Kinh nghiệm: Mua Nhà Hà Nội Không Còn Là Giấc Mơ

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bởi Loveu4e, 31/3/2018.

  1. Loveu4e

    Loveu4e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/3/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Mình kể câu chuyện mua nhà của mình để các mẹ chưa mua nhà cùng nỗ lực phấn đấu nhé.

    Mình lập gia đình năm 2009, mức lương lúc đó vào khoảng 6 triệu/tháng, chồng mình gần 3 triêu/tháng. Với số tiền khởi đầu khi có gia đình là khoảng 50 triệu đồng. Khi đó phải thuê nhà, có bầu và sinh con luôn nên mình chưa ý thức được tiết kiệm. Mình chi tiêu không cân đo đong đếm vì cũng không áp lực kinh tế. Nhưng sau 2 năm thuê nhà, giá nhà cứ tăng vùn vụt từ 1,3 triệu đầu năm 2009 tăng lên 2,2 triệu đầu năm 2011. Mình bắt đầu có ý nghĩ sẽ chuyển nhà gần cơ quan để đi làm cho tiện hơn. Chính vì việc đi tìm nhà trọ khá tốn công sức và khi tìm được là những phòng trọ sâu trong ngõ ngách, an ninh không tốt. Đặc biệt, có phòng trọ chính tâm dãy trọ còn có ban thờ với khói hương nghi ngút (các phòng khác không có) đã làm cho mình có linh cảm không hay. Vậy nên mình thay đổi ý nghĩ không chuyển thuê trọ mà mua nhà vào năm 2011. Trong tay chỉ còn 100 triệu vì mình mới mua xe máy mất 40 triệu. Được gia đình hỗ trợ 300 triệu, vậy tính ra mình có 400 triệu, lúc này lương của mình là 11 triệu + lương chồng 4tr, ngoài ra mình có thu nhập thêm do làm ngoài hồi đó khoảng 4, 5 triệu/tháng, có tháng được thêm vài chục triệu. Mình mua 1 ngôi nhà 2 tầng trong ngõ với diện tích gần 20 mét vuông không có sổ đỏ trị giá 900 triệu đồng, mất 100 triệu đồng tiền sửa sang lại để nhà đẹp đẽ đầy đủ tiện nghi. Vậy tính tổng ngôi nhà là 1 tỷ đồng. Thời đó, 2010-2011 giá nhà đất đang vào đỉnh điểm, mua được nhà Hà Nội để ổn định như vậy là một giấc mơ. Nhưng trong quá trình ở thấy cực kỳ bất tiện, khu vực mình ở dân trí không cao, người ta buôn bán (thường gọi dân chợ búa) nói tục chửi bậy suốt ngày, cạnh nhà còn vay nợ nhưng quỵt nợ nên xã hội đen đến chửi bới, ném phân, mắm tôm nên nhà mình ở bên cạnh cảm thấy thực sự mệt mỏi. Hơn nữa, nhà bé thế này kiểu gì ở lâu dài thì mình cũng phải đập đi xây lại lên 4, 5 tầng để đủ diện tích sinh hoạt cho cả gia đình nếu muốn sinh thêm con. Nhiều đêm nằm nghĩ, giá như mình có nhà to rộng để mc, vc, con cái có phòng riêng nhưng mà ước mơ xa vời quá!

