Thông tin: “ Men Vi Sinh” Rất Quan Trọng Với Hệ Tiêu Hóa Của Trẻ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Baby Fib, 12/11/2016.

  1. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Hệ vi khuẩn (Probiotic) đóng một vai trò rất quan trọng ở đuờng tiêu hóa, đặc biệt là hệ tiêu hóa của trẻ. Ở đại tràng có khoảng 400-500 loại vi khuẩn khác nhau, chúng ngoài việc tham gia vào khâu cuối cùng của quá trình tiêu hóa còn đảm nhiệm chức năng bảo vệ đại tràng.

    [​IMG]

    Men vi sinh quan trọng như thế nào ?

    Giúp tiêu hóa hoàn toàn thức ăn và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa
    Các vi khuẩn này có nhiệm vụ biến đổi chất xơ thực phẩm, thức ăn chưa tiêu hóa hết ở ruột non thành acid lactic, acetic, butyric, hàng loạt vitamin, axit amin, men, hocmon và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Nó cũng sinh ra các khí như NH3, CO2, H2S… Quá trình biến đổi đó gọi chung là quá trình lên men, mà nhờ nó, thức ăn được tiêu hóa hoàn toàn. Trong môi trường hoạt động của đại tràng, các vi khuẩn có ích có khả năng lấn áp, đè bẹp và tiêu diệt rất nhiều loại vi trùng gây bệnh.

    Tác động kháng khuẩn
    Tiết ra các chất kháng khuẩn: Lợi khuẩn Probiotic tạo ra các chất đa dạng có thể ức chế cả khuẩn Gram (+) và Gram (-), gồm có các acid hữu cơ, hydrogen peroxide và chất diệt khuẩn. Những hợp chất này có thể làm giảm không chỉ những sinh vật mang mầm bệnh có thể sống được mà còn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của vi khuẩn và sự tạo ra các độc tố. Điều này được thực hiện bằng cách giảm pH khoang ruột thông qua sự tạo ra các acid béo chuỗi ngắn dễ bay hơi, chủ yếu là acetate, propionate, và butyrate, nhất là acid lactic.

    Cạnh tranh với các nguồn bệnh để ngăn chặn sự bám dính vào đường ruột và cạnh tranh dinh dưỡng cần thiết cho sự sống sót của mầm bệnh.

    Tác động trên mô biểu bì ruột
    • Đẩy mạnh sự liên kết chặt giữa những tế bào biểu mô.
    • Giảm việc kích thích bài tiết và những hậu quả do bị viêm của sự lây nhiễm vi khuẩn.
    • Đẩy mạnh sự tạo ra các phân tử phòng vệ như chất nhầy.
    Tác động miễn dịch
    Probiotic được xem như là phương tiện phân phát các phân tử kháng viêm cho đường ruột. Cụ thể:

    • Đẩy mạnh sự báo hiệu cho tế bào chủ để làm giảm đáp ứng viêm.
    • Tạo đáp ứng miễn dịch để làm giảm dị ứng.
    • Cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón.
    Tác động đến vi khuẩn đường ruột
    Điều chỉnh thành phần cấu tạo của vi khuẩn đường ruột. Sự sống sót của probiotic được tiêu hóa ở những phần khác nhau của bộ phận tiêu hóa thì khác nhau giữa các giống. Khi tập trung ở khoang ruột, chúng tạo nên sự cân bằng tạm thời của hệ sinh thái đường ruột, sự thay đổi này được nhận thấy một vài ngày sau khi bắt đầu tiêu thụ thực phẩm có probiotic, phụ thuộc vào công dụng và liều lượng của giống vi khuẩn. Kết quả chỉ ra rằng với sự tiêu thụ thường xuyên, vi khuẩn định cư một cách tạm thời trong ruột, một khi chấm dứt sự tiêu thụ thì số lượng vi sinh vật probiotic sẽ giảm xuống. Điều này thì đúng cho tất cả các loại probiotic.

    Vi khuẩn probiotic điều hòa hoạt động trao đổi chất của sinh vật đường ruột. Probiotic có thể làm giảm pH của bộ phận tiêu hóa và có thể theo cách đó sẽ gây cản trở cho hoạt động tiết ra enzyme của sinh vật đường ruột. Đồng thời tăng sự dung nạp đường lactose: giúp tránh khỏi tình trạng đầy hơi, khó tiêu khi hấp thu những loại thức ăn có chứa nhiều lactose và làm tăng vi khuẩn có lợi và giảm vi khuẩn gây hại.

