Tranh luận: Tủ Sách Hay Tủ Rượu Là Cái Bạn Khoe?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi than.dv, 28/10/2016.

By than.dv on 28/10/2016 lúc 3:37 PM
  1. than.dv

    than.dv Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/3/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    62
    Điểm thành tích:
    28
    Đến nhà một gia đình giàu có chắc chắn cái đập vào mắt chúng ta sẽ là một tủ với đầy các loại rượu quý, được đặt tại một vị trí trang trọng, chứ không phải là một tủ sách dù chỉ là một vài quyển. Nghe thì có vẻ hơi giễu cợt nhưng đó lại là thực tế trong các gia đình của chúng ta hiện nay.

    [​IMG]

    Có lẽ không cần bàn nhiều và hẳn là ai trong chúng ta cũng biết những tác dụng tích cực của việc đọc sách. Những người thành công trên thế giới như: Bill Gates, Warren Buffett... Đều dành hàng giờ mỗi ngày để đọc sách và thói quen đó đã được duy trì hàng ngày trong cuộc sống của họ.

    Chưa nói đến người lớn, trẻ con bây giờ - thay cho những quyển truyện tranh, sách là những trò chơi, hoạt hình trên điện thoại, ipad. Khoan chưa nói về trào lưu xã hội, về lý do các ông bố bà mẹ đưa ra nào là: "Làm gì còn trò nào khác!", "Nó lười ăn lắm, phải cho xem ipad mới chịu ăn", hay "Cho nó ngồi yên để mình còn làm việc"... Và còn rất nhiều lý do khác biện minh cho việc này. Ở đây có một nguyên nhân, mà theo tôi đó là nguyên nhân quan trọng nhất chính là giáo dục ở nhà trường của chúng ta hiện nay.

    Tôi sẽ kể cho các bạn về lịch học của cậu con trai học lớp 3 của tôi: Sáng 7h ra khỏi nhà đến trường, trưa ăn và nghỉ theo chế độ bán trú của trường, chiều 6h về tới nhà, tắm rửa, ăn uống và lại... Học bài. Dù đã có quy định tiểu học không ra bài tập về nhà nhưng luôn có hàng tá các bài mà các con phải hoàn thành để ngày mai đến lớp cô giáo kiểm tra. Vậy tôi hỏi các bạn, thời gian đâu để các bé đọc sách? Thật không quá khi nói chính cách làm giáo dục hiện nay đã làm khó thói quen ham mê đọc sách của trẻ.

    Đó là giáo dục, vậy còn trong gia đình chúng ta? Bạn có bao giờ tự hỏi: Mình đã mua bao nhiêu quyển truyện cho con ngay từ khi còn nằm trong nôi? Đã bao giờ mình đưa con đi nhà sách? hay những quyển truyện có bao giờ xuất hiện trong các món quà sinh nhật của con mình?... Chắc các bạn cũng đã có những câu trả lời của riêng mình.

    Thực tế, ham mê đọc sách là một thói quen và việc bắt đầu nó không bao giờ là quá sớm hay quá muộn. Với các bé, sách ở đây là các cuốn truyện tranh và ngay từ khi chỉ vài tháng tuổi bé đã có thể đưa mắt nhìn theo các vật thể chuyển động, các hình ảnh trong các truyện tranh khi ta cho bé xem. Có rất nhiều loại sách, truyện với nội dung cũng như hình thức khác nhau. Việc lựa chọn như thế nào cho hợp với lứa tuổi cũng là điều chúng ta cần quan tâm. Một số gợi ý sau hy vọng có thể giúp các bạn phần nào trong việc tạo thói quen yêu thích đọc sách cho trẻ ngay từ rất sớm.

    - Với trẻ dưới 1 tuổi. Là những sách có hình đơn giản về các đồ vật xung quanh và các con vật. Bạn nên chọn các loại sách giúp các bé tiếp xúc với thế giới xung quanh qua tương tác như các loại sách phát ra âm thanh, tiếng nhạc. Ngoài ra các mẹ cũng nên chú ý đến chất liệu của sách, nên là các sách làm bằng bìa dày hoặc bìa ni lông không độc vì các bé có thể sẽ tiếp xúc bằng... Miệng.

    - Với trẻ lớn hơn 1 tuổi. Hình ảnh có thể phong phú hơn, có thể bao gồm cả hình chụp nhưng cũng đừng phức tạp quá và tốt nhất là qua các hình ảnh có thể bắt đầu một câu chuyện ngắn. Ngoài hình ảnh thì sách có thể kèm theo các câu ngắn gọn nhằm luyện khả năng ghi nhớ của các bé.