    Dù phải trả nợ nhưng mình vẫn chi tiêu thoải mái vì mình vay nợ người nhà không mất lãi và không bị áp lực đòi nợ. Vì ham hố kiếm tiền mua nhà to hơn mà mình chơi chứng khoán mất hơn 300 triệu. Thế là bao tiền làm ngoài của mình đều phải đổ vào cái lỗ chứng khoán. Có lần khách hàng trả 30 triệu tiền công làm báo cáo, hồ sơ, cầm chưa nóng túi đã phải trả cái nợ ấy. Thôi, mình dại thì mình phải chịu! Lần này mình chơi họ để trả nốt cái đống nợ lỗ chứng khoán ấy. Chồng mình không làm ra tiền nhưng anh rất thương vợ, yêu con, là động lực để cho mình cố gắng vực dậy. Mình còn nhớ, khi hố đen chứng khoán bị sâu như thế, mình phăng phăng đi trên đường và chỉ muốn đâm vào đâu thì đâm, mình vừa đi, vừa khóc…. Nhưng rồi mình nghĩ, nếu mình chết thì con mình nó sẽ khổ và bố mẹ mình cũng sẽ rất đau lòng. Mình gạt nước mắt, vực dậy và thú nhận với chồng về số lỗ ấy (mình chơi, chồng mình ko biết). Trái với tưởng tượng chồng sẽ chửi mắng mình, nhưng không, chồng động viên rất nhẹ nhàng “thôi em ạ, cái gì mất rồi thì đừng tiếc nữa, từ nay em đừng chơi nữa, em đừng cho bố con anh ra đường”. Mình rất nể chồng mình, vì nếu mình là chồng mình, mình cũng sẽ không thể tưởng tượng được mình sẽ thế nào nữa, câu nói của chồng như cái phao để mình bám vào. Từ đó, mình không chơi ck nữa.

    Năm 2014, mình vãn nợ hơn còn khoảng 150 triệu tiền nợ mua nhà, tiền họ thì vẫn chơi và phải tháng 10/2016 mới hết cái đống nợ chứng khoán ấy. Lúc này, mọi thứ ổn hơn, bất động sản xuống đáy, mình thấy thích cuộc sống chung cư nên bán rẻ cho nhanh cái nhà đất của mình, mình bán có hơn 700 triệu, lỗ gần 300 triệu. Mình mua chung cư+ chi phí làm sổ đỏ + mua thêm thiết bị gia đình nữa, tổng thiệt hại hết 1,1 tỷ. Nợ cũ sắp hết, nợ mới lại bắt đầu. Lúc này lương cứng của mình là 15 triệu + thu nhập làm thêm của mình + thưởng, trung bình là 20 triệu/tháng. Lương chồng mình vẫn lẹt đẹt vì công ty làm ăn kém nên chỉ được 4,3 triệu/tháng. Vẫn câu cũ, dẫu nợ nhưng mình vẫn chưa có hướng đặt mục tiêu tiết kiệm. Có thể là mình làm ra tiền nên mình hay tiêu hoang hơn. Lúc này mình nợ mua nhà mới là 350 triệu + mua nhà cũ chưa trả hết là 150tr = 500 triệu.

    Ôi, từ năm 2011 – 2014, số nợ vẫn là 500tr, cũng rất oải, nhưng bù lại về nơi ở mới đi lại, cuộc sống, tinh thần rất tốt. Nhà cũ thường nhiều muỗi, ẩm thấp và đặc biệt người dân còn đốt than nên không khí rất ô nhiễm. Nhà mới trên cao thoáng mát, cư dân trẻ và là dân trí thức nên hàng xóm nhẹ nhàng, thân thiện và đặc biệt cùng lứa tuổi nên suy nghĩ, lối sống giống nhau.

    Mình nợ nhiều nên nhiều đêm cũng nằm suy nghĩ, ước như chồng mình có chí tiến thủ thì tốt biết mấy! Lương thấp sau bao nhiêu năm vẫn thế! Nhưng thôi, bù lại chồng rất yêu vợ, thương con và chịu khó làm việc nhà giúp vợ để vợ có thời gian trong công việc. Có những hôm làm từ cơ quan về đêm 11h mới tới nhà, cả nhà đã đi ngủ, mình vẫn dành thời gian cho con. Bế nó trong lòng, ôm ấp và hít hà hít hơi, nó như động lực để mình cố gắng, cố gắng trong công việc, mọi thứ… Nhưng nhiều lúc mình cũng tủi thân, gánh nợ đều đè lên đôi vai nhỏ, mình phải cố gắng, phải cố gắng thôi. Quan điểm vẫn như cũ, không tiết kiệm mà chỉ cố kiếm tiền thôi.

