Mua Nhà Chung Cư Trả Góp: Những Điều Cần Làm Để Không Bị Lừa

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi hoanganhbds45, 12/10/2016.

  1. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Khi mua chung cư trả góp để không rơi vào tình trạng "khóc dở mếu dở" với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, người có nhu cầu mua căn hộ cần chú ý những vấn đề sau.

    Thế nào là mua chung cư trả góp?

    Mua chung cư trả góp là không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ cho người mua vay khoảng 70% giá trị căn nhà bằng cách thế chấp chính căn nhà định mua hoặc dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. Số tiền vay gốc và lãi vay sẽ được trả dần theo thời gian thanh toán cùng với mức lãi suất do hai bên cho vay và đi vay thỏa thuận.

    Để không bị lừa khi mua nhà trả góp

    Ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khai Silk khuyên, để không bị mắc kẹt với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, người có nhu cầu mua căn hộ có thể thỏa thuận với chủ đầu tư và ngân hàng làm hợp đồng bảo lãnh ngân hàng. Hợp đồng này thể hiện, khi nào chủ đầu tư xây nhà xong thì ngân hàng sẽ trả hết tiền 1 lần cho chủ đầu tư.

    Với hợp đồng bảo lãnh này, người mua nhà không cần phải trả tiền theo từng đợt cho chủ đầu tư, mà mang tiền đó gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, người mua nhà sẽ phải trả cho ngân hàng một khoảng phí lãi suất tượng trưng cho cái bảo lãnh ngân hàng đã ký. Điều này giúp người mua nhà không phải mất tiền nếu dự án rơi vào tranh chấp, cũng không phải sốt ruột nếu dự án chậm tiến độ, vì trong khoảng thời gian dự án kéo dài thì số tiền mua nhà vẫn phát sinh lãi từ ngân hàng.

    Chuyên gia Bùi Quang Tín thì cho rằng, những tranh chấp cũng có lỗi từ chính khách hàng. Đi mua nhà, người mua phải tìm hiểu xem chủ đầu tư dự án là ai, cần xem kỹ lịch sử kinh doanh của họ, quá trình xây dựng các dự án trước đó ra sao. "Chúng ta không thể cộng các chủ đầu tư vào một rổ được. Trên thị trường hiện nay, có khoảng 70% các chủ đầu tư bài bản, làm ăn đàng hoàng, họ muốn xây dựng thương hiệu, nhưng cũng có rất nhiều chủ đầu tư chụp giựt, làm theo phong trào, bán 1 dự án xong là đóng cửa công ty", ông Tín nói.

    Ngoài ra, chuyên gia này còn khuyên người mua nhà phải tìm hiểu chủ quyền đất, tìm hiểu xem dự án đã được phép bán chưa, ngân hàng thương mại nào đứng ra bảo lãnh... Điều quan trọng nữa khách hàng cần nhớ là hợp đồng mua bán rất cần có tham vấn pháp lý của luật sư.

    Dưới đây là những lưu ý khi mua nhà trả góp

    Mua của chủ đầu tư có năng lực

    Thông tin trên báo Pháp luật TPHCM, nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản nhìn nhận có hiện tượng chủ đầu tư không đàng hoàng bán một căn hộ chung cư cho nhiều người.

    Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cho hay để tránh tình trạng này, trước khi mua người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin. Hợp đồng mua bán phải đúng tên mình với chủ đầu tư. Nếu là hợp đồng góp vốn, người dân cần kiểm tra tiến độ thi công dự án, nếu đóng tiền theo từng giai đoạn thì khối lượng xây dựng phải tương ứng.

    Trong các hợp đồng thường ràng buộc rất kỹ nghĩa vụ thanh toán tiền của khách hàng theo tiến độ dự án nhưng nghĩa vụ của chủ đầu tư về bàn giao căn hộ lại rất chung chung.Do đó, người mua cần thỏa thuận cụ thể về thời hạn dự kiến giao nhà, thời điểm giao nhà cụ thể, chế tài nếu vi phạm. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành thì người dân cần yêu cầu thanh lý hợp đồng.

    Cần có cơ quan giám sát

    Một cán bộ Sở Xây dựng cũng nhìn nhận trước khi quyết định mua một căn hộ, người dân cần tìm hiểu kỹ dự án, năng lực của chủ đầu tư. Nếu không tìm hiểu kỹ những vấn đề này, khi chủ đầu tư xây dựng nửa chừng rồi bỏ thì người mua nhà lãnh đủ.

