Làm Thế Nào Để Một Người Đi Làm, Có Gia Đình Và Con Cái Có Thể Dành Ít Nhất 6h/ngày Học Tiếng Anh-p1

Thảo luận trong 'Học tập' bởi honglt1703, 24/4/2017.

  1. honglt1703

    honglt1703 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỘT NGƯỜI ĐI LÀM, CÓ GIA ĐÌNH VÀ CON CÁI CÓ THỂ DÀNH ÍT NHẤT 6H/NGÀY HỌC TIẾNG ANH

    Chào các bạn,

    Việc quản lý thời gian, duy trì lửa đam mê và kiên trì trong khi học tiếng Anh nói riêng, và trong bất cứ lĩnh vực nào nói chung là một nhân tố vô cùng quan trọng dẫn tới thành công. Thấu hiểu điều đó, hôm nay mình xin chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình- một người hiện đang đi làm, đã lập gia đình và có hai bé nhỏ. Công việc cơ quan và gia đình tuy rất bận rộn nhưng mình vẫn kiên trì học tiếng Anh gần 2 năm và mỗi ngày dành…ít nhất 6h để học tiếng Anh. 6h đấy các bạn ạ! Với nhiều bạn sinh viên thì con số 6h cũng có thể rất bình thường nhưng với một người đi làm, lại có gia đình và con cái, thì 6h học Tiếng Anh- quả thực là một vấn đề. Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn trong việc kiên trì học tiếng Anh!

    Kỳ 1: DUYÊN MAY- MY LUCK

    Khi ta gặp được đúng điều gì đó, ở đúng một nơi nào đó, vào đúng một thời điểm nào đó. Đó là DUYÊN MAY.

    Chào các bạn,

    Đầu tiên tôi xin tự giới thiệu về mình, để tránh việc các bạn hiểu lầm, cho rằng tôi đang tự sáng tác truyện và nói quá lên mà thôi. Tôi năm nay hơn 30 tuổi, đang đi làm tại một công ty về CNTT. Tôi đã lập gia đình và có hai con nhỏ (Cháu lớn mới có 5 tuổi).

    Tôi biết đến CHTATK một cách rất tình cờ. Đó là vào khoảng tháng 6-2013. Tại thời điểm đó, bé thứ hai nhà tôi mới được gần 1 tuổi. Sau khi sinh bé, tôi bắt đầu đi làm lại vào cuối tháng 12. Thời gian bầu bí, nghỉ sinh và giai đoạn con nhỏ là khoảng thời gian vô cùng vất vả của tôi. Công việc dậm chân tại chỗ. Mệt mỏi vì chăm sóc con. Đối với tôi, mỗi ngày đều là một vòng lặp vô tận. Sáng dậy cơm nước, rồi đi làm. Chiều lại tất tả phi xe từ công ty về nhà cho sớm để trông con. Tôi chôn vùi ước mơ, sự đam mê của mình bằng những nỗi lo vụn vặt của cuộc sống. Tâm hồn tôi trở nên khô cằn, không còn những mong ước học thêm cái gì mới để phát triển bản thân. Tôi tự an ủi mình, tự bào chữa cho bản thân rằng “Được cái nọ, mất cái kia. Thôi thì vì con cái, công việc có lận đận cũng không sao. Miễn là có thời gian cho con cái, dạy dỗ, nuôi nấng con nên người”. Quan điểm đó không sai, nhưng nó làm tôi trở thành một người an phận thủ thường, không dám phấn đấu để dành những điều tốt đẹp nhất cho mình và cho con cái. Và có lẽ tôi sẽ mãi như thế cho đến một ngày…

    Tôi chợt nhận ra mình muốn thay đổi bản thân. Muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Vì sao ư? Vì tôi muốn thăng tiến trong công việc (Do tính chất công việc của tôi nên ngoại ngữ là yếu tổ rất quan trọng trong việc thăng tiến). Lúc đó tôi có hai con đường để chọn. Một, học tiếp tiếng Nhật. Bật mí với các bạn nhé, tôi đã từng tham gia vào lớp BrSE để trở thành kỹ sư cầu nối đó. Khóa học kéo dài 6 tháng, mục tiêu biến một người có trình độ nhập môn tiếng Nhật trở thành một người có thể giao tiếp tốt, thi đỗ N2. Và các bạn biết không, hồi đó tôi học như nhồi vịt. Nào là cấu trúc ngữ pháp, nào là kanji, nào là từ vựng, nào là đọc, nào là nghe, nói. Rồi còn cả những môn khác như hội thoại trong kinh doanh, tiếng Nhật chuyên ngành IT…. Tất cả mớ hỗn độn ấy tôi học trong 6 tháng. Kết quả là tôi quên hết những gì tôi được dạy. Hơn nữa, nó còn làm tôi không còn yêu thích tiếng Nhật như lúc trước nữa. Đó chính là lý do tôi chọn ngôn ngữ thứ hai để phát triển bản thân: Tiếng Anh.

    Tôi bỏ tiếng Anh đã lâu lắm rồi (chắc tầm 2008 gì đó). Và vào thời điểm năm 2013 tiếng Anh của tôi gần như tờ giấy trắng. Có nghĩa là tôi phải bắt đầu lại từ đầu. Câu hỏi đặt ra cho tôi lúc đó là: Làm thế nào để học tốt tiếng Anh? Như bao người khác tôi lên mạng tìm các phương pháp học tiếng Anh hòng tìm kiếm một chiếc phao cứu sinh cho cuộc đời mình. Tôi tìm cũng nhiều lắm. Nhớ hồi đó còn tìm được mấy video hướng dẫn về 5 bước để nói được một ngoại ngữ của tác giả Phạm Quang Hưng. Nghe xong cũng thấy hào hứng lắm định bụng làm theo mà hông biết phải tìm ra các từ quan trọng kiểu gì trong một tập hợp vô số các từ vựng tiếng Anh. Đâu đó nửa tháng thì tôi bỏ. Tôi cũng có tìm thêm mấy phương pháp nữa nhưng mà phương pháp nào cũng chung chung, tài liệu thì cả một đống. Nó làm tôi hoang mang và tuyệt vọng. Đúng lúc tôi định bỏ cuộc thì như một phép màu tôi đọc được 1 bài viết. Bài viết này đã thay đổi cuộc đời tôi mãi mãi. Bài viết có tên “Repetition and Distinction” được viết ở một trang web nào đó mà tôi không nhớ rõ. Chỉ nhớ mãi cái cảm xúc tuyệt vời khi đọc được những dòng chữ trong bài viết. Tôi tiếp tục tìm đọc các bài viết liên quan nhưng ở trang web đó không còn bài nào khác. Không nản lòng, tôi lục tung mạng lên để có thể hiểu hết những giá trị tuyệt vời của phương pháp này. Nó dẫn tôi đến với HVA, đến với CHTATK, đến với thế giới của những con người dám “sống cuộc đời hoành tráng với tiếng Anh là công cụ”

    Vậy đó các bạn ạ. Duyên may của tôi đối với CHTATK thật ra rất tình cờ. Nhưng tôi phải cảm ơn cái duyên may ấy vì nhờ nó mà tôi mới bắt đầu lột xác. Nếu bạn muốn biết tôi đã lột xác như thế nào thì hãy đón đọc các kỳ tiếp theo nhé. Điều tôi muốn nhắn nhủ qua bài viết này là: Dù ở hoàn cảnh nào thì bạn cũng đừng nên tuyệt vọng, nản chí và buông xuôi. Hãy mạnh mẽ lên. Hãy luôn để tâm hồn rộng mở. Hãy đón nhận cái mới. Rồi có một ngày phép màu sẽ xảy ra với bạn.

