Kinh nghiệm: Châu Âu - Một Hành Trình Phải Trải Nghiem

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi mehieuminh08, 28/5/2018.

  1. mehieuminh08

    mehieuminh08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    7,698
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    CHÂU ÂU - MỘT HÀNH TRÌNH PHẢI TRẢI NGHIỆM

    Đây là kinh nghiệm của VC mình sau chuyến đi Châu Âu năm ngoái 2017, mình xin chia sẻ để các bố mẹ biết và hy vọng cũng có thể giúp ích cho các chuyến đi của các gia đình!

    Chapter 1: Chuẩn bị

    - 15 năm, đó là khoảng thời gian từ lúc mình mơ ước được một lần đến châu Âu, một lần đến Paris và nước Pháp xinh đẹp cho tới khi giấc mơ thành hiện thực. Nhiều người sẽ hỏi, tại sao lại là 15 năm, lí do thì có rất nhiều, nhưng đó là khởi điểm khi mình bắt đầu nghĩ đến những câu chuyện mà bình thường cảm giác nó xảy ra ở đâu đó rất xa xôi – rồi đột nhiên nó như tới ngay sát bên mình vậy. Đó là năm 2002, khi bà chị yêu quý của mình quyết định từ bỏ công việc cũng đang khá ra tấm ra món để quyết định khăn gói lên đường du học. Tất cả từ lúc quyết định tới lúc lên máy bay chỉ gói gọn trong tháng 10 năm 2002 đáng nhớ ấy.
    - Năm đó mình vẫn đang còn là sinh viên năm thứ 3 và mình quyết định đi học thêm tiếng Pháp theo lời hứa “chỉ đi một năm, sau đó nhường chỗ cho mày” với suy nghĩ, rồi sẽ đến lượt mình được bay. Châu Âu khi đó mới chuyển sang dùng đồng Euro thay cho những Franc, Mark, Lire… đổi 1$ còn được 1,2 Euro. Lãi cao vậy.
    - Lời hứa năm đó bay theo chương trình Master 2 năm, rồi lại tiếp PhD Candidate dài đằng đẵng của bà chị, vì hoàn cảnh gia đình không thể 2 chị em cùng đi một lúc. Vậy là ước mơ du học tan biến kèm theo nỗi lo cơm áo gạo tiền sau khi ra trường, rồi lập gia đình, vợ con nheo nhóc cũng chả bao giờ dám nghĩ một ngày mình sẽ xuất ngoại, nhất là đi châu Âu.

    Một ngày đẹp trời, giấc mơ Paris quay trở lại, đó là sau khi một mình loay hoay lọ mọ làm thủ tục cho bà mẹ già sang thăm con gái một chuyến. Lúc này bà chị yêu quý của mình đã quên tiệt lời hứa 2002, đã ở lại định cư, có công việc và nhà cửa ổn định và gửi giấy mời mẹ sang chơi với lời nhắn “mày nghiên cứu tự làm visa cho mẹ, đi tháng 5 hay tháng 6 là tốt nhất”. Loay hoay tìm hiểu, hỏi anh Gúc, vào site của Sứ quán Pháp – đó là năm 2014 khi mà thủ tục visa chưa chuyển ra cho Agent làm dịch vụ như bây giờ. Tất cả các đối tượng muốn xin visa các thể loại đều phải xin lịch hẹn, tới tận Sứ quán xếp hàng ngoài cửa chờ tới lượt và khi vào được bên trong thì cảm giác cứ như là đã thò được nửa bàn chân vào đất Pháp rồi vậy. À mà còn chưa nhắc tới khâu chuẩn bị các loại giấy tờ hồ sơ để xin được visa. Lúc đầu nhìn vào list các loại giấy tờ cần, mình đã thấy nản, nản vì quá nhiều loại giấy tờ cần làm, tùy từng loại đối tượng mà họ yêu cầu. cái này ai làm hồ sơ thì đều có thể tìm hiểu trên site của SQ hoặc của TLS contact bây giờ - ngoài ra, cái này mới khó, là làm sao phải chứng minh được rằng, bạn đảm bảo sẽ quay về lại VN chứ không trốn ở lại. Lần đầu hồ sơ của bà già bị từ chối vì bên Lãnh sự trả lời rất rõ ràng là “Tôi e ngại rằng bà sẽ sang để đoàn tụ với con gái, trường hợp này chúng tôi từ chối cấp visa” - tưởng chừng mọi thứ không thể qua được, sau khi hỏi nhỏ một số kinh nghiệm người khác, vậy là các loại giấy tờ nhằm mục đích chứng minh ý định rằng thì là “ tôi cũng chỉ muốn sang chơi cho biết, chứ tôi cũng không thèm/nhu cầu ở lại đất nhà các bạn” được liệt kê. Giấy tờ nhà đất, tài sản của bà, các loại hồ sơ giấy tờ cá nhân của con trai bà - tức là mình – thậm chí cả giấy tờ của các cháu bà cũng được bổ sung đưa vào hồ sơ, ngoài ra còn có một loại giấy khác mà mình cảm nhận là bên bộ phận Lãnh sự họ rất tin tưởng và coi trọng – đó là làm một tờ cam kết cũng là khai báo với chính quyền địa phương (xã, phường) là xin phép vắng mặt từ ngày này tới ngày nọ để đi Pháp - phải có xác nhận dấu đỏ của địa phương mới có giá trị và kèm theo bản dịch cam kết này.

