chúng ta, truyền thông mạnh mẽ hơn thì chúng ta chắc chắn tiêu luôn.
    Từ đó, thấy rằng tầm quan trọng của việc khác biệt hóa thương hiệu bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
    Vậy làm thế nào để định vị sự khác biệt hóa cho thương hiệu?
    .......................................
    [​IMG] #1 Tìm kiếm ý tưởng khác biệt hóa cho thương hiệu của bạn?
    [​IMG] Dựa vào sản phẩm (khác biệt bằng sp).
    [​IMG] Dựa vào dịch vụ (khác biệt hóa bằng dịch vụ)
    [​IMG] Dựa vào nhân sự (khác biệt hóa bằng con người)
    [​IMG] Dựa vào hình ảnh (khác biệt hóa bằng hình ảnh mang lại)
    Và sự khác biệt là phải nổi bật lên, nổi trội so với các đối thủ của bạn. Phải xác định được USP rõ ràng cho sp, dịch vụ của bạn.

    [​IMG] #2 Xây dựng 1 thông điệp mô tả rõ ràng sự khác biệt của bạn.
    [​IMG]Nhằm đảm bảo khách hàng hiểu rõ về USP của sp bạn.
    [​IMG]Nhất quán trên các kênh truyền thông, không gây nhầm lẫn.
    Ví như: Omo, dirt is good hay Diana, là con gái thật tuyệt.
    Hay như "Kem đánh răng Close Up Pha Lê Tuyết với sức mạnh và sự tươi mát vượt trội sẽ làm cho răng bạn trở nên trắng sáng hơn" trong khi kem đánh răng colgate thì "kem đánh răng Colgate Total chứa các thành phần chống khuẩn, bám dính lên răng giúp bảo vệ răng bạn suốt 12 giờ sau khi ăn/uống" lại nói về lợi thế BẢO VỆ RĂNG, Còn Close Up là "TRẮNG SÁNG".


    [​IMG] #3 Phải có chứng cứ xác thật và thực sự sp phải có đặc tính USP đó
    Ví dụ Close Up quảng cáo có các hạt phale tuyết giúp răng trắng sáng, và người tiêu dùng mua về, đúng là có lấm chấm trắng trong kem khi sử dụng.
    Tuyệt đối không hô hào tôi khác biệt mà không có chứng cứ, chỉ nói suông. Ví như bán cafe bẩn, mà định vị USP tôi là cafe sạch, không bằng chứng, không giấy chứng nhận và cũng không dám đối chứng.


    [​IMG] #4 Một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ về sự khác biệt của bạn là điều cần thiết.
    Và không chỉ với khách hàng, mà nhân viên của bạn cũng phải hiểu rõ sp chúng ta khac biệt ở đâu,thông điệp là gì, 1 sự truyền thông nội bộ cũng vô cùng cần thiết khi làm 1 chiến dịch truyền thông khác biệt hóa, biến mỗi nhân viên thành đại sứ thương hiệu cho anh chị em.
    Và nếu sau khi đã truyền thông mạnh mẽ, nhưng cảm giác khó thay đổi nhận thức người tiêu dùng, thì lúc này đòi hỏi phải xây dựng 1 chiến dịch TIẾP THỊ NỘI DUNG để giáo dục nhận thức người tiêu dùng hiểu đúng về sp, thay vì chỉ chăm chăm truyền thông về thương hiệu.

    Vậy anh chị em chọn khác biệt, hay là chết, lựa chọn do mỗi người. Nhiều anh chị em nói rằng, tôi không làm marketing, tôi chả khác biệt gì so vói đổi thủ, vẫn bán được hàng, vẫn sống khỏe, nhưng đó chỉ là hiện tại, còn mai sau, chỉ có Chúa biết.
    Thương trường là 1 cuộc chơi công bằng, và người tồn tại là người làm tốt hơn so với đối thủ.


    P/s: bài viết thuộc bản quyền "Nanado Solution".
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Smile Su
    Đang tải...


