Viêm Phổi, Cần Có Kiến Thức Để Chăm Sóc Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support5, 10/3/2017.

By support5 on 10/3/2017 lúc 10:06 AM
  1. support5

    support5 Moderator

    Tham gia:
    24/5/2010
    Bài viết:
    2,737
    Đã được thích:
    1,274
    Điểm thành tích:
    863
    Thường diễn tiến từ tình trạng viêm đường hô hấp trên, viêm họng, viêm phế quản không được điều trị tốt, viêm phổi là bệnh lý gây nhiều biến chứng đáng sợ và nguy hiểm đến tính mạng trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

    Nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ em

    Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy viêm phổi là bệnh lây nhiễm gây tử vong số 1 đối với trẻ em. Thời tiết trở lạnh, không khí thay đổi dịp cuối năm và thực trạng ô nhiễm môi trường làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn, gây viêm đường hô hấp trên và từ đó làm gia tăng nguy cơ viêm phổi. Viêm hô hấp trên khiến trẻ ho, nóng sốt, đau họng, sổ mũi. Nếu không được điều trị đúng và kịp thời, tình trạng này có thể diễn tiến thành viêm phổi với các triệu chứng mà lắm khi các bậc cha mẹ dễ bỏ qua. Trẻ cũng có thể có sốt, ho, mệt mõi như viêm hô hấp trên, nhưng đặc biệt sẽ có triệu chứng có thể trẻ đã bị viêm phổi: đó là thở nhanh – triệu chứng xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi nhưng lại là điều mà ít người quan tâm đến nên nhiều bậc cha mẹ xem nhẹ, chủ quan.

    [​IMG]

    Viêm phổi có thể dẫn tới các biến chứng nặng nề thậm chí chết người như suy hô hấp cấp, áp xe phổi, tràn dịch, tràn mủ màng phổi, nhiễm trùng máu. Điều này khiến trẻ phải chịu nhiều di chứng về sau và ảnh hưởng lớn đến cơ hội phát triển mạnh mẽ về thể chất và trí tuệ của trẻ.

    Viêm phổi ở trẻ em cần phải “được bác sĩ thăm khám và điều trị ngaygiúp trẻ chóng khỏi bệnh cũng như tránh biến chứng nặng và tử vong. Thậm chí có nhiều trường hợp trẻ bị viêm phổi nặng phải nằm viện nhiều tháng trời, vừa trị bệnh vừa chống chọi với nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện. Với bệnh lý này, ngay cả khi trẻ đã được về điều trị tại nhà thì việc dùng thuốc vẫn phải được duy trì tiếp tục theo đúng chỉ định của bác sĩ. Tránh trường hợp cha mẹ vì thấy trẻ đã hết triệu chứng, xót con phải uống thuốc nhiều mà ngưng thuốc làm bệnh của trẻ không hết hẳn, dễ tái phát, dễ diễn tiến nặng và tăng nguy cơ kháng kháng sinh khiến việc điều trị thêm khó khăn và tốn kém. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn khiến cha mẹ lo lắng, sinh hoạt bình thường bị đảo lộn, ảnh hưởng đến công việc.

    Tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh viêm phổi

    Thêm một ngày nằm viện do viêm phổi, trẻ mất thêm một ngày được học hành, vui chơi, phát triển và thêm một ngày trẻ phải đối mặt với nguy cơ lây bệnh từ bệnh viện. Theo BS. Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Hô Hấp TPHCM, Trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã chia sẻ trong “Ngày hội giáo dục sức khỏe hô hấp trẻ em 2016”: “Viêm phổi có thể do nhiều loại mầm bệnh khác nhau gây ra, trong đó, vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae) là vi khuẩn hàng đầu gây viêm phổi ở trẻ nhỏ. Thực tế, nếu như các vấn đề về viêm đường hô hấp trên được điều trị sớm, hiệu quả, bé sẽ tránh được nguy cơ viêm phổi cùng hàng loạt biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên việc điều trị tốt viêm đường hô hấp trên hiện vấp phải một rào cản lớn chính là thói quen tự ý kê đơn cho con uống thuốc và không tuân thủ nghiêm liệu trình của bác sĩ về loại kháng sinh, liều lượng, thời gian sử dụng để chặn đứng nguy cơ viêm hô hấp diễn tiến thành viêm phổi của các bậc cha mẹ. Tình trạng mượn đơn thuốc, “vay thuốc” (lấy thuốc cũ còn lại của người khác) vẫn là sai lầm thường thấy ở nhiều bậc cha mẹ có con bị viêm đường hô hấp.”