    Hiện Sở Xây dựng chỉ là cơ quan quản lý hành chính chứ không quản lý việc mua bán giữa chủ đầu tư và người dân. Do đó khi gặp chuyện, người dân phải gửi đơn khởi kiện ra tòa hoặc cơ quan công an nếu thấy có dấu hiệu lừa đảo… để bảo vệ quyền lợi.

    Luật sư Phạm Minh Tâm, Đoàn Luật sư TP.HCM, góp ý cần có thêm quy định bắt các chủ đầu tư công khai tiến độ xây dựng dự án và quá trình giao dịch. Cơ quan nào phê duyệt dự án thì thành lập ra bộ phận giám sát nhằm kiểm tra, đôn đốc và hạn chế rủi ro cho người dân. Đa phần dự án do UBND quận, huyện hoặc UBND tỉnh, thành phê duyệt thì cơ quan này phải giao cho Sở hoặc Phòng TN&MT giám sát, kiểm tra.

    Ngoài ra đảm bảo và siết chặt nguyên tắc chủ đầu tư muốn bán căn hộ thì phải công khai thông tin qua sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên, phần chủ động vẫn ở người dân, hãy chủ động tìm những nhà đầu tư có uy tín để giao kết hợp đồng nhằm hạn chế rủi ro.

    Phải có bảo lãnh của ngân hàng

    Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, một căn hộ không thể bán cho nhiều người, nếu xảy ra tình trạng này, rõ ràng chủ đầu tư đã cố tình vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ở đây cũng có một phần tránh nhiệm của các cơ quan chức năng do công tác hậu kiểm quá lỏng lẻo. Trước khi phê duyệt dự án những đơn vị này có kiểm tra năng lực tài chính của chủ đầu tư hay không? Rồi công tác kiểm tra tiến độ dự án như thế nào…

    Sắp tới, Chính phủ có quy định đối với một dự án bất động sản hình thành trong tương lai thì phải có sự bảo lãnh của ngân hàng. Như vậy việc này đảm bảo quyền lợi của người mua. Ví dụ nếu căn hộ 1 tỉ đồng thì chủ đầu tư phải đóng 1 tỉ đồng đó vào ngân hàng. Trong trường hợp chủ đầu tư không đủ khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì ngân hàng sẽ giải ngân số tiền đó để bồi thường cho người dân. Sau khi nghị định này có hiệu lực thì tất cả chủ đầu tư bắt buộc phải thực hiện đúng theo yêu cầu, từ đó quyền lợi của người mua nhà sẽ được đảm bảo.

    Kiểm tra nội dung hợp đồng

    Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua nhà bạn nên xem xét kỹ lưỡng các điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà. Giá cả và thời gian thanh toán phải được quy định rõ ràng, cụ thể. Tránh để phát sinh thêm các chi phí không hợp lý cũng như những mốc thời gian thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của bạn.

    Bạn cũng có thể yêu cầu điều chỉnh bổ sung một số thông tin xem là không phù hợp, gây bất lợi cho người mua mà phải có lợi cho đôi bên. Bạn cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ một phần chi phí liên quan như chiết khấu, phí quản lý chung cư, phí mua sắm nội thất… Nên tham khảo thêm ý kiến của luật sư về các điều khoản hợp đồng để có những lời tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi thương lượng.

    Theo Người đưa tin
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hoanganhbds45
    Đang tải...


  2. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiệm hay
     
    hoanganhbds45 thích bài này.
  3. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    tks mẹ nó nhé. tuy e làm bên bds nhưng hiện tại e cũng đang tìm hiểu để mua chung cư, vì trong ngành nên biết được khá nhiều thứ hay ho của giới bđs. đưa lên để các mẹ lưu ý tham khảo khi có ý định mua chung cư
     
  4. winbanthan

    winbanthan yêu thương

    Tham gia:
    19/3/2015
    Bài viết:
    334
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Oanh dau.cam on ạ
     
    hoanganhbds45 thích bài này.
  5. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Thông tin hữu ích
     
    hoanganhbds45 thích bài này.
  6. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Những lưu ý quan trọng khi tìm mua căn hộ chung cư:

    1. Chủ đầu tư uy tín: Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn chọn mua căn hộ chung cư cho gia đình mình. Bạn phải tỉnh táo và tìm hiểu thật kỹ lưỡng xem Chủ đầu tư đó có được Ngân hàng đứng ra bảo lãnh tiến độ xây dựng của dự án hay không? Nếu có thì quá tốt, ngược lại thì bạn không nên chọn mua dự án đó.

