Kinh nghiệm: Làm Sao Để Đối Phó Với Con Quá Say Smartphone

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nguyễn Cao Kỳ Ghê, 4/1/2017.

  1. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Bạn nhận ra con suốt ngày cắm mặt vào các thiết bị công nghệ, và dần trở nên lơ đãng với mọi sự xung quanh, làm thế nào để kéo trẻ thoát khỏi tình trạng đó?

    Nếu trẻ rên rỉ đòi chơi game trên điện thoại, máy tính bảng thay vì ra ngoài trời hoặc chúng chểnh mảng việc học hành hay không thể ngồi yên khi đi ăn mà thiếu chiếc ipad trước mặt, thì có thể con bạn đã có vấn đề, Patrick Markey, một giáo sư tâm lý tại Đại học Villanova, Pennsylvania, Mỹ, cho biết.

    Dưới đây là 7 cách bố mẹ có thể "cai" nghiện thiết bị điện tử cho con:

    Giới hạn thời gian trẻ ở một mình

    Với những chiếc máy tính để bàn, một trong những cách tốt nhất để ngăn việc sử dụng quá mức là đặt nó ở nơi sinh hoạt chung, Ofir Turel, một nhà nghiên cứu ở Đại học bang California, Fullerton, Mỹ, nói.

    "Nếu bố mẹ biết con chơi bao nhiêu thời gian và nhìn thấy những gì trẻ làm trên máy tính, trẻ sẽ không tự tiện thích gì làm nấy trên mạng", Turel nói.

    Không may là, các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng lại khó kiểm soát hơn. Nhưng nếu con bạn chơi bằng thiết bị của bố mẹ, việc ngăn trẻ mang đồ này về phòng riêng có thể là cách tốt để hạn chế việc chúng chơi game, vào mạng. Và khi bạn cân nhắc liệu con mình đã thực sự cần có máy tính, điện thoại chưa, hãy nhớ là, hầu hết trẻ đều chưa cần tới thiết bị này.

    [​IMG]

    Cài đặt mật khẩu bảo vệ

    Trẻ có thể vô tình làm tăng hóa đơn tiền mạng hay mua các trò game mất phí nếu bạn để con vô tư chơi trên điện thoại. "Đây là lý do mật khẩu thực sự hữu ích", Markey nói.

    Mật khẩu nên cài đặt cho bất cứ trò gì trên điện thoại cần mua bằng thẻ tín dụng. Bạn cũng đừng cho trẻ biết mật khẩu hay cài đặt mật khẩu mà trẻ dễ đoán ra. Cần đảm bảo rằng trẻ chỉ có thể chơi trên điện thoại của bạn khi được bố mẹ cho phép và nên cắt quyền truy cập các trang phải tính thêm phí.

    Báo trước thời điểm ngừng chơi

    Khi trẻ chơi một trò chơi, cách tốt nhất là cảnh báo cho chúng trước khi đến thời gian không được chơi nữa. Tránh việc ngay lập tức tước bỏ thiết bị điện tử khỏi tay trẻ mà không hề báo trước gì. Hãy nói với con: "Con được chơi 10 phút nữa nhé" và nhắc nhở để trẻ nhớ. Trẻ sẽ dễ hợp tác hơn khi chúng vẫn có quyền chủ động.

    Bạn là chủ

    Nếu việc cảnh báo trước không hiệu quả, luôn có lựa chọn khác cho bạn. Bố mẹ vẫn là người chịu trách nhiệm, và nếu việc chơi này trở thành một vấn đề, rõ ràng là cần hạn chế việc trẻ truy cập vào smartphone và các thiết bị di dộng khác, Steiner-Adair nói.

    "Bạn là chủ các thiết bị này, bạn chỉ cần lấy lại nó là xong", nhà tâm lý nhấn mạnh.