    Chúc các bạn một ngày mới tốt lành. Hẹn gặp lại các bạn ở kỳ sau. Bài viết kỳ sau sẽ có tên: SỰ LỰA CHỌN.

    Link tải cuốn ebook CHTATK:

    http://www.mediafire.com/file/07bakcmicp1nxcx/CHTATK+VIP2-Fr.pdf
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi honglt1703
    Đang tải...


  2. tubobin

    tubobin Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    15/5/2013
    Bài viết:
    338
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    hóng Part 2
     
  3. honglt1703

    honglt1703 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Mình xin gửi phần 2 của loạt bài viết này nhé các bạn!

    Kỳ 2: SỰ LỰA CHỌN- THE CHOICE

    Cuộc sống là sự chọn lựa. Được hay không được là tùy nơi mỗi chúng ta. Có thể chính bạn sẽ thực hiện việc chọn lựa hay người khác sẽ chọn lựa cho bạn, nhưng có một điều bạn phải luôn luôn ghi nhớ. Đó chính là dù gì đi nữa thì bạn cũng phải có sự lựa chọn: cái này hoặc cái kia.

    Chào các bạn,

    Ở kỳ trước tôi đã chia sẻ với các bạn duyên may giúp tôi đến với Cách học tiếng Anh thần kỳ. Và tôi nghĩ rằng trong cuộc sống, chúng ta có rất nhiều lần gặp gỡ cái duyên may ấy. Chẳng hạn như bạn gặp được người bạn yêu ngay từ giây phút ban đầu. Đó cũng là duyên may. Hay bỗng nhiên, bạn gặp được một người bạn, họ giới thiệu cho bạn một công việc ngon nghẻ, chấm dứt những tháng ngày long đong tìm việc của bạn. Đó cũng là duyên may.

    Vấn đề là chuyện gì sẽ xảy ra tiếp sau đó. Trở lại ví dụ trước, bạn có duyên may gặp được người làm lòng bạn xao xuyến, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên. Câu hỏi đặt ra là: Khi nào thì bạn vượt qua tình trạng bồng bềnh, choáng ngợp và chìm đắm của tình yêu để bước sang một tầm thức mới? Đó là khi lý trí trở về, khi bạn ngồi lại và suy nghĩ xem liệu bạn có thật sự muốn tiến tới một mối quan hệ bền vững hay để tất cả vào kỷ niệm. Nếu bạn quyết định yêu một ai đó với tất cả những ưu nhược điểm của người đó, với tất cả những ngọt bùi đắng cay của cuộc đời, hay vượt qua những cám dỗ của bên ngoài thì đó chính là SỰ LỰA CHỌN.

    Tương tự như vậy, khi tôi bắt gặp CHTATK, tôi thực sự bị chấn động, nói hơi quá thì như cô gái gặp tiếng sét ái tình vậy. Một cảm giác lâng lâng, sung sướng và hồ hởi bủa vây lấy tôi. Tôi thấy mình bị thuyết phục hoàn toàn với những lập luận chặt chẽ và đúng đắn viết ở đó. Tôi thấy quyết tâm của mình dâng cao như sóng trào. Và nghĩ rằng mình có thể làm như những gì mà tác giả nói và sẽ chinh phục được tiếng Anh. Tôi tin nhiều bạn ở đây, khi đọc cuốn sách CHTATK cũng có những cảm giác như tôi ngày ấy.

    Vấn đề của tôi là: sau khi những cảm giác tuyệt vời đó trôi qua, tôi sẽ làm gì? Tôi đã suy nghĩ rất kỹ về việc đó. Tôi tự đặt cho mình những câu hỏi như: Liệu có phải mất nhiều thời gian như vậy để thành master English hay không? Liệu có con đường nào ngắn hơn, ít chông gai hơn con đường này không? Liệu tôi có chấp nhận trả giá để theo đuổi nó đến cùng không? Làm cách nào để có thể theo đuổi nó đến cùng? Những câu hỏi ấy cứ trăn trở trong tôi. Và sau nhiều đêm suy xét, tôi cũng đi đến quyết định: Tôi muốn học theo CHTATK.

    Việc đầu tiên tôi làm sau khi quyết định như vậy đó là tải tài liệu về. Không như các bạn bây giờ, nếu thích thì có thể lên mạng mua tài liệu về học, chỉ một cú điện thoại và vài tiếng sau, chậm nhất là vài ngày sau, bạn đã có trong tay trọn bộ tài liệu, chất lượng thì miễn chê. Hồi đó, tôi kỳ cạch ngồi download từng tài liệu về máy. Từ phát âm, đến LPTD, rồi nặng nhất vẫn là bộ phim Friends và bộ EE. Với tôi, việc này vô cùng quan trọng. Nó chứng minh rằng tôi đã đặt những bước chân đầu tiên trên con đường mình đã lựa chọn.

    Việc tiếp theo sau khi tôi đã download toàn bộ tài liệu học là tôi lên cho mình lịch học. Hồi đó chưa như bây giờ, tôi đã tự lên lịch cho mình dựa vào những gì tác giả viết (bây giờ thì trong sách cũng guideline cho các bạn hoặc bạn có thể hỏi những người học trước). Tôi phải học cách phân bổ thời gian cho từng kỹ năng sao cho vẫn đúng như phương pháp đã chỉ ra.

    Việc còn lại tiếp theo là chuẩn bị các công cụ phục vụ cho việc học như máy tính, máy tính bảng, tai nghe,… và tôi bắt đầu tự học theo phương pháp CHTATK.

    Nếu duyên may là cái gì đó may rủi thì sự lựa chọn lại là từ trái tim chúng ta mà ra, là quyết định của chính chúng ta. Có những sự lựa chọn đúng mà cũng có những lựa chọn là sai lầm. Dù đúng, dù sai thì chúng ta vẫn phải lựa chọn. Và một khi đã lựa chọn thì hãy bền gan, bền chí, kiên tâm với lựa chọn đó bạn nhé! Đừng lững lờ như mây trôi, cũng đừng đứng núi này trông núi khác. Hãy hành động ngay, hãy bắt đầu cuộc hành trình trên con đường mình đã chọn. “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông

    Để kết thúc, tôi xin gửi tới các bạn một đoạn trích trong cuốn “Nhà giả kim”- một tác phẩm rất ý nghĩa đối với tôi và hi vọng cũng ý nghĩa với các bạn- nếu các bạn đọc nó.