    2. Khả năng tài chính: Cần cân nhắc khả năng tài chính của chính mình để có sự lựa chọn phù hợp nhất. Với 1 căn hộ chung cư giá cả sẽ đi đôi với vị trí, tiện ích và chất lượng của dự án.

    3. Vị trí: Cụ thể là khoảng cách từ dự án đến trung tâm thành phố, nơi làm việc, học tập và các tiện ích cần thiết như chợ, siêu thị… là bao xa. Đường sá giao thông xung quanh có đảm bảo chất lượng không, mật độ giao thông có thuận lợi cho việc đi lại hay không?

    4. Phương thức thanh toán: phương thức thanh toán linh hoạt được các chủ đầu tư tận dụng như lá 1 yếu tố để thu hút khách hàng. Đây là yếu tố được rất nhiều gia đình trẻ có thu nhập trung bình chú ý để vừa phải cân bằng giữa chi tiêu trong sinh hoạt và thanh toán cho chủ đầu tư.

    5. Tiến độ xây dựng: nên lựa chọn các dự án có cam kết mạnh mẽ và cụ thể thời gian về từng giai đoạn thi công. Đặc biệt là những dự án cam kết tiến độ thi công song song với tiến độ đóng tiền.

    6. Pháp lý/ Hợp đồng: Cần tham khảo Hợp đồng mua bán / Hồ sơ pháp lý trước khi đặt bút ký vào hợp đồng. Cần phân tích ở những điểm:

    + Giá cả phải minh bạch, rõ ràng, thanh toán ở những mốc thời gian cụ thể.

    + Yêu cầu chủ đầu tư cho xem về giấy tờ pháp lý liên quan như: giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư, sổ đỏ dự án…

    + Nếu là căn hộ trả góp cần hỏi kỹ lưỡng những giấy tờ cần thiết, điều kiện vay, lãi suất thay đổi như thế nào?

    7. Môi trường sống: cần xem xét các yếu tố về cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện nước, giao thông, bệnh viện, dịch vụ hành chính,… và môi trường xung quanh như không gian yên tĩnh, nhiều cây xanh, cách xa khu công nghiệp,…

    8. Phí chung cư, tiện ích: Bạn nên tìm hiểu các loại phí chung cư cần phải trả hàng tháng có phù hợp hoặc chấp nhận được không? Phí chung cư hiện nay là vấn đề các bạn phải cân nhắc thiệt kỹ trước khi mua. Cần xem xét kĩ các vấn đề như: chỗ gởi xe máy, xe hơi, chỗ sinh hoạt công cộng, nhà cung cấp dịch vụ internet, cáp, điện thoại, bể bơi, trung tâm thể dục, thang máy….và các tiện ích khác. Phí quản lý chung cư: tùy thuộc vào tiêu chuẩn của dự án sẽ có 1 mức phí khác nhau nhưng đều không vượt quá mức trần của nhà nước quy định

    Sau khi quyết định mua một căn hộ chung cư nào đó, bạn nên xin một bản Copy hợp đồng về đọc, phân tích kỹ lưỡng, đặc biệt chú ý những điểm sau:

    - Giá cả phải rõ ràng, ấn định ở một giá nào đó, thanh toán ở những mốc thời gian rõ ràng. Tránh trường hợp chủ đầu tư tăng giá sau khi kí HĐ cũng như mốc thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Nếu không phù hợp, bạn hãy đề nghị chủ đầu tư sửa đổi điều khoản này cho phù hợp với bạn. Đừng để đặt cọc rồi quay lại thương lượng.

    - Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ, chủ đầu tư. Yêu cầu chủ đầu tư cho xem, xin 01 bản copy về giấy phép pháp lý liên quan (giấy phép đầu tư xây dựng). Tránh tình trạng dở khóc dở cười vì dự án bị thu hồi và các yếu tố pháp lý khác

    - Hỗ trợ tài chính, nếu là căn hộ trả góp, cần sự trợ giúp của chủ đầu tư về thủ tục vay vốn ngân hàng. Bạn nên hỏi kỹ lưỡng những giấy tờ cần thiết, xem liệu mình có đủ điều kiện vay không? Lãi suất là bao nhiêu?
     
