Thông tin: Ngộ Nhận Và Giác Ngộ: Tác Hại Của Sữa Công Thức

Thảo luận trong 'Sữa cho bé' bởi dược phẩm Việt Pháp, 25/2/2017.

  1. dược phẩm Việt Pháp

    dược phẩm Việt Pháp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Chính sữa bột công thức sau khi tiêu hóa giết chết các tế bào khỏe mạnh, sữa mẹ thì không thế!
    Nguồn
    https://www.breastfeeding.asn.au/digested-artificial-baby-m
    Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh
    Hiệu đính: CG Betibuti

    Bài báo cáo của Tiến sỹ Susan Tawia, Chuyên viên thông tin khoa học cấp cao, thuộc nhóm nghiên cứu về sữa mẹ, viết cho Tạp chí định kỳ gửi tới các thành viên là chuyên gia y tế.
    Khoa học đã chứng minh từ lâu rằng trẻ sinh non ăn sữa bột công thức có nguy cơ bị hoại tử đường ruột cao hơn trẻ được bú sữa mẹ, nhưng cơ chế đáng lưu ý này chưa được hiểu rõ. Theo một nghiên cứu của Penn và các tác giả khác (năm 2012), axit béo tự do sinh ra trong quá trình “tiêu hóa” sữa bột công thức để mô phỏng những gì xảy ra trong dạ dày trẻ sơ sinh, đã gây chết các tế bào – điều có thể đã tiếp tay vào việc gây hoại tử đường ruột.
    Tác giả Penn và Schmid-Schonbein (năm 2008) đã tìm ra rằng những thức ăn chưa được tiêu hóa hết trong ruột của người trưởng thành chính là cytotoxic (chất độc có khả năng tiêu diệt tế bào) đã sinh ra một số loại axit béo tự do – loại chất gây tổn thương cho màng tế bào. Thành ruột của người lớn và trẻ lớn hơn có màng nhầy hoàn thiện hơn nên có thể ngăn chặn sự tấn công của các axit béo tự do này. Còn trẻ sơ sinh bị hiện tượng “hở ruột” (có niêm mạc ruột chưa hoàn thiện), đặc biệt đối với trẻ sinh non, lý giải cho sự tăng nguy cơ bị hoại tử đường ruột ở những trẻ này. Một nghiên cứu gần đây của Penn và các tác giả khác (năm 2012) đã so sánh khả năng tiêu diệt bạch cầu, các tế bào mô và tế bào niêm mạc ruột, của sữa các loại sữa sau tiêu hóa, trong đó có sữa mẹ người và 9 loại sữa bột công thức khác nhau. Họ đã đưa ra được lý thuyết rằng, sau khi được tiêu hóa bởi các enzyme, chính sữa bột công thức, chứa những axit béo tự do - thứ sẽ sinh ra chất độc cytotoxic đối với tế bào và giết chết các tế bào, trong khi sữa mẹ người thì không bị thế.
    Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng trong phòng thí nghiệm quá trình “tiêu hóa” bằng cách cho các men tiêu hóa hoạt động trên các loại sữa bột công thức dành cho trẻ sinh non và trẻ sinh đủ tháng, cũng như sữa mẹ mới vắt. Sau đó họ kiểm tra nồng độ axit béo tự do ở các loại sữa bột công thức và sữa mẹ. Họ cũng kiểm tra xem các axit béo này có tiêu diệt 3 loại tế bào có liên quan đến hiện tượng hoại tử đường ruột không: tế bào mô ở niêm mạc ruột, tế bào mô ở thành mạch máu, và bạch cầu (loại tế bào sẽ “phản hồi” đầu tiên với sự sưng viêm khi bên trong cơ thể bị thương tổn).
    Kết quả quá rõ rệt, sữa bột công thức sau khi được “tiêu hóa”, hay chính là chất độc cytotoxic, trong vòng chỉ 5 phút đã giết chết các tế bào khỏe mạnh, trong khi đó sữa mẹ không hề có hiện tượng này.
    Ví dụ, sữa bột công thức đã “tiêu hóa” đã làm chết từ 47% đến hơn 90% lượng bạch cầu, trong khi chỉ 6% lượng bạch cầu bị chết khi tiếp xúc với sữa mẹ đã “tiêu hóa” (Bảng 1). Nồng độ axit béo tự do trong sữa bột công thức cao hơn rất nhiều so với nồng độ axit béo tự do trong sữa mẹ, và nồng độ axit béo này có liên quan đến sự hoại tử đường ruột. Sữa bột công thức sau khi được “tiêu hóa” cũng cho thấy chứa nhiều chất độc cytotoxic hơn sữa mẹ sau khi được “tiêu hóa” khi nó được nhỏ vào các tế bào mô và tế bào niêm mạc ruột đựng trong ống nghiệm.
    Chất lỏng mẫu Tiêu hóa bằng
    Lipase
    Sữa mẹ mới vắt 3.0 ± 1.7 6.2 ± 7.4
    Sữa Enfamil Infant 10.1 ± 7.3 60.0 ± 15.6
    Sữa Similac Advance 8.6 ± 7.3 93.4 ± 3.3
    Sữa Similac Soy 4.3 ± 2.1 70.8 ± 13.5
