Dạy Trẻ Yêu Thương Cơ Thể Là Tự Bảo Vệ Khỏi Bị Xâm Hại

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi hotgirlthekymoi, 17/3/2017.

  1. hotgirlthekymoi

    hotgirlthekymoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Xâm hại tình dục thường diễn ra trong môi trường thân quen mà đôi khi cha mẹ không lường trước, vì vậy dạy trẻ biết yêu thương và ý thức về cơ thể là rất quan trọng.

    [​IMG]
    Tọa đàm Chống xâm hại tình dục trẻ em do báo Tiền Phong và trường ĐH Văn Hiến tổ chức vào ngày 16/3

    Cơ thể là của riêng con

    Từ khi sinh ra, các bậc phụ huynh phải dạy cho con em mình ý thức được cơ thể là của riêng. Bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang (khoa Tâm lý – BV Nhi đồng 1) cho rằng: “Nhiều phụ huynh vẫn ôm hôn, nựng vùng kín của con mình. Lâu dần, các em sẽ cho rằng những hành động này là bình thường và không có phản ứng phòng vệ khi ai đó chạm vào cơ thể”.
    Bác sĩ Trang nhấn mạnh, phụ huynh cần đặc biệt chú ý tới trẻ chậm phát triển trí tuệ, tự kỷ vì các em khó khăn trong nói chuyện và phản ứng chậm nên nếu không tinh ý, phụ huynh sẽ không biết.

    Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang (Trưởng khoa Đại cương – Học viện Hành chính Quốc gia) đề nghị, dạy trẻ biết vùng riêng tư trên cơ thể càng sớm càng tốt. Việc này giúp trẻ hiểu rằng, vùng riêng tư trên cơ thể thì tuyệt đối không ai được phép chạm vào. Từ đó trẻ sẽ phân biệt được hành vi đụng chạm nào là an toàn và không an toàn.

    Coi chừng bảo bọc thái quá

    Ngày nay, không ít phụ huynh "bảo bọc" con một cách thái quá, ra ngoài thì luôn nép vào cha mẹ. Làm như vậy, các em rụt rè, thiếu tự tin khi giao tiếp. Một khi trẻ đã không đủ tự tin thì không thể nói ra những vấn đề mà chính các em đang gặp phải.

    “Không phải cứ ở nhà là an toàn. Tôi luôn khuyến khích phụ huynh cho trẻ ra ngoài nhiều hơn. Chỉ khi có cơ hội tiếp xúc nhiều, trẻ mới có khả năng nhận dạng người tốt, người xấu và biết cách phản ứng sao cho phù hợp” – Tiến sĩ Linh Trang thẳng thắn.

    Cha mẹ và con cần có những buổi nói chuyện định kỳ. Khi được nối kết thường xuyên, trẻ mới có thể dễ dàng chia sẻ những điều khó nói.

    Với trẻ được ở gần cha mẹ, việc cùng sinh hoạt chung như ăn cơm hay xem tivi sẽ tạo sự kết nối. Còn với phụ huynh phải ở xa con thì có thể gọi điện định kỳ, tạo cho con em một điểm tựa về tinh thần.

    Các bậc phụ huynh cần chú ý đến những người xung quanh trẻ, không nên thờ ơ, chủ quan tạo điều kiện cho kẻ xấu hành động.

    Xem lại cách giáo dục giới tính

    Với nhiều năm kinh nghiệm dạy giáo dục giới tính miễn phí cho học sinh tiểu học, Tiến sĩ Lê Thị Linh Trang cho biết, còn rất nhiều người làm giáo dục chưa xem trọng việc giáo dục giới tính cho trẻ hoặc chỉ dạy hình thức. Đây là một nguyên nhân khiến tình trạng xâm hại trẻ em ngày một gia tăng.

    “Tôi chỉ mong nhà trường chú trọng hơn nữa việc giáo dục giới tính cho trẻ. Thay vì lý thuyết khô khan, hãy dạy cho trẻ hành động cụ thể như không nhận bánh, kẹo từ người lạ; bị bắt hãy la lên và cầu cứu mọi người.
    Cha mẹ nên dùng sách, báo có mô tả cơ thể nhằm dạy cho con. Dùng hình ảnh minh họa bộ phận trên cơ thể sẽ khiến trẻ dễ tiếp thu thay vì trực tiếp chỉ trên cơ thể".