    * Sau 2 tuần ngóng đợi, bà cầm được visa và book vé lên đường vào cuối tháng 5 năm 2015, lúc này, mình chợt cảm thấy, Paris chỉ cách mình có 12 tiếng bay thôi, nhanh mà, thủ tục cũng đơn giản mà. Giấc mơ Paris lại le lói sáng trở lại.

    Vậy mà cũng 2 năm sau đó – là 2017 sau một mớ những lu bu việc công việc tư, việc lớn việc nhỏ, mới lại tự mình làm thủ tục cho bản thân mình kèm theo mụ vợ để làm chuyến phượt xa kỉ lục nhất này. Năm 2017, hơi ngỡ ngàng là hóa ra mọi hồ sơ apply xin visa Pháp đều chuyển về Agent của Lãnh sự là TLScontact. Công ty này ở Hà Nội thì đóng ở tầng bao nhiêu không nhớ ở tòa Capital building trên phố Trần Hưng Đạo, gần ngay ga Hà Nội, làm dịch vụ check hồ sơ và thu thập sinh trắc học giúp lãnh sự. Dịch vụ thì đương nhiên là tốt hơn và cũng tốn tiền hơn rồi, ngoài phí visa thu hộ thì mỗi hồ sơ sẽ tốn thêm tầm 6-700k tiền làm dịch vụ. Vụ giấy tờ của mình thì cũng đơn giản, vì hai vợ chồng đều còn đang đi làm, bà xã làm cơ quan hành chính nhà nước thì cũng có giấy tờ xác nhận, đồng ý cho nghỉ, đồng ý cho đi nước ngoài của cơ quan. Mình làm tư thì chỉ đơn giản có giấy xác nhận công tác + bảng lương của cty, kèm theo sao kê tài khoản cá nhân - ý chứng minh là tớ cũng có tiền thu nhập hàng tháng. Tất nhiên là vẫn phải có sổ TK để chứng minh tài chính, rồi thì giấy tờ của con cái – không đi cùng - để chứng minh mục đích chúng tớ đi chơi tiêu tiền là chính, chứ không phải đi rồi tìm cách ở lại ăn vạ.

    Và không thể thiếu là cái giấy “Mời” của bà chị, mình hay gọi là giấy mời, nhưng thực chất nó là cái giấy xác nhận của Tòa thị chính Chatillon bên đó rằng là bà chị có chỗ ăn, chỗ ở ổn định và đủ điều kiện để đón tiếp khách mời từ VN sang – tốn 30 đồng để dán tem cho cái giấy này. Cũng không thể thiếu booking máy bay, booking trả sau của bảo hiểm du lịch. Mình cứ làm cái booking của VNA và order một cái bảo hiểm du lịch của HSBC cho nó tử tế, rồi hủy sau cũng được.

