Kinh nghiệm: Kinh Doanh - Hành Trình Đầy Chông Gai Nhưng Cũng Nhiều Quả Ngọt

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Mẹ SongLinh, 6/11/2017.

  1. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Nhắc tới kinh doanh, nhiều bạn trẻ đều dễ dàng liên tưởng tới các doanh nhân thành đạt, những người lắm tiền nhiều của, thành công ở mọi lĩnh vực mà họ kinh doanh.

    Rằng chỉ cần có ý tưởng, đầu óc sáng tạo là sẽ có thể làm kinh doanh, làm ông chủ và đi làm thuê khổ hơn nhiều so với làm chủ, làm startup...

    Thế nhưng, thực tế luôn ngược lại với những mơ mộng màu hồng. Bước một chân khỏi công ty đang làm thuê bạn mới thấy thấm thía vị mặn, cay của người thực sự làm chủ.

    Tất nhiên không chỉ có khó khăn mà bạn vẫn hoàn toàn có nhiều cơ hội để thành công, nhưng để khởi nghiệp thành công chúng ta cần hiểu biết khó khăn sẽ gặp và rèn luyện sự chủ động, sự tích cực, sự sáng tạo... trước khi nhập cuộc kinh doanh.

    Với mong muốn để các bạn có được cái nhìn trực quan hơn về kinh doanh, từ câu chuyện của người bắt đầu khởi nghiệp với muôn vàn những khó khăn đến những câu chuyện của những người thành công. Topic này tôi sẽ lựa chọn và tổng hợp những bài viết có giá trị từ chia sẻ của chính các thành viên trong diễn đàn.

    Mong nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của các bạn!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ SongLinh
    Đang tải...


  2. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Trước khi bắt đầu

    "Lắm lúc muốn bật khóc ngay giữa cái đống đấy. Nhưng tôi vẫn đi. Có chọn lại cũng không chọn đi làm thuê"

    Xin được trích nguyên văn câu nói trong một câu chuyện được đăng tải trên trang Confession FTU dành cho các bạn sinh viên Đại Học Ngoại Thương, Hà Nội, sẽ cho chúng ta thấy: Hành trình 'không hề trải hoa hồng' từ hot girl công sở thành bà chủ bán shop.

    Tôi học FTU2. Giờ tôi tự làm cho chính mình (self-employed). Tôi không startup, startup lớn lao quá, tôi chưa có cái tầm vóc ấy. Tôi chỉ kinh doanh nhỏ lẻ thôi.

    Ngày xưa từng đi làm thuê cho người khác, cũng làm truyền thông, cũng được chủ doanh nghiệp ngồi hỏi tư vấn truyền thông các kiểu. Mà chuyện đó đã cũ rồi. Tôi dẹp hết, vứt hết, vứt mấy cái mác kêu kêu "communication executive" (chuyên viên truyền thông) hay "communication manager" (giám đốc truyền thông) các kiểu. Vứt cuộc sống fancy sáng dậy lựa váy vủng, tô son siếc, nhảy lên xe chạy cái vèo tới công ty. Xuống xe, bấm cửa thang máy, lắc hông qua lại cho nó điệu đà, rảnh rảnh lôi điện thoại ra ngắm xem son hôm nay đã đủ đẹp chưa? Túi hôm nay đã ton sur ton với váy áo chưa? Bấm thẻ, ngồi vào chỗ làm, máy lạnh phà phà mát rượi, đi pha cốc cà phê, uống vài ngụm cho tỉnh táo tinh thần, rồi làm việc.

    Tối 6h xong việc thì team tụ họp ăn uống, xem phim, nhậu nhẹt, khi thì 8h xong, khi thì 9h xong. Lết được về nhà là 10h tối rồi. Lúc đấy chỉ có lướt facebook, up hình, up status, chat bắn tim qua lại, tắm giặt rồi ngủ. Sáng mai lại cái vòng quay đấy. Váy váy áo áo, ăn ăn uống uống, nhậu nhậu nhẹt nhẹt. Tất nhiên không thể thiếu kèm theo các cuộc vui là tám nhảm. Từ ông CEO A gặp dớp gì, đến công ty B truyền thông dở, đến đánh giá sản phẩm C launching thành công, rồi anh D cãi nhau với anh Z tung trời khói lửa, cô Y làm vậy là sai lắm, vừa không có bản lĩnh vừa dốt chuyên môn…

    Chao ôi là tám, chửi sếp, phán xét người ta, có nói cả ngày cũng không hết được. Mà có chuyện gì để làm ngoài công việc, tám nhảm, than vãn đâu? Cả ngày ngồi trong văn phòng, nắng không tới mặt, mưa không tới đầu. Có khi ngoài kia Sài Gòn đang mưa muốn lụt hết cả đường phố, thì trong văn phòng máy lạnh ấy thậm chí còn chẳng biết là mưa có tồn tại.