    Từ 2015-2016, mình không tiết kiệm được nhiều trả nợ, phải đến năm 2017 mình mới trả được khoảng 350 triệu. Mỗi tháng mình đều trích ra 1 triệu để biếu bố mẹ ở quê, mình còn nợ nhưng nghĩ nếu không biếu bố mẹ bây giờ, sau này có muốn biếu nữa thì sợ không có cơ hội bởi thời buổi này bệnh tật nhiều nên chẳng biết được điều gì. Mình bắt đầu trích 1 tháng 1 triệu từ cuối năm 2016 chuyển khoản cho bố mẹ mỗi khi nhận lương, bố mẹ vui là mình thích, bên nhà chồng thì mình ko phải biếu vì bà có lương hưu.

    Từ giữa năm 2017 đến nay, công việc của chồng thay đổi nên thu nhập tốt hơn. Có tháng đã trừ chi tiêu cá nhân cả tháng đi thì đưa vợ 20 triệu cất đi, (chồng đi công tác cả tháng), có tháng ít phải quan hệ tiếp khách thì 10 triêu, 15 triệu, có tháng thì nhiều hơn. Từ hồi chồng có thu nhập tốt thì mình có tiền rủng rỉnh hơn. Lúc này vẫn với cách chi tiêu cũ, mình thích gì thì mình mua, ăn gì mình ăn. Có những cái áo nếu mình thích, mình mua luôn 2 cái giống nhau để sau này cái kia cũ thì mình lại mặc cái mới (giờ nó vẫn chưa được giật mác vì ko mặc), order trên mạng (chỉ order hàng Nhật) và một số chưa mặc đến, chưa giật mác.

    Đến hôm nay cuối tháng 3/2018, mình gần hết nợ.

    Mình chỉ thực sự có mục tiêu tiết kiệm khi vào lamchame đọc thông tin các mẹ lương thấp, căn ke chi tiêu để đảm bảo cuộc sống gia đình, mình thấy thật là nể phục. Giờ 2 mẹ con mình ở nhà cũng không lãng phí, trước khi mua 1 món đồ, mình sẽ tự hỏi nó có cần thiết hay không? Nếu không mua có được không? Nếu câu trả lời là không mua vẫn được thì mình không mua. Nhưng công việc của mình, mình vẫn phải dùng những đồ có chất lượng: Ví dụ: Quần áo công sở mình hay mua của nổi tiếng nhưng chỉ mua lúc sale 50% tránh lãng phí, order hàng Nhật Uniqlo, quần áo trẻ em thì mua đồ xuất dư (đồ xuất chuẩn đó, không nhái), đồ dùng gia dụng thì mua đồ có thương hiệu và hàng chuẩn. Quan điểm mua mình là mua đồ tốt chính ra lại rẻ hơn so với hàng giá rẻ, thường thì hàng không có thương hiệu, giá rẻ thường nhanh hỏng và hay phải thay đồ mới. Mua hẳn cái tốt dùng, dùng mãi chả hỏng, chính thế mới là tiết kiệm. Đặt mục tiêu rồi đấy nhưng tháng này tiền ốm đau, thuốc men, quần áo nên hai mẹ con vẫn tiêu hết 14 triệu (trong đó 1 triệu tiền đóng họ), vậy là tiêu 13tr.

    Giờ mình coi như hết nợ, mình lại có quyền mơ ước ngôi nhà mới hoặc mơ ước mua thêm căn chung cư 1 tỷ trong vòng 3 năm nữa. Từ lúc mình có mục tiêu, trong đầu mình lúc nào cũng gắn chữ “tiết kiệm, tiết kiệm” và giờ mình đang cố gắng thực hiện ước mơ ấy…

    Chúc các mẹ thực hiện giấc mơ ngôi nhà Hà Nội trong 1 tương lai không xa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Loveu4e
    Đang tải...


  2. Chuhongnhung

    Chuhongnhung Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    22/1/2017
    Bài viết:
    1,046
    Đã được thích:
    349
    Điểm thành tích:
    173
    Hihi hoàn cảnh mn đúng là trái ngược với e. Vk ck e k biết kiếm tiền. Cả 2 vk ck dồn vào 1 tháng mới kiếm đc 9-10 triệu. Nhưng e chi tiêu rất cẩn thận và tiết kiệm ( k hoang phí thôi chứ k phải keo kiệt).May mà vk ck e kết hôn có nhà sẵn rồi nên k phải lo chuyện mua nhà, chứ k chắc cả đời chả dám mơ có nhà luôn. Thôi tự an ủi mình là trời cho mỗi ng 1 ưu điểm.
     