    Một số vai trò khác của men vi sinh đối với cơ thể
    • Chống dị ứng: thực phẩm probiotic góp phần chống lại một số dị ứng của cơ thể, cung cấp nhiều chất quan trọng cho cơ thể như (folic acid, niacin, riboflavin, vitamin B6 và B12).
    • Chống ung thư: nhiều nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn probiotic có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và ung thư bàng quang. Ngoài ra còn có tác dụng khử chất độc gây ung thư có trong cơ thể và làm chậm sự phát triển của các khối u bướu.
    • Probiotic có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong huyết thanh, làm giảm huyết áp cao. Ngoài ra còn giúp nhanh chóng bình phục sau khi mắc bệnh tiêu chảy và sử dụng nhiều kháng sinh.
    • Lên men (levure).
    Điều gì xảy ra khi mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột?

    Nếu hệ vi khuẩn sinh lý vừa nêu bị mất cân bằng, chưa hoàn chỉnh hoặc hoạt động không bình thuờng, sẽ dẫn tới suy giảm chức năng tiêu hóa, thức ăn không được tiêu hóa hoàn toàn (phân sống, rối loạn hấp thu dinh dưỡng…), loạn khuẩn đường tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón…), tạo cơ hội cho một số loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm phát triển (tả, lỵ…). Nếu sự mất cân bằng này kéo dài mà không xử trí, điều chỉnh kịp thời, sẽ gây bệnh viêm đại tràng mãn tính, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, dẫn đến suy dinh duỡng, giảm miễn dịch ở trẻ nhỏ.

    Nếu để tình trạng thiếu Probiotics kéo dài trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, khi trẻ đã suy dinh dưỡng sẽ lại càng dễ bị rối loạn tiêu hoá hơn, từ đó tình trạng suy dinh dưỡng sẽ ngày càng trầm trọng, cứ thế gây nên một vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được.

    Bạn cũng nên chú ý bổ sung cho trẻ một số vi khuẩn (Probiotic) có ích cần thiết cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên chỉ bổ sung cho bé những vi sinh có ích thôi là chưa đủ, bạn cần cung cấp thêm cả thức ăn (Prebiotic- chất xơ hòa tan) cho các vi khuẩn này tồn tại và phát triển trong ruột của bé.

    Sự kết hợp giữa Probiotic và Prebiotic này giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, đặc biệt đối với những người bị chứng bất dung nạp đường lactose thì sẽ giúp cho họ tiêu hóa chất đường này được dễ dàng đồng thời giúp tăng hấp thu các chất khoáng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Baby Fib
    Đang tải...


  2. Daikin Hung Yen

    Daikin Hung Yen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/8/2016
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    28
    Cái này quá đúng luôn đó ạ, mình cũng hay bổ sung thêm men vi sinh cho bé lắm đó ạ chứ bình thường hầu như không đủ tẹo nào
     
  3. phuongmai1631

    phuongmai1631 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/10/2016
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Chuẩn luôn, men sinh vi sinh rất cần thiết để giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn
     
  4. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ngoài men vi sinh vật có ích, cần có chất xơ hòa tan là thức ăn cho men vi sinh phát triển tăng số lượng trong ruột ạ. Nên cần bổ sung cả chất xơ nữa mới là cách tối ưu ạ
     
  5. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Men vi sinh và men tiêu hóa khác nhau thế nào?

    Hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa khi dùng cho trẻ. Nếu nhầm lẫn giữa hai loại men này và sử dụng không đúng cách có thể gây tác dụng ngược, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ về sau. Vậy men tiêu hóa và men vi sinh khác nhau thế nào?

    1. Men vi sinh
    Men vi sinh là gì?

    Men vi sinh còn gọi là probiotic – là các chế phẩm chứa vi sinh vật có ích cho đường ruột, khi uống vào sẽ giúp cải thiện sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột và có lợi cho sức khỏe của trẻ. Những vi khuẩn có ích này khi vào đường ruột giúp tiêu hóa thức ăn tốt, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn có hại, khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, tăng cường hệ miễn dịch vào bảo vệ đường ruột. Nhờ đó, hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh, trẻ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn.

    Nhiều người cũng hay nhầm lẫn giữa probiotic và prebiotic. Prebiotic là chất xơ để tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn có lợi (probiotic) phát triển. Hiện nay các men vi sinh trên thị trường thường bổ sung cả probiotic và prebiotic để tăng hiệu quả phòng ngừa và điều trị rối loạn vi khuẩn đường ruột.

    Khi nào dùng men vi sinh cho trẻ?

    Men vi sinh được chỉ định dùng cho trường hợp đường ruột bị rối loạn tạp khuẩn với biểu hiện như: Tiêu chảy, đi ngoài phân sống, khó tiêu, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa… Lúc này trẻ cần được bổ sung men vi sinh để khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, để đường ruột khỏe mạnh hơn.

    Dùng men vi sinh thế nào đúng cách?