    Rồi tiền là tiền. Làm cũng có tiền đấy mà sao nó cứ bay đi đâu hết. Quần áo này, váy này, giày dép này, vòng nhẫn này, cà phê này, nhậu nhẹt này, phim phiếc này. Cứ team, bạn bè, công ty tụ họp vài bận là triệu triệu chớp cánh bay đi thôi. Cuối tháng lại quay về mì gói, cơm nguội, chực chờ lương tới. Lương mà dám tới trễ 1 ngày là thôi rồi, sếp hay quản lý gì cũng được chửi tơi bời khói lửa hết. Tao làm muốn chớt mà không trả lương cho tao là sao?

    Rồi chán. Chán cái cuộc sống ấy. Chán những cuộc trò chuyện vụn vặt, hết quần áo váy vóc son môi lại tới bình phẩm ca sĩ diễn viên rồi đánh giá chuyện nhà chuyện con chuyện gia đình sếp.

    Đến lúc, mệt.

    Tôi bỏ.

    Đi ra tự buôn bán. Tự kinh doanh. Chắc mẩm là đời nó sẽ lên hương lắm. Từ làm thuê, tao đã lên được làm chủ. Ồ yes. Theo xu hướng. Oai phết. Kể ra thì không có vốn, nhưng không sao, tới đâu hay tới đó.

    Thế là biết mùi.

    Trước khi đi buôn bán, có 1 anh đi trước, khuyên là: "Em làm chắc chắn là được. Vấn đề em có dám vứt cái tôi đi không? Em có đủ mặt dày không?".

    Chao ôi, có đủ mặt dày không?

    Ừ, tôi có đủ mặt dày không?

    Không có vốn. May mà có người quen, được lấy hàng trước trả tiền sau. Lúc lấy hàng, mới kinh doanh, không nắm chắc giá cả, bán hơi bị hớ, chị chủ nguồn hàng nói:"Thôi chị giảm cho mày. Tao bán nhiều, tao giảm không sao. Mày có mấy đơn hàng đâu". Tôi cúi đầu. Đúng. Chị nói đúng. Phải người tốt lắm mới thương mình như thế.

    Nhưng cái chữ có – mấy – đơn – hàng – đâu nó mô tả đúng cái tình cảnh của mình. Cái đó mới là đắng cay.

    Xem thêm tại: https://www.lamchame.com/forum/threads/nen-doc-truoc-khi-khoi-nghiep.1917008/
     
    Sửa lần cuối: 7/11/2017
    phamnga2195 thích bài này.
  3. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Chọn định hướng kinh doanh

    Khi kinh doanh ai cũng có những định hướng cho riêng mình, mỗi người có những định hướng khác nhau. Nhưng có những định hướng tốt và định hướng chưa tốt. Định hướng tốt sẽ giúp mình đến gần với thành công hơn còn định hướng không tốt làm mình xa thành công hơn.
    Bài viết sau xin được giới thiệu với các bạn về: Chọn định hướng kinh doanh để giúp chúng ta biết đâu là những định hướng tốt, và đâu là những định hướng chưa tốt?

    1. Mong muốn mang lại điều tốt đẹp cho người khác


    Tôi biết rất nhiều người có tấm lòng nhân hậu và luôn muốn tìm cách giúp đỡ người khác, và điều đó là khởi đầu của sự thành công trong kinh doanh. Vì chính sự mong muốn giúp đỡ người khác làm cho người ta muốn tìm điều tốt để mang đến cho mọi người.

    Trong văn hoá người châu Á, chúng ta thường muốn hướng đến những địa vị cao, muốn thành công và muốn gây ảnh hưởng đến người khác và phục vụ được coi là việc của những người thấp kém trong xã hội, trong khi văn hoá Phương Tây (Tây Âu và Mỹ) chịu ảnh hưởng nhiều bởi tôn giáo Cơ Đốc, Do Thái vốn đề cao tinh thần phục vụ. Chính bởi thế mà thế giới Phương Tây luôn đi trước về trình độ kinh doanh, độ bài bản, sự chuyên nghiệp cũng như tinh thần phục vụ. Người phương Tây phần lớn đều biết hình ảnh Chúa Jesus quỳ xuống rửa chân cho các học trò của mình và họ học theo tinh thần phục vụ đó.

