Thông tin: Khi Tham Gia Bảo Hiểm, Những Vấn Đề Nào Làm Bạn Băn Khoăn?

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi ChristinaLuu, 6/2/2017.

  1. ChristinaLuu

    ChristinaLuu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/2/2017
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ở các nước tiên tiến trên thế giới, Bảo Hiểm Nhân Thọ (BHNT) có từ lâu đời, trung bình mỗi người dân có ít nhất 2 hợp đồng bảo hiểm. Ở Mỹ, tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ là trên 90%, trong khi con số này ở Việt Nam chỉ dừng lại ở mức 10%. Vậy điều gì làm cho người dân e ngại việc tham gia Bảo hiểm nhân thọ?

    • Lãi suất của Bảo hiểm nhân thọ kém hấp dẫn hơn Ngân hàng
    • Lo sợ không đủ tiền đóng phí trong thời gian dài hạn
    • Lo sợ đồng tiền trượt giá (lạm phát)
    • Bảo hiểm nhân thọ không cho phép linh động rút tiền như Ngân hàng
    • Lo sợ Bảo hiểm nhân thọ lừa đảo, chiếm đoạt tiền

    [​IMG]
    1. Lãi suất của Bảo hiểm nhân thọ kém hấp dẫn hơn Ngân hàng
    Bạn cần hiểu rằng: chức năng chính của Bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ trụ cột tài chính trong gia đình, phòng ngừa rủi ro, lãi suất của BHNT chỉ giúp phần nào giảm đi sự lạm phát. Còn Ngân hàng (NH) là một kênh đầu tư sinh lời an toàn, Ngân hàng không hề đền bù cho bạn khi bạn gặp phải rủi ro. Do đó, bạn cần phải hiểu sự khác nhau cơ bản này, xác định lại rằng: bạn đang cần bảo vệ tài chính trước những rủi ro, hay bạn đang muốn đầu tư sinh lời?
    Trên thực tế, lãi suất của BHNT thường cao hơn NH nếu xét trong dài hạn.
    2. Lo sợ không đủ tiền đóng phí trong thời gian dài hạn
    Khi tham gia Bảo hiểm nhân thọ, bạn chỉ nên trích khoảng 20% số tiền nhàn rỗi mỗi tháng để tham gia, 80% còn lại bạn có thể gửi vào Ngân hàng hoặc đầu tư, tiêu xài cá nhân…Như vậy, phí đóng BHNT sẽ rất nhẹ nhàng và hoàn toàn nằm trong khả năng tài chính của bạn.
    Thực tế, các công ty BHNT vẫn có các hình thức hỗ trợ nếu bạn đang khó khăn tài chính và không thể đóng phí ngay, ví dụ như gia hạn ngày đóng phí, vay lại, tạm thời chấm dứt hợp đồng sau đó khôi phục lại, thay đổi định kỳ đóng phí…
    Trường hợp nếu bạn là người làm kinh doanh, có thu nhập biến động và không ổn định, thì vẫn có các gói bảo hiểm nhân thọ đặc biệt linh động để bạn thay đổi số tiền đóng phí dễ dàng, phù hợp với khả năng tài chính ở từng thời điểm khác nhau.
    3. Lo sợ đồng tiền trượt giá (lạm phát)
    Có một sự thật là: tiền để ở đâu cũng trượt giá. Dù bạn gửi tiền vào Ngân hàng, cất tiền trong nhà…không ít thì nhiều, tiền vẫn trượt giá.
    Tuy nhiên, dù lạm phát thế nào, công ty BHNT không hề tính trượt giá vào trong phí đóng của bạn.
    Ví dụ: bạn tham gia BHNT với mức phí 23 triệu đồng mỗi năm. Năm 1 bạn đóng phí 23 triệu đồng, năm 2 bạn đóng phí 23 triệu đồng…đến năm thứ 10 bạn vẫn chỉ đóng phí 23 triệu đồng. Dù 10 năm đã trôi qua, đồng tiền đã trượt giá rất nhiều, nhưng công ty BHNT vẫn giữ nguyên mức phí đóng.
    Như vậy, công ty BHNT cũng chịu ảnh hưởng bởi lạm phát mà không tăng phí đóng qua từng năm.