    Nhiều trẻ khó uống thuốc nên bố mẹ hay pha men vi sinh vào cháo hoặc sữa nóng cho con uống. Cách này hoàn toàn sai vì nhiệt độ cao sẽ làm giảm tác dụng của các vi khuẩn có ích. Trước khi dùng, bố mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng, cách dùng, thời gian dùng. Cần pha men vi sinh trong nước đun sôi để nguội để các vi khuẩn có ích vẫn sống và được đưa tới đường ruột để bảo vệ hệ tiêu hóa của trẻ tốt nhất.


    2. Men tiêu hóa
    Men tiêu hóa là gì?

    Men tiêu hóa hoàn toàn khác với men vi sinh, không phải là các vi khuẩn sinh học mà là những hợp chất được bào chế và có tác dụng như các enzym tiêu hóa (hay còn gọi là men) của nước bọt, dạy dày, tụy, ruột… Khi vào cơ thể, men tiêu hóa giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn (cắt thức ăn thành những miếng nhỏ để hấp thu vào máu).

    Khi nào dùng men tiêu hóa cho trẻ?

    Trước khi sử dụng men tiêu hóa, phụ huynh cần hỏi ý kiến bác sĩ, tuyệt đối không tự tiện mua về cho trẻ uống. Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định dùng khi trẻ bị thiếu men tiêu hóa, khả năng tiêu hóa thức ăn kém, các tuyến tiêu hóa bị tổn thương như trong một số trường hợp: Viêm teo ruột kéo dài, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng… Hoặc những trẻ mới ốm dậy, thể lực yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ cũng được chỉ định dùng men tiêu hóa để giúp cơ thể phục hồi nhanh. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng cả men vi sinh và men tiêu hóa nếu trẻ thiếu cả hai loại này.

    Dùng men tiêu hóa thế nào đúng cách?

    Men tiêu hóa được bác sĩ chỉ định cho trẻ dùng trong một thời gian nhất định để tăng cường khả năng tiêu hóa. Không nên sử dụng men tiêu hóa lâu ngày vì sẽ gây tác dụng ngược, làm giảm sự bài tiết các enzym tiêu hóa của cơ thể và trẻ phải phụ thuộc vào nguồn enzym từ bên ngoài.

    Trẻ dưới 6 tháng tuổi cũng không nên cho uống men tiêu hóa. Vì ở độ tuổi này hệ tiêu hóa của trẻ chưa ổn định sẽ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng không đúng cách, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ về sau này.
     
    Thietbipccc thích bài này.
  6. Bichvannguyen1212

    Bichvannguyen1212 Thành viên mới

    Tham gia:
    15/11/2016
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    em gặp bác sĩ Khanh bên Nhi đồng nói là men vi sinh không nên bổ sung lung tung đó các mẹ
     
    Thietbipccc thích bài này.
  7. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Chia sẻ với mn về việc bổ sung men vi sinh cho đúng cách lung ạ.

    Men vi sinh là từ chỉ các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) có khả năng tiết ra men tiêu hóa. Điều đặc biệt là lợi khuẩn chỉ tiết ra men tiêu hóa với nồng độ phù hợp với sinh lý người chứ không quá cao. Lợi khuẩn có sẵn trong mỗi người hoặc có thể bổ sung từ bên ngoài theo đường ăn uống.

    Khi men vi sinh có sẵn trong cơ thể bị thiếu, việc cung cấp men tiêu hóa bị thiếu hụt vì vậy cần bổ sung trực tiếp men tiêu hóa hoặc men vi sinh từ bên ngoài.

    Nếu bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài, do không thể tính toán chính xác được lượng thiếu hụt men tiêu hóa trên từng người vì vậy để đảm bảo tác dụng, lượng men tiêu hóa đưa vào được tính dư ra. Tuy nhiên lượng men tiêu hóa dư thừa này sẽ gây ra tác dụng phụ là làm giảm hoặc ngưng việc sản xuất men tiêu hóa của tuyến nội tiết và của men vi sinh.

    Trong khi đó nếu bổ sung men vi sinh từ bên ngoài với bất cứ số lượng nào, do đặc tính sinh lý của lợi khuẩn mà lượng men tiêu hóa được tiết ra không bao giờ quá cao. Không gây tác dụng phụ cho tuyến nội tiết và hệ men vi sinh sẵn có trong cơ thể.
     