  2. MeBongiuBong

    MeBongiuBong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2015
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    hay quá
     
  3. phonganga

    phonganga Sale chả cá, chả mực Hải phòng; nõn đuôi dồn thịt

    Tham gia:
    25/8/2012
    Bài viết:
    1,893
    Đã được thích:
    150
    Điểm thành tích:
    103
    chất lượng và giá cả sản phẩm, con người là yếu tố khác biệt tạo nên giá trị doanh nghiệp
     
  4. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    bây giờ cung nhiều hơn cầu, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn nên chỉ khi định vị được thương hiệu của mình thì mới có thể phát triển lâu dài được :D
     
  5. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    :h:
     
  6. skin27

    skin27 chè vằng sẻ quê

    Tham gia:
    17/6/2016
    Bài viết:
    5,116
    Đã được thích:
    1,467
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay ạ
     
  7. trangnguyenbk56

    trangnguyenbk56 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    12/1/2013
    Bài viết:
    6,941
    Đã được thích:
    1,377
    Điểm thành tích:
    913
    ngày xưa mình học môn quản trị thương hiệu của thầy, thầy làm marketing ở unilever , nghe thầy chia sẻ nhưng kinh nghiệm rất hay và thú vị, nhưng tính thầy khó tính nên cũng sợ thầy lắm=))) giờ ra ngoài vẫn chưa áp dụng đc những điều mình học
     
  8. thanhdc

    thanhdc Khác Biệt

    Tham gia:
    15/9/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    82
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất hay. Cám ơn chủ top.........Mình nghĩ tạo ra sự khác biệt đã là không mấy dễ nhưng chỉ tạo ra sự khác biệt không thì cũng chưa hẳn là khác biệt....Mình thấy cái quan trọng nữa là làm sao khuếch trương được sự khác biệt để cho nhiều người biết đến nữa mới thực là khác biệt.
    Mình tập tành kinh doanh nhỏ dù biết cách khác biệt nhưng lực không đủ cái này các cụ gọi là kiểu "lực bất tòng tâm" ý.
     
  9. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18

    bạn có thể tham khảo một số chia sẻ từ những việc phân tích khách hàng, và tiếp cận khách hàng cũng như tìm hiểu về quá trình làm marketing thông qua địa chỉ facebook này (https://www.facebook.com/yohosolution/?fref=ts )
    Thực ra nếu bạn chịu khó dành thời giann tìm tòi thì có thể khám phá ra nhiều điều bổ ích lắm
     
    thanhdc thích bài này.
  10. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,322
    Đã được thích:
    2,487
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay
     
  11. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    :v muốn áp dụng được thì cần phải hiểu và cần có cơ hội thực tế để áp dụng bạn ạ. Nếu k có cơ hội thì mình theo dõi 1 vài case của ng ta rồi phân tích đánh giá thử xem sao ^^
     
  12. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    cám ơn bạn nhé ^^
     
  13. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,227
    Đã được thích:
    1,385
    Điểm thành tích:
    863
    Bài viết hay. Làm thế nào để áp dụng thực tiễn.
     
    thanhdc thích bài này.
  14. Selling Power

    Selling Power Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
  15. LinhChi_89

    LinhChi_89 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    315
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    chia sẻ kinh nghiệm tuyệt vời! Với e doanh nghiệp là phải làm việc tôn trọng, trách nhiệm và uy tín mục tiêu bán hàng dài hạn chứ ko phải là lợi ích ngắn hạn !
     
  16. Minh Ngọc94

    Minh Ngọc94 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    20/6/2016
    Bài viết:
    714
    Đã được thích:
    158
    Điểm thành tích:
    83
    rất hay nhưng để làm được thì không phải đơn giản chút nào ạ
     
  17. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    đã gọi là kinh nghiệm đều là do quá trình làm việc thực tế, vậy nên để có thể áp dụng cũng đòi hỏi từ quá trình làm việc thực tế ạ ^^
     
  18. Smile Su

    Smile Su Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/9/2016
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    18
    Cũng tùy thuộc vào bản thân mỗi người ạ, nhưng "có công mài sắt có ngày nên kim" thôi :D
     
  19. khanh thy shop

    khanh thy shop Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/12/2015
    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Rất hữu ích
     
  20. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,326
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    mình ngâm cứu...
     

Chia sẻ trang này