Kinh nghiệm: 6 Sai Lầm Khi Mở Quán Cafe 99% Dẫn Đến Thất Bại

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi camerahanoi86, 27/6/2018.

  1. camerahanoi86

    camerahanoi86 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/1/2014
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế quán cafe với nhiều cửa hàng dọc chiều dài đất nước từ Hà Nội tới TP HCM, chúng tôi cũng đã có cơ hội được làm việc với rất nhiều chủ quán với mọi tính cách, cá tính khác nhau, qua đó cũng được lắng nghe những câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh quán cafe thất bại lần 1, lần 2.

    Sau khi tổng kết cũng như tham khảo thêm, Charming Home xin đưa ra 6 sai lầm khi mở quán cafe sẽ dẫn đến những kết cục bi thương cho chủ quán:

    >>> Trước khi đọc xem qua: 10 bài học cần nhớ để kinh doanh quán cafe thành công

    Mặt bằng

    Nhiều khách hàng với sự nôn nóng sở hữu một quán cafe của mình đã nhanh chóng chọn mặt bằng nhưng không suy tính tới hiệu quả của mặt bằng.


    [​IMG]

    Chọn đường 1 chiều

    Nếu bạn đặt bạn là khách hàng bạn lỡ đi qua một quán cafe được nhắc đến bạn sẽ cất công đi một vòng để đên đó chứ? 80% là sẽ không. ( trừ khi đường đó có view rất là đệp và nhiều người đi bộ vào buổi sang cũng như buổi tối, một quán cafe ở đường Pasteur TP HCM nằm ngày vị trí một chiều, nhưng rất là đông đó là do họ có được view đẹp và nhiều khách nước ngoài đi ngang qua)


    Chọn mặt bằng mà vỉa hè rất là nhỏ

    Thế thì chỗ để xe của khách bạn sẽ để ở đâu? Điều quan trọng là nếu vĩa hè của bạn lớn và không bị bụi do xe cộ đi ngang bạn có thể để bàn ghế ra vĩa hè. Việt Nam là văn hóa cafe vĩa hè, bạn không thể tránh được văn hóa. Chúng tôi có đến một quán cafe ngay đường Thành Thái, quán có máy lạnh, dàn máy pha cafe rất là xịn, họ có 2 mặt tiền, một mặt tiền vĩa hè rất là rộng. Điều hay ở đây là: máy lạnh thì ít ai ngồi, nhưng vĩa hè thì lúc nào cũng chật kín. Kinh nghiệm mở quán cafe của bạn ở đây là gì nhỉ?


    Chọn mặt bằng mà buổi tối là con đường chết (ít người qua lại), thế thì bạn đã để mất một lượng khách rất là đông vào buổi tối.

    [​IMG]

    Sai lầm trong thiết kế nội thất quán cafe

    Chọn phong cách vintage nữ tính cho thiết kế quán của bạn: bạn đặt khách hàng là đàn ông (khách hàng hay uống cafe nhất) thì bạn sẽ đến quán này cũng với đám bạn đàn ông của mình để uống cafe không, chúng tôi có thể chắc chắn đến 99.99% là không.


    Chúng tôi đã từng đi ngang một quán cafe, vị trí cực kì đẹp ở Hồ Con Rùa, 2 mặt tiền, vĩa hè thì cực kì rộng mà quán rất ít khi đông khách, đó chính là họ đã chọn phong cách vintage nữ tính của mình, mà khu vực này rất là đông dân văn phòng, khách nam và khách văn phòng họ rất không thích không gian như thế này.

    Bạn copy lại phong cách của một thương hiệu đã rất là lớn đang tồn tại: khi bạn kinh doanh một ngành nghề nào bạn phải tạo ra được một phong cách cho chính mình, nếu không bạn đã tự đánh mất mình trong đó rồi, không chỉ riêng lĩnh vực quán cafe. Kinh nghiệm trong việc mở quán cafe là bạn phải tạo được phong cách riêng của bạn, để khách hàng nói đến bạn thì họ nhớ ngay đến hình ảnh quán của bạn.

