Tranh luận: Đừng Có Sợ Mua Nhà Khi Còn Độc Thân, Mình Đã Làm Được Nè

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Linh Đan 04, 25/10/2016.

  1. Linh Đan 04

    Linh Đan 04 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Khi mới tốt nghiệp đại học, mình làm mọi cách để thuyết phục mọi người rằng TÔI ĐÃ TRƯỞNG THÀNH. Mình đổi chiếc xe mới sành điệu hơn, bắt đầu sắm sửa quần áo váy vóc giống những người phụ nữ thành đạt. Mình có được một công việc chính thức, được đóng bảo hiểm và hưởng các phúc lợi tốt. Mình không la cà ở các quán xá ven đường như thời sinh viên mà ưu tiên vào các nhà hàng, vừa tự thưởng cho mình vừa tranh thủ mở rộng các mối quan hệ.

    Bây giờ, mình sẵn sàng cho bước chuyển quan trọng nhất. Mình đã quyết định mua căn hộ của riêng mình ở độ tuổi 26. Việc này ngày càng trở nên phổ biến hơn khi thế hệ đầu 9x, cuối 8x có thu nhập tốt hơn và bắt đầu nắm giữ những vị trí quan trọng trong tổ chức mà họ làm việc. Trên thực tế, nhiều chuyên gia bất động sản đã dự đoán rằng độ tuổi sở hữu nhà riêng ngày càng thấp cho thấy và giới trẻ sẽ là động lực tiêu dùng và đầu tư chính của thị trường.

    Mọi người có thể nghĩ rằng khi mình còn trẻ, đặc biệt khi chưa có gia đình thì chưa cần phải mua nhà, cứ tập trung kiếm tiền và tận hưởng cuộc sống. Nhiều người còn nói với mình là ở độ tuổi này mua nhà là quá rủi ro khi tích lũy chưa thật dư dả và chưa đủ hiểu biết để thẩm định thông tin thị trường. Nhưng mình thì có những lí do rất xác đáng để mua nhà vào thời điểm này:

    1. Quá mệt mỏi phải trả tiền thuê nhà.

    Mỗi tháng, mình lại phải trả một khoản tiền lớn cho thuê nhà. Mỗi tháng mình chẳng có gì khác ngoài quyền được sử dụng chỗ ở thêm một tháng nữa.

    Tại sao phải chờ đợi? Mình biết rằng mình không muốn trở thành người đi thuê trọ suốt cả đời. Cảm giác mong có một không gian riêng, không bị chia sẻ, không bị ảnh hưởng bởi những người khác thôi thúc mình mỗi ngày.

    Mình không muốn nghe những người hàng xóm tranh luận ở các phòng xung quanh. Nếu mình phải dậy sớm, thật tệ nếu các hộ tầng trên vẫn lục xục lúc nửa đêm khiến mình cũng bị tỉnh theo.

    Mình không muốn phải chịu đựng thêm nữa gu âm nhạc tồi tệ của người phòng bên. Được tận hưởng không gian riêng, sở thích riêng mà không bị quấy rầy thực sự là trải nghiệm vô giá.

    2. Mình muốn được ra quyết định

    Về lý thuyết, thuê nhà sẽ khiến cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ, nếu có vấn đề với điện nước, bạn chỉ cần thông báo với chủ nhà. Tất nhiên, không phải tất cả chủ nhà đều xử lí ngay để đáp ứng nhu cầu của khách thuê.

    Đôi lúc, thật phiền hà khi gọi chủ nhà khi các vấn đề - trục trặc cứ liên tiếp diễn ra. Sửa chữa và bảo trì là một công việc "hại não", kể cả khi đó là nhà riêng của bạn. Nhưng nếu bạn sở hữu nó, bạn sẽ chủ động được về thời gian, chất lượng công trình cũng như việc bạn chẳng có ai để phàn nàn ngoài chính mình cả.

    Mình cũng muốn được trang trí ngôi nhà theo màu sắc, phong cách phù hợp với sở thích thay vì những màu sắc đơn điệu trong các căn hộ thuê. Mình có thể sơn tường, loại bỏ bất cứ thứ gì mà không phải xin phép ai hết.

    3. Mình muốn sự ổn định

    Mình đã hoàn thành việc đi học, không phải lo lắng gì về các khoản học phí phải trả hay việc phải thay đổi trường học, apply vào một cấp học mới.

    Hiện nay, mình có công việc tốt, mình yêu thích môi trường làm việc và các đồng nghiệp. Mình kiểm soát được ngân sách và biết được sức mình trả được mức vay bao nhiêu. Công việc của mình cũng sẽ không biến động ít nhất trong 2-3 năm tới.

