Kinh Nghiệm Mua Điều Hòa

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi mombemim, 15/5/2018.

  1. mombemim

    mombemim Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/11/2016
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    3
    Nhân một ngày nắng nóng ở Hn, em viết topic này, vì mấy hôm nay nắng nóng, thấy mấy anh thợ chở những con điều hòa cũ chạy khắp phố xá Hn, em ko đành lòng và viết lên đây suy nghĩ của mình. Nếu bài viết chưa phù hợp, mong ad chuyển về đúng mục giúp em ạ. Thank ad.
    Em làm kinh doanh lưu trú du lịch. Riêng sắm điều hòa cũ, mới cũng phải hơn chục cái. Lần đầu tiên mua điều hòa cũ là mua thanh lý của một anh trên diễn đàn này. Mua về dùng nói chung là kém, bao nhiêu lỗi: hết gas đến lúc lắp phải bơm ga mất 400-500k, cánh quạt hỏng ko tự đảo gió, mỗi lần bật đh lại bắc ghế lên chỉnh tay. Trong khi lúc mua anh chủ nhà có gọi thợ qua test cho em, ngon nghẻ em mới lấy. Về nhà thợ mình lắp kêu con này phải chạy đc mười mấy năm, chán luôn. Nên kinh nghiệm của em là, nếu đã mua thanh lý, thì cố gắng mua điều hòa còn giấy tờ mua bán, xác định rõ đh đã dùng đc bn lâu. Dưới 5 năm là được.
    Đến lượt em chuyển sang mua điều hòa của thợ. Mất tầm 4tr-5tr cho 1 con điều hòa 12000 tính cả công lắp chưa tính ống đồng các kiểu, bảo hành 6 tháng. Về dùng thì máy chạy kém, tậm tà tậm tịt. Hết 6 tháng bảo hành, máy có vấn đề cái là anh thợ chém nhiệt tình, hỏng cái nọ, hỏng cái kia, mỗi lần thay vài ba trăm, mệt mỏi và sót tiền.
    - Chuyển điều hòa từ nhà nọ sang nhà kia: Em kêu thợ ngoài tới chuyển cho con điều hòa. công tháo lắp 400k. Chuyển thì anh thợ kêu điều hòa em có vấn đề, trục trặc này nọ. Thay sửa bơm thêm gas hết 400k nữa. Được 2 tuần máy đột nhiên ko chạy, kêu thợ sang sửa: Em ơi hỏng mạch rồi em nhé, sửa mạch 600k, bảo hành cho em 6 tháng. Lại thay vs sửa. Được vài tuần, lại ko chạy. Gọi thợ thì kêu anh bận rồi mấy hôm nữa anh qua xem. Mẹ nhà nó đang nóng 35,37 độ tầng 4 chịu sao thấu, gọi thợ khác, thợ đến giở điều hòa ra, chọc chọc ngoáy ngoáy: Mạch hỏng em nhé, sửa hết 1tr em nhé. Nản quá, bảo thôi để em suy nghĩ đã.
    Đến lúc này mới nhận ra một điều là:
    + Thợ điều hòa luôn luôn có cái để sửa, dù cho điều hòa mình có đang ngon, thợ sờ vào phát là y rằng mấy hôm sau có vấn đề, lại gọi đến sửa, tạo việc làm cho các anh.
    + Thợ phán hỏng cái này, hỏng cái kia, mình chỉ biết vậy, chứ làm sao biết được hỏng cái gì, nên thợ mặc nhiên phán, muốn phán bao nhiêu thì phán.
    + Mua điều hòa cũ của thợ, có những con đh đã dùng 15-20 năm, hoặc điều hòa lỗi hỏng, thợ mua vào rẻ bèo, 1tr-1,5tr, sang sửa đánh bóng bán cho chúng ta 4-5tr, thợ mới có lãi chứ. Nên đừng chỉ nhìn vào cái giá điều hòa cũ rẻ bằng nửa điều hòa mới, bảo hành 6 tháng, mà nhắm mắt vào mua. Sẽ phải gọi các anh thợ ấy đến dài dài và còn mất tiền cho các anh ấy nhiều nhiều.
    Cuối cùng với con điều hòa hỏng mạnh của em, em gọi cho hãng (con đh của em là Mitsubishi), hãng kêu thợ qua sửa, thay mạch mới, hết 1,7tr, dùng 1 tháng rồi chưa thấy vấn đề gì.
    Em đúc kết lại là:
    - Nếu cm có điều kiện, ko quá thiếu thốn chật vật, nếu cần dùng đh hãy mua đh mới. 1 con đh mới 9000, ko inverter chỉ khoảng 7tr, dùng thế là ổn. Và nhớ giữ lại hóa đơn mua hàng, thông tin để bảo hành. Phòng khi ko dùng nữa, muốn bán lại, sẽ có giá trị hơn và hữu ích cho người mua lại.
    - Ngàn lần ko nên mua đh ở cửa hàng đh, mua qua thợ, sửa đh qua thợ. Cách xử lý khi đh hỏng: gọi điện cho số hotline của Trần Anh, hỏi: em có con đh của hãng này (vd: Toshiba), hết bảo hành hoặc còn bảo hành, cho em xin số của bên hãng (Toshiba) để gọi thợ qua sửa. Sau đó gọi cho hãng, nếu đh mua lại hay hết bảo hành, cứ gọi cho hãng, bảo đh em mua lâu, hết bảo hành, hãng sắp xếp thợ qua sửa em gửi phí. Hãng sẽ cử nhân viên qua sửa ( giờ HC hoặc ngoài giờ HC cho mình) Sửa xong nếu thay thế mua mới phụ kiện gì, gọi điện lại cho hãng xác minh giá, tránh để thợ của hãng lừa kiếm thêm như thợ ngoài. Dù sao thợ của hãng cũng yên tâm hơn thợ ngoài nhiều, hỏng hóc quá nó thay mới, ko chọc ngoáy vài phát rồi vài hôm quay lại sửa vòi thêm tiền như thợ ngoài.
    Nếu cm hỏi em nên dùng đh hãng nào tốt. Em đang dùng điều hòa của Toshiba, Mitsubishi, Daikin, Shap, LG. Dòng 12000 của Toshiba có cánh đảo gió xuống sâu nhất, của shap thì chỉ xuống lưng chừng em hơi hối hận khi mua con này. Mitsubishi heavy 18000 có cánh đảo gió lên xuống và ngang dùng cũng khá thích. Nói chung em thích của Toshiba nhất vì cái cánh đảo gió lên xuông của nó. còn độ bền thì em ko rõ.
    Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho cm phần nào. Chúc cm vượt qua được mùa hè này ngon nghẻ mà ko tốn nhiều tiền ngu như em;)!!!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mombemim
    Đang tải...