    Nguồn: https://voh.com.vn/khoa-hoc-giao-duc...ai-227997.html

    Xem thêm video cách phản ứng khi trẻ bị tấn công sàm sỡ

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hotgirlthekymoi
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

    support3 thích bài này.
  2. mebeduc342

    mebeduc342 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/8/2016
    Bài viết:
    183
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    những bài học như thế này thực sự bổ ích!
     
  3. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Chúng ta nên nâng cao ý thức về giới tính trước khi muốn dạy bọn trẻ. Đừng nghĩ hành động ôm ấp, tiếp xúc của người lớn dành cho trẻ nhỏ là bình thường. Đừng nghĩ việc chúng ta nhìn đâu cũng thấy ngta thân cận với con mình là có ý đồ với chúng là bệnh hoạn. Theo thống kê thì trẻ em bị lạm dụng tình dụng 60% từ người thân và 30% là người quen biết. Chỉ 10% là xuất phát từ người lạ mà thôi.

    Điều đó khiến mình cần phải cân nhắc và suy nghĩ kỹ hơn, làm thế nào để trẻ an toàn và nhận ra được nguy hiểm :
    T1. Ko nên thay đồ trước mặt trẻ. Mẹ nên để bố tắm cho con trai, mẹ sẽ chăm sóc và tắm rửa cho bé gái. Đồng thời nói chuyện với bé để bé nhận thức được cơ thể là của mình.
    T2 . Lập hàng rào bảo vệ, nói với trẻ chỉ những người thực sự thân thiết mới được quyền ôm và nựng trẻ. Nhưng nếu họ chạm vào những chỗ kín và có hành động kỳ lạ thì phải lập tức vùng ra và la lên.
    T3. Những hành động ai đó cởi đồ trước mặt bọn trẻ, lộ thân thể, hoặc nói liên quan đến vùng kín ( trừ cha mẹ và bác sĩ khám bệnh với điều kiện có cha mẹ ở đó) đều là bất thường.
    T4. Trẻ hoàn toàn có quyền từ chối, nói tiếng không trước yêu cầu thân cận của ai đó.
    T5. Cha mẹ nên cản mọi hành động của người thân trong nhà, bất kể người đó là ai, có hành vi muốn sờ, nựng chỗ kín của trẻ ( dù họ ko có ý xấu nhưng nó sẽ làm bé mất cảnh giác với hành động bất thường tự người lạ)
    T6. Không nên khuyến khích trẻ nhận kẹo bánh từ ai đó sau đó khuyến khích trẻ cho họ bế, hoặc ẳm ( điều này dễ tạo thói quen xấu cho bé, hễ ai cho kẹo bánh dù lạ hay quen cũng sẽ đi theo)
    Quan trọng nhất vẫn là tinh thần cảnh giác cao độ của các bậc phụ huynh. Đừng sợ khi nói ra bị mọi người xem là có ý nghĩ đen tối. Thà chúng ta có ý nghĩ xấu cho mọi người còn hơn để con mình bị rơi vào tay người xấu.

    - Đừng tùy tiện up ảnh con lên facebook , điều này khiến cho bọn xấu biết được bé ở đâu, khi nào và dễ dàng ra tay.
    - Đừng đăng những tấm ảnh khỏa thân của bé, dù bé chỉ mới 3 tháng hay 3 tuổi. TUYỆT ĐỐI KHÔNG. Chúng ta nghĩ nó là bình thường nhưng với 1 số kẻ thì không. Facebook từng kết hợp với 1 tổ chức để đánh sập hội nhóm chuyên up ảnh khỏa thân của bọn trẻ lên mạng và những lời bình luận trong đó thì cực kỳ khủng khiếp.
    - Những kẻ biến thái đâu ra mà nhiều vậy? Còn lâu mới tới con mình!.. Đó là những suy nghĩ sẽ khiến bạn phải hối hận. Người ái nhi, ấu dâm đúng là không nhiều , nhưng đáng sợ nhất là những kẻ bị kích thích nhất thời và vơ bừa lũ trẻ chỉ để thỏa mãn dục vọng và vì bọn trẻ không có khả năng bảo vệ mình, và vì bịt miệng bọn trẻ...đơn giản lắm.

    Thế giới đang chiến tranh từng ngày với bọn tội phạm ấu dâm. Và chúng ta, những bậc phụ huynh là những người trong vòng chiến đó. Bọn trẻ cần sự bảo vệ nhiều hơn như thế. Hãy cảnh giác nhiều hơn, và dạy ý thức về giới tính cho con ngay từ bé, mọi người nhé.
     