    Sữa Enfamil Premature 20kcal/oz (cho trẻ sinh non) 9.8 ± 4.9 95.0 ± 3.1
    Sữa EnfaCare 22kcal/oz 11.6 ± 2.6 46.7 ± 10.1
    Sữa Similac Special Care 20kcal/oz 12.6 ± 3.1 97.0 ± 0.4
    Sữa Similac Expert Care NeoSure 22kcal/oz 16.5 ± 5.6 90 ± 1.9
    Bảng 1: Bạch cầu bị chết 1 giờ đồng hồ sau khi tiếp xúc với chất lỏng mẫu (nước muối chứa phosphate) và sau khi tiếp xúc với sữa mẹ hoặc sữa bột công thức đã cho “tiêu hóa” bằng men lipase.
    Nghiên cứu này đã tìm ra rằng sữa bột công thức “tiêu hóa” theo cách này đã biến thành chất độc cytotoxic, nhưng sữa mẹ sau khi được “tiêu hóa” thì không hề bị thế. Nhóm nghiên cứu cho rằng hầu hết các loại thức ăn, bao gồm cả sữa bột công thức, đều sản sinh ra nồng độ axit béo tự do cao trong quá trình tiêu hóa, nhưng cũng trong quá trình đó, sữa mẹ lại không hề sản sinh loại axit béo tự do độc hại này.
    Sữa mẹ tiêu diệt tế bào ung thư
    Trái lại, hai chất trong sữa mẹ đã được tìm ra là có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư trong ống nghiệm.
    Chất tiêu diệt tế bào khối u Human Alpha-lactalbumin Made Lethal to Tumour cells (HAMLET) là một loại phức hợp chất béo-đạm chứa trong sữa mẹ, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Chất HAMLET kỳ diệu này đã được chứng minh là có thể giảm ung thư vú và ung thư bàng quang khi cho tiếp xúc trực tiếp. Chất HAMLET được tạo thành trong phòng thí nghiệm ở độ pH thấp từ α-lactalbumin và axit oleic là 2 chất đều có mặt trong sữa mẹ riêng lẻ, còn HAMLET kết hợp thì không có trong sữa mẹ. Các nhà nghiên cứu đã giả định rằng chất HAMLET có thể được kết hợp lại trong dạ dày trẻ sơ sinh và điều này đã đóng góp vào sự khác biệt lớn giữa tỉ lệ mắc bệnh ung thư giữa trẻ được bú mẹ và trẻ nuôi bằng sữa bột công thức (nghiên cứu của tác giả Mok năm 2007). (Trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ có tỉ lệ mắc bệnh bạch cầu máu cấp tính và bệnh bạch cầu tủy cấp tính thấp hơn trẻ sơ sinh nuôi bằng sữa bột công thức – tác giả Ip năm 2007).
    TNF-Related Apoptosis-Inducing Ligand (TRAIL) là một chất khác cấu thành trong sữa mẹ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. TRAIL gắn kết vào “điểm thụ thể tự hủy” (death receptor) trên bề mặt các tế bào ung thư và kích hoạt quá trình tự hủy của các tế bào này. Các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao chất TRAIL không hề tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh, nhưng có thể do tế bào khỏe mạnh chứa rất nhiều điểm thụ thể bảo vệ (decoy receptor) – đối kháng với “điểm thụ thể tự hủy” (death receptor) để TRAIL có thể nhận diện. Chất TRAIL cũng có các công năng khác và có thể tham gia vào việc thúc đẩy sự phân loại tế bào ở niêm mạc ruột. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm ra cách sử dụng chất TRAIL này trong điều trị bệnh ung thư (tác giả Allen & El-Deiry năm 2012, tác giá Stolfi, Pallone và Montelone năm 2012). Nồng độ chất TRAIL trong sữa mẹ gấp 100 lần trong huyết thanh (tác giả Davanzo năm 2012).
    Các báo cáo về những chất cấu thành trong sữa mẹ có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư trong ống nghiệm đã đem lại hy vọng cho các bệnh nhân ung thư rằng sữa mẹ có thể giúp họ. Tác giả Rough và các giả khác (năm 2009) đã báo cáo một nghiên cứu về kết quả sau khi sử dụng sữa mẹ trên 10 bệnh nhân ung thư. Hầu hết các bệnh nhân đều phản hồi rằng họ cảm thấy một số lợi ích, như tăng sự thèm ăn và giảm triệu chứng nôn ói trong quá trình hóa trị. Mặc dù vậy, nghiên cứu này đã không đánh giá tiến triển về mặt sức khỏe trên các bệnh nhân này.
    ---st---
    12063839_746081318829111_1977625879323697527_n.jpg 12063839_746081318829111_1977625879323697527_n.jpg
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dược phẩm Việt Pháp
    Đang tải...