    [​IMG]
    Bác sĩ Trần Anh Tuấn cũng đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ tham dự ngày hội: “Thông thường thởi gian điều trị trung bình cho viêm phổi là 7-10 ngày và không nên tự ý ngưng thuốc sớm ngay cả khi trẻ có vẽ đã tốt hơn. Tuy nhiên việc phải điều trị thuốc dài ngày với nhiều lần phải cho trẻ uống thuốc trong ngày là việc không phải hoàn toàn dễ dàng với các bậc cha mẹ. Gần đây, xu hướng điều trị kháng sinh ngắn ngày có thể là giải pháp tốt cho trường hợp nàykháng sinh có liệu trình điều trị ngắn (5 ngày) vẫn đủ khả năng điều trị hiệu quả các chứng bệnh nhiễm khuẩn mà dễ dàng tuân thủ chỉ định hơn cho bệnh nhân. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên chủ động phòng tránh các bệnh đường hô hấp cho con, hạn chế nguy cơ viêm phổi bằng cách cho trẻ chích vaccine cúm, vi khuẩn phế cầu (Streptococcus pneumoniae), và tránh đưa trẻ đến nơi đông người, môi trường ô nhiễm.”

    Chăm sóc trẻ nhỏ là một công việc khó khăn, đòi hỏi ở người cha, người mẹ không chỉ những kiến thức khoa học mà cả những kinh nghiệm. Với những kiến thức hữu ích khi tham gia “Ngày hội giáo dục sức khỏe hô hấp trẻ em 2016”, các bà mẹ đã có những kiến thức nhất định về một số bệnh thường gặp ở trẻ, khiến các mẹ tự tin hơn khi chăm sóc con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support5
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support5, 10/3/2017.