    Lấp đầy thời gian của trẻ

    Với một số trẻ, các trò chơi trên thiết bị di động không chỉ là trò tiêu khiển, đó còn là một cách để đối phó với căng thẳng, lấp đầy các lỗ hổng trong đời sống xã hội hay đơn giản là để khuây khỏa những giờ buồn chán. Tước đi thiết bị di động với những trò chơi trẻ yêu thích mà không mang đến cho con bất cứ hoạt động nào thay thế thì sẽ chẳng có hiệu quả về lâu dài.

    Vì vậy, sau khi giới hạn việc chơi game của con, hãy đảm bảo lấp đầy khoảng thời gian trống đó bằng các hoạt động khác. Hãy đăng ký cho con tham gia lớp tập đá bóng, hay đạp xe, đi bơi... mỗi tuần ba lần
    do-choi-cho-be-tot-nhat.png
    cho bé chơi các trò chơi thông minh, hay trò chơi hỗ trợ kỹ năng

    Làm gương

    Trẻ luôn học theo cha mẹ. Nếu bố mẹ lúc nào cũng dính mắt vào màn hình điện thoại, trẻ cũng sẽ coi việc không ngừng chơi game là hành vi có thể chấp nhận được. Vì vậy, bố mẹ nên đặt điện thoại hay máy tính bảng xuống khi vào bữa ăn hay lúc chơi với con.

    Chữa bệnh lười của bố mẹ trước

    Bố mẹ cũng nên nghiêm khắc nhìn nhận về sự phụ thuộc của mình vào các thiết bị di động. Nhiều phụ huynh đưa smartphone cho con để có thời gian rảnh rỗi, không bị trẻ quấn lấy chân hay để con ăn ngoan, làm theo lời bố mẹ nói. Điều đó sẽ không vấn đề gì với mức độ vừa phải nhưng trẻ thực sự cần học cách cư xử đúng mực mà không cần có các "vật hối lộ" này.
    do-choi-bang-go.jpg
    Bố mẹ phải làm gương, bỏ điện thoại xuống và cùng chơi với con
    Việc ngừng sử dụng "bảo mẫu" smartphone, máy tính bảng ban đầu có thể làm trẻ khó chịu, thậm chí còn ăn vạ, gào khóc nhưng dần dần chúng sẽ phải học cách thích nghi và chấp nhận nếu bố mẹ kiên quyết.

    Vương Linh (Theo Livescience)

    Trích nguồn từ website kendotoy. Bạn có thể tìm kiếm nhiều thông tin bổ ích tại đó. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến đề tài này
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Cao Kỳ Ghê
    Đang tải...


  2. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Đồ chơi thông minh có khả năng làm gián điệp và làm lộ thông tin của con bạn
    Các nhà sản xuất đồ chơi thông minh đã bị dính nhiều cáo buộc làm lộ thông tin người dùng ra ngoài hệ thống. Các sản phẩm có kết nối Bluetooth cũng cho phép người lạ liên hệ và liên kết với trẻ em thông qua các đồ chơi.

    Ngày nay, việc sử dụng các loại đồ chơi thông minh có kết nối Bluetooth được rất nhiều bậc phụ huynh lựa chọn. Một con búp bê biết nói, một con robot điều khiển từ xa tưởng chừng như rất vô hại và đẹp mắt. Tuy nhiên, theo nhà kiểm soát người tiêu dùng của EU và Mỹ. “Các loại đồ chơi được báo cáo có thể trở thành "gián điệp" với trẻ em và gia đình của chúng. Vi phạm rất nhiều điều trong bộ luật riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân”.

    [​IMG]

    Những món đồ chơi thông minh hiện đại ngày nay

    Khi kết nối với một ứng dụng đặc biệt thông qua Bluetooth. Trẻ em có thể hỏi những câu hỏi với con búp bê. Các câu hỏi sau đó được chuyển đổi thành các tìm kiếm văn bản và ứng dụng cho một câu trả lời thích hợp trên internet. Cho phép các đồ chơi để đáp ứng câu trả lời tương thích nhất. Hay rất nhiều loại đồ chơi được gắn camera quan sát cho chúng. Ngoài nhu cầu vui chơi của con bạn. Những kết nối với bên ngoài có thể bị điều khiển bởi một nguồn thu thập thông tin nào đó. Và mọi bí mật của bạn đều có thể bị lấy đi.

