Thông tin: Làm Sao Để Trở Thành Người Nói Chuyện Hay Và Thu Hút

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Rubychou, 25/10/2016.

  1. Rubychou

    Rubychou Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/7/2016
    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    18
    Nói là một kỹ năng giao tiếp cực kỳ quan trọng trong cuộc sống thường ngày của chúng ta. Ngay cả trong công việc có được suông sẻ hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng nói chuyện. Đương nhiên, không ai thích nghe một người nói dở và trở thành một người nói chuyện tồi tệ.

    http://edu.********.vn/files/image/Ky-nang-mem/cach-tro-thanh-nguoi-noi-chyen-hay-va-thu-hut.jpg


    Vậy làm sao để trở thành người nói chuyện hay và thu hút? Hãy tham khảo những bí quyết vàng trong kỹ năng giao tiếp dưới đây.


    1. XÁC ĐỊNH NGƯỜI BẠN SẼ NÓI CHUYỆN CÙNG

    Xác định người nói chuyện cùng bạn là ai để bạn định hình được câu chuyện mình sẽ nói. Bạn không thể nói chuyện chết chóc tại một đám tang, hay chuyện chia ly khi trong một đám cưới. Bạn cũng không thể nói chuyện chính trị với một đứa trẻ 5 tuổi….

    Câu chuyện bạn đang nói phải gắn kết và phù hợp với người đối diện. Dù bạn có đang rất muốn được giãi bày tâm sự cũng không thể tùy tiện nói với bất kỳ ai ngồi trước bạn. Muốn nói hay trước tiên cần phải nói đúng, đây là kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn cần phải nắm được.


    2. KHÔNG NÓI GIỌNG ĐỊA PHƯƠNG

    Có thể giọng địa phương là dấu ấn đặc biệt của bạn, nhưng khi giao tiếp cộng đồng bạn không thể sử dụng nó. Không có nhiều người hiểu được ngôn ngữ địa phương, chưa kể đến những từ vựng khác lạ mà họ chưa từng nghe bao giờ. Nếu trong một câu chuyện mà bạn phải ngừng lại để giải thích từng từ thì rất mất thời gian và giảm đi trạng thái hưng phấn của người nghe.

    Hãy sử dụng ngôn ngữ chuẩn, phổ thông để giao tiếp. Phát âm rõ ràng, ngắt câu đúng chỗ, sử dụng từ dễ hiểu…. Điều đó không chỉ thể hiện bạn đang tôn trọng người nghe mà còn là tôn trọng bản thân của mình.


    3. NÓI NGẮN GỌN NHƯNG ĐỦ Ý
    http://edu.********.vn/files/image/Ky-nang-mem/cach-tro-thanh-nguoi-noi-chyen-hay-va-thu-hut2.jpg


    Không ai muốn mất đến 15 phút để nghe kể về chuyện bạn mất đôi giày tối qua hoặc là một chiếc áo… Một câu chuyện dài thường kéo theo rất nhiều nhược điểm, loãng thông tin, mất độ hấp dẫn và mất quá nhiều thời gian… Vì thế, hãy nói chuyện ngắn gọn nhưng đủ ý. Không nên nói vòng vo, rào trước đón sau (nếu không cần thiết). Rút gọn câu nói, loại bỏ những từ ngữ thừa thải và hạn chế cảm xúc thái quá khi đang giao tiếp. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn có quyền nói cộc lốc, nói trống. Rèn luyện cho mình cách nói câu đơn giản, hàm súc và đủ lượng thông tin cần truyền tải.


    4. LIÊN LẠC QUA ÁNH MẮT

    Bạn không thể nói chuyện với người khác mà nhìn mãi lên trời hoặc cúi gằm xuống giày… Hãy nhìn vào mắt người đang nói (đang nghe) để tập trung vào câu chuyện đang xảy ra.