  3. Loveu4e

    Loveu4e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/3/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Sống có mục tiêu là quá tốt rồi mẹ nó ạ, ý thức tiết kiệm nhưng ko keo kiệt vậy là dc rồi. Giá mà mình lang thang trên lamchame sớm hơn thì mình sẽ ý thức tốt hơn. Không bao giờ là quá muộn để nhìn nhận lại nhỉ. Tự động viên mình là "Hãy tận hưởng những phút giây nghèo khó, giàu sang sẽ gõ cửa nhà bạn bất cứ lúc nào!" hiiiz
     
    lan vy 1102 thích bài này.
  4. batieuduongduong

    batieuduongduong tiểu dương dương

    Tham gia:
    21/3/2017
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    67
    Điểm thành tích:
    28
    Hâm mộ chị quá, không biết đến bao giờ mới thu nhập mới đến đầu 3x
     
    Loveu4e thích bài này.
  5. mountain90

    mountain90 Ổn áp Standa chính hãng

    Tham gia:
    12/11/2012
    Bài viết:
    751
    Đã được thích:
    208
    Điểm thành tích:
    83
    Chúc mừng mn.
    Những thấy mn cũng vất vả chứ chẳng sướng. Phụ nữ làm trụ cốt, áp lực nhiều, không đúng với chức phận.
     
  6. Loveu4e

    Loveu4e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/3/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Uhm, mình vất vả mà! Nhưng phải tự động viên mình là chồng cũng có rất nhiều ưu điểm, mỗi điểm trừ là thu nhập chưa tốt. Tuy nhiên, hiện tại thu nhập của chồng tốt nên cũng động viên mình lắm!
     
  7. dinhnn

    dinhnn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/6/2010
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Đọc bài của mẹ này mà rưng rưng nước mắt, mình cũng trải qua một thời kỳ dài, chỉ có mục tiêu phấn đấu mua nhà Hà nội và đã trở thành hiện thực rồi. Các mẹ ơi cứ cố lên, tính toán 1 chút, phấn đấu một chút để đỡ phải đi thuê nhà.
     
    Loveu4e thích bài này.
  8. Phuongttl

    Phuongttl Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/12/2015
    Bài viết:
    665
    Đã được thích:
    151
    Điểm thành tích:
    83
    Khâm phục nhà c, vc e cũng đang cố gắng. :)
     
    Loveu4e thích bài này.
  9. Loveu4e

    Loveu4e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/3/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Mình còn nhớ, khi con mình được đầy tháng, mình đã phải ngồi máy tính để hỳ hụi rà soát số liệu để lập BCTC cho Công ty để nộp báo cáo đúng hạn. Đương nhiên là mình dc hưởng 2 lương, lương bảo hiểm và lương cty trả. Một mình vừa chăm con, tranh thủ lúc con ngủ thì làm việc, rồi giặt giũ, cơm nước để chồng về ăn. Hồi đó mc chưa nghỉ hưu nên ko giúp dc, còn mẹ đẻ thì mình ko muốn việc đơn giản mà cần mẹ giúp. Mình cố gắng để mẹ ko vất vả vì mẹ cũng bận công việc kinh doanh nhà anh trai. Nghĩ lại mình vẫn thấy phục mình. Có đêm làm tận 3 giờ sáng để chốt báo cáo nộp thuế mà mình mới sinh dc hơn 1 tháng. Thật kinh khủng.
     
    dinhnn thích bài này.
  10. dinhnn

    dinhnn Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/6/2010
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    8
    Mình thì đã tiết kiệm khi có cơ hội đi nước ngoài nhận 2 lương, mình đã hạn chế đi chơi du lịch, ăn uống có kế hoạch, hạn chế ăn ngoài hàng, từ chối những bộ cánh đắt tiền để có thể để dành được tiền để mua nhà.
    Giờ đây thì mọi thứ tương đối ổn, mình đã có nhà, đã có thể đi chơi những chỗ mong muốn, có thể sắm vài bộ cánh đắt tiền. Ngôi nhà từ những chắt chiu của mình bây giờ lúc nào cũng tràn ngập hoa và những tiếng cười hạnh phúc.
    Các bạn trẻ hãy cố gắng cho ước mơ của mình nhé.
     