    Chuyển qua làm dịch vụ nên mọi thứ nhanh hẳn, trước đây thì mất 2 tuần mới có kết quả visa thì lần này nộp hồ sơ thứ 2, thứ 4 đã có thông báo mời anh/chị lên lấy hộ chiếu về, tức là đã có kết quả đấy.
    Nhận được visa, hai vợ chồng bắt đầu lên kế hoạch cụ thể chương trình đi, và bà chị già nhận được thông tin lịch trình, cũng setup một tour vòng quanh vài địa điểm mà bà í dự kiến sẽ đi cùng vợ chồng mình. Mấy hôm sau thấy hớn hở bảo rằng, đã mua được vé tàu TGV giá rẻ đi Bruxelles, vé máy bay Easy Jet cũng giá rẻ có 30E cho một người trên hành trình: Amsterdam – Venice – Paris. Thế là mình đã mường tượng được hành trình của mình sẽ thế nào rồi.
    Việc đầu tiên sau khi nhận được visa, là lên mạng tìm vé máy bay giá rẻ để đi. Bay thẳng VNA/AFR thì đắt lòi mắt, tính ra 2 vợ chồng mất phải hơn 40tr khứ hồi – hic hic, trước đây khi đang làm giấy tờ có lần mình tìm kiếm thì vào site của Thais Airway, trời đất rẻ, nó có vé 14tr/người khứ hồi và transit 1 lần ở BKK, thế mà đến lúc có visa thì hết sạch, lại toàn giá cao thế mới đau. Mà bật mí một chút là vé VNA đi từ các điểm loanh quanh ĐNÁ như là BKK, KL, SIN, thậm chí Phnompenh hay Siem Reap đi Paris còn rẻ hơn rất nhiều vé từ HN đi thẳng Paris – tất nhiên là vẫn phải transit qua Hà Nội hoặc HCMC, bí mật này do ông bạn vàng dân phượt chính hiệu bày cho, lí do tại sao thì sau này sẽ trình bày dự đoán. Cũng chính vì thế mà mình hiểu tại sao có lúc vé từ HN đi Paris của Thais Airways lại rẻ giật mình đến thế. Một điểm quan trọng nữa là thời gian đi, nếu muốn đi Châu Âu vé rẻ thì nên đi và về vào thời gian trước 20/6 hàng năm, vì đó là thời gian thấp điểm du lịch, sau thời gian đó thì là thời điểm các hãng cắt cổ gà tây vì vào mùa du lịch và nghỉ dưỡng của Châu Âu.
    Sử dụng một số các công cụ hỗ trợ tìm kiếm cũng có tác dụng phết: Traveloka, Cheap O Air, booking.com… mình sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Cuối cùng hai vợ chồng quyết định mua của Qatar Airlines, mình cũng đã có dịp đi của hãng này và thấy khá ok – vé khứ hồi của cả hai vợ chồng hết 34,5tr. Ngoài ra có một số hãng rẻ ngang hoặc thậm chí rẻ hơn nữa nhưng mình không chọn: Southern/Eastern China Airlines – của Trung Quốc giá rẻ hơn nhưng sẽ khó chịu vì dân TQ nổi tiếng là ầm ĩ và khả năng bị móc đồ trên máy bay là khá cao. Jets Airways của Ấn Độ sẽ transit qua Bombay hoặc New Dehli, nhưng cũng sợ mùi nặng của mấy bạn Cà ri. Ngoài ra còn có Aeroflot của Nga cũng có giá ok, bay ban ngày và transit qua Moscow, lần sau có thể mình sẽ đi thử chuyến này qua Moscow ngắm cảnh tí.
    Đi với Qatar sẽ phải transit 2 điểm là BKK và Doha – 2 lần chuyển máy bay nhưng sẽ có cơ hội trải nghiệm A380 hai tầng, mất nhiều thời gian hơn một chút (18 tiếng) nhưng chả sao, mình đi chơi và trải nghiệm mà, vậy thì cứ enjoy cả hành trình đi. Quả là sau này cũng không hề phải hối hận khi chấp nhận đi lâu hơn với Qatar.
    Mua sắm thêm ít đồ mang sang cho bà chị nữa, mọi thứ đã xong, vậy là chỉ đếm ngược chờ tới ngày lên đường.