    Tuy nhiên lũ cừu đã dạy cậu một điều còn quan trọng hơn nữa: rằng trên thế giới có một ngôn ngữ ai cũng hiểu cả và chính cậu đã dùng suốt bấy lâu nay để làm cho cửa hàng phát đạt. Đó là ngôn ngữ của sự phấn khởi, của nỗ lực, hăng say dốc sức thực hiện điều mình vững tin và mong mỏi đạt được. Tanger không còn là một thành phố xa lạ đối với cậu nữa, và cậu cảm thấy có thể chinh phục cả thế giới cũng bằng phương cách cậu đã chinh phục thành phố này.

    P/S: Kỳ sau sẽ bắt đầu khai phá bí mật giúp tôi có thể học tiếng Anh 6h/ngày trong suốt 2 năm qua. Bạn nhớ đón đọc nhé! Giờ thì chúc bạn một ngày mới tốt lành và tràn đầy hứng khởi.

    Link tải ebook CHTATK: http://www.mediafire.com/file/07bakcmicp1nxcx/CHTATK+VIP2-Fr.pdf
     
    Sửa lần cuối: 27/4/2017
  4. honglt1703

    honglt1703 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Kỳ 3: THE MENTOR- NGƯỜI HƯỚNG DẪN

    May mắn không tự dưng sinh ra, tất cả đều đến với sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Hãy đặt câu hỏi vì sao có những người luôn gặp được người hướng dẫn khi họ cần.

    Chào các bạn,

    Hôm nay tôi xin tiếp tục bài viết “Làm thế nào để một người đi làm, có gia đình và con cái có thể dành ít nhất 6h/ngày học tiếng Anh” với chủ đề “The mentor – Người hướng dẫn”. Như tiêu đề bài viết thì bạn cũng phần nào đoán ra “người hướng dẫn” ở đây tôi muốn đề cập tới việc có một người thầy hướng dẫn khi học tiếng Anh. Nhiều bạn bè của tôi, sau khi được tôi giới thiệu cách học tiếng anh thần kỳ cũng đã bắt đầu tự mình học. Nhưng chỉ được vài tháng, có người chỉ được vài ngày là bắt đầu buông bỏ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến đa số những người tự học chỉ có “hứng” học trong vài tháng rồi chấp nhận đầu hàng và bỏ cuộc. Tôi đã nhìn lại chặng đường học tiếng Anh 2 năm của mình và đã đúc rút được một số kinh nghiệm quý báu. Tôi sẽ chia sẻ dần với các bạn.

    Nguyên nhân thất bại đầu tiên đó là chúng ta thiếu người hướng dẫn- người thầy giáo. Không phải ngẫu nhiên mà từ khi còn bé, chúng ta đều phải đến trường học tập. Cũng có một số trẻ em học ở nhà. Nhưng dù học ở đâu thì đứa trẻ vẫn cần có thầy cô hướng dẫn. Thầy cô sẽ truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm của mình cho học trò, giúp học trò đi đúng hướng và quan trọng hơn, truyền cho họ niềm đam mê, kiên trì không giới hạn về việc học. Thầy cô sốc lại tinh thần của chúng ta, đưa chúng ta vào kỷ luật mỗi khi chúng ta gặp khó khăn, cần sự hướng dẫn hoặc là chúng ta lơ là với việc học.

    Quay trở lại với việc học tiếng Anh. Như các bạn đều biết thì CHTATK là một phương pháp tự học tiếng Anh. Vâng, đúng là như vậy. Đây thực sự là một phương pháp tự học tiếng Anh. Tuy nhiên điều kiện cần là bạn phải có sự đam mê, kiên trì cực lớn để có thể học liên tục trong vòng ít nhất 2 năm. Tôi sẽ không giải thích tại sao phải cần nhiều thời gian đến vậy cho việc học tiếng Anh vì hầu hết các bạn ở đây đều đã đọc qua cuốn sách “Cách học tiếng Anh thần kỳ”. Điều mà tôi- lúc ban đầu, các bạn của tôi và nhiều bạn ở đây đã suy nghĩ không thấu đáo đó là: Liệu việc tự học có phải là cách tốt nhất, hiệu quả nhất, nhanh nhất để thành công trong tiếng Anh hay không? Trở lại với thời điểm 2 năm trước, khi tôi biết đến CHTATK, tôi cũng bắt đầu bằng cách tự học. Tự sắp xếp lịch, tự phân chia thời gian, tự đo lường sự tiến bộ của bản thân. Và có lẽ tôi sẽ tự học tiếp (không biết học được bao lâu) cho đến khi thầy Quốc (người tôi luôn kính trọng dù tuổi đời ít hơn tôi) nói trên HVA về việc mở lớp riêng, sẽ không còn sinh hoạt ở forum trên HVA nữa. Quả thực khi biết được tin đó, tôi đã suy nghĩ rất lung. Tôi đã tự hỏi mình rằng: Liệu có cần phải đăng ký học không? Liệu con người đó có đáng tin hay không? (Hồi đó tiếng tăm của thầy Quốc chưa nổi như bây giờ và cũng chưa có những nhân chứng sống như bây giờ nha các bạn), Mình có thể tự học được không?….Tôi đã tự hỏi và tự giải đáp cho mình.

    Sau nhiều đêm suy nghĩ và cân nhắc, tôi đã quyết định tham gia lớp học của thầy Quốc vào tháng 7/2013. Tôi tin một người có thể viết ra những bài viết tâm huyết và khoa học như vậy sẽ là người thầy tốt cho tôi, tôi tin vào CHTATK và mong muốn sẽ học hết toàn bộ khóa học để có thể làm chủ tiếng Anh, làm chủ cuộc đời mình. Vấn đề của tôi lúc đó là làm sao lo được học phí. Thực ra đây cũng là băn khoăn của nhiều bạn sinh viên, của nhiều người đi làm nhưng thu nhập không cao. Nó cũng là rào cản khiến cho nhiều bạn không dám đi học mà tự mình học. Hoàn cảnh của tôi lúc đó cũng không tốt, lương không thấp nhưng chỉ đủ tiêu sau khi trừ đi các khoản nợ nần. Nhưng tôi lúc đó quyết tâm lắm, chỉ muốn được học ngay nên tôi đã nghĩ cách hạn chế chi tiêu, không mua sắm đồ đạc cá nhân, không đi quán xá, ăn uống đơn giản để dành tiền đi học. Hồi đó thầy Quốc còn ưu tiên là những ai hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện thì có thể viết mail trình bày sao đó để thầy giảm học phí cho. Tôi cũng muốn lắm nhưng suy đi nghĩ lại tôi thấy mình vẫn có điều kiện hơn nhiều người, có công ăn việc làm ổn định cho nên nếu viết mail xin giảm học phí tôi thấy nó kỳ kỳ. Hơn nữa tôi muốn mình có quyết tâm hơn khi học (kiểu như mất tiền thì mới chịu học, tâm lý nó thế bạn ạ). Cho đến bây giờ, sau 2 năm theo học, tôi càng thấm thía được tầm quan trọng của việc có người hướng dẫn. Tôi thầm cảm ơn bản thân vì quyết định sáng suốt lúc bấy giờ.

