Làm Sao Chữa Trị Chứng Nghiện Game?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi catbui01, 24/8/2017.

  1. catbui01

    catbui01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/6/2017
    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    Các trò chơi game bạo lực, mạng xã hội với những thủ thuật đầy hấp dẫn đang cám dỗ thế hệ trẻ và từng ngày một gặm nhấm dần nhân cách, tương lai. Thậm chí là giết chết thế hệ trẻ từng ngày một. Vậy, phải làm sao để cứu vãn tình thế, hướng dẫn con cái thoát khỏi tình trạng nghiện game?

    Làm cha làm mẹ bạn nghĩ rằng nghĩa vụ của mình là kiếm thật nhiều tiền để con cái có cuộc sống đầy đủ, không phải thua thiệt với bè bạn. Cuộc sống cuốn bạn theo bao nhiêu tất bật, mưu sinh. Để rồi, đến một ngày, bạn sững sờ nhận phiếu mời phụ huynh từ chủ nhiệm của con. Thật khó lòng mà tin được rằng đứa con ngoan ngoãn, là niềm kiêu hãnh bấy lâu nay lại có thể hành động thiếu suy nghĩ như vậy. Không học hành đàng hoàng, thường xuyên trốn học, thậm chí là nói tục, chửi thề. Hoang mang cực độ, bạn chỉ muốn đánh mắng cho con sợ mà khôn ra. Xin thưa, đó là cách dạy con ngu ngốc nhất và chỉ khiến tình hình tệ hơn. Hãy thật bình tĩnh nhìn nhận lại vấn đề và lập ra hướng giải quyết đúng đắn như sau:


    Làm sao chữa trị chứng nghiện game cho con cái

    1. Nhìn lại cách dạy con


    Về chủ quan, bạn cần nhìn nhận lại những lỗi sai trong cách uốn nắn con cái. Trước tiên, hãy đặt ra câu hỏi: Mình đã làm gì mà con cái lại hư hỏng? Có thể là vì bạn quá tất bật với cơm áo gạo tiền mà không dành nhiều thời gian cho con cái, trong khi con bạn rất cần những quan tâm, ngọt ngào giây phút bên cha mẹ. Sự thiếu thốn về tinh thần cũng quan trọng không kém thiếu thốn về vật chất. Vợ chồng bạn cần họp lại và bàn về cách dạy con cho hợp lý. Cần phải vừa nhu vừa cương trong cách dạy, tức là nghiêm khắc chỉ cho con biết đúng sai và cũng dùng lời lẽ ngọt ngào để khuyên lơi con và cho con biết bạn đã kì vọng vào con như thế nào để chúng ý thức về hành vi của bản thân.

    2. Nói chuyện với con là việc quan trọng mỗi ngày.

    Bữa cơm gia đình thân mật là ưu tiên hàng đầu cho cuộc sống gia đình. Cho dù công việc bận rộn đến đâu cũng phải dành thời gian nấu ăn, xem tivi chung, cả gia đình phải gặp nhau ít nhất một lần vào bữa cơm.

    Thêm vào đó hãy sắp xếp thời gian để tổ chức đi du lịch, đi pic nic vào dịp lễ, dịp cuối tuần. Mỗi tối, bạn cần dành ra ít nhất 15 phút để nói chuyện chia sẻ hôm nay con đã gặp ai, làm những gì và đang thấy vướng mắc vấn đề gì nhất.

    Lưu ý khi nói chuyện với con cái, bạn hãy đặt mình là người bạn để tâm sự với con. Chỉ có như vậy mới tạo được cảm giác thoải mái để con chia sẻ thật nhất.

    3. Đừng quá nuông chiều con

    Gia đình có điều kiện, bạn không thiếu tiền và sẵn sàng cho con tiền để tiêu xài không thua kém bạn bè. Tuy nhiên, có bao giờ bạn nghĩ bạn là thủ phạm gián tiếp con cái qua những đồng tiền vô nghĩa đó không. Đó là cơ hội để con hư hỏng chỉ vì có quá nhiều tiền, lại nhiều thời gian rảnh rổi và bị bạn bè lôi kéo. Có thể con bạn rất hiền, rất ngoan. Nhưng cũng chính vì quá hiền lành, quá ngoan mà dễ bị bạn bè rủ rê, khiêu khích.

