Tranh luận: "sợ" Dùng Thẻ Tín Dụng Có Đang Là Vấn Đề Của Bạn?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Mai_mebong, 21/12/2016.

  1. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Thẻ tín dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được tương đối vì nhận các ưu đãi từ nhà cung cấp hàng hóa như giảm giá trực tiếp, khuyến mãi dịch vụ, nhận Voucher, tri ân khách hàng cùng nhiều đặc quyền ưu đãi khác.

    Tuy nhiên có những người vẫn chưa muốn dùng thẻ tín dụng bởi mức phí, lãi và rủi ro cao hoặc khó kiểm soát chi tiêu. Chúng ta ngại dùng thẻ tín dụng vì rủi ro bị mất cắp thông tin thẻ; khó kiểm soát chi tiêu như quên ngày đến hạn thanh toán, lỡ tay dùng quá hạn mức cho phép sẽ phải chịu thêm nhiều loại phí; lãi suất cao…

    Chúng ta đâu thể chấp nhận lãi suất lên tới 30%/ năm, phí rút tiền rồi phí phạt cao; thông tin bị tin tặc ưu tiên hơn thẻ khác. Song, chúng ta cần biết lý do vì sao ngân hàng phải áp đặt mức lãi suất cao tới như vậy, và thực tế nó sẽ không có cơ hội nào có thể đe dọa tài chính của bạn khi tiêu dùng có trách nhiệm cả.

    • Băn khoăn vì phí và lãi cao: Lãi suất áp dụng khi chi tiêu từ thẻ tín dụng có thể lên tới 20-30%/ năm, nhưng chỉ chừng nào bạn không trả đúng hạn cho ngân hàng. Thông thường bạn sẽ có tối đa 55 ngày (tùy ngân hàng) được miễn lãi suất, nếu trả đầy đủ số tiền bạn đã vay cho ngân hàng trong thời gian này thì sẽ không bị tính bất kỳ khoản lãi nào. Vay tiền chi tiêu dùng qua thẻ tín dụng là hình thức cho vay duy nhất mà ngân hàng miễn lãi cho khách hàng trong một thời gian.
    Thẻ tín dụng cũng đeo trên nó rất nhiều phí như phí rút tiền, phí phạt trả chậm, phí vượt hạn mức tín dụng, dao động khoảng 4% tùy ngân hàng. Cũng tương tự với lãi suất, phí phạt trả chậm chỉ áp dụng khi bạn không trả đủ dư nợ tối thiểu, đúng hạn cho ngân hàng; phí vượt hạn mức chỉ áp dụng khi bạn chi tiêu vượt hạn mức tín dụng cho phép.

    Ví dụ bạn chi tiêu cho 1 hóa đơn giá trị 5 triệu thì số dư nợ tối thiểu khoảng 5%* 5 triệu = 250.000đ, tức là trong 45 ngày tới nếu không trả 250 ngàn này cho ngân hàng thì bạn sẽ phải chịu phí phạt trả chậm. Hạn mức tín dụng cho phép của thẻ giả sử là 50 triệu đồng nhưng lại dùng tới 60 triệu tức là vượt hạn mức 10 triệu. Phí vượt hạn mức sẽ tính 4% trên 10 triệu này.

    [​IMG]


    Bạn cần chú ý, khi dùng thẻ để rút tiền mặt không những phải chịu phí rút tiền cao mà còn bị áp đặt lãi suất ngay lập tức. Với bất kỳ khoản cho vay nào, ngân hàng luôn đánh giá tài chính đối ứng của người vay trước khi giải ngân phòng trường hợp họ không thể trả nợ vay.

    Vì vậy ngân hàng phải áp đặt rào cản này cho những trường hợp muốn vay nhưng chưa có nguồn trả nợ tương ứng, nếu họ vẫn quyết định vay tiền từ thẻ tín dụng cũng đồng nghĩa rằng họ phải chấp nhận mức lãi suất đó. Thỏa thuận này phải được chấp thuận khi giao kết hợp đồng dùng thẻ tín dụng.

    Khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, cơ hội được giảm giá trực tiếp vào hàng bán dao động khoảng 30% thậm chí lên tới 70% tùy sản phẩm, tức là thay vì 1 triệu đồng thì bạn chỉ phải trả 700 ngàn đồng cho sản phẩm đó, tiết kiệm được 300 ngàn đồng. Trong vòng 45- 55 ngày tới nếu bạn đủ trả 300 ngàn này cho ngân hàng, lãi và các phí sẽ không được phép ảnh hưởng tới túi tiền của bạn.

    • Sợ thông tin dễ dàng bị mất cắp: Vì sao thẻ tín dụng luôn là thứ được tin tặc ưu tiên đánh cắp thông tin? Với thu nhập xấp xỉ khoảng 10 triệu/ tháng đã có thể đăng ký hạn mức vài trăm triệu đồng, đôi khi tài khoản ngân hàng của bạn không có được con số lớn như vậy. Thứ hai là chúng ta thường dùng thẻ này để giao dịch công cộng nhiều hơn thẻ khác nên thông tin dễ bị “lọt” nhiều hơn. Lơ là để người khác nhìn thấy mã PIN bạn đang gõ, gian lận từ nhân viên thu ngân, các thiết bị ăn cắp thông tin gắn trên ATM hoặc POS cùng nhiều thủ đoạn khác.
    • Các tin tặc rút tiền của khách hàng bằng thẻ trắng tự làm, nghĩa là kể cả thẻ nằm trong tay bạn nhưng vẫn có khả năng bị thông báo mất tiền khi ta còn đang an giấc. Mọi người không thể lường trước điều gì xảy ra, vì vậy thực sự cẩn thận là tâm lý cần thiết khi giao dịch thẻ tại nơi công cộng.