    Tôi học được ở đó rất, rất nhiều điều bổ ích. Từ những kiến thức về kinh tế, tâm lý, marketing,… đến những kỹ năng như lập kế hoạch, thiết lập mục tiêu, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề,…Tôi học được sự nghiêm túc, kỷ luật, nhiệt tình của thầy giáo với học trò. Ai học hành léng phéng là bị phê bình ngay. Dù điều đó khiến nhiều người không thích nhưng đối với cá nhân tôi đây là cách tốt nhất để học trò trưởng thành. Hơn nữa với cách làm này, lớp học chỉ toàn những người có cùng lý tưởng, quyết tâm và đam mê theo đuổi ước mơ đến cùng. Và một tập thể như thế thì thành công chỉ còn là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Tôi cũng học được cách yêu thương, chia sẻ, tin tưởng, động viên lẫn nhau như anh em chung một nhà. Đó là một cảm giác vô cùng thiêng liêng và tôi trân trọng điều đó.
    Các bạn biết không, tôi cũng đã học từ đó một nguyên lý hết sức đơn giản nhưng vô cùng quan trọng giúp cho việc học thành công. Đó là: Học chủ động và biết cách nhờ người hướng dẫn. Thực tế là, việc “học chủ động” và “nhờ người hướng dẫn” phối hợp với nhau tạo ra hiệu quả làm việc cao nhất cho mỗi cá nhân và cả tập thể.

    Thật vậy,thời đại ngày nay, với việc bùng nổ của công nghệ thông tin, có một điều chắc chắn là có quá nhiều thông tin bạn có thể tìm hiểu trên mạng. Nhưng do quá nhiều thông tin nên bạn rất dễ bị lạc vào một mớ bòng bong của những ý kiến trái chiều nhau. Ở trang web này bạn nghe được thông tin A. Thế nhưng khi đến website khác, bạn lại nghe thấy thông tin B, trái ngược hẳn với A. Bạn như một người đứng giữa ngã ba đường, không biết đi đường nào cho đúng.
    Thông thường trong trường hợp này, việc có người hướng dẫn (mentor) là vô cùng quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn đi đúng hướng, giảm bớt thời gian bạn mắc sai lầm, tăng hiệu quả việc bạn học, hay nói như cách của Newton là mình có thể “đứng trên vai của những người khổng lồ”.

    Nhưng làm thế nào để có thể tận dụng tối đa vai trò của người hướng dẫn? Liệu có phải là khi có người hướng dẫn thì bạn sẽ phó mặc tất cả vào họ không? Câu trả lời chắc chắn là không. Bởi nhiều bạn cứ suy nghĩ giản đơn rằng, khi mình đã bỏ tiền ra học thì có nghĩa là thầy cô phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc học của mình. Đó là quan niệm sai lầm. Tôi đã gặp không ít trường hợp nhờ tôi hướng dẫn học tiếng Anh nhưng cố gắng nửa vời, chỉ được 1, 2 tuần là bắt đầu nản hoặc có những lý do nhất định để dừng. Một vài lần đầu tôi hướng dẫn rất nhiệt tình, xong nhiều lần rồi thì tôi cũng chán. Và do vậy, khi có bạn nào đó nhờ hướng dẫn, tôi thường đặt ra câu hỏi “Thực sự bạn ấy có cần giúp hay không?” ”Mình có nên cố gắng giúp đỡ không, hay lại là thêm một người chỉ giỏi nói và không thực sự muốn làm”? Xã hội có rất nhiều con người như vậy đó các bạn ạ!

    Vi thế, khi muốn tìm một người hướng dẫn, bạn hãy quán triệt tư tưởng rằng: Việc học là của bạn, không ai học thay bạn được. Thầy cô có hướng dẫn nhưng tất cả phụ thuộc vào thái độ và hành động của bạn.

    Ngoài ra, để có thể tiết kiệm được thời gian và công sức của cả hai bên: Bên người hướng dẫn và bên người được hướng dẫn thì các bạn hãy chú ý tới cách thức đặt vấn đề. Điều đó có nghĩa là, với người bạn muốn nhờ hướng dẫn bạn cần chứng minh 2 điều

    1. Bạn thực sự nghiêm túc và quyết tâm muốn học
    2. Bạn đã nghiên cứu vấn đề đến đâu, kế hoạch bạn sẽ cần nhờ người ta giúp như thế nào, chứng minh mình biết cách học tập chủ động – hiệu quả.
    Học một cách chủ động là với các bài tập, vấn đề được giao thì bạn cần chủ động, tích cực tham gia xây dựng ý kiến, đầu tư thời gian công sức để tìm hiểu và thực hành. Đừng động tý là hỏi thầy cô. Giờ đã khác xưa rồi. Bạn hoàn toàn có thể lên tra google hoặc hỏi bạn bè, những người đi trước. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải rèn luyện khả năng diễn đạt sao cho trong sáng, dễ hiểu, tránh việc hỏi đi hỏi lại làm mất thời gian của cả hai bên. Các cụ có câu” Nét chữ, nét người” nên hãy dành thời gian trau chuốt, gọt dũa câu văn, lời nói của mình. Đó cũng là một cách để rèn mình, nâng tầm bản thân mình lên.

    Khép lại bài viết này, tôi chỉ muốn nhắn nhủ với bạn rằng: Kỹ năng tự học là một kỹ năng vô cùng cần thiết đối với những con người của thế kỷ 21, dù bạn đang sinh sống ở đâu đi nữa. Tuy nhiên, nếu bạn chịu đầu tư, nếu bạn suy nghĩ chín chắn thì hãy tìm cho mình một người hướng dẫn xuất sắc. Nhờ người hướng dẫn, bạn sẽ đến đích nhanh hơn, đi đúng hướng và vượt qua khó khăn một cách dễ dàng. Vì thế nếu có cơ hội được học tập với người hướng dẫn giỏi giang, nhiệt tình, tận tâm thì hãy nắm bắt lấy nó bạn nhé! Dù có thể bạn sẽ phải sống kham khổ hơn, vất vả hơn. Bởi một lẽ “cái gì cũng có giá của nó”. Bạn phải trả giá từ bây giờ để mai này gặt hái những trái ngọt.