    4. Dùng biện pháp mạnh

    Trường hợp con bạn đã trót rơi vào con đường nghiện game. Hãy nắm bắt rõ vấn đề lúc này, nghiện game cũng nghiêm trọng không khác gì nghiện ma túy, nghiện thuốc. Trước tiên, phải cố gắng cắt cơn nghiện. Trong những ngày đầu, bạn cần toàn tâm toàn sức dành thời gian cho chiến lược cai nghiện game cho con. Hãy đưa đón con đi học mỗi ngày, không cho con sử dụng điện thoại, điều tra những người bạn mà con giao lưu và cắt hết những khoản chi tiêu không cần thiết. Trong những ngày tiếp theo, bạn cố tình đăng kí các lớp nhạc, múa, nấu ăn, thể thao… tạo niềm vui để con hứng thú với việc ra ngoài giao tiếp và tự giác nhận ra rằng còn nhiều niềm vui khác ngoài xã hội, tự bó mình trong thế giới ảo là tự giết mình.

    5. Gia đình cần có sự tương tác tốt với nhà trường.

    Hãy thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để biết thái độ và biểu hiện của con bạn khi đến lớp. Có thể ở gia đình thì bé răm rắp nghe theo lời khuyên dạy của bạn, nhưng đó là bé đang cố gắng đóng kịch để bạn tin và sau đó tìm cách tiếp tục giao du với bạn game và đi chơi game. Trên lớp học, nếu giáo viên quan sát thấy có các tình trạng con bạn kém tập trung, lơ là việc học thì bạn cần mạnh tay hơn trong quản lí và trực tiếp hướng dẫn con học hành.


    Nguồn Blog Phật Giáo
    Tác giả: La La
    www.blogphatgiao.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi catbui01
    Đang tải...


  2. Rosa Vivi

    Rosa Vivi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/12/2013
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bản thân mình thì thấy các em xung quanh, rồi bạn bè có nhiều người nghiện game. Cứ thời gian rảnh là lôi máy tính, điện thoại ra cắm mặt vào. Hầu như ít còn thời gian dành cho những hoạt động bổ ích khác như đọc sách, giao lưu, học thêm kiến thức.

    Thời buổi công nghệ bây giờ nhà nhà ai cũng dễ tiếp cận nên nhóc 3 tuổi nhà mình không bao giờ được đụng tới cái điện thoại. Mong rằng tập cho nó từ nhỏ thì sau này nó không bị. Nhưng chỉ sợ giờ cấm thì sau tò mò nó lại nghiện hơn.
     
  3. T.Vũ

    T.Vũ Tuấn Vũ

    Tham gia:
    5/7/2016
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    thời buổi hiện nay trẻ rất dễ xa vào các trò chơi tại gia, trên điện thoại máy tính. cũng đúng như bác chia sẻ trên chúng ta cần nhìn nhận lại chúng ta như cách dạy con. Nhưng chúng ta nên tạo ra các hoạt động bổ ích khác cho trẻ hay quan tâm chơi với con trẻ nhiều hơn. Như vậy con muốn chơi nhưng thời gian không có
     
  4. hường xinh xắn

    hường xinh xắn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/8/2017
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    con nghiện game chính là do bố mẹ cấm đoán quá
     
  5. The_Hien

    The_Hien Thành viên mới

    Tham gia:
    7/2/2017
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    ck vừa nghiện bạn thân vừa nghiện game thì phải làm sao
     
  6. Bomeyeuthuong

    Bomeyeuthuong Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Con nhà chị họ mình nghiện nặng dù mới học lớp 7, mình cũng rất muốn đọc được thông tin hữu ích về chia sẻ với chị mình.
     
  7. DuongDuongg

    DuongDuongg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Mình mua hẳn bộ máy tính về cho cháu, bảo chồng học chơi game để chơi cùng cháu. Cho nó thoải mái những lúc cháu nghỉ ngơi. Ở nhà có mẹ chăm, ngồi phòng mát, có đồng bọn chơi cùng (bố nó ý ạ) để cháu không phải lén lút ra quán game. Tất nhiên là giới hạn thời gian chới thôi. Thật ra mình cũng không muốn cấm cháu chơi game đâu, nhiều game giúp kích thích tư duy phát triển mà. Chơi game đúng cách, con luyện đc phản xạ nhanh hơn, thông minh hơn. :)
     
  8. Hường Nguyễn TGS

    Hường Nguyễn TGS Ken của Mẹ

    Tham gia:
    8/9/2017
    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Giờ nhiều game phát triển thu hút quá . Không chỉ ở thành phố,ở quê mình, các bé tiểu học, trung học bỏ học ra net chơi game, nghiện game kinh khủng :sweating::sweating::sweating:
     
  9. bigblackeyes

    bigblackeyes Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy có mấy người bạn có áp dụng biện pháp này. Cơ mà sao các bạn ấy vẫn không thích ở nhà mà chỉ thích ra quán thôi ấy.
     