    Sửa lần cuối: 20/3/2017
  4. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ, những điều rất ý nghĩa mà mỗi chúng ta cần làm để giáo dục con cái về quan hệ và giới tính.
     
  5. HaTo Mini Shop

    HaTo Mini Shop Liên hệ 0962 672 028

    Tham gia:
    22/2/2017
    Bài viết:
    166
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    Tầm 5 tuổi là bắt đầu nên hướng dẫn bé rồi. Người châu Á nói chung và VN nói riêng thường không mấy khi hướng dẫn trẻ em mấy cái này mặc dù nó cũng chẳng có gì phải xaaushoor cả.
     
  6. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Không cần cám ơn mình, mình chỉ cố làm những điều có thể. Mình đau lòng và thấy hoang mang khi thông tin này ngày một nhiều. Mình vẫn từng nghĩ nó ở xa lắm, ở một nơi mà mình không biết tới, mình nghe về điều này khá lâu trước đây nhưng vẫn xem nhẹ.

    Ngày bé bố chưa bao giờ tắm cho mình, lúc lên cấp 2 ngồi sau xe bố đã không cho mình dựa. Khi 2 bố con ở nhà, mình ở trên gác thì chắc chắn bố sẽ không bao giờ bước lên. Mình cảm thấy tổn thương, nhưng sau này phải cảm ơn bố vì điều đó. Chính vì sự thiếu thân cận cha con, mà với mình hễ ai quàng vai, bá cổ hay là tiếp cận khoảng cách gần mình đều rất cảnh giác. Dù lạ bạn của bố hay chú bác hàng xóm gì đó. Chưa bao giờ mình tự tiện vào nhà người khác chơi, hoặc ngồi lên lòng ai đó, hoặc để cho ai đó ôm (bố mình mà mình còn không ôm, thì lấy gì ôm người khác).

    Sau này khi lớn lên bố mới bảo khi đó chẳng biết dạy mình thế nào, mẹ mình lại vô tâm nên không để ý. Thế nên bố phải làm vậy. Bố nói trên đời nhiều người có tư tưởng quái đàn, nhiều thằng thầy ( sr vì đã nói thế với những ng thầy thật sự đáng kính), nhiều thằng cha không đáng mặt cha, rất khốn nạn, Thì nói gì tới chú bác xa xôi nào đó. Ngay cả với bố mình cũng thế, ko tránh khỏi lúc rượu say, nếu lúc đó loạn tính thì biết như thế nào? ( Ừ thì mình có ông bố kỳ cục thật). Bố nói nếu bố tránh mình lúc tình thì chẳng có lý do gì khi say mình lại ở cạnh bố được. Hoặc khi có ai đó tiếp cận, ôm ấp mình sẽ thấy khó chịu mà vùng ra. Những điều đó là cách bảo vệ con gái hiệu quả nhất. Đến giờ mình vẫn rất biết ơn điều đó.
     
  7. ariranglife360

    ariranglife360 Hộp hâm nóng 2 tầng - ipcamera - cân thông minh

    Tham gia:
    22/11/2016
    Bài viết:
    433
    Đã được thích:
    214
    Điểm thành tích:
    43
    Không chỉ 5 tuổi đâu b, b nên hướng dẫn bé giai đoạn rất sớm. Bằng cách hạn chế người khác tiếp xúc cơ thể với bé. Lên tới 3 -4 tuổi ko nên kêu bé hôn ai đó ngoài ba và mẹ. Không nên tự nguyện hay khuyến khích bé để ng lạ mặt hoặc mới quen ẳm bồng. Từ những hành động nhỏ đó sẽ giúp bé tự nhận ra đấy. Và tất nhiên khi bé bắt đầu hiểu chuyện thì phải dạy bé cách bảo vệ chính mình.
     
  8. não cá vàng

    não cá vàng Thành viên tập sự

    Tham gia:
    19/3/2017
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    3
    dạy con những kiến thức về bảo vệ thân thể cần được đưa vào chương trình mầm non, đọc những tin tức về nạn ấu dâm mà xót xa quá, một thế hệ, một đời người sẽ ám ảnh mãi
     
  9. hotgirlthekymoi

    hotgirlthekymoi Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/10/2016
    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Đúng rồi ạ, mình cũng ủng hộ đưa chương trình này vào mầm non
     

Chia sẻ trang này