  7. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Những điều cần lưu ý khi mua đất ở, đất thổ cư

    1. Nắm rõ thông tin chung về khu đất: Khi quyết định mua một mảnh đất thổ cư, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu thật kỹ khu đất đó thuộc diện như thế nào, khu dân sinh có tốt không, giao thông có thuận lợi không. Để thuận tiện trong cuộc sống, bạn nên chọn những khu đất gần trường học, bệnh viện, chợ,...

    Bên cạnh đó, bạn phải đặc biệt chú ý tới các vấn đề về pháp lý của mảnh đất cần mua, chẳng hạn như có nằm trong diện quy hoạch giải tỏa của khu vực hay không. Theo đó, người mua cũng nên kiểm tra hồ sơ địa chính cấp xã, cấp huyện hoặc Sở Tài Nguyên-Môi trường xem khu vực đó có dự án nào không. Người mua liên hệ với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xác minh đất đó ai là chủ, giấy tờ cấp năm nào, vị trí, diện tích ra sao…; hỏi người dân xung quanh để lấy thêm thông tin về người chủ.

    2. Đất có sổ đỏ: Điều này rất quan trọng bởi nó quyết định đến tính pháp lý của mảnh đất. Vì thế, tốt nhất bạn nên mua đất đã có sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) hợp pháp để tránh tranh chấp và nếu bị thu hồi cũng dễ dàng hơn trong việc đền bù.

    Người mua đất thổ cư tuyệt đối không chấp nhận lý do sau này sẽ tách sổ bởi không thể chắc chắn tới khi nào mới có sổ riêng. Một khi khách hàng quyết định vội vàng sẽ có nguy cơ mất trắng vì pháp luật không công nhận mua bán nhà đất theo hình thức này.

    3. Nên chọn hướng mảnh đất: Mảnh đất mà bạn muốn mua nằm ở hướng Nam hay Đông Nam là tốt nhất. Đây là hai hướng khí hậu ôn hòa, rất tốt để xây nhà. Vì thế, dân gian có câu "lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam".

    4. Vị thế và diện tích mảnh đất: Thông thường, một mảnh đất lý tưởng nhất để dựng nhà sẽ có chiều rộng (mặt tiền) và chiều dài (chiều sâu) có một tương quan tỷ lệ thích hợp: Chiều rộng bằng 2/3 chiều dài sẽ rất thuận lợi cho việc thiết kế nhà đẹp.

    Trường hợp khách hàng là người làm ăn kinh doanh sẽ rất coi trọng vấn đề về vị thế mảnh đất. Mảnh đất đó phải nằm ở vị trí bằng phẳng, phía trước mặt không nên có cây lớn, cột điện hay con đường đâm thẳng vào khu đất vì điều này không tốt về mặt phong thủy.

    5. Chú ý môi trường xung quanh: Nếu mảnh đất bạn đang định mua trước đó làm nhà tù, nghĩa trang hoặc bãi rác thì nên tránh. Trong khi là đất mới khai khẩn, đất nông trại, đất ruộng sẽ rất tốt. Các khu đất trong khu vực có dân trí cao, hệ thống nước, điện đầy đủ, có đường rộng hè thoáng... sẽ luôn thu hút khách mua.

    6. Tránh mua đất nằm trên hệ thống thoát nước thải: Trên thực tế, những ngôi nhà cũ, đặc biệt là ở những khu tập thể cũ đã bị thay đổi hình dạng, cơi nới sữa chữa nhiều lần nên có những trường hợp mảnh đất nằm trên hệ thống thoát nước thải của khu. Không những không tốt về mặt phong thủy mà bạn sẽ gặp khó khăn khi đào móng, xây dựng nhà trên mảnh đất đó.

    7. Tìm hiểu kỹ địa chất mảnh đất: Vấn đề này vô cùng quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng nhà sau này. Thực tế cho thấy, những khu đất nằm trên các khu vực ao hồ lấp thường có nền đất yếu, việc gia cố lại nền đất sẽ rất tốn kém. Vì vậy, người mua đất thổ cư nên lưu ý tới vấn đề này.

    8. Không có tranh chấp lối đi vào: Tại các đô thị lớn có rất nhiều mảnh đất mà lối vào đang xảy ra tranh chấp chưa thể giải quyết. Cũng vì nguyên nhân này mà nhiều gia đình rao bán, do đó trước khi quyết định mua nếu bạn không tìm hiểu kỹ rồi sau đó mới phát hiện ra thì đã quá muộn. Thực tế đã có rất nhiều người gặp phải tình huống dở khóc, dở cười này.