    1. kakapapa
      kakapapa
      "Tình trạng mượn đơn thuốc, “vay thuốc” (lấy thuốc cũ còn lại của người khác) vẫn là sai lầm thường thấy ở nhiều bậc cha mẹ có con bị viêm đường hô hấp.” Ngại đi mua thuôc dùng thuốc cũ đây...Về phải nhắc nhở người nhà mình thôi. Bài viết chia sẻ rất hay (y)
    2. ptn2406
      ptn2406
      Mấy nay rét bé nhà mình bị ho suốt không biết có ảnh hưởng gì không
      thuocph 0906233592 thích bài này.
    3. Yến Omachi
      Yến Omachi
      Nâng cao hệ miễn dịch cho con vẫn là cách tốt nhất chị ạ, bé nhà em lâu lắm rồi ko ho hen, viêm họng, viêm phổi gì nữa ngay cả khi thời tiết thay đổi. Trộm vía
      performaxforte thích bài này.
    4. bichha0602
      bichha0602
    5. Mẹ Gấu mập
      Mẹ Gấu mập
      Cảm ơn tác giả, bài viết thực sự rất hữu ích với mình
    6. Liendep687
      Liendep687
      mỗi lần đi khám định kỳ, là cô y tá ở phòng khám cho pé xông mũi khí, liệu mình cho bé xông vậy hoài có sao không ạ
    7. quanlan26
      quanlan26
      Bé nhà mình hồi 2 tuổi đã bị viêm phổi, viêm phế quản và phải nằm viện 7 ngày do sốt và ho kéo dài. Vào viện phải truyền nước, tiêm ở tay đau lắm. Thế mà phải tới hơn 2 ngày bé mới cắt sốt và chơi đấy. Còn hôm vào mình không đóng bỉm vì bé sốt nên bé cứ đòi nằm lên bụng mẹ và truyền nước bé tè và mẹ ướt thôi rồi. Nên giờ bé cứ ho và sốt là mình sợ lắm.
    8. hailong98
      hailong98
      cảm ơn người viết
    9. hailong98
      hailong98
      cảm ơn đã chia sẻ
    10. khoitran98
      khoitran98
      cảm ơn bài viết rất bổ ích cho mình
    11. Hiephoang
      Hiephoang
      Bé nhà mình bị ho nhiều kèm sốt + thêm sổ mũi nữa, có mẹ nào biết bé nhà mình bị làm sao không giúp mình với! Bé ho giữ quá sốt hết cả ruột. Bây giờ mình nên cho bé uống thuốc gì thì tốt? Có mẹ nào biết mách mình mới mình cảm ơn.
    12. Yến Omachi
      Yến Omachi
      Ko tốt đâu chị ạ :(
    13. Yến Omachi
      Yến Omachi
      Mẹ cho bé đi khám chưa ạ?
    14. meyeumeocon
      meyeumeocon
      bạn dùng thuốc gì để nâng hệ miễn dịch của bé vậy con m uống n thuốc lắm rồi mà ko ăn thua, tháng vừa rồi còn bị viêm phôi nữa
    15. Yến Omachi
      Yến Omachi
      Ah, em có chị bạn là chuyên gia tư vấn giúp chị ah, nhắn tin ở đây thì cũng khó, chị gọi cho em cũng được, số của em đây nhé 0906142907, gọi cho em buổi trưa thì tiện hơn
    16. le5484886
      le5484886
      :);););):(
    17. anh_anh726
      anh_anh726
      Nếu lỡ mất thời kỳ trưởng thành thì sẽ lỡ mất tất cả. Ðừng lỡ mất thời kỳ trưởng thành mà hãy chăm sóc! Ðối với trẻ em đang trưởng thành, cần TRIUP! TRIUP là thực phẩm tốt cho sức khỏe chuyên giúp cho sự trưởng thành mà thực hiện hy vọng lớn nhất của các ba mẹ đối với con cái đang trưởng thành, đó là chiều cao, trí thông minh, sức khỏe của mắt. TRIUP làm trẻ em cao lên, làm não thông minh hơn, giúp cho thị lực tốt hơn, được làm thành viên để trẻ em dễ ăn.



      6 Thành Phần Chủ Yếu Và Hiệu Quả Của Triup:


      1. Tinh hoa Chlorela :sức trưởng thành(CGF) mạnh của việc tế bào phân chia thành 4


      2. Tinh Hoa Phấn Hoa Mật Ong : sức sinh sản mà tăng gấp hơn 20000 lần trong 2 ngày.


      3. Tinh Hoa Cây Bạch Quả: đẩy mạnh máu trong não, tăng cường trí nhớ và sức tập trung


      4. DHA: là chất thần bí mà giúp phát triển não


      5. Tinh Hoa Blueberry : bảo vệ thị lực và cải thiện


      6. Tinh Hoa Cây Lý Chua Ðen : ngăn sự mệt mỏi của mắt
    18. phu101
      phu101
      bây giờ trẻ con hay bị viêm phổi thật í không hiểu vì sao luôn
    19. Hang Xach Tay Czech
      Hang Xach Tay Czech
      bài viết rất hữu ích, chăm trẻ không khéo rất dễ bị viêm phổi, bé nóng quá ra mồ hôi ướt lưng mẹ không chú ý cũng dẫn đến bé nhiêm lạnh và nặng là viêm phổi, bé lạnh quá như nhiệt độ diều hòa thấp, giữ ấm ko đủ cho bé vào mùa đông cũng có nguy cơ khiến bé bị viêm phổi

Chia sẻ trang này