    [​IMG]

    2. Đem lại giá trị cho người cần

    Còn về kinh doanh thì trước hết cần tìm hiểu việc kinh doanh có đem lại giá trị gì cho ai không. Khi mình bán hàng cho khách thì mang lại lợi ích gì cho họ? Có rất nhiều người kinh doanh không quan tâm đến khách hàng là ai, không quan tâm đến việc mang lại lợi ích cho khách hàng của mình mà thực ra chỉ quan tâm đến lợi ích của riêng mình.

    Nếu có ai đó mang đến cho bạn lợi ích một cách miễn phí thì đó là lòng tốt của họ và bạn cần biết ơn họ, bình thường người ta mang lại lợi ích cho bạn thì bạn cần phải trả tiền hoặc đem lại cho họ những lợi ích khác, chắc chắn sẽ rất hiếm người mang lợi ích cho bạn mà lại còn trả tiền cho bạn nữa.

    Vậy kinh doanh mà chỉ muốn người ta vừa giúp mình thành công vừa lại muốn chính họ chi tiền cho thành công bạn thì thất bại là đương nhiên thôi.

    Còn khi biết mình mang đúng giá trị cho người cần thì được tiền cũng rất đương nhiên. Cứ thử tưởng tượng, bạn là bác sỹ phẫu thuật tim duy nhất mà xung quanh bạn có rất nhiều người bệnh sắp chết nếu không được phẫu thuật thì người ta phải trả bạn nhiều tiền với mong muốn bạn giúp họ thoát khỏi cơn bệnh hiểm nghèo, bạn chẳng cần biết các thủ thuật SEO, hay tạo được fanpage có cả triệu người like mới trở nên thành công.

    Vậy, bạn có thể biết hướng đi đúng đắn thứ hai là gì rồi chứ? Đúng rồi, đó là mang lại gì đó thực sự có giá trị cho người cần.

    3. Hiểu sâu sắc về mong muốn của khách hàng

    Thường thì khách hàng ít khi nói một cách rõ ràng và chính xác về mong muốn của họ. Có thể họ nói là muốn có hạnh phúc, có sức khoẻ tốt,... hay rất nhiều thứ chung chung khác mà bạn hầu như không thể phục vụ được. Nhưng thực ra nếu dành thời gian để tìm hiểu một cách kỹ càng chúng ta sẽ phát hiện ra những nhu cầu chưa được thoả mãn ẩn sau mà thậm chí chính khách hàng họ cũng không thể nhận ra.

    Ví dụ khi bạn bán món rau sạch như rau cải rừng chẳng hạn thì ngoài việc trải nghiệm một món mới ra thì họ muốn có sự đảm bảo và tin cậy là họ sẽ mua được thứ thực phẩm an toàn hơn mua ở Vinmart hay một siêu thị nào đó. Nhưng nếu họ muốn sự đảm bảo cho thực phẩm an toàn, mà bạn lại cho họ thấy rằng bạn chỉ tập trung vào mục tiêu xây nhà và chỉ mong sao kiếm tiền thật nhanh thì quả thật bạn đã không mang đến cho khách hàng thứ mà họ thật sự cần rồi.

    Làm thế nào để thực sự hiểu sâu sắc về khách hàng của mình? May mắn thay chúng ta có thể trò chuyện với mọi người mà không bị giới hạn về không gian và thời gian tại diễn đàn LÀM CHA MẸ, chỉ cần tìm tới các topic thảo luận của họ trao đổi với họ, tham gia offline cùng họ là dần dần chúng ta sẽ hiểu thêm rất nhiều về mong muốn của khách hàng. Qua việc cùng nhau chia sẻ về những vấn đề mà họ quan tâm và giúp nhau càng ngày bạn càng hiểu thêm về khách hàng của mình sâu sắc hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao mà có những thành viên trên diễn đàn kinh doanh cực kỳ thành công nhưng không cần quảng cáo nhiều, khách hàng tự giới thiệu khách hàng khác giúp cho họ.

    Hiện tại thì tại diễn đàn LÀM CHA MẸ có rất nhiều công cụ giúp bạn khám phá sự quan tâm của khách hàng qua các chức năng như tìm lọc theo khu vực, tìm theo từ khoá, hoặc tìm các bài liên quan.