    Tạm biệt các bạn và hẹn gặp lại các bạn ở kỳ sau: Kỳ 4: KHỔ LUYỆN- HARD WORKING.

    Link tải cuốn ebook CHTATK: http://www.mediafire.com/file/07bakcmicp1nxcx/CHTATK+VIP2-Fr.pdf
     
    Sửa lần cuối: 27/4/2017
  5. honglt1703

    honglt1703 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    KHỔ LUYỆN- HARD WORKING

    Thiên tài là một phần trăm cảm hứng, chín mươi chín phần trăm mồ hôi- Edison

    Reng…reng…reng….

    Tiếng chuông báo thức làm tôi giật mình tỉnh giấc. Nhìn đồng hồ, “đã 3h sáng rồi cơ à?”- tôi tự hỏi mình rồi cố gắng tỉnh dậy. Cảm giác người bồng bềnh và muốn nhắm mắt ngủ tiếp cứ trực chờ trong tôi. “Hay mình ngủ thêm 5 phút nữa thôi. Hôm qua hơn 10h mới bắt đầu đi ngủ mà”- tôi nghĩ thầm. “Thôi đi, chẳng phải có những lần mày ngủ 5 phút thành ra 2,3 tiếng sau mới dậy đấy thôi. Đừng lý do, lý chấu nữa. Dậy đi”- một cái tôi khác lên tiếng phản ứng. Rồi sau đó là một cuộc chiến gay cấn giữa hai cái tôi. Một bên muốn thỏa mãn nhu cầu bản năng của con người- muốn ngủ đủ giấc. Và một bên là lòng quyết tâm, là phần lý trí của tôi. Một cuộc chiến cam go nhưng diễn ra rất nhanh chóng. Tôi ép bản thân mình ngồi dậy, vào nhà tắm rửa mặt cho tỉnh táo. Làn nước mát lạnh khiến tôi phần nào tỉnh táo hơn, cái ước muốn muốn quay lại ngủ tiếp cũng được đè nén lại. Đắp tấm chăn cho hai con, tôi bắt đầu thể dục thể thao một chút rồi ngồi vào bàn học. Như mọi hôm thì tôi bắt đầu đọc truyện thiếu nhi rồi nhưng hôm nay, nhớ ra là mình có bài viết cho fanpage nên tôi tạm gác việc học lại , thả hồn để lấy cảm hứng cho bài viết tiếp theo. Một cảm xúc không tên bắt đầu ùa về, bủa vây lấy tôi và làm tôi sống lại quãng thời gian 2 năm đầy khó khăn nhưng lại vô cùng ý nghĩa với tôi. Vậy mà mới đó đã 2 năm trôi qua rồi. Hai năm nếm mật nằm gai. Hai năm kiên trì khổ luyện. Bao mồ hôi nước mắt mới có được ngày hôm nay. Tôi mỉm cười. Nhanh thật!

    Tâm trí tôi quay về hai năm trước, khi mới bắt đầu theo học CHTATK. Cũng là mùa hè như năm nay. Khác chăng đó là hai năm trước. Hai năm trước bé nhà tôi mới được một tuổi. Thằng bé, trộm vía, cũng khá ngoan nhưng nết ngủ thì ôi thôi, nản toàn tập. Cả ngày chơi và ngủ ngon lành nhưng đêm đến là ngủ chập chờn, một lúc lại tỉnh giấc, lại khóc ỉ ôi. Mẹ lại phải vỗ về thì cu cậu mới ngủ tiếp. Đêm nào cũng vài lần như vậy. Nhà thì cách công ty xa lắm, gần 30 km. Định đi xe buýt cho an toàn và đỡ vất vả. Nhưng rồi nghĩ đến con, nó mới có 1 tuổi, còn chưa cai sữa, cả ngày mẹ đi làm rồi. Nếu đi xe buýt thì bao giờ mới về tới nơi. Chưa kể sáng cũng phải đi sớm nữa. Suy đi tính lại tôi quyết định đi xe máy để tiết kiệm thời gian. Công việc ở công ty lúc đó cũng bận lắm, tôi tham gia vào một dự án khá lớn, kéo dài một năm liền. Áp lực công việc, áp lực việc gia đình. Làm sao để học tiếng Anh đây khi mà có quá nhiều khó khăn bủa vây lấy tôi như vậy? Tôi đã suy nghĩ rất lâu. Chẳng nhẽ cứ chấp nhận như vậy? Chẳng nhẽ cứ là người mẹ có con nhỏ thì phải dành hết thời gian cho con cái, gia đình, không có cơ hội để phát triển bản thân hay sao? KHÔNG. Tôi không muốn như vậy. Tôi muốn vừa chăm sóc gia đình, vừa lo việc ở công ty nhưng vẫn có thời gian cho bản thân. Làm cách nào? Làm cách nào? Trong tôi đau đáu một câu hỏi như vậy. Làm cách nào để có thời gian cho tất cả các công việc trên?

    Và rồi tôi đã tìm ra cách. Phải sắp xếp lại thời gian để có thể làm hết việc quan trọng trong một ngày. Ở bài tiếp theo tôi sẽ chia sẻ với các bạn cách tôi tổ chức sắp xếp thời gian ra sao. Còn bài viết này tôi chỉ nói tới việc tôi đã kiên trì thực hiện sự sắp xếp đó như thế nào mà thôi. Có một điều rằng nó không dễ dàng như bạn nghĩ đâu. Tôi đã thấm thía rất rõ điều này. Tôi đã bắt đầu một ngày mới vào lúc 2,3h sáng- cái giờ mà mọi người còn đang say giấc nồng. Thời đó, như các bạn biết đấy, thằng bé nhà tôi còn nhỏ, nết ngủ hơi xấu .Con bé lớn thì 3 tuổi, ngủ ngoan hơn em. Để có thể vừa học vừa trông con, tôi đã cho bé nằm võng. Vậy là cái cảnh mẹ ngồi bên cánh võng, tay cầm tập vở, đeo tai nghe học bài, thỉnh thoảng đưa võng cho con cứ diễn ra ngày này qua ngày khác, mùa hè rồi đến mùa đông, trời nắng cũng như trời mưa. Đến giờ tôi vẫn nhớ như in, có những hôm trời lạnh giá, tôi loay hoay tìm cách trùm ấm cho con, xong rồi mẹ lại co ro ngồi cạnh võng, vừa trông con vừa học bài. Nghĩ lại sao mà thương mình và thương con đến vậy. Rồi có những hôm, nhà rất nhiều muỗi, mẹ cố gắng tìm cái màn, trùm vào võng để con khỏi muỗi, còn mình thì chỉ dám mặc cái áo dài tay, cái quần dài để vẫn có thể đưa võng cho con được. Hôm nào học bài xong tay chân cũng phải vài nốt muỗi cắn. Ấy vậy mà tôi vẫn kiên trì, vẫn không bỏ cuộc.

