Thông tin: Gạo Lức - Công Dụng Thần Kỳ Đối Với Sức Khoẻ Con Người

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi namvietfood01, 24/3/2017.

  1. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Gạo lức( gạo lứt), còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Chính lớp vỏ này đã tạo nên màu nâu cho gạo lức. Hiện nay, gạo lức là thực phẩm khá phổ biến với đời sống hàng ngày và là lựa chọn hàng đầu để đem lại lợi ích cho sức khỏe.

    1. Lớp cùi của gạo lức có trên 120 chất kháng ôxy hóa, chúng có thể bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị xâm hại bởi các gốc tự do:

    Các chất kháng ôxy hóa mạnh ở trong lớp cùi của gạo lức như CoQ10, acid alpha-lipoic, các proanthocyanidin oligomic, SOD, các tocopherol và tocotrienol, IP6, glutathione, carotenoid, selen, các phytosterol, gamma-oryzanol, lutein và lycopene giúp cho cơ thể phòng chống và giảm rủi ro đối với các bệnh nói trên.

    [​IMG]

    2. Gạo lức điều chỉnh được hàm lượng glucose trong máu ở những người bị bệnh đái tháo đường:
    Lớp cùi của gạo lức có tác dụng làm giảm hàm lượng glucose trong máu, hàm lượng hemoglobin đã được glycosyl-hóa và cải thiện sự tổng hợp insulin ở các người bị bệnh đái đường type I và type II. ​

    [​IMG]

    3. Gạo lức có tác dụng làm giảm cholesterol và phòng ngừa bệnh tim mạch:
    Một số chất dinh dưỡng có trong gạo lức như chất xơ, carotenoid, phytosterol, acid omega 3 và inositol hexaphosphate (IP6) đều có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống sự ngưng kết các tiểu huyết cầu và làm giảm hàm lượng cholesterol và triglyceride.

    [​IMG]

    4. Gạo lứt có tác dụng làm giảm nguy cơ của một số bệnh ung thư:
    Polyphenol và tocotrienol đều có tác dụng kìm hãm các enzyme vi thể pha 1 và tiểu phần lipo-protein của gạo lức có tác dụng kìm hãm việc sinh sản nhanh các tế bào bất bình thường. IP6 trong gạo lức có hoạt tính chống ung thư rõ ràng và ngăn ngừa việc phát triển tế bào khối u trong ung thư đường ruột và ung thư gan.
    5. Gạo lức có tác dụng cải thiện bộ máy tiêu hóa, giúp việc đồng hóa thức ăn tốt và tránh được các hiện tượng tiêu chảy, táo bón v.v…:

    Gạo lức chứa cả hai loại chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp duy trì sức khoẻ và giúp việc đào thải phân một cách đều đặn; làm khuây khỏa và trợ giúp sức khoẻ đối với những người bị hội chứng ruột dễ kích thích và bệnh đường ruột dễ kích thích, đồng thời cải thiện một cách tự nhiên hệ vi sinh vật trong đường ruột.​

    [​IMG]

    6. Gạo lứt có tác dụng làm giảm cân ở những người bị bệnh béo phì:
    Gạo lức cung cấp các chất dinh dưỡng vốn có thể giúp cơ thể không bị kích động bởi cảm giác đói. Chúng cũng giúp cơ thể quản lý được trọng lượng cơ thể thông qua các cơ chế điều hòa lượng đường trong máu, giải độc ruột kết và việc chuyển hóa chất béo. Gạo lức cũng rất giàu magiê thiên nhiên có khả năng phòng chống hội chứng rối loạn trao đổi chất đồng thời cải thiện quá trình trao đổi chất.​

    [​IMG]
    7. Gạo lức có tác dụng giải độc cho cơ thể trong trường hợp cơ thể bị các chất độc hại xâm nhập thông qua thực phẩm, không khí, thông qua da v.v…:

    Gạo lức có thể hỗ trợ việc giải độc theo hai đường hướng. Trước hết lượng chất xơ cao trong gạo lức đã giúp thải bỏ các toxin một cách nhanh chóng và an toàn, “rửa sạch” thành ruột nhằm giải thoát các chất thải thối rữa vốn có thể bao vây việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và đầu độc hệ thống tiêu hóa.
    Đường hướng thứ hai: các chất kháng oxy hóa tiềm năng và các chất dinh dưỡng trong gạo lức sẽ trợ giúp trong cuộc chiến chống lại các gốc tự do sản sinh các toxin. Các hợp chất trong gạo lức có tác dụng giải độc: Acid alpha Lipioc là một tác nhân rất tốt nhằm tinh lọc gan khỏi bị ngộ độc bởi các chất hóa học.
    8. Gạo lức có tác dụng cải thiện chức năng của gan:

    Ngoài vai trò là chất giải độc của cơ thể vốn làm nhẹ gánh nặng đối với gan, gạo lứt còn có nhiều chất dinh dưỡng có thể phù trợ đặc biệt cho chức năng của gan.
    Inositol, Phospholipid và vitamin nhóm B đều là những chất giải độc cho gan, kiểm tra bệnh xơ gan và cải thiện sự tái tạo tế bào gan. Tocotrienol, gamma oryzanol và những chất kháng oxy hóa khác cũng có vai trò bảo vệ trong gan.​

    [​IMG]
    9. Gạo lức có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể:

    Do sự có mặt trong lớp cùi của gạo lức các chất dinh dưỡng thực vật giúp tạo năng lượng như Coenzyme Q10, acid alpha lipoic và các vitamin nhóm B, trong đó có cả acid pangamic, cho nên gạo lức có tác dụng tăng cao năng lượng cho cơ thể .
    10. Gạo lức có tác dụng làm giảm sỏi thận; đồng thời xây dựng bộ xương của cơ thể chắc khỏe và làm giảm nguy cơ bệnh loãng xương:

    Vitamin K và IP6 trong gạo lức có một vai trò hết sức quan trọng: Vitamin K giúp chuyển vận canxi ra khỏi dòng máu và đưa canxi vào xương; IP6 có tác dụng ức chế và ngăn cản việc kết tinh oxalate canxi ở đường tiết niệu; và cơ chế này cũng song song mang tới hiệu quả rõ rệt là xương của cơ thể chắc khoẻ và tránh được bệnh loãng xương.​

    [​IMG]
    11. Gạo lức có tác dụng cải thiện thị giác:

    Gạo lức có chứa lutein và zeaxanthin có khả năng cải thiện thị lực và giảm các rủi ro của sự thoái hóa hoàng điểm và bệnh đục thủy tinh thể. Các acid béo không thể thay thế omega 3, omega 6, omega 9 và acid folic có trong lớp cùi của gạo lức cũng đều có tác dụng cải thiện thị lực của mắt.

    12. Gạo lức có tác dụng giảm hiện tượng đau đầu và cải thiện chức năng trí tuệ và tinh thần:

    Gạo lức là một sự kết hợp hoàn hảo của các tác nhân giải độc và những tác nhân phù trợ não. CoQ10 có tác dụng làm giảm chứng đau nửa đầu đến 50%, làm giảm sự mệt nhọc và làm dịu sự mệt mỏi về tinh thần.

    13. Gạo lức có tác dụng làm giảm triệu chứng của thời kỳ mãn kinh; có tác dụng tăng cường vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ:

    Phần cùi của gạo lức chứa một phổ đầy đủ các chất dinh dưỡng có chức năng tăng cường vẻ đẹp bao gồm CoQ10, các vitamin nhóm E, các vitamin nhóm B, trong đó có biotin, tất cả các chất này đều có tác dụng kiến tạo nên vẻ đẹp từ bên trong.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namvietfood01
    Đang tải...