    4. Hiểu đúng khả năng của mình

    Khi chúng ta tham gia kinh doanh thì không chỉ có riêng chúng ta phục vụ khách hàng mà có rất nhiều người cùng tham gia phục vụ khách hàng nữa. Dù rằng bạn là một người có tinh thần phục vụ mạnh mẽ muốn phục vụ thật tốt cho nhiều người thì bạn cũng bị một giới hạn đó là khả năng của chính bạn. Nếu khả năng của bạn là một nhưng bạn lại cố gắng phục vụ những năm khách hàng chẳng hạn thì kết quả sẽ chẳng đi đến đâu, dù khách hàng có đánh giá cao sự nhiệt tình của bạn thì họ cũng không thể hài lòng được vì bạn đã không đủ năng lực phục vụ họ với chất lượng như họ mong đợi.

    Thông thường khi mới kinh doanh hoặc kinh doanh chưa được thành công lắm thì chúng ta lại mong muốn có thật nhiều khách hàng, nhưng thực ra điều đó vô cùng tai hại, chúng ta chưa chuyên nghiệp và phục vụ nhiều khách hàng càng khiến cho nỗi thất vọng đó tăng lên và có thể nó còn lan truyền rộng rãi hơn.

    Vậy nên hiểu đúng về khả năng của mình sẽ giúp bạn biết cách chọn lựa và tìm cách làm sao phục vụ để khách hàng thực sự hài lòng đến mức sẵn sàng chi tiền và giới thiệu bạn bè cho bạn. Và để phát triển việc kinh doanh thì khả năng của bạn cũng cần được nâng cấp cho kịp đà phát triển.

    5. Bàn về thành công

    Các bạn có thể theo dõi tiếp tại link: https://www.lamchame.com/forum/threads/chon-dinh-huong-kinh-doanh.1987785/
     
    Sửa lần cuối: 7/11/2017
  4. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Bỏ Việc Để Theo Đuổi Ước Mơ Đa Phần Là Ý Tưởng Cực Kỳ Ngu Xuẩn!

    Không lâu trước đây, bạn của tôi là Bryan đã quyết định từ bỏ công việc technical writer (công việc liên quan tới viết lách như: Viết tài liệu nội bộ, tạo ra các tài liệu hỗ trợ khách hàng hoặc chịu trách nhiệm phát triển nội dung blog) tại một tập đoàn nằm trong danh sách Fortune 500 với mong muốn làm một điều gì đó mới mẻ.

    [​IMG]

    Trong ngày làm việc cuối cùng, các đồng nghiệp của Bryan có suy nghĩ lẫn lộn, người thì tỏ ra ghen tị, một số khác lại bày tỏ sự ngạc nhiên. Họ không thể tin nổi Bryan lại nghỉ việc - một quyết định thực lớn lao và quan trọng trong sự nghiệp của anh ấy. Tuy nhiên sự thật là Bryan đã lên kế hoạch cho khoảnh khắc này từ... 10 năm trước.

    Với bất kỳ ai, nếu từng đọc qua một vài cuốn sách kinh doanh, lắng nghe được câu chuyện tự thân lập nghiệp của những
    bậc thầy trên thương trường hay gặp lại một người bạn cũ thành đạt, rất có thể bạn sẽ được nghe cùng một cụm từ đó là: “Tôi chỉ dũng cảm và làm liều thôi”.

    Cụm từ này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi nói về những câu chuyện thành công điển hình. Đây là vấn đề liên quan tới việc dám chấp nhận rủi ro, mạo hiểm và nhận lại thành quả.

    Thông thường bạn sẽ được nghe phát ngôn này từ những doanh nhân giàu có, ngôi sao hàng đầu hay những nghệ sĩ thành công. Nhưng thực tế, đây chỉ là lời nói dối!

    Thành công thường đến rất muộn

    Trong một buổi phỏng vấn mới đây, tôi đã được hỏi rằng anh đã trở thành một cây viết toàn thời gian như thế nào? Người phóng viên muốn biết lý do lớn nhất để tôi theo đuổi đam mê của mình là gì?

    Ngay lập tức tôi trả lời: “Không có. Không có điều gì quá to lớn cả. Chỉ đơn giản là sự cộng hưởng của hàng loạt những thứ nhỏ bé qua thời gian".

