Nên Dạy Con Học Toán Từ Lúc 3 Tuổi

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Phunubeo, 31/10/2016.

  1. Phunubeo

    Phunubeo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/6/2016
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Mình thấy các bố mẹ ít quan tâm tới việc dạy các bé học Toán vì thế mình tổng hợp bài viết này muốn người lớn chúng ta quan tâm tới việc học Toán của các bé hơn. Nên dạy bé học Toán từ lúc 3 tuổi.

    Dạy trẻ 3 tuổi học toán đòi hỏi cha, mẹ phải có phương pháp dạy phù hợp. Bởi ở lứa tuổi này bé rất bướng và mải chơi.

    1. Dạy bé học đếm
    Đếm chính là nền tảng của toán học, và học đếm chính là kĩ năng đầu tiên giành cho tất cả các bé. Bạn có thể dạy con mình học đếm ngay từ lúc bé 2 tuổi thông qua các trò chơi, hình khối hoặc bất cứ đối tượng nào.

    Hãy dạy con đếm thật chậm rãi, tập trung vào sự lặp đi lặp lại để gây sự chú ý. Những bài hát về con số có giai điệu lặp đi lặp lại cũng là một gợi ý hữu ích. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé tiếp xúc thường xuyên với sách báo trẻ em, các đĩa DVD, chương trình truyền hình về toán học để bé làm quen với những con số.

    2. Sử dụng tiền bạc
    Hầu hết các bé đều thích thú với tiền bạc, bởi thế tiền bạc là công cụ giảng dạy tốt khi dạy bé các kĩ năng toán học. Dùng tiền để dạy bé những điều cơ bản về phép cộng trừ.

    Chơi trò chơi đồ hàng ờ nhà với bé, sử dụng tiền thật hoặc tiền giả để trao đổi mua bán các vật dụng. Ví dụ bạn có thể hỏi bé “Đồ vật này 5000 đồng, đồ này 1000 đồng, tôi muốn mua cả hai, tôi phải trả bạn bao nhiêu tiền?”

    Sau đó, áp dụng những việc này vào thực tế khi bạn dẫn bé đi siêu thị hay mua sắm. Đặt hai đồ vật cạnh nhau, để bé nhìn giá và cộng chúng với nhau. Bỏ ra một vài thứ để bé học phép trừ. Tích cực khen ngợi khi bé trả lời đúng, còn nếu bé không trả lời đúng thì bạn đừng vội.

    3. Cho con đếm mọi lúc mọi nơi
    Khi gặp bất kỳ một nhóm người hoặc tập sách, ống bút nào mẹ cũng hỏi con xem có bao nhiêu tất cả. Thậm chí là đi trên đường cũng bảo con đếm xem từ đoạn này đến đoạn này có bao nhiêu cái cây. Mẹo này vừa giúp con tăng khả năng quan sát, vừa giúp con tăng lượng số đếm.

    4. Sử dụng Toán học để giải quyết các vấn đề
    Bảng cửu chương và các khái niệm toán cơ bản vẫn được giảng dạy trong nhà trường. Tuy nhiên, hiện nay, toán học được giảng dạy chủ yếu tập trung vào các tình huống thực tiễn trong cuộc sống, sử dụng để giải quyết vấn đề.

    Bằng cách này, trẻ em sẽ linh động hơn, nhận thức sát hơn những vấn đề cụ thể. Ví dụ, bạn có thể hỏi bé “Nếu mẹ có 5 cái bánh, chia cho 3 bạn, mỗi bạn 1 cái thì mẹ còn lại được bao nhiêu cái bánh?” Đưa ra những tình huống và đặt câu hỏi phù hợp với mỗi lứa tuổi, bạn sẽ đánh giá được mức độ hiểu biết và khả năng giải quyết vấn đề của con em mình.

    5. Cho con thả sức tưởng tượng
    Nếu cứ dùng những con số, những que tính khô khan thì bé sẽ rất nhanh chán. Đôi khi, các mẹ nên cho bé tự tưởng tượng và liên hệ đến những thứ bé thích, như thế bé sẽ rất có tác dụng.