    - Với trẻ trên 3 tuổi. Chọn các cuốn truyện có nhiều thông tin hơn, những câu truyện kể về các đức tính tốt của các nhân vật. Tốt hơn có thể chọn các loại sách liên quan đến lĩnh vực mà bé thích.

    - Việc tập cho trẻ làm quen với sách cũng nên giới hạn trong một số giờ nhất định. Buổi tối trước khi đi ngủ chẳng hạn. Nếu bé chưa quan tâm lắm đến các quyển sách, bạn có thể đọc cho bé nghe kể cả khi bé đang chơi trò chơi khác. Đừng bắt bé phải quá chú tâm vào nghe, nên cho bé được lựa chọn.

    Bật mí với các bạn kinh nghiệm của cá nhân tôi đó là: Để những quyển sách luôn ở trong tầm nhìn của bé và tất nhiên, chúng ta phải là những người đọc sách trước.

    Đã đến lúc chúng ta cần xây dựng các tủ sách gia đình. Nuôi dưỡng thói quen yêu thích sách ngay từ khi con cái chúng ta còn nhỏ. Và mỗi khi có khách đến nhà chúng ta hãy khoe những tủ sách thay vì những tủ rượu.

    Có thể bạn quan tâm:
    Làm Thế Nào Để Bé Tự Tin Và Bạo Dạn?
    Làm Thế Nào Để Vừa Có Thể Lướt Face Vừa Chơi Với Con Hiệu Quả?
    Bé 3 Tuổi Đã Tỏ Ra Bướng Bỉnh, Chống Đối, Phải Làm Sao Đây?
    Trẻ Mấy Tuổi Thì Có Thể Học Piano, Guitar?




     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi than.dv
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi than.dv, 28/10/2016.

    1. boongbum
      boongbum
      Mình cần là người tạo thói quen đọc sách tốt cho bé.
    2. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      nên hướng các bé đến việc tiếp nhận tri thức càng sớm càng tốt. Mỗi ngay các mẹ nên dành thời gian kể cho con nghe những câu chuyện và có thể hỏi lại các tình huống xảy ra trong truyện hay bảo con có thể kể lại cho mẹ và bố nghe lại câu chuyện, điều này sẽ rất có ích cho việc phát triển tư duy logic cho các bé
    3. nguyenbaochau
    4. qeenbee98
      qeenbee98
      sự thật thì đa số là tủ rươu :)
    5. maituyetact
      maituyetact
      Cảm ơn bài viết của add. add tư vấn cho em nên chọn những cuốn sách nào với ạ?
      Mẹ SongLinh thích bài này.
    6. Mẹ Cún Sóc 123
      Mẹ Cún Sóc 123
      Cảm ơn bài viết của add, em có một vấn đề nan giải con bé lớn nhà em năm nay học lớp 5 thích đọc truyện nhưng là truyện tranh, em rất muốn bạn ý đọc truyện chữ, các mẹ có cao kiến gì giúp em ko ahj, Thanks all
      Mẹ SongLinh thích bài này.
    7. Mẹ SongLinh
      Mẹ SongLinh
      Mình nghĩ cũng đâu nhất thiết phải là đọc truyện chữ. Tuy nhiên nếu bé đọc nhiều và chỉ đọc truyện tranh thôi thì cũng cần thay đổi chút. Ban đầu bạn có thể hướng bé đến những quyển sách tranh (Khác với truyện tranh ah), sau đó bạn nên tìm những quyển truyện chữ phù hợp với lứa tuổi của bé, đọc trước và sau đó giới thiệu với con. Có thể con sẽ không thích ngay nhưng nếu bé đã có 1 "Văn hóa đọc" nhất định rồi mình tin bé sẽ thích.
      Mẹ Cún Sóc 123 thích bài này.
    8. Mẹ SongLinh
      Mẹ SongLinh
      Cái này tùy độ tuổi mà sẽ có những cuốn sách phù hợp. Không biết bé nhà bạn mấy tuổi?
    9. Mẹ Cún Sóc 123
      Mẹ Cún Sóc 123
      Cảm ơn mẹ Song Linh nhiều nha, mình sẽ thay đổi từ từ cho bạn ấy xem sao
      Mẹ SongLinh thích bài này.
    10. Mẹ SongLinh
      Mẹ SongLinh
      Hy vọng thời gian gần nhất sẽ được chiêm ngưỡng tủ sách của bé!:)
      Sửa lần cuối: 9/11/2016
      Mẹ Cún Sóc 123 thích bài này.
    11. Mẹ Cún Sóc 123
      Mẹ Cún Sóc 123
      Hy vọng là thế ah:)
    12. maituyetact
      maituyetact
      Cu nhà em 12 tuổi rồi chị ạ.

Chia sẻ trang này