  11. ngoinhahanhphu

    ngoinhahanhphu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    4,501
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    Mình cũng đang cố gắng để mua nhà không còn là giấc mơ hic
     
    Loveu4e thích bài này.
  12. shop mẹ Hiếu

    shop mẹ Hiếu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/3/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
     
  13. shop mẹ Hiếu

    shop mẹ Hiếu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/3/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn giỏi quá!
    Chúc mừng bạn
    Mình cũng làm kế toán như bạn cũng nuôi ước mơ mua nhà HN
    Nên từ lúc đi làm mình đã có ý thức tiết kiệm, đưa ra mục tiêu phấn đấu, nhưng cuộc sống của mình cũng gặp nhiều biến cố, trong lúc sinh con mẹ đẻ mất, bố chồng mất, con nhỏ ko ai trông, mình phải ở nhà trông con 2 năm, quê hai vợ chồng cách xa nhau, nên cuộc sống cũng vô cùng khó khăn, hai bên gd ko hỗ trợ được gì nhưng mình chưa bao giờ từ bỏ ước mơ mua nhà HN, mãi đến giờ mình mới mua đc đất, còn thiếu căn nhà nho nhỏ nữa thôi là hoàn thành tâm nguyện. hii
    Nhiều khi nghĩ lại quãng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời hai vc cũng đã vượt qua, như vậy cũng tự an ủi mình phải cố gắng trong cuộc sống hơn nữa
     
    Loveu4e thích bài này.
  14. thanhbinh89nd

    thanhbinh89nd Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/1/2014
    Bài viết:
    959
    Đã được thích:
    223
    Điểm thành tích:
    133
    Vc mình ngày lấy nhau cũng nghĩ ko biết bao giờ mới có nhà, bây giờ thì vài cái chứ ko phải 1 cái :). Thuận vợ thuận chồng, có mục tiêu rõ ràng là sẽ đạt được thôi các mẹ ak
     
    Loveu4e thích bài này.
  15. Loveu4e

    Loveu4e Thành viên tập sự

    Tham gia:
    30/3/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    3
    Bạn cũng thật vất vả! Mọi cố gắng sẽ được bù đắp xứng đáng bạn ạ. Chúc bạn hoàn thành tâm nguyện sớm nha.
     
  16. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2016
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    43
    Tiết kiệm luôn đúng với mọi trường hợp và trong mọi hoàn cảnh, nhưng đối với một người thích kinh doanh thích mạo hiểm thích trứng khoán và cả một chút máu liều thì điều đầu tiên em nghĩ là cố gắng kiếm 5 nguồn thu nhập, để sau này tiền đổ về nhiều nguồn sẽ khỏi phải lo về mảng tích kiệm, em đang gây dựng 2 nguồn để làm sao ổn định sau đó khi có lượng tiền nhất đinh sẽ phát triển thêm 3 nguồn còn lại.
     
    mountain90 thích bài này.
  17. shop mẹ Hiếu

    shop mẹ Hiếu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    15/3/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn!
     
  18. mountain90

    mountain90 Ổn áp Standa chính hãng

    Tham gia:
    12/11/2012
    Bài viết:
    751
    Đã được thích:
    208
    Điểm thành tích:
    83
    Bác đang làm SEO à? Thấy trên idichvuseo dạo này hay có bài của bác thì phải!
     
  19. anhnt1893

    anhnt1893 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    3/5/2013
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Hâm mộ bạn quá :h: :h:
     
    Mai Vu252 thích bài này.
  20. dinhngoclam113

    dinhngoclam113 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/12/2016
    Bài viết:
    420
    Đã được thích:
    115
    Điểm thành tích:
    43
    Thì em cũng gặp bác xuốt mà, em chuyên đi cầy còm phơm cho bên công ty nên đi chơi xuốt với tranh thủ còn làm thêm tí ti nữa thôi hihi
     
    mountain90 thích bài này.

Chia sẻ trang này