    4. Bảo hiểm nhân thọ không cho phép linh động rút tiền như Ngân hàng
    Thật ra, để hiểu nguyên nhân tại sao việc rút tiền từ BHNT lại khó khăn hơn từ NH, ta cần tìm hiểu sự khác nhau giữa hai loại hình đầu tư tài chính này.
    Gửi tiền vào NH mục đích chính là nhận lãi suất và thường được nhận trong một thời gian thời kì nhất định.
    Tham gia BHNT mục đích không chỉ mang tính chất tiết kiệm để lấy lãi, mà còn khắc phục những rủi ro. Nguyên tắc hoạt động của các hợp đồng BHNT là khi người mua bảo hiểm bị rủi ro (tai nạn, tử vong, bệnh hiểm nghèo…), công ty BHNT sẽ trả cho khách hàng một khoản tiền rất lớn, lớn hơn rất nhiều so với tổng số tiền mà khách hàng đóng phí hàng năm cộng lại, thậm chí người mua bảo hiểm chỉ mới đóng phí năm đầu tiên mà đã bị rủi ro, BHNT vẫn chi trả đúng với mệnh giá bảo vệ trên hợp đồng.
    Ví dụ: anh A tham gia bảo hiểm nhân thọ hưu trí vào ngày 28/4/2015 với mệnh giá bảo vệ là 1 tỉ khi tử vong, anh A chỉ mới đóng phí năm đầu tiên là 14 triệu đồng. Ngày hôm sau, 29/4/2015, anh A bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong, công ty BHNT sẽ trả cho người thụ hưởng đúng 1 tỉ đồng, cho dù công ty BHNT chỉ mới nhận được từ anh A 14 triệu đồng.
    Như vậy, khác với NH, BHNT còn thực hiện chức năng bảo vệ tài chính: tiền của khách hàng chưa gặp rủi ro sẽ được lấy ra để chi trả cho khách hàng gặp rủi ro. Chính tính chất này mà công ty BHNT không thể linh động cho rút tiền như NH. Tất nhiên, không phải khách hàng nào tham gia cũng gặp rủi ro (công ty BHNT hoạt động dựa trên nguyên tắc số đông bù số ít).
    5. Lo sợ Bảo hiểm nhân thọ lừa đảo, chiếm đoạt tiền !
    Trước khi đi vào hoạt động, các công ty Bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam phải được Bộ Tài Chính thông qua. Đồng thời, công ty Bảo hiểm nhân thọ phải nộp cho Bộ Tài Chính nắm giữ vốn điều lệ. Số tiền này Bộ Tài Chính sẽ sử dụng trong trường hợp công ty BHNT phá sản.

    Tâm lý người dân Việt Nam nói chung còn khá e dè trước bảo hiểm nhân thọ vì những lý do như trên. Thực tế, BHNT là một loại hình bảo hiểm tiên tiến ở các nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Úc… Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ loại bỏ được những lo ngại về việc có nên mua bảo hiểm nhân thọ hay không, và yên tâm tham gia để bảo vệ tài chính cho những người thân yêu trong gia đình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ChristinaLuu
    Đang tải...


  2. anhrangsun

    anhrangsun Thành viên mới

    Tham gia:
    18/10/2016
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    mình sợ nhất mất giá đồng tiền, ai biết sau sẽ thế nào, nhiều rủi ro lắm ạ
     
  3. ChristinaLuu

    ChristinaLuu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/2/2017
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đồng tiền sẽ bị mất giá dù bạn tiết kiệm dưới hình thức nào. Nhưng quan trọng bạn biết tiết kiệm vào đâu để có lợi cho mình.
    Bảo hiểm nhân thọ là kênh đầu tư vừa an toàn và vừa bảo vệ. Bảo vệ khi bạn bệnh và rủi ro chẳng may xảy đến.
     

Chia sẻ trang này