  2. Thao Truong 45

    Thao Truong 45 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/2/2017
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ, em mình 3 tuổi vẫn muốn tý. Mẹ bảo có gì mà tý. Nó bảo có sữa mà mẹ :D
     
    dược phẩm Việt Pháp thích bài này.
  3. dược phẩm Việt Pháp

    dược phẩm Việt Pháp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    hihi, ở nước ngoài các bà mẹ cho bé ti ít nhất là 2 tuổi đó mn ạ. Sữa mẹ có sức đề kháng mà ở sữa ct thì k có
     
  4. hoanghaipharm

    hoanghaipharm Tư vấn miễn phí Rối Loạn Tiền Đình

    Tham gia:
    19/4/2017
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Vẫn biết sữa mẹ là tốt nhất rồi, nhưng ở mình hay mắc cái bệnh so sánh với con người ta nên nhiều khi cứ phải chạy đua, khổ lắm các mẹ ạ.
     
  5. dược phẩm Việt Pháp

    dược phẩm Việt Pháp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    đấy là do chính bản thân mình, khi biết rồi thì nên tránh thôi. Khuyên các mẹ k nên so sánh vđề cân nặng, khi các bé lớn cơ thể sẽ phát triển thôi ạ.
     
    hoanghaipharm thích bài này.
  6. hoanghaipharm

    hoanghaipharm Tư vấn miễn phí Rối Loạn Tiền Đình

    Tham gia:
    19/4/2017
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều khi là do những người xung quanh tác động đó.
     