    Tôi không có khoảnh khắc giống như Jerry Maguire (Một nhân vật trong bộ phim điện ảnh cùng tên khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Jerry Maguire quyết định từ bỏ mọi thứ để có thể sống và hành động theo đúng với cảm nhận của mình), cũng không có những tuyên bố hùng hồn với cả thế giới rằng mình đã thay đổi mọi thứ.

    Tuy nhiên khi bắt đầu nhìn nhận một cách chân thực về thành công, tôi nhận ra rằng để đạt được một điều gì đó, luôn cần đến những chiến lược chậm và chắc.

    Trước khi bỏ việc hay tạo ra một bước thay đổi mới trong sự nghiệp của mình, hãy dành một khoảng thời gian để xây dựng và rèn luyện tất cả những kỹ năng cần thiết để làm tốt công việc đó.

    Vào năm 1975, Bill Gates thành lập nên Microsoft. Tuy nhiên phải tới 6 năm sau đó, ông mới ký được hợp đồng với IBM.


    Xem thêm tại: https://www.lamchame.com/forum/thre...o-da-phan-la-y-tuong-cuc-ky-ngu-xuan.1917662/
     
    phamnga2195 thích bài này.
  5. Mẹ SongLinh

    Mẹ SongLinh Moderator

    Tham gia:
    21/9/2016
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    146
    Điểm thành tích:
    83
    Khởi nghiệp bền vững

    Tôi viết bài này vì thấy nhiều bài báo hiện nay đưa tin về các tấm gương khởi nghiệp thành công một cách rất hào nhoáng, bóng bẩy. Điều này vô cùng có hại đối với những người chưa từng lập nghiệp vì họ không hiểu được khó khăn của thời kỳ đầu tiên.


    [​IMG]

    Những bài báo mà các trang tin nhanh đưa ra, đa phần để thu hút người đọc, câu view, nên tựa đề rất hấp dẫn. Nào là “Nhân viên ngân hàng bỏ việc đi buôn bánh mỳ”, nào là “Nữ kiến trúc sư bỏ nghề, kinh doanh cây cảnh lãi 40 triệu mỗi tháng”… nói chung đọc xong các bài báo này, 10 người thì có đến 7 – 8 người muốn ra lập nghiệp. Thực tế, con đường khởi nghiệp thời kỳ đầu luôn gian nan, vất vả. Tiền là mạch máu, là sự sống của doanh nghiệp. Nhiều bạn nghĩ đơn giản rằng ra kinh doanh là có thu nhập ngay, nên nộp đơn nghỉ việc mà trong tay chẳng có lấy một bản kế hoạch kinh doanh đầy đủ, nghiên cứu thị trường kỹ càng. Kết cục, cầm cự được vài tháng thì hết tiền, thiếu vốn nên đành phải quay trở lại con đường làm thuê. Thất bại như vậy đau xót vô cùng vì nó làm tiêu tan số vốn mà các bạn dành dụm sau bao năm vất vả. Nó còn làm các bạn đánh mất niềm tin nơi bản thân, làm giảm nhiệt huyết, có người thậm chí không bao giờ dám khởi nghiệp lại lần nữa.

    Một khi vốn ít, người khởi nghiệp luôn phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Để kinh doanh bền vững, bạn phải có một điểm tựa vững vàng về tài chính. Thực tế chứng minh, những tháng, thậm chí những năm đầu tiên không bao giờ đem lại lợi nhuận. Ngay cả Mark Zuckerberg cũng phải chờ tới 4 năm Facebook mới được số đông đón nhận. Michelle Phan – cô phù thủy trang điểm – cũng phải tự quay video clip tới 7 năm ròng trong phòng ngủ đồng thời cũng là studio của mình. Nếu nghỉ việc ra kinh doanh riêng mà chỉ trông cậy vào thu nhập từ công việc mới e rằng bạn sẽ sớm vỡ mộng.