    Đa số thẻ tín dụng hiện nay đã tích hợp chip EMV có độ bảo mật cao hơn nhiều, việc xác minh thẻ sẽ có thêm nhà phát hành Visa, Master Card thay vì chỉ có ngân hàng như thẻ từ, vì vậy tin tặc sẽ không còn được dễ dàng như trước. Dù gì chăng nữa, ngân hàng đã làm hết sức để bảo mật của bạn tốt hơn, điều cốt lõi là bạn phải tự biết bảo vệ tài sản của chính mình.

    [​IMG]

    • Lo lắng về kiểm soát chi tiêu khó khăn: Nhiều người e ngại dùng thẻ vì sợ quên mất ngày thanh toán thì sẽ phải chịu phí và lãi cao. Có rất nhiều khoản chi tiêu phát sinh, đôi khi cả những giá trị nhỏ như mua thẻ điện thoại, mua thực phẩm tại siêu thị… Vô tình quên mất đã từng dùng thẻ để thực hiện các mua bán đó khi đã quá hạn thanh toán cũng đã đủ khiến chúng ta phải chịu thêm phí, lãi tới vài chục ngàn đồng. Nhưng chúng ta nên nhìn nhận đó là cơ hội để hoàn thiện khả năng quản lý tài chính của mình thay vì than phiền vì phải chịu mức phạt cao, hãy để nó xảy ra một lần nhưng cũng là cuối cùng. Chúng ta cần chi tiêu có kế hoạch để không bị phạt thay vì chuẩn bị chịu phạt.
    Các ngân hàng không tồn tại chỉ để áp đặt lãi hay nhăm nhe phạt người dùng thẻ tín dụng, nhưng đó là những điều cần thiết mà ngân hàng phải làm.

    Hãy lên kế hoạch chi tiêu cụ thể, đừng dùng thẻ tín dụng cho những khoản phát sinh bất thường giá trị quá lớn hoặc nếu có hãy ghi lại chi tiết, nhớ số tiền đã dùng, nhớ ngày thanh toán và chuẩn bị tài chính để trả lại cho ngân hàng trước đáo hạn. Luôn kiểm soát nguồn tài chính đối ứng trước khi chi tiêu sẽ giúp bạn kiểm soát kế hoạch dễ dàng và sẽ không bao giờ phải lo lắng về lãi và phí phạt của ngân hàng nữa.

    Sẽ không còn gì đáng ngại nếu chúng ta nhìn nhận vấn đề một cách tích cực. Chắc chắn sẽ có những thời điểm bạn phạm sai lầm, nhưng coi nó như một cơ hội thay vì rủi ro gặp phải để bạn hoàn thiện khả năng kiểm soát tài chính của mình trong tương lai gần vẫn tốt hơn. Bởi, dù có đánh giá thế nào về rủi ro khi dùng thẻ, thì nó cũng đã thực sự xảy ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mai_mebong
    Đang tải...


  2. Sim Đẹp Đồng Nai

    Sim Đẹp Đồng Nai Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/4/2016
    Bài viết:
    306
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    28
    Lưu lại tối xem
     
  3. baprangbo992

    baprangbo992 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/12/2016
    Bài viết:
    655
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    83
    mình đi đâu chỉ thích quẹt thẻ cho nhanh đỡ cầm nhiều tiền mặt
     
    Mai_mebong thích bài này.
  4. lehoan3008

    lehoan3008 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    7,811
    Đã được thích:
    1,070
    Điểm thành tích:
    773
    Em lưu để ngâm cứu ạ, chứ nhiều khi cũng muốn dùng lắm mà cũng vẫn hơi sợ. :D
     
  5. gavang9x

    gavang9x Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/9/2016
    Bài viết:
    4,234
    Đã được thích:
    909
    Điểm thành tích:
    823
    sợ là do vấn đề bảo mật, tự niên 1 ngày nào đó có thông báo bị mất xiền
     
  6. mitranh

    mitranh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    3/3/2015
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Làm thẻ tín dụng thì phải tỉnh táo khi tiêu xài. Nhiều người không kềm được khi xài athì dễ vung tay quá tráng lắm. Nên khi làm thẻ thì phải cân nhắc trước. Nếu muốn an toàn thì mình có thể làm thẻ có hạn mức tín dụng thấp. Em thường hay lên https://www.gobear.com/vn/ để so sánh thẻ xem như thế nào á. Thấy đầy đủ thông tin và tiện lắm.
     
  7. benganlt

    benganlt Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    9/11/2014
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Em thấy thẻ tín dụng nó phù hợp mà. Quan trọng là mình có chọn được loại thẻ phù hợp với nhu cầu của mình thôi à. Em muốn làm thẻ tích lũy dặm bay để có ưu đãi khi đi máy bay nè. Nhờ lên bên này mà có thể tìm được mấy chỗ hay hay.
     
  8. thanhthanh2015

    thanhthanh2015

    Tham gia:
    11/9/2014
    Bài viết:
    13,332
    Đã được thích:
    2,489
    Điểm thành tích:
    863
    phai tim hieu ky truoc khi dung moi duọc
     
  9. Mai_mebong

    Mai_mebong Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    27/1/2015
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Chuẩn, xu thế công nghệ mà :)))
     
  10. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    biet cach dung thi chang co van de gi ca
     
  11. haulis1995

    haulis1995 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    25/11/2016
    Bài viết:
    908
    Đã được thích:
    140
    Điểm thành tích:
    83
    e lại chả thích dùng thẻ tín dụng, nhiều lúc muốn mua mấy đồ lặt vặt lại phai chạy đi rút tiền ngại lắm
     

Chia sẻ trang này