    DuongDuongg thích bài này.
  10. bigblackeyes

    bigblackeyes Thành viên tập sự

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng vậy, trẻ không hư thì già đổ đốn là vậy. Chắc chắn bạn ấy sẽ không thể không trải qua giai đoạn tò mò tìm hiểu. Không cho tiếp xúc sớm thì đỡ hại mắt, để con càng lớn mới tiếp xúc thì mắt lúc đó đã hoàn thiện hơn đỡ bị hại.
     
  11. DuongDuongg

    DuongDuongg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Em cũng phải chia sẻ thật lầ em đọc ngôn tềnh nhiều nên tính cách cũng có chút dị dị :D thật ra hồi còn đi học mình cũng thích game lắm. Mấy game nhập vai ấy. Mình chơi từ hồi lớp 8 như kiểu Audition, half life, LoL cả Gunny nữa. Cứ lúc nào thằng cu nhà mình có nhen nhóm cái ý tưởng muốn ra quán game cho nó có không khí ấy. Mình bảo mày mà quyết đấu thắng mẹ mày thì hẵng đòi ra quán cầy game. Còn mà không thắng đc thì lo mà học hành đê không thành tích học tập lại kém mẹ mày ngày xưa. Có lần cháu nó cũng lén ra rồi nhưng mà mình không sử dụng "bạo lực" với cháu đâu :D Hàng xóm mình có bà mẹ dữ lắm, có cậu con trai học hành bết bát lại mê game vô cùng. Thỉnh thoảng thằng nhóc đó lén đi chơi, bà ấy chưa bắt được. Cái hôm thằng cu nhà mình lén đi ấy, thế nào mà 2 cu cậu lại cùng vào một quán. Mình mới lân la bắn tin cho bà kia. Thế là bà ấy cầm nguyên cái chổi rễ ra quán net vừa chửi vừa phát cho khóc nổi làng nước lên. Thằng cu nhà mình thấy cảnh đấy sợ xanh mắt :D Lúc nó về mình mới "nhẹ nhàng" dạy dỗ.
     
    Lương Thị Ánh Nguyêt thích bài này.
  12. gaumedang yeu

    gaumedang yeu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    25/3/2016
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Có chế độ quản giao con hợp lý thôi các Mom ơi. Ko được chơi nhiều chứ giờ công nghệ phát triển quá

    Hoặc cho bé đọc truyện tiểu thuyết tại: TruyenchuTH.com
     
    Sửa lần cuối: 6/8/2019
  13. DuongDuongg

    DuongDuongg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Thay vì cấm con, ba mẹ nên nhẹ nhàng mà khuyên bảo thôi. Các bạn tuổi mới lớn thích làm trái điều bố mẹ cấp lắm
     
  14. DẠY BÁN HÀNG ONLINE

    DẠY BÁN HÀNG ONLINE Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/10/2017
    Bài viết:
    299
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Nói vậy nhưng trẻ con giờ đa phần nghiện game cai khó lắm
     
  15. DuongDuongg

    DuongDuongg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2017
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Chung quy lại cũng là do từ bé mình chưa quản lý đúng cách đâm ra các ý chưa tự ý thức được!
     
  16. Ankeo88

    Ankeo88 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/6/2017
    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Đừng cấm đoán con. Thay vào đấy hãy khuyen con biết chừng mực!
     
  17. meconincon205

    meconincon205 Siêu Thị Decal Dán Tường

    Tham gia:
    23/5/2013
    Bài viết:
    1,537
    Đã được thích:
    174
    Điểm thành tích:
    103
    có ai có cách chữa trị cho ông chồng nghiện game không các mom?
     
  18. annhoongxeo

    annhoongxeo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    Dỗ giành có. Dọa nạt có nhưng vẫn vô ích các mẹ ạ :rolleyes::rolleyes:
     
  19. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Giờ nhiều game phát triển thu hút quá nghiện cũng phải mà
     
  20. Nguyễn Nữ Nhi

    Nguyễn Nữ Nhi Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/12/2020
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giờ đa số trẻ nhỏ ai cũng nghiện game rồi bạn ơi, con mình cũng vậy. Cảm ơn bạn chia sẻ, mình sẽ thử cách này xem sao
     

Chia sẻ trang này