    Để duy trì niềm đam mê của mình, nhất thiết bạn phải có nền tảng tài chính vững vàng, nếu không, bạn phải có một nguồn thu cố định. Đây được coi như nguồn nuôi vững chắc cho doanh nghiệp non trẻ của bạn. Tôi thấy trên diễn đàn, trên báo Vnexpress, rất nhiều bạn gửi câu hỏi rằng có nên nghỉ việc để ra kinh doanh riêng hay không trong khi số vốn trong tay rất ít ỏi, thậm chí có nên cầm nhà, vay vốn để kinh doanh? Điều này chứng tỏ ít người nhận thức được mối nguy hiểm trước mắt, cho rằng đã đầu tư là có lời ngay, đổ vốn vào là chắc thắng. Quan niệm này vô cùng sai lầm. Không biết bạn có suy nghĩ như vậy không? Nếu có thì hãy tự điều chỉnh lại. Nếu bạn sai lầm, vấp ngã, liệu có ai phải chịu khổ cùng bạn không? Liệu vợ/chồng, con cái bạn sẽ ra sao? Hãy hỏi chính mình câu hỏi đó trước. Nói như vậy, không phải tôi khuyên các bạn không nên khởi nghiệp. Có dũng khí khởi nghiệp mới có thể làm giàu, nhưng trước khi dấn thân, bạn phải thật sáng suốt, đừng làm giàu liều mạng để rồi trắng tay.

    Mời các bạn theo dõi thêm những tranh luận về câu chuyện này tại: https://www.lamchame.com/forum/threads/khoi-nghiep-ben-vung.1677829/
     
  6. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,388
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
    cám ơn mẹ nó chia sẻ nhé
     
  7. Hoanganh2102

    Hoanganh2102 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/10/2017
    Bài viết:
    229
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh doanh nhiều người nhìn bề ngoài nghĩ n đơn giản, kiểu ngồi ở nhà và lấy tiền của ng khác về ấy đâu biết răng ng kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn lắm chứ :)
     
  8. nguyenthuhung

    nguyenthuhung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/11/2017
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    kinh doanh đúng là chưa bao giờ đơn giản
     
  9. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    ko đơn giản ko làm thì không biết
     
  10. thanhdatbpvn

    thanhdatbpvn Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/1/2018
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cảm ơn những chia sẻ của chị, ngoài sản phẩm thì định hướng kinh doanh, các công cụ hỗ trợ cũng là cả 1 vấn đề. Bạn nào còn bỡ ngỡ khi bước chân vào thương mại điện tử thì pm mình nhé, sẽ hướng dẫn cụ thể. Hoặc email về thanhdatbpvn@gmail.com
     
  11. amthuc2017

    amthuc2017 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/12/2017
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đinh hướng kinh doanh, lựa chọn nghề phù hợp đem lại thu nhập cao. Nghề hái ra tiền tại truong western
     
    Sửa lần cuối: 25/1/2018
  12. Khanh2311

    Khanh2311 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/8/2017
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nào có kinh nghiệm bán hàng trên fanpage không ạ, giúp em với ạ
     
  13. dungskull1990

    dungskull1990 Dũng Sport

    Tham gia:
    22/8/2011
    Bài viết:
    605
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    ai cũng nghĩ làm chủ sướng nhiều tiền , thực tế thì tay không ta sẽ làm nên đống nợ :D
     
    meyeucon610 thích bài này.
  14. annhoongxeo

    annhoongxeo Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/9/2017
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    8
    em cũng muốn tập tành kinh doanh online
     
  15. dungskull1990

    dungskull1990 Dũng Sport

    Tham gia:
    22/8/2011
    Bài viết:
    605
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Muốn thì học hỏi và thực hành thôi bạn :D
     
  16. Minh_Nhat123

    Minh_Nhat123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/1/2018
    Bài viết:
    632
    Đã được thích:
    204
    Điểm thành tích:
    83
    chuẩn luôn, muốn giàu thì phải kinh doanh, làm về công việc này phải luôn phấn đấu không ngừng nghỉ, và không an phận
     
  17. ngokhanh92

    ngokhanh92 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/2/2018
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    hic e cũng muốn kinh doanh, đi làm thêm hoài ko khá nổi, mà đăng bán chè bưởi nhà làm bữa giờ vẫn chưa thấy kết quả huhu
     
  18. Tieumy98

    Tieumy98 Thành viên mới

    Tham gia:
    19/1/2018
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    xin cảm ơn nhiều ạ
     
  19. LuongThuyDuong231191

    LuongThuyDuong231191 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/4/2018
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    3
    Kinh doanh cũng giống như 1 đứa trẻ, phải thật tâm huyết và gắn bó với nó 1 thời gian rất dài với bao khó khăn. Vượt qua thì đứa trẻ sẽ càng ngày càng lớn và khỏe mạnh. Thánh Gióng cũng mất 3 năm k lớn nhé.
     
  20. GoodLifeShop_HCM

    GoodLifeShop_HCM Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/4/2018
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tự kinh doanh, dù lớn hay nhỏ cũng đều khó khăn đủ đường hết :oops::oops::oops:
     

Chia sẻ trang này