Thông tin: Đừng Nhìn Vào Quá Khứ Mà Hãy Thấy Được Tiềm Năng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 30/12/2016.

By webmaster on 30/12/2016 lúc 2:39 PM
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Một câu chuyện rất hay và có ý nghĩa, tuy nhiên tính xác thực của nó thì mình không dám chắc. Cho dù nó có thật hay không có thật thì ý nghĩa giáo dục của nó cũng rất hay và đáng để chúng ta ghi nhớ. Câu chuyện nói về việc nhìn con người không chỉ vào quá khứ, mà chính những gì sẽ diễn ra trong tương lai mới quan trọng, và quan trọng hơn là người biết nhìn thấy tiềm năng và giúp giải phóng tiềm năng đó. Mời các bạn theo dõi câu chuyện đó.

    Đây là một câu chuyện có thật trong lịch sử. Tại một trường trung học ở Mỹ, có một lớp học nọ với 26 em học sinh cá biệt. Những em học sinh trong lớp học này đều có tiểu sử không mấy hay ho: em từng tiêm chích ma túy, em từng vào trại cải tạo, thậm chí có một học sinh nữ mà trong một năm đã phá thai tới 3 lần.

    Gia đình đều chán nản và đã buông bỏ chúng, các thầy cô giáo trong trường thậm chí cũng coi chúng là đồ bỏ đi. Tưởng chừng cuộc sống đã hết hi vọng thì một ngày kia, Phila, một cô giáo mới về trường đã tình nguyện làm chủ nhiệm của những đứa trẻ hư hỏng này.

    Khác với suy đoán của bọn trẻ, trong ngày đầu tiên nhận lớp, Phila đã không hề quát nạt hay ra oai với chúng. Trong chiếc đầm lụa màu xanh nhạt, mái tóc màu nâu hạt dẻ búi cao, Phila bước nhẹ lên bục giảng. Cô dịu dàng nhìn xuống lũ trẻ một lượt rồi cất tiếng với vẻ trầm ngâm:

    “Cô sẽ kể cho các em nghe về quá khứ của 3 người đàn ông khác nhau:

    Người thứ nhất đã từng có những vụ bê bối về chính trị, rất tin vào y thuật của thầy cúng, ông ta từng có tới 2 tình nhân, hút thuốc nhiều và uống 8-10 ly rượu mạnh mỗi ngày.

    Người thứ hai đã 2 lần bị đuổi việc, hôm nào cũng ngủ tới trưa mới dậy và tối nào cũng uống 1 lít rượu brandy. Ông ta từng hít thuốc phiện khi còn là sinh viên…

    Người thứ ba là anh hùng chiến tranh của một đất nước. Ông ta ăn chay trường, không bao giờ hút thuốc và thỉnh thoảng mới uống rượu, có uống bia nhưng uống không nhiều. Thời thanh niên chưa từng làm gì phạm pháp và chưa từng có một vụ bê bối tình ái nào.

    Cô hỏi cả lớp, trong 3 người, ai sau này sẽ có cống hiến nhiều nhất cho nhân loại?”

    Những đứa trẻ đồng thanh chọn người thứ ba sau khi nghe xong câu chuyện, nhưng câu trả lời của Phila đã khiến lũ trẻ chết lặng.

    “Các em thân mến! Cô biết chắc là các em sẽ chọn người thứ 3 và cho rằng chỉ ông ta mới có thể cống hiến được nhiều cho nhân loại. Nhưng các em đã sai rồi đấy. Ba người này đều là những nhân vật nổi tiếng trong thế chiến thứ 2.

    Người thứ nhất là Franklin Roosevelt, tuy tàn tật nhưng ý chí kiên cường. Ông ta đã đảm nhận chức vụ Tổng thống Mỹ trong bốn nhiệm kỳ liên tiếp.

    Người thứ hai là Winston Churchill, vị Thủ tướng nổi tiếng và tài ba nhất trong lịch sử nước Anh.

    Còn người thứ ba là Adolf Hitler, con ác quỷ phát xít Đức đã cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người dân vô tội”.

    [​IMG]
    Người thứ nhất – Roosevelt, người thứ 2 – Churchill, và người thứ 3 là Adolf Hitler, thật không thể ngờ… (Ảnh: internet)

    Những đứa trẻ như ngây người trước câu trả lời của Phila và dường như không thể tin nổi vào những gì chúng vừa nghe thấy.

    “Các em có biết không, những điều mà cô vừa nói là quá khứ của họ, còn sự nghiệp sau này của họ, là những việc mà họ đã làm sau khi đã thoát ra khỏi cái quá khứ đó. Các em ạ, cuộc sống của các em chỉ mới bắt đầu. Vinh quang và tủi nhục trong quá khứ chỉ đại diện cho quá khứ, còn cái thực sự đại diện cho cuộc đời một con người chính là những việc làm ở hiện tại và tương lai. Hãy bước ra từ bóng tối của quá khứ, bắt đầu làm lại từ hôm nay, cố gắng làm những việc mà các em muốn làm, và cô tin các em sẽ trở thành những người xuất chúng…” – Phila vừa nói vừa nhìn chúng với ánh mắt đầy hi vọng.

    Và bạn biết không, sau này khi trưởng thành, rất nhiều học sinh trong số họ đã trở thành những người thành đạt trong cuộc sống. Có người trở thành bác sĩ tâm lý, có người trở thành quan tòa, có người lại trở thành nhà du hành vũ trụ. Và trong số đó phải kể đến Robert Harrison, cậu học sinh thấp nhất và quậy phá nhất lớp, nay đã trở thành Giám đốc tài chính của phố Wall.