    Vì vậy, việc mua nhà sẽ là mảnh ghép cuối cùng cho sự ổn định về mặt tài chính của mình.

    4. Những tính toán trong tương lai

    Giá nhà đất đang có xu hướng hồi phục trở lại. Mình nghĩ là xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới khi các khu đất ở vị trí đẹp ngày càng trở nên khan hiếm; các khu đô thị bây giờ cũng tích hợp thêm nhiều tiện ích thay vì chỉ là căn hộ ở đơn thuần. Chính vì vậy càng sớm sở hữu nhà riêng, càng tiết kiệm được chi phí để tập trung cho các công việc khác.

    Không phải là mình có kế hoạch bán chênh ngay từ bây giờ nhưng cũng không biết được, sau này được giá (mà chắc chắn sẽ được giá) thì cũng là một khoản đầu tư tốt.

    Sở hữu ngôi nhà cũng là một khoản bảo đảm an toàn khi mình nghỉ hưu (có vẻ lo hơi xa, hahaa) nhưng rõ ràng nắm trong tay tài sản giá trị sẽ giúp bạn yên tâm hơn, thậm chí có được nguồn thu cho thuê ổn định khi bạn không còn làm việc nữa.

    5. Mình muốn tận dụng lãi suất tốt

    Điều này chỉ xảy ra khi mình mua vào thời điểm hợp lý. Lãi suất vay mua nhà đang rất tốt thời điểm này. Nhiều dự án đang cho vay lãi 0% tới thời điểm bàn giao nhà hoặc trong vòng 2 năm. Nếu mình biết tận dụng lãi suất ưu đãi này thì hàng tháng chi phí phải trả vẫn có thể cáng đáng được, không vì mua nhà mà đẩy mình vào thế đường cùng, xáo trộn hết cả lên thì không ai dám mua cả.

    Với mình, mua nhà không phải một quyết định tức thời. Mình đã cân nhắc điều này rất lâu trước khi chi tiền và hiện tại đang trong quá trình đợi nhà bàn giao. Vô cùng phấn khích cho lần đầu tiên có không gian của riêng mình, làm mọi điều mình thích.

    Còn bạn thì sao?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linh Đan 04
    Đang tải...


  2. chuoicabuong

    chuoicabuong Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/3/2010
    Bài viết:
    7,675
    Đã được thích:
    1,419
    Điểm thành tích:
    863
    Giỏi thật
     
  3. daohoadt

    daohoadt Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    29/11/2013
    Bài viết:
    3,142
    Đã được thích:
    363
    Điểm thành tích:
    223
    tại sao lại sợ nhỉ, mình thì chả sợ cơ mà ko đủ khả năng thôi. :D
     
  4. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    bạn này làm bên môi giới đúng ko nhỉ
     
  5. nguyenkimtuongvy

    nguyenkimtuongvy Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/9/2016
    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Cái cơ bản là không đủ khả năng thôi mn ợ.
     
  6. Chicothelayeu7602

    Chicothelayeu7602 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    6/7/2016
    Bài viết:
    1,208
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    153
    Sợ thì chẳng sợ nhưng ko có khả năng thì biết làm sao. Như bạn ra trường cái là có cơ hội ngay để khẳng định mình cv cũng ổn nữa thì vc mua nhà cũng là đương nhiên thui.mình đây thì chật vật chán mà chưa có cv ổn định thì chẳng biết ngóng vào mô
     
  7. toanbk

    toanbk Yêu con, con trai của mẹ.

    Tham gia:
    29/5/2012
    Bài viết:
    5,337
    Đã được thích:
    765
    Điểm thành tích:
    823
    Em có sợ bay đâu, chị là em ko biết bay thui :), nên bi h vẫn phải trả tiền để mua vé may bay :))
     
  8. tienbach

    tienbach Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/5/2011
    Bài viết:
    2,414
    Đã được thích:
    489
    Điểm thành tích:
    223
    Chém như thần
     
  9. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    quan trọng là những cái mình muốn phải có cơ sở chứ!
     