    9. Trong hợp đồng mua đất phải có đầy đủ chữ ký: Khách mua đất thổ cư cần cẩn trọng các vấn đề liên quan tới hợp đồng mua đất như hợp đồng phải có chữ ký xác nhận của cả chồng và vợ con cái, bố mẹ, anh chị em trong gia đình (xem trong sổ hộ khẩu gia đình) để tránh tranh chấp về tài sản về sau. Nhất là, hợp đồng này phải có xác nhận của cơ quan công chứng.

    Nếu là đất thừa kế, là tài sản chung của nhiều người, trước khi bạn đặt cọc, tất cả người đồng thừa kế phải ký vào biên bản đồng thuận bán đất. Nếu người bán đã có gia đình thì tất cả thành viên trong gia đình phải ký tên ( vợ, chồng và con cái trên 18 tuổi) để tránh những tranh chấp có thể xảy ra sau này.
    10. Giá cả, đặt cọc, thanh toán: Quan trọng nhất giá cả phải hợp lý, áp dụng chiến thuật đàm phán đất đánh chắc thắng chắc.

    Đặt cọc giữ chỗ, tiền cọc tuỳ thuộc yêu cầu của bên mua (không nên quá 10% giá trị hợp đồng);tiếp theo, mời địa chính xã, phường vào đo đạc; khi nhận được giấy xác nhận chủ sở hữu đất do cơ quan có thẩm quyền cấp đứng tên người mua mới thanh toán hết tiền. Việc làm hồ sơ do cơ quan chức năng tiến hành. Cả hai bên (bán và mua) cùng đến phòng công chứng công chứng hợp đồng mua bán, nhớ mang theo giấy tờ gốc gồm chứng minh thư, sổ hộ khẩu, sổ đỏ, đăng ký kết hôn.

    11. Khả năng bán lại cao: Với tất cả những yếu tố trên cần phải tích hợp thêm khả năng bán lại được giá tốt, tính đến khi mình có nhiều tiền cần đổi chỗ ở mới.

    Những điều cần lưu ý về pháp lý:

    - Lúc xem đất xong, bạn yêu cầu cho xem sổ đỏ riêng và phải là bản gốc. Nếu không có sổ riêng. Hãy khôn khéo xin phép ra về.

    - Khi làm hợp đồng đặt cọc, hãy yêu cầu photo sổ đỏ riêng này, đóng dấu sao y bản chính, hoặc yêu cầu người bán lăn tay lên bản photo này.

    - Đến ngày làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn nhớ yêu cầu bên bán cho bạn lăn tay tại phòng công chứng. Nhớ cầm 1 bản mang về. Khi đã cầm trong tay bản hợp đồng có công chứng này, bạn mới đưa tiền.
     
  8. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    I. Những lưu ý khi tìm thuê nhà