    Tôi thường hay hỏi con những câu kiểu như “Số to nhất mà Bống có thể đếm tới là bao nhiêu? – Là 20 ạ - Thế bây giờ con tưởng tượng mình có bằng ấy cái bánh chocopie, mẹ cho con thêm 3 cái nữa thì con có bao nhiêu cái? _... 23 cái ạ - Wow, giỏi quá, bây giờ số to nhất con đếm tới là 23 rồi”. Đây là cách tôi đã áp dụng rất thành công để tăng lượng số đếm cho con.

    6. Vừa học toán con vừa giúp việc nhà
    Khi cảm thấy “khả năng toán học” của mình có ích, bé sẽ hứng thú hơn nhiều với môn học này. Bạn có thể nhờ bé vận dụng khả năng ấy cho việc lấy đũa, thìa trước bữa ăn sao cho không thừa, không thiếu, xếp bánh vào khay nướng sao cho mỗi lượt nướng được 3 cái… Được chạy đi chạy lại giúp mẹ, Mít thấy rất vui.

    7. Dùng các thiết bị công nghệ
    Khi 3 tuổi các bé đã có thể tiếp xúc với màn hình tivi và các đồ công nghệ. Hiện các trò chơi giúp bé học toán rất nhiều, các mẹ có thể thử những games như: Teddy Numbers, Underwater counting, Splat square… Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến thị lực của con, mỗi ngày tôi chỉ cho con chơi tối đa là 2 tiếng.

    8. Thưởng cho con
    Mỗi lần con đưa ra kết quả đúng thì cha, mẹ nên có thưởng cho con. Đó có thể là cái bánh, cái kẹo bé thích hoặc chỉ đơn giản là một cái ôm và lời khen “Quả Mít của mẹ giỏi quá!”. Con sẽ cảm thấy tự tin và có động lực hơn rất nhiều.

    Trên đây đều là những mẹo giúp con học Toán bằng cách vừa học vừa chơi chứ các mẹ không cần ép con ngồi vào bàn học. Hi vọng, những mẹo này sẽ hữu ích cho các mẹ có con ở tuổi mẫu giáo.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Phunubeo
    Đang tải...


  2. thuyhong123

    thuyhong123 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/11/2015
    Bài viết:
    116
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Bài viết có phương pháp hay đấy
     
  3. Phunubeo

    Phunubeo Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/6/2016
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    cám ơn bạn
     
  4. haVuVu1001

    haVuVu1001 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/10/2016
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    hay quá, mình phải thực hiện mới được. hi
     
  5. thuy84

    thuy84

    Tham gia:
    27/5/2009
    Bài viết:
    11,979
    Đã được thích:
    2,759
    Điểm thành tích:
    913
    Ba tuổi, bé có thể học đếm đến hàng trăm, nhưng mà vấn đề về tiền bạc thì hơi khó chút, vì tiền của mình mất giá quá, tiêu đến hàng nghìn rồi, có khi đến hàng vạn.
     
  6. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    có nhiều phương pháp hay mà thiết thực nhờ
     
  7. Vietfuture2016

    Vietfuture2016 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/10/2016
    Bài viết:
    159
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Bản thân thấy khá thích ý kiến liên tưởng, dẫu biết là học toán khi trẻ còn nhỏ rất có lợi cho việc phát triển trí não, nhưng không cần nhất thiết dạy bé số 1 là số 1 và số 2 là số 2,.... hãy biết linh động để trẻ có thể liên tưởng con số đó tới nhiều thứ khác, số 0 thì giống như quả táo chẳng hạn. Hãy cứ để trí tưởng tượng của trẻ bay cao hơn nữa chứ đừng nên gói gọn trong mấy con số.
     
  8. lethosq

    lethosq Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    11/5/2016
    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    94
    Điểm thành tích:
    28
    các bé bây giờ có thể đếm các số một cách tuần tự mà không bị nhầm lẫn từ khi còn rất nhỏ
     
  9. mecun3377

    mecun3377 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2016
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    chia sẻ hữu ích :)
     
  10. APABEE

    APABEE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/3/2021
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Bài viết hữu ích
    ======
    Bạn nào muốn cho con học Toán tư duy tham khảo bên iGEM LEARNING nhé
    https://igemlearning.vn/
    ======
    Các mạng xã hội của APABEE
     

Chia sẻ trang này