    “Nhưng bây giờ các Tổ chức Tiêu Dùng châu Âu (BEUC) và Mỹ như: Electronic Privacy Information Center (EPIC) đã nộp đơn khiếu nại đối với nhiều nhà sản xuất đồ chơi thông minh kết nối internet hiện nay”.

    "Theo mục đích và thiết kế, những đồ chơi kết nối và thu thập các cuộc hội thoại riêng của trẻ nhỏ mà không cần bất kỳ hạn chế về thu thập, sử dụng hoặc tiết lộ thông tin cá nhân này"

    Tiềm năng sử dụng sai với nguồn thông tin được thu thập.
    Tiềm năng cho sự lạm dụng của những đồ chơi là rất lớn. Nếu nguồn thông tin của con bạn, hay những đứa trẻ bị rơi vào những chương trình nghiên cứu. Hoặc tệ hơn là một tổ chức bắt cóc trẻ con nào đó.

    Khi đồ chơi được phát triển và sử dụng cộng nghệ nhiều hơn. Những nhà sản xuất đồ chơi phải làm rõ ràng hơn thông tin với dữ liệu sẽ được truyền trao, nơi nó sẽ được gửi đi và những gì nó có thể được sử dụng.

    Tuy nhiên, khi sử dụng Bluetooth trên bất kỳ thiết bị, khả năng là luôn luôn có cho hacker để kết nối và lấy đi thông tin.

    Ngay cả các thiết bị thông tin khác như điện thoại thông minh. Đều được khuyến cáo nên tắt chức năng Bluetooth ngay sau khi dừng sử dụng chúng.

    [​IMG]

    Những sản phẩm công nghệ cao

    “Theo BEUC (Hội đồng tiêu dùng Na Uy), phải bảo vệ dữ liệu không phải là điều duy nhất có nguy cơ khi sử dụng đồ chơi thông minh”.

    Với các bước đơn giản, bất cứ ai có thể kiểm soát các đồ chơi thông qua một chiếc điện thoại di động. Làm cho chúng có thể nói chuyện và lắng nghe thông qua các đồ chơi mà không cần phải tác động vật lý vào các đồ chơi. Điều này sẽ để lại một khoảng trống lớn trong sự an toàn của trẻ em.

    Ngay cả với người bình thường. Cũng có thể thiết lập các kết nối Bluetooth dễ dàng. Đây là một sơ hở cho các hacker đánh cắp thông tin của trẻ.

    Nhũng đứa trẻ có thói quen nói chuyện và tâm sự mọi bí mật với đồ chơi. Chúng là người bạn của trẻ. Nếu như tất cả mọi thứ đều được kết nối. Khả năng thu âm từ những con búp bê, robot, địa chỉ IP của bạn, hình ảnh được ghi lại của cả gia đình - tất cả mọi thứ có thể được tập hợp vào một nguồn ẩn nào đó. Ngay cả khi bạn luôn ở bên cạnh con khi vui chơi với những sản phẩm thông minh có kết nối Bluetooth và internet. Bạn cũng không thể hoàn toàn tránh khỏi những rủi ro kể trên.

    Bạn có thể lường hết được những vấn đề có thể xảy ra cho sự rò rỉ thông tin này. Nhiều người nghĩ rằng: những đồ chơi này chỉ là không nên có trên thị trường.

    Đừng để sự an toàn của con bạn bị đe dọa!

    Hãy để trẻ tiếp cận với những món đồ chơi an toàn để bạn luôn được yên tâm.