    Liên hệ trước khi đến xem nhà, xác nhận người đang liên hệ chủ nhà hay nhà môi giới.
    Là chủ nhà: Nếu là chủ nhà thì hỏi các thông tin cơ bản như địa chỉ cụ thể, giá phòng, tiền điện, nước, ….
    Là nhà môi giới:
    • Xác định phí dịch vụ (nếu có) khi dẫn đi xem nhà, nếu tốn phí tốt nhất nên tìm tài sản khác hoặc chỉ đồng ý trả phí nếu thuê được nhà.
    • Tránh trả phí dịch vụ tìm nhà trước khi thuê được nhà hoặc phải có hợp đồng dịch vụ tìm nhà, trong hợp đồng có điều khoản phải hoàn tiền nếu không tìm được nhà trong khoảng thời gian (10 ngày) từ ngày ký, để tránh trường hợp người môi giới nhận tiền nhưng không tìm nhà hoặc khất lần không muốn hoàn trả.
    II. Những điều cần chú ý khi lập hợp đồng thuê nhà
    1. Xác minh chủ nhà: Cần yêu cầu chủ nhà trình chứng minh thư nhân dân, giấy quyền sở hữu nhà, phiếu thuế nhà hoặc bản sao đăng ký để xác nhận tư cách thực của chủ nhà là chủ nhà hoặc là chủ nhà thứ 2 ( nếu là chủ nhà thứ 2, cần yêu cầu người đó trình bản hợp đồng với chủ nhà, tìm hiểu rốt cuộc có thỏa thuận nghiêm cấm cho người khác thuê lại hay không.
    2. Tiền thuê: Tiền thuê là bao nhiêu? Nộp lúc nào? Thời hạn thuê bao lâu? (tốt nhất là bắt đầu từ ngày… tháng … năm ... đến ngày … tháng … năm …)? Trị giá bao nhiêu? phương thức chi trả tiền thuê?
    3. Tiền đặt cọc: Có cần chi tiền đặt cọc (tiền đảm bảo) hay không? Trị giá bao nhiêu? (Tiền đặt cọc tốt nhất không quá 2 tháng tổng tiền thuê)? Lúc nào có thể không thuê nữa và được hoàn tiền đặt cọc?
    4. Các chi phí khác: Tiền điện, tiền nước, internet, phí giữ xe, và những chi phí phát sinh khi sử dụng nhà trong thời gian thuê (quỹ công cộng, phí quản lý, thuế …) do ai chịu?
    5. Chấm dứt hợp đồng: Thời gian thuê chưa hết hạn có thể không thuê nữa được không? Cần phải báo trước bao nhiêu ngày? Có thỏa thuận về trách nhiệm vi phạm hợp đồng(chấm dứt thuê trước thời hạn) hay không? Thời gian được hoàn lại tiền đặt cọc (nếu có).
    6. Thiết bị gia dụng: Chủ nhà cung cấp những đồ gia dụng và thiết bị nào, tình hình sử dụng của chúng ra sao? Đối với những thiết bị hiện tại không tốt thì tốt nhất có thể chụp ảnh làm bằng chứng, để tránh không có chứng cứ về sau.
    7. Những ràng buộc đặc biệt: Xác định chủ nhà có yêu cầu giới hạn đặc biệt nào không? Ví dụ như có được nấu ăn hay không? Số người được ở tối đa? Nuôi vật nuôi? Được phép tiếp khách trong phòng? Người vi phạm có trách nhiệm vi phạm hợp đồng hay không?
    8. Quyền hạn sử dụng: Nếu cùng sống với chủ nhà, quyền hạn và phạm vi sử dụng khu vực công cộng?
    9. Trong nội dung hợp đồng có chỗ nào sửa, hai bên cần đóng dấu hoặc cùng ký tên, để tránh xảy ra tranh chấp trong tương lai.
    10. Ký xong hợp đồng, hai bên mỗi bên giữ 1 bản
    11. Hợp đồng thuê có cần công chứng hay không? Nếu có, thì ai chịu phí công chứng?
    12. Nguyên tăc thuê nhà ở cần hỏi nhiều, xem nhiều, so sánh nhiều mới có thể tìm được phòng thích hợp nhất
    Trong trường hợp khẩn, đừng ngần ngại gọi cảnh sát khu vực tới. Cho thuê nhà cũng là một chuyện làm ăn. Đã làm ăn thì hầu hết ngại đụng chạm tới cảnh sát, do vậy đây là chiêu mà nhiều chủ nhà rất ngại.
     
  9. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng mua nhà bạn nên xem xét kỹ lưỡng các điều khoản quy định trong hợp đồng mua nhà. Giá cả và thời gian thanh toán phải được quy định rõ ràng, cụ thể. Tránh để phát sinh thêm các chi phí không hợp lý cũng như những mốc thời gian thanh toán không phù hợp với khả năng tài chính hiện tại của bạn.
     
    hoanganhbds45 thích bài này.
  10. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    tks mẹ nó góp thêm ý kiến nhé :):)
     
  11. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Ngôi nhà là tài sản lớn mà người trẻ phải tích lũy nhiều năm mới có thể mua được. Nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên không ít người phải trả giá đắt cho những sai lầm không đáng có.
    Dưới đây là 6 lưu ý của Thạc sỹ Ngô Đình Hãn, giảng viên Đại học Kinh tế Tp.HCM, dành cho người trẻ khi mua nhà.

    1. Về căn nhà
    Hãy chọn một căn nhà phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình ở thời điểm hiện tại. Chẳng hạn, một người chưa có gia đình có thể chọn căn hộ 01 phòng ngủ. Hoặc những cặp vợ chồng trẻ mới cưới, căn hộ 01 phòng ngủ cũng đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng trong khoảng 5 - 6 năm.