  10. Linh Đan 04

    Linh Đan 04 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    À tại mình có quen mấy chị mà hoàn toàn đủ sức mua nhưng gia đình cứ cản, bảo "Mua nhà là việc của chồng, sao cứ phải cố làm gì. Việc lớn cứ tự làm đàn ông nó sợ. Sau này chỉ có khổ thôi".
    Với cả ý mình việc mua nhà là việc lớn, phải có thời gian cân nhắc và tìm kiếm mới ra quyết định được. Chứ cứ đợi có gia đình rồi mới xem xét hoặc bỏ mặc hết cho chồng lo thì cũng ko ổn.
    Dự án thì cũng có dăm bảy loại, mình lượng sức mình thôi :D
     
  11. Linh Đan 04

    Linh Đan 04 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Hì, mình là giáo viên bạn nhé :D
     
  12. camket

    camket

    Tham gia:
    17/4/2013
    Bài viết:
    14,958
    Đã được thích:
    2,289
    Điểm thành tích:
    913
    26 tuổi mua được nhà thì quá tài rồi. Mình chưa gặp ai trường hợp này
     
  13. anhminh360

    anhminh360 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/7/2016
    Bài viết:
    304
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    Căn nhà tầm 1 tỷ 2, 1 tháng để dành được 20 triệu, 10 tháng thì 200tr, ít nhất trong vòng 10 năm thì mới mua nổi một căn nhà. Trả góp thì ứng trc 200tr, trả trong 15 năm, mỗi tháng 6tr thì mới góp xong nhà.

    Sinh viên ra trường lương tầm 5 tới 6tr là cùng. Với mức chi tiêu ăn ở như ở SG, tiết kiệm giỏi lắm thì 1 tháng để dành được khoảng 3tr ( huống chi còn mua xe tốt, mặc như quý cô công sở thì 1 tháng để cao lắm là 1 tr). Sau gần 3 tới 5 năm phấn đấu thì mới có mức lương tầm 20tr/tháng, Chưa tính tới chi phí đi lại ăn ở thì cho là để đc 17tr/ tháng đi, Vậy thì ra trường năm 22 tuổi, 25t mới có mức lương 20tr/tháng, vậy cũng phải tới 35t mới có được căn nhà.

    Nếu mua căn nhà nhỏ hơn ở hóc môn, hoặc hẻm hóc cực nhỏ, giá tầm 300tr - 500tr thì khả năng tới 26t mua đc nhà là cao. Tất nhiên không loại trừ ng giỏi có thể kiếm tới gần mấy chục triệu ngay sau khi mới ra trường.

    Ko có ý gì, chỉ cảm thấy 1 ng bình thường muốn mua nhà như hiện tại thì đúng là gian nan thôi.Mà hình như b mua trả góp đúng ko, nếu trả góp thì đúng là có thể cân nhắc. Nhưng trong vòng 2 năm góp xong nhà là ko thể, chị bạn mình 35t mới góp 1 căn nhà, lương cũng mấy chục triệu/ tháng, môi giới bds mà cũng góp tới 15 năm
     
  14. Linh Đan 04

    Linh Đan 04 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Vâng em trả theo tiến độ xây dựng anh ạ. Cuối 2017 mới nhận nhà cơ. Biết là khó nhưng cứ dần dần. Chứ ngồi đợi thì không biết bao giờ mới có nhà riêng.
     
  15. phuonghy41

    phuonghy41 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/2/2013
    Bài viết:
    1,106
    Đã được thích:
    139
    Điểm thành tích:
    103
     
  16. thanhthuyvt46

    thanhthuyvt46 Bánh kẹo giá rẻ 0911039596

    Tham gia:
    4/3/2013
    Bài viết:
    7,721
    Đã được thích:
    2,160
    Điểm thành tích:
    913
    mình ra trường 6 năm rồi mà ko biết đến bao giờ mới có nổi 1 căn nhà cho riêng mình nữa, các bạn tuổi trẻ tài cao ngưỡng mộ thật ý!
     
  17. Hamypham

    Hamypham Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/8/2012
    Bài viết:
    1,423
    Đã được thích:
    199
    Điểm thành tích:
    103
    Nếu lương cao mà biết tiêu pha họp lý để dành giụm thì chả mấy mà mua được nhà bây giờ nhà cũng không có đắt mấy trăm là mua đuợc rồi vừa mua vừa trả dần cũng được mà
     
  18. rainy90

    rainy90 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    3/6/2012
    Bài viết:
    2,516
    Đã được thích:
    441
    Điểm thành tích:
    223
    quan điểm dựa vào đan ông thế ,xưa rồi diễm ơi ...
     
  19. hungacad77

    hungacad77 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/5/2011
    Bài viết:
    2,038
    Đã được thích:
    290
    Điểm thành tích:
    173
    Em chả sợ cái gì, chỉ sợ không có tiền :D
     
  20. hungacad77

    hungacad77 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    4/5/2011
    Bài viết:
    2,038
    Đã được thích:
    290
    Điểm thành tích:
    173
    Em ra trường 6 năm thì cũng mua được nhà, được xe, giờ sau 16 năm ngày ra trường thì lại tay trắng :(
     

Chia sẻ trang này