    Đấy là buổi sáng. Còn buổi trưa, chiều ở công ty nữa. Tôi tranh thủ ăn bữa trưa thật nhanh, tranh thủ lúc nghỉ giữa giờ để học bài. Để không ảnh hưởng tới người khác, hồi đó tôi ra chỗ cầu thang bộ (cửa thoát hiểm) của tòa nhà học bài. Nhưng rồi tiếng đọc bài của tôi vẫn to, vẫn làm ảnh hưởng tới người khác. Thế là tôi ra ngoài đường đọc bài. Tôi tìm chỗ râm mát, cầm tập vở theo để học. Tôi mặc kệ những ánh nhìn của người xung quanh, mặc kệ tiếng ồn của những chiếc xe máy, mặc kệ tiếng huyên náo của những cuộc chuyện phiếm bên cạnh, tôi vẫn cặm cụi học bài. Được một thời gian, nhận thấy những hôm mưa gió thì không học được, chưa kể để ra chỗ học bài tôi phải đi một đoạn hơi xa, khá tốn thời gian, tôi lại tìm chỗ học mới. May mắn sao tôi để ý thấy tầng trên cùng của tòa nhà tôi làm việc là nhà ăn, trên đó là tầng thượng còn tầng dưới có rất ít người. Vậy là tôi chọn nơi đó làm nơi học bài. Không lo mưa nắng, không sợ xa. Quả là một nơi lý tưởng. Tôi học bài ở đó đâu tầm 6 tháng. Tuy nói là không mưa nắng, lại cùng tòa nhà, nhưng các bạn biết không, ở đó vào mùa hè rất là nóng. Vì là cầu thang bộ của tầng trên cùng nên nó khá kín, không có gió vào, lại là tầng thượng nên nắng chiếu vào nền bê tông, phả cái nóng như thiêu như đốt xuống. Nhiệt độ ở đó chênh so với bên ngoài tầm 10 độ. Vậy là ở Hà Nội, mùa hè nhiệt độ tầm 38~40 độ thì ở đó là gần 50 độ, như một cái chảo thiêu vậy. Hôm nào học bài áo tôi cũng ướt sũng.

    Rồi thì công ty tôi cũng chuyển địa điểm làm việc. Tôi đi làm xa hơn. Cả đi và về là 140 km. Nhiều đồng nghiệp của tôi, khi thấy công ty chuyển chỗ đã bỏ việc, vì chỗ đi làm xa và heo hút quá. Với tôi, thật may là lúc đó bé nhà tôi đã 18 tháng, đã cứng cáp hơn. Chỗ làm tuy xa nhưng lại có xe đưa đón tận nơi. Tôi không phải vất vả đi xe máy hàng ngày. Thời gian trên xe ô tô, tôi còn tranh thủ học tiếng Anh. Tôi thường nghe và xem phim trên xe. Xem phim còn đỡ chứ nghe tiếng Anh gần 1h trên xe, lại ngồi yên một chỗ, quả thực là một thử thách với tôi. Trong khi mọi người trên xe đều ngủ hoặc chơi game, lướt web, đọc báo thì tôi lại học. Nhiều khi buồn ngủ lắm (trên xe ghế thì êm, lại có điều hòa, đêm tôi ngủ ít, ngày tập trung hết sức vào công việc,…) mà tôi phải cố gắng tìm mọi cách cho mình tỉnh táo. Nhiều khi cứ tự hỏi: Sao mình phải khổ sở như thế này? Tự hỏi rồi tự động viên mình rằng “cái gì cũng có cái giá của nó”. Mình cố gắng vất vả rồi thì tương lai sẽ tốt đẹp.

    Tôi vẫn duy trì việc học buổi trưa và lúc nghỉ giữa giờ ở công ty. Thay vì có chỗ cầu thang bộ như trước thì nay, tôi học ở tầng thượng của tòa nhà. Giữa trời đất bao la, tận dụng chỗ bóng râm của những nơi dùng cho hút thuốc, để máy điều hòa,…bất chấp cái nắng cháy da cháy thịt hay những cơn mưa xối xả của Hà Nội, tôi vẫn kiên trì, hàng ngày ở trên đó đọc tiếng Anh. Thời gian thấm thoát trôi qua. Đến bây giờ đã là một năm rưỡi. Chặng đường tới đích vẫn còn dài lắm nhưng tôi tin, dù có khó khăn đến đâu, tôi cũng sẽ vượt qua.

    Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

    Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

    Lời bài hát “Đường đến ngày vinh quang” là lời nhắn gửi của tôi tới các bạn, cũng là lời tôi tự nhắc bản thân mình những khi tôi gặp khó khăn, những khi tôi thấy chán nản, lười biếng hay cần tiếp thêm động lực để cố gắng. Có ai muốn phải dậy từ tờ mờ sáng đâu, có ai muốn giữa trưa, trong khi mọi người giải trí ngủ nghê thì mình đội mưa đội nắng học bài đâu, có ai muốn tận dụng những ngày nghỉ, những khoảng thời gian rảnh ngắn ngủi để mà học tập đâu. Chẳng ai muốn vậy cả. Nhưng để thành công, thì chúng ta phải chấp nhận điều đó. Phải cố gắng, nỗ lực hơn gấp trăm, gấp ngàn lần. Thành công là một hành trình, mỗi lần chúng ta vượt qua khó khăn, mỗi lần chúng ta cố gắng là mỗi lần chúng ta đến gần hơn với thành công. Trên con đường đó, bạn sẽ cảm nhận hết ý nghĩa, sự thiêng liêng và giá trị của thành công mà mình muốn đạt tới. Có một câu nói trong cuốn “Quốc gia khởi nghiệp” rằng Tại sao có người thành công-kẻ thất bại? Tại sao có nước giàu – nước nghèo? Tại sao Việt Nam vẫn mãi nghèo? Làm thế nào để trở thành quốc gia vĩ đại, hùng cường, có tầm ảnh hưởng? Người khác làm được sao ta không làm được? Nước khác làm được sao nước ta không làm được? . Hãy suy nghĩ các bạn nhé!

    Chúc các bạn ngày mới sống có trách nhiệm hơn, cố gắng hơn.

    Link tải cuốn ebook CHTATK:

    http://www.mediafire.com/file/07bakcmicp1nxcx/CHTATK+VIP2-Fr.pdf
     
  6. P.Kiên

    P.Kiên Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Thanks ad nhìu! Hóng phần tiếp theo^^
     
  7. luffy3011

    luffy3011 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Chị tâm huyết quá ạ. Viết hơn cả chục trang, hihi.
    Để em nghiền ngẫm từ từ cho thấm.
    hóng phần tiếp theo.;);););)
     
  8. An nhiên 20x

    An nhiên 20x Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/4/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn những chia sẻ của chị. Em chưa có GD nhưng thời gian cứ đi đâu hết ý. Cũng nghĩ phải ráng học để sau này còn chuyển việc mà chưa có động lực @@. Thật nể chị !!!
     
