Khác: Mang Thai Ngoài Tử Cung - Ca Sinh Thành Công Ở Tuần 41, Điều Kỳ Diệu Hiếm Gặp Trong Lịch Sử Y Học

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi thuykitty2005, 29/5/2017.

By thuykitty2005 on 29/5/2017 lúc 4:14 PM
  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Đây là trường hợp sinh con vô cùng hiếm gặp khi em bé phát triển bên ngoài dạ con người mẹ nhưng vẫn chào đời khỏe mạnh.

    Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, là một cấp cứu có thể đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người mẹ cũng như em bé.

    Thời gian gần đây, câu chuyện của mẹ người Nga yêu cầu được giấu tên đã hạ sinh “em bé kỳ diệu” trong tình trạng mang thai nằm ngoài tử cung ở tuần thứ 41 thai kỳ. Các bác sĩ tại đây cho biết hầu như trước đây chưa từng có một em bé nào phát triển bên ngoài tử cung mẹ lại có thể lớn lên khỏe mạnh và đủ ngày tháng để chào đời. Đây được coi là em bé kỳ diệu, là trường hợp hiếm chỉ chiếm khoảng 1/625 triệu ca.

    Tên của cô bé là Veronika với ý nghĩa là “niềm tin vào chiến thắng”, được sinh ra tại một bệnh viện ở Siberia của Nga hôm 21/3/2017, với cân nặng 4,1kg, chiều dài 56cm, và tình trạng sức khỏe bình thường.

    [​IMG]
    Em bé nằm trong ổ bụng vẫn phát triển tốt, nặng 4,1kg.

    Theo chia sẻ của người mẹ 31 tuổi này, trong suốt thai kỳ, cô không hề nhờ đến sự can thiệp của y khoa: “Tôi muốn có thai kỳ tự nhiên nhất và không muốn có sự can thiệp của người khác. Với vợ chồng tôi, chúng tôi nghĩ không cần thiết phải đi khám thai. Chúng tôi có quan điểm riêng của mình và không muốn siêu âm cũng như uống bất cứ loại thuốc nào. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ chỉ đến bệnh viện khi nhận thấy những cơn co thắt chuyển dạ.”

    Chính vì vậy, tình trạng mang bầu hiếm gặp của cô chỉ được phát hiện vào phút chót khi cô không nhận thấy những cơn co thắt và buộc phải đến bệnh viện ở tuần 41 mà vẫn không hề có bất cứ dấu hiệu chuyển dạ nào.

    [​IMG]
    Hình ảnh siêu âm thai tuần 41 cho thấy em bé không nằm trong tử cung người mẹ.
    Kết quả sau khi kiểm tra tại bệnh viện cho thấy em bé không nằm trong tử cung mà lại nằm ở một vị trí trong bụng người mẹ. Thai nhi nằm trong túi ối bảo vệ như những em bé nằm trong tử cung mẹ, chỉ khác là túi ối này lại không nằm trong dạ con.

    [​IMG]
    Giây phút bác sĩ mổ đẻ, rạch bọc ối đón em bé chào đời.

    Theo bác sĩ phẫu thuật Vladimir Borovkov, phó giám đốc Trung tâm Prenatal khu vực Altai: “Có thể em bé được thụ thai tự nhiên nhưng trứng đã thụ tinh lại được cấy vào một vị trí khác mà không phải tử cung. Vì vậy em bé đã phát triển bên ngoài tử cung.”

    Tiến sĩ Borovkov cũng cho biết thêm: “Trên thế giới, không có trên 10 trường hợp đặc biệt như thế này. Mang thai ở bụng có xảy ra nhưng thường rất hiếm và tỷ lệ những trường hợp trẻ còn sống sót lại cho đến đủ ngày tháng để chào đời gần như là duy nhất.”

    Còn theo bác sĩ Dmitry Erin – người phụ trách truyền máu cho ca mổ đẻ này cho hay: “Phẫu thuật mổ đẻ cho trường hợp thế này phải đối mặt với nhiều nguy cơ.”

    [​IMG]

    Bác sĩ phẫu thuật Vladimir Borovkov cho biết đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp, gần như duy nhất.​

    Về phía người mẹ 31 tuổi, chị cho biết:“Suốt thai kỳ, tôi vẫn cảm nhận được những chuyển động mỗi ngày của con và tôi nghĩ con đang phát triển bình thường. Tuy nhiên khi đến ngày sinh nở mà không hề nhận thấy bất cứ cơn co thắt nào, vợ chồng tôi đã quyết định đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi siêu âm thai, ngay lập tức tôi được chuyển sang phòng phẫu thuật. Bác sĩ nói con tôi không nằm trong tử cung. Thực sự quá sốc.”

    Bà mẹ này cũng gửi lời cảm ơn đến hơn 10 y bác sĩ đã hỗ trợ cô vượt cạn thành công trong ca phẫu thuật nhiều nguy cơ, có thể đe dọa đến mạng sống.

    [​IMG]

    Với ca sinh mổ này, đã có 10 bác sĩ tham gia phẫu thuật vì đây được coi là ca sinh có nguy cơ cao với cả mẹ và con. May mắn là ca sinh đã thành công, người mẹ sau ca sinh nở phục hồi khỏe mạnh bình thường và đã có thể tự chăm con.

    Hiện tại, các bác sĩ vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân tại sao một em bé thụ thai bên ngoài tử cung lại vẫn có thể phát triển được bình thường.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi thuykitty2005, 29/5/2017.

    1. metomcat
      metomcat
      Kỳ lạ quá cơ
    2. Bảo An Tamsoa
      Bảo An Tamsoa
      kì diệu quá
    3. LanHuongtb98
      LanHuongtb98
      kì diệu thật

Chia sẻ trang này