  2. Cố-Gắng-Mỗi-Ngày

    Cố-Gắng-Mỗi-Ngày MỸ PHẨM MINISIZE CHÂU ÂU

    Tham gia:
    11/8/2015
    Bài viết:
    2,103
    Đã được thích:
    381
    Điểm thành tích:
    223
    Gạo này dùng để ủ rượu nhỉ?
     
  3. khanhlinh11

    khanhlinh11 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/12/2016
    Bài viết:
    200
    Đã được thích:
    32
    Điểm thành tích:
    28
    gạo này ăn kiêng dùng đc không ạ?
     
  4. Thao Truong 45

    Thao Truong 45 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/2/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Gạo lức có nhiều công dụng nhỷ nấu như cơm thường mình vẫn nấu được k nhỷ ?
     
  5. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    đúng rồi đó bạn, nấu rượu thì mình có thể dùng gạo trắng hoặc gạo lức đều được( gạo này không phải nếp cẩm nhé) ;)
     
  6. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    gạo này cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, chất xơ... và đặc biệt tạo cảm giác no lâu, giúp chuyển hoá chất béo rất thích hợp cho các bạn muốn giảm cân nhé
     
  7. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Gạo này nấu như cơm thường nhưng bạn phải đổ nhiều nước hơn chút nhé. Ở các vùng quê mọi người hay xát gạo để vỏ cám chứ không xát trắng, ăn rất tốt cho sức khoẻ
     
  8. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Lưu ý nhỏ với các bạn nhé: chúng ta chỉ nên ăn gạo lứt 2-3 lần/tuần bởi dùng thường xuyên không mang nhiều lại lợi ích, thậm chí còn gây phản tác dụng. Khi ăn, bạn phải nhai thật kỹ cho đến khi ra nước mới nuốt, nếu không sẽ gây ra chứng khó tiêu.
     
  9. Hamy2714

    Hamy2714 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/3/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Gạo này ng bị cao huyết áp ăn đc ko?
     
  10. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Thay gạo trắng bằng gạo lức có thể giúp ngừa huyết áp cao và giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim bạn nhé. Gạo lức là nguồn chất xơ tốt hơn ngũ cốc trắng và cũng chống cholesterol cao trong máu
     
  11. namvietfood01

    namvietfood01 Thành viên mới

    Tham gia:
    11/12/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Bạn có thể tham khảo thực phẩm đối với người huyết áp cao này:
    - Các loại làm thức ăn chính: cơm gạo Lứt 60%, đậu đỏ, đậu đen, kê, hoắc mạch hoặc nếp than Lứt, mỗi thứ 10%.

    – Thức ăn phụ: Bí đỏ, cà rốt nhiều Vitamin A, C, Canxi, nấu canh với củ cải, rau mùi, hành có hiệu quả với huyết áp cao.

    – Các loại rong biển, hải sâm, sò sứa, đặc biệt là rong biển có tác dụng lọc máu, hạ thấp huyết áp.

    – Tỏi tác dụng lam tăng chất Filenrin giúp cho máu lưu thông dễ dàng, ngâm giấm ăn với cơm.

    – Những thức ăn chứa Vitamin E như dầu thực vật… chứa khử Oxy, giữ cho mỡ Cholesteron và Filenrin không bị Oxy hoá thành đặc và làm quánh mạch, giữ cho mạch không bị bế tắc thêm và lâu ngày những chỗ đông đặc lại có thể tan được phần nào. Chất Xelen ở trong gạo Lứt và mỳ Lứt cũng có tính khử Oxy, cần tăng cường ăn, vì thiếu Xelen cũng làm cho tim yếu. Và những thức ăn chứa Vitamin B1, Canxi, Magie như rau rền, cải bắp… làm cho tim mạnh.

    Những thực phẩm chứa Acid Linoleic và Vitamin B6 như rau xà lách, rau mùi giúp cho mỡ và Cholesteron tan được nhiều trong máu.
     

Chia sẻ trang này