    (Bài viết có Trích dẫn một vài thông tin từ “The New York Time”)

    Nguồn: kendotoy
     

    Attached Files:

  3. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Khó để con nghe lời nếu ba mẹ để con tự do theo ý chúng
     
  4. minhanh7612

    minhanh7612 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/11/2015
    Bài viết:
    401
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết hay quá, cám ơn chủ top e về áp dụng ngay với con nhỏ nhà em
     
  5. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    daj, thanks c. Cho con dung dt thì ba mẹ khỏe, nhưng tác hại lau dài cho con thì k tính nổi. Thà cực lúc nó nhỏ còn hơn là khổ khi chúng lớn còn mình già ạ.
     
  6. lacbuoccodon

    lacbuoccodon Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/6/2012
    Bài viết:
    9,062
    Đã được thích:
    2,093
    Điểm thành tích:
    863
    ba mẹ chịu khó nô đùa, chơi với con thì con sẽ quên đi mấy thứ kia
     
  7. gavang9x

    gavang9x Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/9/2016
    Bài viết:
    4,234
    Đã được thích:
    909
    Điểm thành tích:
    823
    e thấy ko riêng trẻ e mà ng lớn cũng chỉ cầm smartphone khi có tg
     
    Nguyễn Cao Kỳ Ghê thích bài này.
  8. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    khó lắm chị ạ, vì cong việc bận rộn. khi có thời gian rãnh thì bảo là phải nghĩ ngơi. Nên cũng rất khó có thời gian dành cho con lắm
     
  9. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    thì chính vì người lớn cầm, xong muốn rãnh rỗi để nghỉ ngơi lại để bọn trẻ chơi với điện thoại cho yên tĩnh. riết thành thói quen luoon
     
  10. lacbuoccodon

    lacbuoccodon Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/6/2012
    Bài viết:
    9,062
    Đã được thích:
    2,093
    Điểm thành tích:
    863
    Chơi với con cũng là thư giãn mà, như mình đây ban ngày đi làm bận việc hết , tối về muộn tranh thủ mọi thứ xong xuôi thì chơi với con , rồi con đi ngủ mẹ cũng đi ngủ, tuổi thơ của con trôi mau lắm, đến khi chúng ta muốn ôm ấp cpn, muốn chơi đùa với con cũng không được nữa, vì khi lớn lên con lại có bận rộn riêng của con rồi
     
  11. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    da. biết thế. Nhưng nhiều bậc phụ huynh lại không nghỉ được như thế. Cả ngày gửi trẻ. Tối về lại để cho ông bà chơi. Hay lại cho chúng tự chơi với máy móc để mình làm việc riêng. Đâu phải ai cũng trân trọng những giây phút chơi với con đâu. Như nhà mình có 6 người làm cha nhưng chỉ có 2 ng bo thời gian chơi với con. COnf lai lo đi nhậu hay giải trí riêng không thôi bạn. khổ lắm
     
    lacbuoccodon thích bài này.
  12. lacbuoccodon

    lacbuoccodon Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    28/6/2012
    Bài viết:
    9,062
    Đã được thích:
    2,093
    Điểm thành tích:
    863
    Đấy thế mới nói là do suy nghĩ của bậc làm cha mẹ , trân trọng thời gian bên con, bài viết cũng là để cảnh ngộ cho các bố mẹ
     
  13. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    đúng rồi ạ. Kiến thức và trách nhiệm của ba mẹ là trên hết. Thương con chưa phải là yếu tố đủ để nuôi dạy con khỏe mạnh và ngoan
     
    lacbuoccodon thích bài này.
  14. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Quan trọng là ở kiến thức và phương pháp giáo dục bé
     
  15. sieuham

    sieuham Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2015
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    em về phải áp dụng ngay, cứ cắm mặt vào cái điện thoại, ko cho là nhè ra ăn vạ =.=
     
  16. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    dạ. sau này quen còn khó bỏ hơn. Rồi dễ tiếp nhận những thông tin xấu, bậy bạ. Anh hưởng đến sự phát triển của trẻ lắm ạ. Chị thấy trẻ bây giờ mười mấy tuổi là đâm giết cả ông bà cha mẹ mình. cũng do xã hội tác động xấu đó c.
     

Chia sẻ trang này