  2. meyenoanh

    meyenoanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    1,298
    Đã được thích:
    193
    Điểm thành tích:
    103
    Đọc thấy có gì đó sai sai
    Tóm lại mua bán hay bảo hành, cứ đến Trần anh thì phải :D
    Với văn phong đó thì không thể là 1 tay a ma tơ về đh rồi
     
  3. yen dang

    yen dang Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2015
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn chia se của mn.
     
  4. thang10duonglich

    thang10duonglich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Chắc do mn xui hay sao ý, em mua mấy con điều hòa thanh lý đều ngon cả.
    Lần đầu tiên vào năm 2013, mua con Midea thanh lý 9k 1 chiều giá 2,5tr. Về lắp tất tật cả công cả ống hết 3,5tr. Dùng ngon lành, tới khi chuyển nhà ông anh lấy lại chuyển sang nhà chung cư lắp tới bây giờ vẫn xài ngon lành.
    Lần gần nhất cách đây 2 tháng, mua của 1 bạn trên diễn đàn này con Samsung inveter 13.000 giá 2,8tr. Về lắp tất tật lên 4tr. Hôm gọi thợ vào ktra gas để sắp tới hè, thợ vào vệ sinh các kiểu con đà điểu hết 250k. Giờ lắp ở quán bật lạnh tê người :d....
    .....................................
    KLQ: Khi mua điều hòa, tốt nhất là trực tiếp mua. Tìm hiểu qua qua một tí. Còn khi gọi thợ vào ktra, tốt nhất nên có con trai ở nhà. Nhà mình lắp con Pana ở phòng ngủ 2 vợ chồng, lắp xong là 17 triệu. Đc 1 tháng bật k mát, gọi thợ vào ktra dò gas bơm bù gas. Cách quãng 7 tháng vừa rồi bật lại k mát, vợ thì đang bầu, ức chế gọi bên bán vào ktra. Nó bảo dò ống đồng, giờ phải xả gas ra bơm lại hết 1tr2. Mình tí thì...đá vào mõm nó vì bảo hành còn, lỗi do lắp đặt mà bắt mình chi tiền... Vợ mình mà ở nhà hôm đấy chắc lấy tiền chi cho bọn thợ luôn @@
     
    huongvat thích bài này.
  5. thang10duonglich

    thang10duonglich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Tiện thể có mẹ nào thanh lý điều hòa 9000 BTU ới em cái nhé e cần mua 1 cái lắp 1 phòng ở nhà còn thiếu.
     