    2. Về giải pháp tài chính
    Từ chỗ căn nhà phù hợp với nhu cầu sử dụng dẫn đến phù hợp về giải pháp tài chính, gồm số tiền tích lũy hiện tại hoặc số tiền vay. Hiện tại, ở Tp.HCM, những người trẻ có thể tìm căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng ở các dự án như: Ehome S (Quận 9), Flora Fuji (Quận 9), Võ Đình (Quận 12), Dream Home Palace (Quận 8), Heaven Riverview (Quận 8),…

    3. Về việc vay ngân hàng
    Nếu bạn chờ cho đến khi tích lũy đủ tài chính mới quyết định mua thì không phải là giải pháp tối ưu. Vì tốc độ tăng về giá bất động sản thường sẽ cao hơn lãi suất tiết kiệm, nếu tiền tích lũy của bạn không đưa vào sản xuất hoặc kinh doanh. Chính vì vậy, khi tích lũy được một phần, bạn nên quyết định mua nhà, phần còn lại dùng giải pháp vay ngân hàng.

    Thông thường, các ngân hàng sẽ cho vay 70% - 80% giá trị bất động sản. Nhưng đứng ở góc độ người mua nhà để ở, tối ưu nhất là mua nhà phù hợp nhu cầu khi tích lũy đạt khoảng 50% giá trị nhà cần mua. Chẳng hạn, tích lũy hiện tại được 400 triệu thì bạn nên mua căn nhà 800 triệu. Căn nhà này sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng và năng lực tài chính hiện tại của bạn.

    Theo tính toán, nếu bạn vay 400 triệu, bạn chỉ trả khoảng trên dưới 3triệu/tháng đối với mức lãi suất hiện tại các ngân hàng đang áp dụng (thường 7% - 8%/năm cố định trong 2 đến 3 năm). Dù lãi suất có tăng cao hơn trong tương lai (12%/năm) thì lãi ngân hàng cũng ở mức khoảng 4 triệu/tháng, vẫn trong tầm kiểm soát. Điều quan trọng là mức lãi bạn trả cho ngân hàng cũng tương đương với khoản tiền bạn đi thuê nhà hàng tháng.

    Hiểu một cách đơn giản, bạn đi thuê nhà thì tiền thuê sẽ chảy vào túi chủ nhà, bạn vay ngân hàng với tỷ lệ hợp lý để mua nhà và trả lãi cho ngân hàng, tiền lãi trả cho ngân hàng xem như là tiền thuê nhà, xem như bạn đang đi thuê chính căn nhà của mình. Thường tiền thuê nhà này sẽ được hoàn trả lại cho bạn bởi giá trị gia tăng của bất động sản theo thời gian sẽ bù lại, phần bù giá trị gia tăng sẽ cao hơn tiền lãi bạn trả ngân hàng.

    4. Về vị trí và khoảng cách di chuyển
    Đối với nhu cầu và tầm giá như trên nên lựa chọn căn nhà cách trung tâm Thành phố hoặc nơi bạn làm việc trong bán kính khoảng 10km – 12km. Tốt nhất, nên lựa chọn bất động sản ở khu vực có giao thông thông thoáng hơn, kết nối thuận lợi về trung tâm và nơi bạn làm việc.

    5. Về mức độ hoàn thiện
    Bạn nên lựa chọn những căn nhà được giao ở mức độ hoàn thiện, ít nhất là mức cơ bản để bạn không hoặc ít phải bỏ thêm chi phí hoàn thiện nhà.

    6. Về giá trị sống
    Những người trẻ thường hay bận rộn, hoặc đi công tác, về quê vào những dịp lễ tết. Vì vậy, nên chọn những căn nhà có tiện ích nội khu đầy đủ, khu có bảo vệ, an ninh và môi trường sống tốt. Điều này vừa tốt cho giá trị sống của bạn, con cái bạn, lại vừa yên tâm và an toàn cho căn nhà và tài sản khi bạn vắng nhà.
     
  12. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Không ít người cảm thấy hối hận vì trót mua chung cư hướng Tây. Nếu là chủ nhân một căn hộ hướng Tây, bạn cần chú ý điều gì?
    Hấp thụ nhiệt rất cao vào mùa hè là đặc điểm của nhà hướng Tây. Cảm giác nóng bức, khó chịu là cảm nhận chung của những ai sống trong căn hộ phía Tây.

    Sống trong một căn hộ hướng Tây tại tầng 26 chung cư thuộc quân Hà Đông, chị Linh Mai cho biết ban ngày thì căn hộ cực nóng. Chiều mát, những bức tường cả ngày hấp nhiệt bắt đầu tỏa nhiệt khiến không khí trong nhà oi bức, khó chịu.