    Ánh mắt vừa thể hiện sự tự tin, thấu hiểu, đồng thời bày tỏ thái độ tôn trọng của bạn với mọi người xung quanh. Nó còn thể hiện sự nghiêm túc và quả quyết của bạn khi nói. Nhưng không nên nhìn chằm chằm và khiêu khích vào người khác. Đó chẳng khác gì là lời tuyên chiến với họ. Ánh mắt ôn nhu và nụ cười luôn trên môi là kỹ năng giao tiếp tuyệt vời để thu phục lòng người khác.


    5. DÙNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ
    http://edu.********.vn/files/image/Ky-nang-mem/cach-tro-thanh-nguoi-noi-chyen-hay-va-thu-hut3.jpg


    Chuyển động cơ thể là ngôn ngữ vô hình có thể diễn đạt thay ý nghĩ của bạn. Có những câu chuyện, bạn không lên tiếng nhưng người đối diện có thể nhận biết được bạn đang suy nghĩ gì trong đầu.

    Hãy vận dụng ngôn ngữ cơ thể của mình để nói hoặc lắng nghe. Nó sẽ giúp bạn trở thành người thấu hiểu hoặc là người nói chuyện hay, hấp dẫn…. Nhưng hãy để chúng xảy ra một cách tự nhiên có rèn luyện, đừng cố gắng gượng gạo tạo ra chúng. Như thế sẽ khiến người đối diện cảm thấy bạn đang giả tạo.


    6. NHỚ TÊN NGƯỜI NÓI CHUYỆN

    Một người nói chuyện hay và thú vị không thể quên tên người đang tiếp chuyện với mình. Hãy cố nhớ tên người đó và thường xuyên sử dụng nó khi đang giao tiếp. Trong trường hợp có quá nhiều người, bạn không thể nhớ hết. Bạn có thể mở lời bằng một câu hỏi. “Anh/chị là Minh đúng không nhỉ?”. Nhưng ít ra trong số đông đó, bạn cũng phải nhớ một vài cái tên để bắt chuyện, không thể gặp ai bạn cũng hỏi hoặc nói trống.

    Nhớ tên, không chỉ khiến cuộc nói chuyện trở nên thân thiết mà còn thể hiện sự chú tâm, lắng nghe của bạn với mọi người xung quanh. Không ai thích một người mình nói chuyện cả 1 giờ đồng hồ lại không nhớ hoặc biết tên của mình.


    7. BIẾT LẮNG NGHE

    Người có kỹ năng nói chuyện là người biết lắng nghe. Không ai không thích được kể câu chuyện của mình, hoặc được nói lên ý kiến của bạn thân. Vì thế, hãy chia đều thời gian và thay đổi vị trí để cuộc nói chuyện trở nên công bằng.

    Lắng nghe giúp bạn hiểu họ và nói chuyện đúng trọng tâm của nó. Giúp họ hiểu họ hơn và bạn có cơ hội bộc lộ hiểu biết và cá tính của mình.

    Với những gợi ý kỹ năng giao tiếp trên đây, chúc bạn sớm trở thành người nói chuyện hay và hấp dẫn.

    Nguồn: ******** VN
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Rubychou
    Đang tải...


  2. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    chuẩn...like...
     
  3. habaotrang98

    habaotrang98 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/10/2016
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    160
    Điểm thành tích:
    83
    chuẩn rồi.. cơ mà muốn được như này cũng phải luyện tập kha khá đó. tại bản tính mỗi người mà.. phải cố gắng học hỏi nữa
     
  4. nana1811

    nana1811 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/5/2016
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    246
    Điểm thành tích:
    83
    kỹ năng giao tiếp nói chung là rèn luyện, học hỏi, sửa đổi ạ
     
  5. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Cái này khó đấy ạ. Người càng hiểu biết nhiều thì sẽ có nhiều chuyện để nói. Như mình mù nhiều thứ :D
     
  6. phuong_gpmb

    phuong_gpmb Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    8/6/2010
    Bài viết:
    4,502
    Đã được thích:
    577
    Điểm thành tích:
    823
    Điểm mấu chốt nhất là nội dung câu chuyện thì k thấy chủ top nhắc đến. Hãy trang bị cho m vốn kiến thức phong phú thì hoàn cảnh nào bạn cũng chém gió phần phật.
     

Chia sẻ trang này