  6. muathuthuongnho

    muathuthuongnho “Hạnh phúc tại Tâm”

    Tham gia:
    1/10/2009
    Bài viết:
    8,169
    Đã được thích:
    624
    Điểm thành tích:
    823
    Oánh dấu, rảnh đọc ạ
     
  7. leechau

    leechau Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/6/2016
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    8
    Theo mình thì đừng bao giờ mua điều hòa cũ của mấy cửa hàng điện lạnh hay của mấy anh thợ.
     
  8. phuonganh2014

    phuonganh2014 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/5/2014
    Bài viết:
    1,655
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    48
    e k rõ câu chuyện của mn có thực hay hư ,nhưng trước hết mn lên tự trách mình đen đủi thôi ,chứ k phải thợ nào cũng như thợ nào cả đâu , hơn nữa điều hòa cũ cũng không phải con nào cũng hỏng hóc như mn nói cả < bản thân e ng quen hay khách quen nhờ lấy máy cũ cho còn k có máy mà lắp cho họ ý ,vì máy e lấy toàn máy bảo đảm e mới lắp >, hơn nữa khi máy lắp đặt lên chạy 1 tuần hay nửa tháng có vấn đề thì đó cũng là chuyện bt thôi < chủ yếu là phần trách nhiệm của bên sửa và bán máy thế nào >, máy mới mua về còn bị lỗi huống chi là máy qua sử dụng , thợ ng ta sửa cho mn lấy chi phí hết 300 400k thì trong đó còn có công đi lại , công kiểm tra máy , công sửa chữa và bảo hành phần sửa cho mn nữa , mn so sánh 300 400k sửa chữa với thay cả vỉ mạch mất 1tr7 xem nó gấp bao nhiêu lần , giữa cái nóng 38 40 độ mn ở trong phòng mát còn cánh thợ điều hòa thì ngửa mặt ra giời hứng chịu cái nhiệt độ như thiêu như đốt để kiếm 100 200k tiền công < khi đã trừ chi phí sửa > thì mn nghĩ xem công họ có cao không , chưa kể đến tai nạn nghề nghiệp cũng như leo treo vất vả nữa , mn bảo thợ hãng yên tâm hơn thì đúng rồi , họ đến họ thay cả vỉ lấy 1tr7 thì chủ nhà k kêu , vì họ chỉ biết thay cả vỉ chứ làm sao họ đi sửa thay linh kiện lấy 300 400 làm gì cho mệt ra , đôi dòng chia sẻ với mn hãy nhìn khách quan từ 2 phía ,
     
  9. Hungnguyen76

    Hungnguyen76 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    2,303
    Đã được thích:
    369
    Điểm thành tích:
    223
    Chả phải đâu bạn.
    Mua điều hoà hay mua đồ cũ nói chung có kinh nghiệm xem đồ, và 1 chút mạo hiểm, thì cơ bản là luôn có đồ tốt giá rẻ.
    Như cách đây 3 năm, nhà mình mua 1 cái điều hoà noịi địa Nhật 12 ngàn, còn rất đẹp của 1 mẹ trên này luôn, đầy đủ phụ kiện và đổi nguồn. Đến thử thì vẫn ok, nhưng giá mẹ ấy đưa có 3tr, nên cũng hơi lăn tăn vì quá rẻ. Ơn giời 3 năm qua chạy không có điểm gì để chê. Buồn cười nhất là đoạn bác thợ đến lắp cứ gạ để lại cho bác ấy 8tr
    Còn kinh nghiệm của mình, nếu chọn 7tr cho 1 cái điều hoà 9000 mới và 7tr cái 12k Nhật bãi, mình vẫn chọn cái Nhật bãi
     
    shelockhomes thích bài này.
  10. ora12

    ora12 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/1/2015
    Bài viết:
    66
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Đồng ý, và cảm ơn bạn đã chia sẻ!!!
     