    >>> Để tránh sai lầm khi thiết kế nội thất quán cafe nên click vào đây

    [​IMG]

    Sai lầm trong việc chọn lựa khách hàng đến sai lầm mặt bằng

    Khi mở quán cafe, kinh nghiệm của chúng tôi là bạn phải cụ thể hóa được trong đầu và luôn giữ ý định trong việc chọn lựa khách hàng để từ đó có thể chọn lựa mặt bằng và thiết kế cho mình. Tôi xin kể một vài kinh nghiệm với những khách hàng sau đây:


    Ví dụ 1: khách hàng của chúng tôi là những trình dược viên, khách hàng chọn lựa gần bệnh viện: chúng tôi hỏi lại ngay thế thì buổi tối trình dược viên không làm việc anh/chị bán cho ai?

    Ví dụ 2: đối tượng chúng tôi là những sinh viên bách khoa, sinh viên các trường khác? Chúng tôi hỏi tiếp: sinh viên đa số là những sinh viên nghèo thế thì các em sẽ trả được bao nhiêu tiền cho ly cafe của bạn? Mở quán kinh doanh cafe, kinh nghiệm là bạn phải luôn chọn đối tượng khách hàng có thể đem lại lợi nhuận cho bạn nhiều nhất.

    Ví dụ 3: nằm trong khu vực đông khách văn phòng, thiết kế lại giống quán trà sữa, khách hàng không biết đây là cafe hay trà sữa, thế là thời gian đầu phải sữa lại thiết kế quán.

    [​IMG]

    Thiếu tương tác với khách hàng

    Bạn mới mở quán bạn muốn hút khách bên ngoài nhưng menu không treo bên ngoài: thế thì làm sao khách biết giá cả bạn thế nào, làm sao khách dám bước vô quán bạn.

    Nhân viên bảo vệ thiếu tính nhanh nhẹn: chúng tôi có đến một thương hiệu lớn, chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và thích thú với nhân viên bảo vệ ở đây: quán đã hết chỗ (theo chúng tôi nhận định): nhân viên bảo vệ liền nói anh chị đợi em tí em xem còn chỗ không, nhanh nhẹn gọi điện vô trong kiểm tra chỗ ngồi.

    Khi được thông báo là hết chỗ, họ tiếp tục nói với chúng tôi: thế anh chị chịu khó mang về nhé, anh chị muốn uống gì để em gọi cho ạ, chúng tôi nhìn nhau cười và đồng ý gọi mang về. Chúng ta có câu: lời mời là đầu mâm cỗ, chính những nhân viên bảo vệ như vậy đã tạo thêm thành công cho chuỗi quán của họ.

    Bạn có chương trình khuyến mãi nhưng không thể hiện thông tin cho khách hàng biết: các bạn có rất nhiều kênh quảng cáo để quảng cáo những thông tin đó: đặt trên các bàn của khách một tờ giấy thông báo thông tin khuyến mãi, treo banner trước mặt tiền của quán, quảng cáo trên facebook, cho nhân viên phát tờ rơi (nếu bạn là quán mới).

    [​IMG]

    Không chăm chút đến chất lượng đồ uống và thức ăn

    Dù bạn kinh doanh gì đi nữa thì bạn là quán cafe, chất lượng đồ uống và đồ ăn phải đảm bảo, vì nếu không mọi chương trình khuyến mãi của bạn sẽ đổ xuống sông, xuống biển họ thấy các thức uống và đồ ăn của bạn không có gì đặc biệt, họ cũng sẽ lựa chọn các quán khác đặc biệt hơn.


    >>> Xem thêm: Quán cafe sân thượng TUYỆT ĐẸP 63 hàng bún Charming Home đã thiết kế

    Đến ly tách cũng phải chăm chút từng ly từng tí

    Tôi xin dẫn chứng với những kinh nghiệm tư vấn cho khách mở quán cafe như thế này:


    Khách hàng của chúng tôi tự đi chọn ly tách: họ chọn ly với đường kính khoảng 17.5cm (giống như ly whisky) để dùng cho cafe, đến khi đổ cafe vào quá ít thế là phải đổ thêm rất nhiều đá, vấn đề là khách hàng liên tục chê nhạt. Chúng tôi đã phải thuyết phục khách hàng đổi sang ly với đường kính chỉ khoảng 15.5cm, hiệu ứng khác hẳn, vẫn lượng cafe đó, ít đá hơn, cafe đậm đặc hơn.