    Thietbipccc thích bài này.
  8. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Lsao để kết hợp men vi sinh vs chất xơ Hoà tan

    Zai nhà e 19m ít ăn rau lắm vì hắn ăncơm

    Mới đây hắn rồi loạn Tiêu hóa, nhà b có men gì bổ xung chất xơ-rau củ quả phải ko ạ
     
  9. Hương Sen Restaurant

    Hương Sen Restaurant Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/10/2016
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Mình thấy bé nào cũng cần phải có men vi sinh ý, oánh dấu bài của mẹ nó. Thanks mẹ đã chia sẻ những thông tin hữu ích nhé
     
  10. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    dạ hôm mình hám đức giang họ kê men vi sinh nhưng m lấy 5 ngày thôi
    không biết men vi sinh uống tối đa bnhieu ngày hiệu quả và tốt nhất
    bé nhà m ít ăn rau củ quả nhưng bé ăn qua quả rất tốt
     
  11. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    hqua với hnay m thấy bé nhà m đi phân cục, bị táo bón
     
  12. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    b
    Ts mn
    Bác sĩ đức giang kê cho bé nhà m Men vi sinh Lackid
     
  13. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Men vi sinh liều thường dùng là 3 tuần để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột ạ. Cũng tùy loại men có loại dùng được hàng ngày như sữa chua men sống bổ sung lợi khuẩn đấy ạ. Bé táo bón còn tùy thuộc vào chất xơ và lượng nước uống hàng ngày nữa cm ạ.
     
    Thietbipccc thích bài này.
  14. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Lackid này đắt mà, mình đọc thành phần thì giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy nhưng lại bổ sung sữa non kèm đạm. Bé mà thiếu chất xơ, tiền sử táo bón có nguy cơ bị táo đấy cm ạ
     
    Thietbipccc thích bài này.
  15. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    à vậy thề nào bsi kê 1 hộp 1 hộp en vi sinh bên bạn bán bnhieu
     
  16. Thietbipccc

    Thietbipccc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    108
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    bé nhà m thì không có tiền sử bị táo bón,
     
  17. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Men vi sinh dùng dài ngày có tốt cho sức khỏe?

    Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, sữa chua được dùng dài ngày sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Sữa chua là một trong những sản phẩm men vi sinh sớm nhất của loài người. Cũng như sữa chua, các sản phẩm men vi sinh tinh khiết dùng dài ngày sẽ có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên có nhiều người vẫn không dám dùng dài ngày men vi sinh vì "nghe nói men tiêu hóa không nên dùng lâu".

    Đúng là men tiêu hóa thì không nên dùng lâu nhưng men vi sinh thì rất nên
     
  18. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Bí quyết chọn men vi sinh cho trẻ sơ sinh
    Chọn men vi sinh chứa Probiotic và Prebiotic
    Probiotic là chất trợ sinh, hay còn gọi là lợi khuẩn. Chỉ cần Probiotic là có thể tạo nên một sản phẩm men vi sinh. Trong khi đó, Prebiotic lại là một điểm vượt trội của các dòng sản phẩm men vi sinh có uy tín. Prebiotic là chất xơ hòa tan, có tác dụng tạo ra môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển.
     
  19. Baby Fib

    Baby Fib Cốm táo bón

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    163
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Hầu hết các bà mẹ đang sử dụng men vi sinh sai cách

    Men vi sinh (probiotics) thường được các bà mẹ dùng trong các trường hợp con bị rối loạn tiêu hóa như: đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón do loạn khuẩn đường ruột hoặc do dùng kháng sinh dài ngày hoặc để bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho con.

    Dưới đây là những sai lầm thường gặp:
    • Uống men vi sinh cùng thời điểm uống kháng sinh.
    Khi uống men vi sinh cùng thời điểm uống kháng sinh, kháng sinh sẽ tiêu diệt luôn cả các lợi khuẩn trong men vi sinh khiến men mất tác dụng

    Khắc phục: Mẹ cần cho con uống men vi sinh sau khi uống kháng sinh ít nhất 2 giờ. Tốt nhất nên uống men vi sinh vào giữa các thời điểm uống kháng sinh. Ví dụ, uống 2 liều kháng sinh vào sáng, tối thì có thể uống men vi sinh vào bữa trưa và trước khi đi ngủ.

    • Pha hoặc trộn men vi sinh với thức ăn nóng
    Có rất nhiều loại men vi sinh trên thị trường nhưng không phải loại nào cũng dễ uống, và trẻ nhỏ thường không uống được trực tiếp, chính vì vậy nhiều mẹ sử dụng cách pha hoặc trộn các loại men vi sinh vào sữa hoặc thức ăn cho con. Tuy nhiên các chủng lợi khuẩn sẽ bị mất hoạt tính hoặc chết khi ở nhiệt độ lớn hơn 45 C.

    Khắc phục: Mẹ có thể pha hoặc trộn men vi sinh vào thức ăn nếu cần thiết nhưng tuyệt đối không trộn vào thức ăn nóng, sữa nóng.
     
  20. sieuham

    sieuham Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2015
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    cám ơn mẹ về bài chia sẻ bổ ích :D
     

Chia sẻ trang này