Kinh nghiệm: Làm Sao Giúp Trẻ Tự Đại Tiện Để Phòng Và Chữa Táo Bón Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Baby Fib, 14/11/2016.

  1. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Tập cho trẻ đại tiện để trẻ tự giác đại tiện mỗi ngày là rất quan trọng, đây không chỉ là phương pháp hiệu quả giúp chữa trị táo bón cho trẻ rất hiệu quả, kể cả trẻ bị táo bón hay không thì cha mẹ cũng cần tập đại tiện hàng ngày cho trẻ, giúp phòng chống táo bón.

    Trường hợp táo bón xảy ra do trẻ không tự giác đại tiện, cố gắng nhịn đại tiện, phân tích tụ lâu ngày dẫn đến khô cứng mới là vấn đề khó. Để chữa trị táo bón ở trẻ trong trường hợp này luôn làm cho cha mẹ gặp nhiều khó khăn. Cố gắng dỗ dành để trẻ ngồi bô thì bé luôn lẫn tránh, bắt ép thì bé khóc ngắn khóc dài, nhìn con như vậy thấy thương nên không nỡ.

    Vậy phải tập thế nào?


    - Nhà vệ sinh hoặc bô cho trẻ ngồi đại tiện phải sạch sẻ, không dơ bẩn.
    - Vị trí ngồi đại tiện cần yên tỉnh, thoáng mát, không được cho trẻ vừa ngồi đại tiện vừa xem tivi, chơi điện thoại hay nghịch đồ chơi, trẻ sẻ bị phân tâm không tập trung đại tiện.
    - Khi tập đại tiện cho trẻ cha mẹ cần kiên trì, tập đều đặn hàng ngày, đúng giờ, kể cả trẻ không đi thì hôm sau đúng giờ đấy cũng phải cho trẻ ngồi. Luôn xác định tập đại tiện cho con có thể kéo dài hàng tháng.
    - Không lạm dụng thuốc nhuận tràng, bơm thụt hậu môn trong điều trị táo bón cho trẻ, như vậy sẽ làm giảm phản xạ trẻ đại tiện. Nếu 3-5 ngày trẻ không đại tiện, quấy khóc nhiều thì có thể thụt cho trẻ để phân được tống ra ngoài, sau đó phải chữa trị táo bón bằng giải pháp khác như bổ sung thêm chất xơ hòa tan, cho ăn thêm rau, uống thêm nước.
    - Khi trẻ bị táo bón, phân cứng rắn do thiếu chất xơ, bé lười ăn rau phải có biện pháp chữa trị táo bón ngay. Giải pháp hiệu quả cần thiết là bổ sung chất xơ hòa tan Inulin từ cây diếp xoăn châu Âu có trong Baby Fib làm cho phân mềm và xốp, tăng thể tích phân kích thích phản xạ đại tiện tự nhiên của cơ thể. Chất xơ hòa tan Inulin có tác dụng thẩm thấu nước, làm trương nở to ra giúp làm gia tăng thể tích và khối lượng bã thải, tăng co bóp ruột già đẩy phân ra ngoài, cơ chế tự nhiên này phù hợp với sinh lý nên an toàn cho hệ tiêu hoá còn non yếu của trẻ nhỏ.
    - Trẻ đang bị táo bón, muốn trẻ ngồi đại tiện thì cần cho trẻ uống Baby Fib trước để phân mềm xốp, khi rặn hậu môn mới không đau, trẻ mới không sợ. Lúc trẻ ngồi nên xoa bụng vòng tròn cho trẻ thuận chiều kim đồng hồ, hoặc hướng dẫn trẻ tự xoa bụng nếu là trẻ lớn. Bôi một chút vaselin (kem giữ ẩm da của phụ nữ) vào rìa hậu môn cho trẻ để trẻ thấy mát hậu môn và đỡ rát.


    Tại sao trẻ không tự giác ngồi đại tiện?

    Có rất nhiều cha mẹ chia sẻ rằng nếu bé nhà mình ngày nào cũng đi đại tiện đều dặn thì lúc nào phân cũng mềm, thành khuôn, không có hiện tượng táo bón dù trẻ có ăn ít rau và uống không nhiều nước lắm. Nhưng chỉ 1-2 ngày không thấy đại tiện là y như rằng phân cứng và khô, nhiều khi to như phân người lớn, đại tiện là kêu la, khóc ngay.

    Đây cũng là một vấn đề rất bình thường, khi trẻ cố nhịn đại tiện thì phân sẽ bị tích lại trong đường tiêu hóa, không được đào thải ra ngoài, cơ thể sẽ hút nước từ phân trở lại cơ thể, phân sẽ mất nhiều nước nên vón cục và khô cứng. Vì vậy trẻ đại tiện được hàng ngày thì việc hút nước của cơ thể trở lại ít hơn, phân sẽ mềm và trẻ ít khi bị táo bón.

    Nguyên nhân trẻ không tự giác đại tiện?

    - Trước tiên là do bố mẹ không hướng dẫn trẻ từ nhỏ, để cho trẻ tự giác thích đi lúc nào thì đi. Cha mẹ luôn nghĩ đại tiện là sinh lý bình thường, lúc nào trẻ buồn thì tự khắc nó sẽ đi. Vấn đề không phải vậy, khi tập đại tiện hàng ngày đúng giờ cơ thể sẽ thích nghi, nhu động tiêu hóa sẽ tăng và trẻ sẽ muốn đại tiện và đại tiện dễ dàng hơn.
    - Do trẻ ham chơi nên cố nhịn hoặc quên đi đại tiện.
    - Do nhà vệ sinh bẩn.
    - Trẻ bị táo bón từ trước mà cha mẹ không có biện pháp kịp thời, làm trẻ mỗi lần đại tiện là thấy đau rát hậu môn nên trẻ sợ, cố nhin, không muốn đại tiện.
    - Trẻ bị mất phản xạ đại tiện do cha mẹ lạm dụng cho trẻ uống thuốc nhuận tràng hoặc bơm thụt hậu môn nên trẻ không tự giác đại tiện. Khi đó cơ thể của trẻ quen với việc phải có sự kích thích mới có cảm giác muốn đại tiện, đây là vấn đề mà cha mẹ hay bỏ qua nhưng gây hại nhiều cho trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Baby Fib
    Đang tải...


  2. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    kinh nghiem cho cac ba me tre
     
  3. tamnm

    tamnm Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    21/2/2014
    Bài viết:
    6,321
    Đã được thích:
    1,281
    Điểm thành tích:
    913
    Con mình nó sợ "shit" nên cứ đi là nó khóc, còn cố nhịn để ko phải đi cơ, mỗi lần nó buồn ị là khổ dã man
     
  4. tuanjuventut

    tuanjuventut Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/7/2016
    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn chủ thớt chia sẻ nhé
     
  5. mecun3377

    mecun3377 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2016
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Chia sẻ hữu ích :)
     
  6. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Các mẹ thấy hay cho em 1 like nha
     

Chia sẻ trang này