    [​IMG]
    Robert Harrison – Giám đốc tài chính phố Wall. (Ảnh: internet)

    Suy ngẫm:

    Ý nghĩa của câu chuyện ở đây là bạn hãy đừng bao giờ ngừng hi vọng, ngừng yêu thương, ngừng cố gắng bởi hôm qua chỉ là quá khứ, ngày mai là một điều bí mật, còn ngày hôm nay là một món quà. Và đó là lý sao nó được gọi là “The Present” (hiện tại/món quà).

    Trong cuộc đời của con người, mỗi ngày đều có thể là một sự bắt đầu mới mẻ còn những vinh quang và tủi nhục của ngày hôm qua đều chỉ là dĩ vãng. Những việc trong quá khứ nói cho người khác biết bạn đã từng là người như thế nào, nhưng chính những việc làm ở hiện tại và tương lai mới nói lên bạn là ai.

    [​IMG]

    Nguồn: Đại kỷ nguyên
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 30/12/2016.

    1. Phương PJ
      Phương PJ
      Huyền Jikky thích bài này.
    2. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      ui dài thế
    3. Phương PJ
      Phương PJ
      Ý nghĩa lắm đấy
      Huyền Jikky thích bài này.
    4. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      đọc r hay đáo để :D:D:D
    5. Phương PJ
      Phương PJ
      Share đi b
      Huyền Jikky thích bài này.
    6. me_o_e
      me_o_e
    7. me_o_e
      me_o_e
      Nhiều lúc thấy bất lực trong cách dạy con vô cùng anh Kiên ạ. Nhưng đọc xong bài này em lại thấy hy vọng nhiều hơn. Thực sự rất ý nghĩa...
      webmaster thích bài này.
    8. cogailolem2310
      cogailolem2310
      Người bác sỹ giỏi có thể mổ tim để cứu sống bệnh nhân. Người thầy giỏi có thể chạm tới trái tim để cứu 1 tâm hồn!
      me_o_e thích bài này.
    9. Huyền Jikky
      Huyền Jikky
      ok bạn
    10. vemaybay1993
      vemaybay1993
      Bài chia sẻ rất hay
    11. Pho dac san
      Pho dac san
      Quá đúng luôn ấy ạ.
    12. mrlys1288
      mrlys1288
      Một bài quá hay và ý nghĩa, cảm ơn Ad đã chia sẻ, có mỗi một điều là hình không xem được thôi :D
    13. TubepThien
      TubepThien
      3 đứa trẻ trong câu chuyện được nghe cô giáo kể câu chuyện đó đã thay đổi cuộc đời. Hôm nay được bác Kiên kể lại câu chuyện này chắc cuộc đời mình cũng sẽ thay đổi. Thanks bác đã chia sẻ. :D
    14. rongvang1505
      rongvang1505
      bài hay. Đến chính mình đang sai lầm hay nói lại lỗi của con hic
    15. Pho dac san
      Pho dac san
      Mình đã áp dụng câu chuyện này trong bài giảng của mình. Khi học viên của mình - là học sinh lớp 1 lười học bị cô ở lớp phê là " Quá lười" - (cái này cô ở lớp không sai, vì đó là sự thực, cô phê thể để con cố gắng). Khi mình nhìn thấy chữ này, mình nói học viên của mình là - con có muốn cô phê chữ " Quá chăm" vào vở con không, cô muốn được phê câu đó. Học viên của mình cười rồi rất chăm chỉ viết. Mà công nhận rất hiệu nghiệm luôn ạ, học viên của mình chăm viết lắm. Cảm ơn ad BH Kiên rất nhiều!
    16. cogailolem2310
      cogailolem2310
      phải kiên trì mn ạ. làm bạn để hướng dẫn con thay vì quát mắng và bắt trẻ phải làm giống mình. đôi khi cứ để trẻ làm sai, rồi trẻ sẽ nhận ra sai lầm và biết rút kinh nghiệm. như thế nhiều khi lại có ích hơn là lúc nào cũng bắt con phải làm sao cho đúng. cha mẹ thầy cô chỉ đóng vai trò kiểm tra , theo dõi và định hướng thôi. mình cũng làm giáo dục, và luôn tâm niệm, người thầy là người là người định hướng cho trẻ phát triển chứ ko phải đóng vai trò dọa nạt. "dạy dỗ " là dạy đi kèm với dỗ mà. đôi khi phải dỗ trước dạy sau. bé sẽ ngoan hơn khi mẹ luôn tin tưởng rằng bé là 1 bé ngoan.
    17. cogailolem2310
      cogailolem2310
      cảm ơn anh Kiên. rất hay và ý nghĩa ạ !
    18. GrowMan
      GrowMan
      Bài này rất khích lệ tinh thần đó. Cứ khi nào gặp phải hoàn cảnh bi đát đó là mất tất cả hay phải làm lại từ đầu hoặc có suy nghĩ bản thân trong hiện tại thật kém cỏi thì hãy luôn nhớ, đó là con người ở quá khứ hay hiện tại chúng ta có những yếu kém hay sai lầm, nhưng tương lai của chúng ta sẽ không phải định nghĩa giống với quá khứ hay ngày hôm nay. Nếu chúng ta cố gắng để thay đổi thì sẽ có một tương lai ít nhất là tốt đẹp hơn.
    19. phong_htc
      phong_htc
      Chính xác, hãy nhìn vào những gì mà họ đã làm được và chắc chắn sẽ làm được trong tương lai này

Chia sẻ trang này