  9. honglt1703

    honglt1703 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2011
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Kỳ 5: QUẢN LÝ THỜI GIAN- TIME MANAGING

    Thời gian tạo ra nhiều biến đổi hơn là lí lẽ- Danh ngôn

    Chào các bạn,

    Thực ra chủ đề “quản lý thời gian” vốn dĩ đã quá quen thuộc rồi, quen thuộc đến nỗi, bạn chỉ cần vào hiệu sách hoặc lên mạng search thì ra cả đống. Có điều bạn đọc những thông tin ấy rồi thì ứng dụng được bao nhiêu phần trăm vào trong cuộc sống mà thôi. Bởi vì “học” mà không “hành” thì kiến thức cũng chỉ là lý thuyết suông.

    Vì chủ đề “quản lý thời gian” đã quá quen thuộc rồi nên ở bài viết này tôi chỉ xin chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân để làm sao có được ít nhất 6h/ngày dành cho việc học tiếng Anh. Hi vọng sẽ giúp được bạn.

    Như bạn biết rồi đó, mỗi ngày chúng ta đều có 24h, không ai ít hơn ai mà cũng không ai nhiều hơn ai. Tròn trịa 24h. Thế nhưng có những người, với 24h đó họ làm được rất nhiều việc. Nhưng cũng có người, với 24h được ban cho, họ thấy sao mình chẳng làm được cái gì lên hồn cả. Điểm mấu chốt là cách quản lý, sắp xếp thời gian và quyết tâm thực hiện theo sự sắp xếp đó.

    Với một người đi làm, có gia đình và con cái như tôi, việc dành ra ít nhất 6h/ngày học tiếng Anh là một nỗ lực không nhỏ. Tại sao tôi lại nói vậy? Bởi vì để có được khoảng thời gian như vậy, tôi đã phải tìm cách sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, linh hoạt, chặt chẽ nhất có thể. Rồi phải luyện cho mình ý chí để thực hiện theo sự sắp xếp đó nữa chứ. Quả là không dễ dàng chút nào.

    Vậy thì kinh nghiệm của tôi ở đây là gì? Không dài dòng nữa, tôi xin chia sẻ với các bạn như sau:

    1.Trước khi tôi thực hiện điều gì tôi thường lên cho mình thời gian biểu cho một ngày. Hồi bắt đầu học tiếng Anh theo CHTATK, tôi ngồi vào bàn, ghi rõ ra lúc nào mình làm việc, lúc nào mình dành cho sinh hoạt cá nhân, lúc nào thì có thể học bài. Rõ ràng cho từng ngày làm việc. Ví dụ như sau bạn nhé!

    a.Từ thứ hai đến thứ sáu hoặc nếu cuối tuần phải đi làm

    – Làm việc: Từ 8h30~ 11h45, từ 13h15~17h30

    – Sinh hoạt cá nhân: Từ 6h~7h15 ( gồm chuẩn bị bữa sáng, ăn sáng cùng gia đình, cho con ăn, đi làm), 11h45~12h15 (ăn trưa), 19h~21h (ăn tối, tắm giặt, chơi với con)

    – Thời gian học bài: 3h~6h (sáng dậy sớm), 7h15~ 8h30 (học trên xe), 12h15~13h15 (không ngủ trưa), 15h~15h30 (tranh thủ thời gian nghỉ ở công ty), 17h30~18h45 (học trên xe), 21h~22h(tranh thủ buổi tối vừa chơi với con vừa học bài)

    b.Thứ bảy:

    – Làm việc: không

    – Sinh hoạt cá nhân: Từ 6h~7h15 (chuẩn bị bữa sáng, ăn sáng, đi làm), 11h45~12h30 (ăn trưa và nghỉ ngơi), 18h30~21h (ăn tối, tắm giặt, dành cho gia đình)

    – Học bài: 3h~6h(sáng dậy sớm), 7h30~8h15(học trên xe buýt), 8h30~11h45(học bài), 12h30~17h(học bài), 17h30~18h15 (học trên xe buýt), 21h~22h(tranh thủ buổi tối vừa chơi với con vừa học bài)

    c.Chủ nhật

    – Làm việc: không

    – Sinh hoạt cá nhân: Từ 7h~13h: ăn sáng, dọn dẹp nhà cửa, cho con xuống bà ngoại chơi hoặc cả nhà đi chơi với nhau, ăn trưa và nghỉ ngơi, 15h~19h: tắm giặt, dọn dẹp nhà cửa, ăn tối. Hoặc nếu hôm nào đi chơi xa thì lịch sinh hoạt sẽ là từ 7h~19h

    – Học bài: 3h~7h, 13h~15h(nếu sắp xếp được), 19h~22h

    Như các bạn thấy đó, với việc ngồi vào bàn, tính toán thời gian, tôi đã sắp xếp được khoảng thời gian cụ thể cho mỗi việc. Đặc biệt hơn, tôi đã có thể tìm thấy thời gian cho việc học tiếng Anh, hôm nào cũng ít nhất 6h học bài. Có thể nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng đây chỉ là lý tưởng, thực tế thì không được như vậy. Có thể có ngày mình bị ốm, con cái ốm, gia đình có việc,… Sự thực thì đúng là như vậy. Những việc bất ngờ vẫn có thể xảy ra, bạn không lường trước được. Bản thân tôi cũng vậy. Tuy nhiên khi tôi lên lịch học cho mình như bên trên, tôi nhận ra rằng, dù có xảy ra việc gì, tôi vẫn chủ động về mặt thời gian. Những hôm có việc, tôi tập trung vào việc đó (như nếu bị ốm hoặc con ốm thì lo chăm sóc tốt sức khỏe cho mình và con cái, nhà có việc thì lo việc gia đình cho xong,…). Nhưng sau khi giải quyết xong việc, thì tôi ngay lập tức quay trở lại với lịch mà mình đã xếp. Tôi recover lại những việc mà tôi đã bị chậm.

    Thời gian biểu của tôi khá chặt nên như các bạn thấy, thời gian học của tôi bao giờ cũng tầm 8h~9h. Đấy là bí quyết của tôi. Tôi dành thời gian đó cho những lúc bận việc riêng. Như vậy tôi vẫn đảm bảo ít nhất 6h/ngày để học tiếng Anh mà vẫn có những khoảng thời gian cho mình, cho gia đình và cho những việc đột suất. Hơn nữa, với một lịch trình chặt như vậy, tôi tận dụng tối đa thời gian và khả năng của mình.

    2.Hãy lập kế hoạch theo tuần, tháng và năm cho việc học cũng như cho công việc.