  7. dược phẩm Việt Pháp

    dược phẩm Việt Pháp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    kiên quyết thôi mom ơi, cu t trước cũng mấy tháng k tăng kg ý, nói t kệ, trvia giờ tăng kg bụ bẫm còn phải hãm ý :(
     
  8. Linh Kite Nguyễn

    Linh Kite Nguyễn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/3/2017
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    60
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết rất hay và bổ ích,
    Cám ơn chia sẻ của bạn nhiều nha
     
  9. Kún iu

    Kún iu Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    19/3/2011
    Bài viết:
    7,082
    Đã được thích:
    1,531
    Điểm thành tích:
    863
    Mình đồng ý quan điểm sữa mẹ là tốt nhất cho con. Không sữa nào sánh được với sữa mẹ. Ngày nay, nguồn thông tin phong phú và đa chiều nên hầu hết các mẹ đều ý thức được điều này. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp các mẹ không đủ sữa để cho con ăn thì việc cho con sử dụng sữa công thức là cần thiết. (Con mình ăn cả sữa mẹ và sữa công thức)
     
  10. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    con mình 5 tuổi vẫn dùng sữa công thức
     
  11. MeQuangThien

    MeQuangThien Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/2/2017
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Con mình dùng sữa mẹ hoàn toàn đến 1 tuổi thì dùng thêm sữa công thức vì mẹ không đủ sữa cho con, ăn dặm thì con ăn rất ít. Trộm vía từ khi dùng thêm sữa công thức con cân nặng và chiều cao tăng vùn vụt. Giờ 3 tuổi mà chiều cao vượt chuẩn 4cm và cân nặng vượt chuẩn 1.5kg. Dùng sữa mẹ con tăng chiều cao chậm hơn so với khi con được bổ sung thêm sữa công thức.
     
  12. dược phẩm Việt Pháp

    dược phẩm Việt Pháp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2016
    Bài viết:
    257
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    sữa ct dễ béo mom ạ
     
  13. MeQuangThien

    MeQuangThien Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/2/2017
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Con mình cao chứ không béo bạn ạ. Bạn ấy cao 99cm mà cân nặng 15.5kg, bạn ấy chưa tròn 3 tuổi. Lúc 2 tuổi cũng 15.5 kg mà giờ gần 3 tuổi cũng nặng tầm đấy. Có chiều cao lúc 2 tuổi là 91cm lúc gần 3 tuổi là 99cm thôi. Uống sữa ko dễ tăng cân đâu, chỉ tăng chiều cao thôi. Nhìn bạn ấy cao lều khều chứ chân tay như que tăm í, thuộc dạng bình thường, hơi còi chứ ko béo bạn ạ.
     
  14. choicungtre

    choicungtre Cung cấp thực phẩm sạch

    Tham gia:
    16/5/2017
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    29
    Điểm thành tích:
    18
    Thật ra như em từ bé đến khi trưởng thành gầy, mọi người suốt ngày chê cũng chán các mẹ ah. Trẻ con mình cũng ko để nó gày quá còn là vấn đề thẩm mĩ và sự tự tin của nó sau này nữa. Em nghĩ vậy
     
  15. gmt210

    gmt210 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/6/2012
    Bài viết:
    7,934
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    823
    Sữa công thức vẫn đang là tranh cãi bất tận trên mọi mặt trận. Nếu đọc ở hội anti sữa công thức thì thực sự là không dám cho con uống luôn, cảm thấy như mỗi cốc sữa mình đưa con là uống chất độc vậy. Và thực tế là ở các nước phát triển, họ thường cho con uống sữa tươi chứ ít cho uống sữa công thức. Nhưng sữa tươi ở VN thì cũng lại các mẹ anti chỉ ra hàng loạt lý do không nên uống. Cơ mà trẻ con không uống sữa thì lại chậm phát triển chiều cao. Cứ luẩn quẩn mãi, tranh cãi mãi mà chả bên nào có lý hoàn toàn. Nên thôi con mình mình tự quyết định làm gì tốt nhất cho con vậy.
     

Chia sẻ trang này