    [​IMG]

    Họ lại chọn ly với đáy ly nở rộng, thu hẹp ở trên cho các thức uống lạnh, đá xay, đến lúc làm đá xay, lượng nước uống không đủ, họ lại đổ nhiều đá để xay. vấn đề lại ảnh hưởng chất lượng thức uống, chúng tôi lại phải lần nữa thuyết phục họ đổi sang ly thu hẹp ở đáy, nở rộng ở trên miệng ly.

    Điều đó làm cho lượng nước vừa đủ và khách hàng cảm thấy rất nhiều thức uống, nhưng thực ra vẫn vậy.

    Trên đây là 6 sai lầm dễ mắc phải nhất khi kinh doanh quán cafe và cũng dễ dẫn đến thất bại nhất. Rất hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được các bạn phần nào để có thể tránh khỏi những thất bại không đáng có.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi camerahanoi86
    Đang tải...


  2. Hoài Nam TVSI

    Hoài Nam TVSI Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    Bài viết rất hay và thực tế, bạn có thể lấy ví dụ một số quan cafe đáp ứng được những tiêu chí này không ( tất nhiên là ngoài những thương hiệu nổi tiếng )
     
  3. camerahanoi86

    camerahanoi86 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/1/2014
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Bác có thể vào website bên em. Cũng có kha khá quán bên em đã triển khai đáp ứng đủ những tiêu chí trên :)
     
  4. Hoài Nam TVSI

    Hoài Nam TVSI Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    Cho mình link nhé
     
  5. bĩe

    bĩe bixsex

    Tham gia:
    27/6/2018
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    mình thấy sai lầm chính là ở thiết kế và không gian thu hút khách hàng
     
  6. camerahanoi86

    camerahanoi86 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/1/2014
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay khách hàng họ cũng kén chọn, ngoài đồ ăn đồ uống ngon giá cả phải chăng. Thì không gian chính là yếu tố quyết định hàng đầu.
     
  7. Khai_Phát

    Khai_Phát Thành viên mới

    Tham gia:
    25/6/2018
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mình thấy giờ khách hàng nhất là giới trẻ rất quan tâm đến không gian quán, chất lượng đồ uống k còn là yếu tố duy nhất nữa. Thấy giới trẻ giờ chỉ thích tìm quán nào view đẹp để check in, sống ảo.
    Nên là có mom nào kinh doanh quán cà phê, trà sữa cần thiết kế lại không gian quán thì cứ liên hệ e nhé. E nhận thiết kế, thi công nội thất trọn gói luôn ạ. hí hí ::D::D::D
     
  8. Hoài Nam TVSI

    Hoài Nam TVSI Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    Không biết mọi người sao chứ mình rất thích những chỗ yên tĩnh một chút
     
  9. camerahanoi86

    camerahanoi86 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/1/2014
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Với mỗi độ tuổi - phân khúc khách hàng - hay mục tiêu nhắm chọn của quán, của chủ đầu tư. Mình sẽ có mô hình phù hợp anh à.
    - Với độ tuổi như học sinh, sinh viên, người mới đi làm, hoặc mới lập gia đình --- họ thích những chỗ đẹp, ảo diệu, sôi động ..... ít quan tâm đến chất lượng đồ uống mà chỉ cần chỗ đẹp - giá phải chăng
    - Với độ tuổi trung niên, cao tuổi thì sẽ thích những chỗ yên tĩnh, có nhạc du dương .... và đặc biệt đối tượng khách hàng này chỉ quan tâm đến chất lượng đồ uống
     
  10. Hoài Nam TVSI

    Hoài Nam TVSI Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/6/2018
    Bài viết:
    1,315
    Đã được thích:
    118
    Điểm thành tích:
    103
    Nếu muốn tìm những quán yên tĩnh và có chất lượng tốt thì bạn có recommend quán nào không
     

Chia sẻ trang này