    Tôi luôn luôn có những cuốn sổ riêng dành cho việc lập kế hoạch. Một cuốn sổ về chi tiêu để tôi có thể quản lý tài chính. Một cuốn sổ về công việc. Nó cho tôi biết những việc tôi cần làm, những kỹ năng, mục tiêu sự nghiệp mà tôi cần đạt được. Một cuốn sổ về học tập. Ở đó tôi lên cho mình mục tiêu tiếng Anh mà tôi cần đạt theo từng tuần, từng tháng và từng năm. Tôi cố gắng hết sức để đạt được những mục tiêu theo tuần. Bất đắc dĩ nếu không đạt được thì kiểu gì cũng phải đạt được theo tháng và theo năm. Bằng việc lập kế hoạch này, tôi có hình dung cụ thể những chặng đường mà mình cần đi để tới đích. Đó cũng là cách tôi tự thưởng cho mình mỗi khi tôi đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra.

    Bạn phải có kế hoạch cho bản thân mình. Bởi nếu như không có kế hoạch thì bạn sẽ như con thuyền lạc hướng, không biết bến bờ ở đâu.

    3.Hãy biết cách xác định độ ưu tiên của từng việc.

    Cái này cũng nói quá nhiều rồi. Với cá nhân tôi thì tôi áp dụng vào cuộc sống của mình như sau. Trong công việc, mỗi buổi sáng, tôi làm một cái to-do-list dán ngay trước màn hình máy tính. Ở mảnh giấy đó tôi list ra các đầu việc tôi cần làm trong ngày. Từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Và tôi thực hiện theo đúng trình tự đó. Mỗi khi xong việc tôi lại lấy bút ra, tích vào dòng đó, coi như đã giải quyết xong một tảng đá. Và lại tiếp tục sang công việc tiếp theo. Tương tự với việc học và việc cá nhân. Cuối mỗi ngày tôi sẽ tổng kết xem mình đã làm được gì và còn việc gì chưa làm được. Những việc chưa làm được sẽ chuyển sang ngày mai (nhưng cố gắng đừng để như vậy, bạn nhé!). Khi xác định được mức độ ưu tiên cho từng việc, bạn sẽ biết việc nào quan trọng, việc nào ít quan trọng hơn, việc nào cần làm ngay và việc nào có thể để thư thả. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có một giới hạn nhất định về thời gian, vì thế cần phải biết việc gì cần làm và việc gì không.

    4.Đừng để thời gian chết.

    Nhiều người cứ than thở rằng, sao mình nhiều việc thế, sao không có thời gian cho học hành. Than thở vậy nhưng tôi thấy, họ vẫn có thời gian vài tiếng để xem tivi, để lướt web, đọc tin tức hay tám chuyện trên facebook. Các bạn biết không, một ngày tôi xem tivi nhiều nhất là 30 phút (lúc ăn cơm cùng gia đình buổi tối), đọc tin tức thì hầu như không, có vào facebook nhưng chỉ để phục vụ cho học tập (do tôi có tham gia một số việc của forum), chỉ lướt web khi cần tìm thông tin liên quan tới công việc mình đang làm. Tuy vậy tôi vẫn giới hạn cho mình nhiều nhất là 1h-2h trên mạng. Tôi cũng tận dụng tối đa thời gian để có thể học. Như bài viết trước mà tôi chia sẻ, tôi tranh thủ học lúc trên xe, lúc ngủ trưa, lúc chơi với con,…Dù chỉ là 30 phút hoặc thậm chí 10 phút, tôi cũng cố gắng để học. Đừng hỏi tại sao người khác có nhiều thời gian để học trong khi mình phí phạm thời gian đó cho những việc như mua sắm, chơi game, ngủ nướng,…

    5.Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ đó là: Hãy rèn cho mình Ý CHÍ.

    Ý CHÍ đó để bạn có thể làm những việc mà mình không muốn (như dậy sớm, học bài vào cuối tuần, không la cà trên mạng,..) trong một thời gian dài chứ không chỉ một sớm một chiều. Ý CHÍ đó giúp bạn vượt qua những khó khăn, trở ngại, cám dỗ trong cuộc sống để kiên trì đi theo con đường mình đã chọn. Ý CHÍ đó mang đến cho bạn niềm tin, sức mạnh vào một tương lai tốt đẹp nếu bạn chịu trả một cái giá tương ứng.

    Để kết thúc tôi xin gửi tới các bạn một câu nói trích trong Tony buổi sáng Mình có một cuộc đời thôi, đừng có tro tàn bếp lạnh. Dù ngoài kia lạnh lẽo, lòng người quyết tâm thì vẫn rực lửa”.Chúc các bạn quản lý quỹ thời gian của mình hiệu quả hơn.

    Link tải cuốn ebook CHTATK:

    http://www.mediafire.com/file/07bakcmicp1nxcx/CHTATK+VIP2-Fr.pdf
     
    vuongtunglam thích bài này.
  10. An nhiên 20x

    An nhiên 20x Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/4/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ah, chị ơi. Chị học TA tới nay được bao lâu rùi chị?

    Thấy chị học em cũng ham quá ^^. Đợi em tải xong cuốn ebook CHTATK vè đọc xong rùi có gì em hỏi chị được không?

    Tks chị
     
  11. dungbtt

    dungbtt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/11/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1

    Oh thật ngưỡng mộ, cảm ơn chị nha. Em cũng đang tìm hiểu cho đứa cháu em
     
  12. dungbtt

    dungbtt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/11/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Thật ngưỡng mộ chi quá. Cảm ơn chị nhiều nha. Thật khâm phục chị quá đi mất!!
     
  13. luffy3011

    luffy3011 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/4/2017
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cứ như đọc truyện dài kì ấy nhỉ???
    Mà mình hỏi thật, bạn học xong có hiệu quả không vậy?
    Chứ 12 năm học ở trường, thêm vài năm ở trong mấy lò luyện mà mình chả nhớ cái khỉ gì.
    Sao thấy bạn nói nghe dễ thế :D:D:rolleyes::rolleyes::rolleyes:
     
  14. dungbtt

    dungbtt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/11/2013
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Dạ em cũng vậy.
     
  15. P.Kiên

    P.Kiên Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/10/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bài viết cực kì bổ ích của chị. Đúng là thứ em đang cần. Áp dụng thôiiiiii
     
  16. Rebel17

    Rebel17 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/3/2016
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bài viết rất tâm huyết của một mẹ rất tâm huyết. Cảm ơn mẹ nhé, sẽ dành thời gian tìm hiểu để dạy con sau này mặc dù chưa có GĐ =))
     
  17. gavang9x

    gavang9x Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/9/2016
    Bài viết:
    4,234
    Đã được thích:
    909
    Điểm thành tích:
    823
    ngưỡng mộ quá, em học mãi ko vào
     
  18. An nhiên 20x

    An nhiên 20x Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/4/2017
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Hì hì, hum nay chưa thấy chị post bài nhỉ? Em đang đọc cuốn CHTATK rùi, lúc đầu cũng ngại đọc, nhưng thui cố gắng nhỉ ^^
     
  19. hungpmu

    hungpmu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/8/2016
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Check xem thế nào, mình đang học theo EE
     

Chia sẻ trang này