Khác: Khi Nào Bà Bầu Nên Uống Canxi Và Sắt

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi methaonguyen177284, 13/10/2016.

By methaonguyen177284 on 13/10/2016 lúc 5:03 PM
  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Mẹ bầu sẽ cần bổ sung những dưỡng chất ở từng giai đoạn khác nhau. Nếu như ở giai đoạn đầu của thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung axit folic, thì đến giai đoạn 2 của chu kỳ mẹ bầu cần bổ sung sắt, và giai đoạn 3 của thai kỳ thì cần bổ sung canxi. Vậykhi nào thì uống sắt, canxi? Lưu ý gì khi bổ sung sắt, canxi? Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ những vấn đề mà mẹ bầu đang thắc mắc, đang quan tâm nhé.

    Phụ nữ khi mang thai thì nhu cầu về sắt sẽ cao hơn người bình thường. Do vậy nếu không cung cấp đủ sắt, thì sẽ dẫn đến tình trạng bị thiếu máu làm hoa mắt, chóng mặt và sẽ ảnh hưởng đến qúa trình phát triển của thai nhi.

    [​IMG]

    - Khi bắt đầu mang thai nhu cầu sắt của cơ thể bạn sẽ tăng nên gấp đôi. Mỗi ngày bà bầu cần được cung cấp từ 27mg - 60mg sắt mỗi ngày tùy thuộc và cơ thể của mỗi mẹ bầu. Nếu bạn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, da xanh, móng tay dễ gãy, hơi thở hổn hển hay cảm thấy mệt mỏi... thì có khả năng bạn đang thiếu máu. Trong trường hợp này bác sĩ cần làm một số xét nghiệm về máu để cho kết quả chính xác. Vì vậy nhiều trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung sắt ở ngay giai đoạn đầu thai kỳ. Nhưng với một số mẹ bầu có lượng hồng cầu vừa đủ, thì sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung sắt vào giữa hoặc cuối thai kỳ.

    - 3 tháng giữa thai kỳ là thời điểm thai nhi có nhu cầu cao về sắt. Vì vậy để thai nhi phát triển tốt, bạn nên quan tâm đến chế độ ăn uống của mình, với những dinh dưỡng giàu chất sắt.

    - Việc bổ sung sắt trong suốt qúa trình thai kỳ rất tốt cho mẹ bầu và em bé. Tuy nhiên không phải cứ uống càng nhiều càng tốt. Vì nếu thừa sắt, gan sẽ hoạt động kém. Khi thừa sắt, mẹ bầu có thể sẽ bị tiểu đường, mệt mỏi, căng thẳng, sẽ làm gia tăng tỷ lệ sinh non, và có thể bé sẽ bị nhẹ cân...

    - Vậy mẹ bầu sẽ thắc mắc: Em bị thiếu sắt thì nên ăn gì? Hay bổ sung sắt khi mang thai như thế nào? Bạn có thể bổ sung sắt qua một số thực phẩm hàng ngày như: Rau muống, rau ngót, cải xoăn, cải bó xôi, rau dền, ngũ cốc, các loại thịt đặt biệt là thịt bò... hay có thể uống thêm viên sắt theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

    - Để phòng tránh thiếu máu thì bà bầu có thể uống thêm vitamin c. Vì vitamin c giúp cơ thể hấp thụ chất sắt trong thực phẩm mà bà bầu ăn hàng ngày.

    - Không nên uống sắt với canxi hoặc sữa cùng 1 lúc, vì làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể. Uống sắt trước 1h rồi mới nên uống sữa hoặc uống canxi.

    - Tác dụng phụ của việc uống sắt có thể khiến bạn buồn nôn, bị táo bón, tiêu chảy... Vì vậy bạn nên tăng cường ăn rau xanh, hoa quả hàng ngày. Khi uống sắt, nếu có bất cứ gì thay đổi hay khó chịu của cơ thể, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

    Cũng giống như sắt, nhu cầu canxi ở người phụ nữ mang thai sẽ khác nhau ở từng giai đoạn mang thai. Sang giai đoạn thứ 2 của thai kỳ, do canxi là thành phần chính tạo nên hệ xương và răng của thai nhi. Nên canxi rất quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Nếu lượng canxi không được cung cấp đầy đủ cho em bé trong bụng, lúc này em bé sẽ lấy canxi từ người mẹ để phục vụ cho quá trình phát triển của mình. Như vậy người mẹ sẽ có nguy cơ bị loãng xương và có thể sẽ mắc một số bệnh về răng miệng.

    - Theo các chuyên gia, thì từ tuần 20 trở đi bà bầu cần là 1500 – 2000 mg canxi mỗi ngày. Vậy bà bầu ăn gì để bổ sung canxi? Bạn có thể bổ sung canxi qua một số thức ăn hàng ngày như: Tôm, cua, ốc, các loại sữa, nước cam, cá ngừ, các loại hạt... hay có thể bổ sung canxi qua đường uống theo sự chỉ định của bác sĩ.

    - Không nên dùng quá 500mg canxi mỗi lần và không quá 2500mg canxi mỗi ngày. Vì Nếu bổ sung thừa, canxi sẽ được đào thải qua nc tiểu và như vậy có thể bị sỏi tiết niệu hay canxi hóa động mạch.

    - Bạn nên uống canxi sau ăn sáng hoặc ăn trưa khoảng 1 giờ. Không nên uống vào trước giờ đi ngủ buổi tối. Vì như vậy sẽ dễ bị sỏi thận hay có thể gây nóng người khó ngủ.

    - Bà bầu sẽ được bác sĩ chỉ định với nhiều loại canxi phù hợp với cơ thể như: Nếu bà bầu bị tiền giản giật, thì sẽ được bổ sung canxi chứa muối natri. Bà bầu bị tiểu đường sẽ phải thận trọng với những loại canxi có chứa đường.

    - Không bổ sung canxi với một số loại thực phẩm như nước ép hoa quả, dâu tây, trà... vì đó là những thực phẩm có chứa oxalate.

    - Một số dấu hiệu có thể cho thấy bạn thiếu canxi đó là: Đau lưng, đau nhức cơ bắp, chuột rút... Nếu bạn thấy bất cứ sự thay đổi nào của cơ thể, hãy liên lạc ngay với bác sĩ của bạn để được tư vấn, khám chữa bệnh kịp thời bạn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và em bé nhé.

    Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể thay thế cho ý kiến của thầy thuốc. Trong trường hợp bạn cần thông tin chính xác, hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ của bạn để có lời khuyên phù hợp nhất.

    Xem thêm:
    Các mom ơi, khi nào thì cần bổ sung sắt, axit folic, canxi...ạ?
    Canxi cần thiết thế nào với phụ nữ mang thai
    Khi Nào Uống Sắt Và Canxi Khi Mang Thai?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi methaonguyen177284, 13/10/2016.

Chia sẻ trang này