  11. thang10duonglich

    thang10duonglich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Bạn này nói cũng đúng. Tiện thể cho m hỏi có con đh 9000 nào giá đẹp k ới m phát
     
  12. Hungnguyen76

    Hungnguyen76 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    2,303
    Đã được thích:
    369
    Điểm thành tích:
    223
    Công nhận nhiều khi nhiệt độ ngoài mái tôn 38-40 độ, thợ họ vẫn phải lọ mọ kiểm tra, sửa chữa ngoài cục nóng, mà vốn dĩ cục nóng còn toàn lắp chỗ hiểm
    Chúng ta thì ngồi trong nhà chửi um là sao làm gì mà lâu thế, tí xong thanh toán tiền thì kêu sao chúng mày lấy đắt thế, mà nhiều khi chả mời họ được ly nước mát :D
    Cảnh này ở các công ty, văn phòng chắc không hiếm
     
    thang10duonglich thích bài này.
  13. luongphongmpei

    luongphongmpei Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/4/2016
    Bài viết:
    2,109
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    153
    Dù thế nào thì chia sẻ này cũng rất hữu ích. Nói cho cùng, có điều kiện kinh tế thì nên mua mới. Và nếu sửa, nếu kg phải là thợ quen thì tốt nhất là nên qua hãng...
     
  14. crack-heart

    crack-heart Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2013
    Bài viết:
    332
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    mình mua 1 điều hòa nội địa nhật cách đây 3 năm, lúc mình mua cũng đã tìm hiểu kĩ, mua máy date cao nhất, sản xuất năm mua luôn, full chức năng, qua 3 năm sử dụng cực kì hài lòng, rất tiết kiệm điện nhé, mình cứ đi làm về, tối bật từ 7h tối đến sáng hôm sau luôn. mình ko dùng quạt, chỉ dùng điều hòa cho tất cả các mùa. mùa hè thì nhiều nhất rồi, vậy mà tháng mất có ~200K tiền điện, chưa phải sửa chữa gì luôn. Tham khảo qua mấy ông thợ điều hòa cao tay, thì bảo dòng date cao của Nhật, một tối sử dụng như vậy chỉ mất ~2 số điện thôi. quá tuyệt luôn

    trong khi đó, bố mẹ mình dùng, máy mua ở siêu thị, về dùng toàn 700-800K tiền điện một tháng, mà đó là ông bà chẳng dám bật bật suốt đêm như mình đâu. mùa nóng, có tiết kiệm lắm cũng phải ~500K tiền điện.
     
  15. thang10duonglich

    thang10duonglich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Chém gió à bạn. Ngày bật 12 tiếng trung bình 0.7 số điện/ tiếng 1 ngày 8,4 số làm tròn 8 số tháng 240 số. Nhân với giá điện giờ rẻ nhất là 1k7/ số 1 tháng 408k tiền điện. Chưa kể các thiết bị khác.
    Pi-AAAA cho điều hòa bãi nhật thì cũng nói đúng tí, nói phét chả ai tin đâu :)))
     
    huongvat thích bài này.
  16. thang10duonglich

    thang10duonglich Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2013
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    38
    Điểm thành tích:
    28
    Điều hòa Inveter điện đổi dòng từ 700W-1200W ( 12.000 BTU )
     
  17. phuonganh2014

    phuonganh2014 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/5/2014
    Bài viết:
    1,655
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    48
    dạ e k còn ạ , máy cũ nát quá thì e phá ra lấy linh kiện , còn máy sử dụng tốt thì e lại lắp cho những ng đã dặn e từ trước rồi lên khi vào đợt nắng nóng cũng k còn máy , nếu ôm nhiều máy k rõ tốt hay không mà lắp lung tung dễ mất khách và mất tình cảm lắm ạ , hiện nay dòng máy mới 9000 cũng có nhiều hãng giá cũng chỉ gần 5tr , mn cân nhắc xem , nếu cần lấy e sẽ giúp lấy giá tại kho rẻ hơn nhiều so với siêu thị
     
    Nhimbongxinh thích bài này.
  18. bothangke1

    bothangke1 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/3/2017
    Bài viết:
    596
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    28
    M làm bên IT nhưng cũng chung quy dân kỹ thuật, lấy công làm lãi, lời bán nói cấm sai câu nào.
     
  19. memithn

    memithn Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    20/8/2014
    Bài viết:
    3,718
    Đã được thích:
    322
    Điểm thành tích:
    223
    mình đang thừa cái sumikura 2 chiều 9000 nè
     
  20. crack-heart

    crack-heart Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/9/2013
    Bài viết:
    332
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    mình ko dành về điện, cũng chẳng buôn bán gì điều hòa đâu mà PR, có sao nói vậy thôi, của mình là dòng inverter, càng chạy nhiều càng tiết kiệm.
     
    Haianh_HLu thích bài này.

Chia sẻ trang này