    Anh Quốc Toàn cư dân tại chung cư quận Thanh Xuân chia sẻ ban công hướng Tây còn đỡ nhưng nhà căn góc tường hướng Tây thì nóng vô cùng. Bên cạnh đó, đồ đạc trong nhà cũng dễ bị hư hại, hỏng hóc. Cây trồng ở ban công cũng khó sống.

    Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn mua căn hộ hướng Tây vì hợp hướng, giá tiền rẻ hoặc dự án đã hết căn đẹp. Vậy đâu là giải pháp cho căn hộ hướng Tây?

    Kiến trúc sư Xuân Cường chia sẻ những cách để chống nóng căn hộ phía Tây gồm: sử dụng rèm, lớp cách nhiệt, hoặc cải tạo lại tường cách nhiệt. Với phần ngách bên ngoài trực tiếp đón ánh nắng phía Tây có thể phủ thêm một lớp sơn cách nhiệt để bảo vệ tường, hoặc trồng thêm 1 dàn dây leo phía bên ngoài vừa để trang trí vừa làm mát.

    Ngoài ra, một lớp chống nóng bên trong bằng vách thạch cao, chèn giữa lớp tường xây và vách thạch cao là vật liệu chống nóng cũng góp phần "giảm nhiệt" mùa hè. Theo kiến trúc sư, cách chống nóng này vừa đơn giản, không tốn kém mà lại hiệu quả về lâu dài.

    Cách bố trí nội ngoại thất của chung cư hướng Tây cần tránh bịt kín mặt tiền nhà. Tường càng kín sẽ càng hấp thu ánh nắng và chậm tỏa nhiệt. Khi bố trí nội thất trong nhà cần chú trọng đến không gian, càng nhiều không gian thoáng gió tự nhiên sẽ càng giúp căn nhà nhanh nguội.
     
  13. hoanganhbds45

    hoanganhbds45 Làm việc hết mình, vui chơi nhiệt tình

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    254
    Đã được thích:
    57
    Điểm thành tích:
    28
    Có nhiều mặt thoáng, đón được nhiều không khí và ánh sáng nên căn góc chung cư thường có mức giá cao hơn các căn thường. Ưu điểm này lại cũng là nhược điểm của căn góc. Do đón được nhiều ánh sáng, căn góc thường nắng nóng hơn căn thường vào mùa hè.

    So với những căn thường, các căn góc thường có tính thanh khoản cao hơn. Nguyên nhân là căn góc có nhiều mặt thoáng, hút được nhiều không khí, ánh sáng và gió. Được khách mua ưu ái nhưng căn góc cũng có những hạn chế của mình.

    Do kiến trúc chung của tòa nhà nên những căn góc thường không được vuông vức. Việc thiết kế căn hộ bên trong căn góc khó khăn hơn các căn thường, đặc biệt là với những căn góc có hình bán nguyệt hoặc nhiều góc cạnh. Chính bởi căn góc không vuông vức nên các kiến trúc sư ngay từ đầu phải thiết kế làm sao cho căn hộ thông thoáng, nhiều ánh sáng nhất.

    Bên cạnh đó, phòng nghủ các căn góc đều có cửa sổ nhưng những cửa sổ này phần lớn không được chủ đầu tư lắp đặt cửa cách âm nên ồn ào và dễ bị gió lùa. Việc thay thế bằng cửa cách âm để giữ được ánh sáng tự nhiên, không bị làm phiền bởi âm thanh bên ngoài là việc làm cần thiết với phòng ngủ các căn góc.

    Với những căn góc phía tây, phòng khách và bàn ăn nằm ở phía Tây công trình nên ban công phải bố trí nhiều cây để không gian tươi mát. Ban công cũng cần phải bố trí thêm lưới mờ để vừa đảm bảo an toàn vừa tạo cảm giác ngăn cách, giảm ánh nắng trực tiếp vào nhà.

    Những người mua căn góc thường nên chọn hướng đông nam. Hướng nhà này sẽ giúp đón gió mát vào mùa hè, mùa đông căn nhà ấm áp. Do có diện tích tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn các căn thường nên nếu là căn góc phía Tây thì mùa hè sẽ vô cùng nóng nực.

    (Theo VTC News)
     
  14. camket

    camket

    Tham gia:
    17/4/2013
    Bài viết:
    14,958
    Đã được thích:
    2,289
    Điểm thành tích:
    913
    Nên mua vì căn góc thường rộng hơn mà
     
    hoanganhbds45 thích bài này.

Chia sẻ trang này