    Tips:
    * Làm thủ tục đi Châu Âu, mà cụ thể là xin visa Schengen thực ra không hề khó, nhất là khi bạn là người đi làm, có thu nhập ổn định. Quan trọng nhất là giấy tờ đầy đủ và chứng minh được mục đích đi và sẽ quay về sau khi kết thúc trip. Pháp đang cố gắng thu hút thêm khách du lịch trở lại sau khi bị sụt giảm do khủng bố nên chương trình visa cũng khá thoải mái.
    * Từ HN/HCMC đi Paris có rất nhiều lựa chọn chuyến, có thể chọn bay thẳng VNA/AFR mất 12 tiếng dành cho những người không có nhiều thời gian, đi với trẻ con, người già, những người không biết tiếng Anh. Còn lại có thể chọn bay nhiều hãng khác nhau mất nhiều thời gian hơn nhưng tiết kiệm hơn được kha khá và được trải nghiệm khá nhiều. Ngoài ra còn có một cách là mua vé khứ hồi của VNA từ một điểm nào đó quanh ĐNÁ như KL, BKK, SGP,PNP, Siem Reap, giá này cũng khá rẻ do VNA phải cạnh tranh khá mạnh với các hãng khu vực trên đường bay ĐNA đi Paris/châu Âu. Nhưng bạn sẽ phải mua thêm 1 vé từ HAN/SGN đi sang các điểm trên (kiếm vé giá rẻ), sau đó lên máy bay của VNA bay về HN/SGN để transit lên các chuyến đó. Nếu đi kiểu này thì khi làm thủ tục check in về nên báo với quầy là xuống ở HAN để họ sắp xếp hành lí cho xuống, nếu không thì bạn sẽ phải bay theo chuyến về điểm cuối và mất thêm 1 vé để bay ngược từ điểm cuối của chuyến khứ hồi về lại HAN.
    * Nên đi Châu Âu vào tháng 5,6 vì đó là mùa thấp điểm du lịch, ít khách, nhiều giá rẻ và lựa chọn, đồng thời đây cũng là mùa xuân ở Châu Âu, mùa đẹp nhất trong năm. Ngoài ra cũng có thể đi tháng 9,10 vào mùa thu cũng rất đẹp (theo comment của dân bản địa)
    * Vé của Qatar thường khá ổn định, nếu đặt sớm cũng có giá rẻ nhưng không hơn được nhiều, còn tất nhiên đặt sát ngày thì giá rất cao. Nhưng mặt bằng chung thì Qatar là hợp lí nhất trong tầm giá 17-18tr/người – trừ khi kiếm được giá rẻ giật mình của các hãng khác. Ngoài ra khi bay Qatar/Emirates.. ít khi bị soi và bắt dỡ hành lí khi qua hải quan Pháp như khi đi bằng VNA hehe (cảm giác đi bằng VNA sẽ bị để ý do người Việt thường hay mang đồ ăn, thực phẩm tươi sống nhiều, còn Qatar chủ yếu là khách Trung Đông, dân Âu nên thường họ không mang đồ bị cấm/hạn chế, mình đi ké chuyến nên cũng sẽ không bị để ý)


    [​IMG]


    [​IMG]

    https://www.facebook.com/Nganyvesrocher/

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mehieuminh08
    Đang tải...


  2. mehieuminh08

    mehieuminh08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    7,698
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    MÌNH SẼ UP CHAPTER 2 SAU VÀI NGÀY NỮA NHA!
    TẶNG CÁC BỘ MẸ MỘT VÀI TẤM HÌNH MÌNH ĐÃ CHỤP

    * Gierthon - Hà Lan
    [​IMG]


    Amsterdam - Hà Lan

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 29/5/2018
  3. mehieuminh08

    mehieuminh08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    7,698
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Tips:
    * Làm thủ tục đi Châu Âu, mà cụ thể là xin visa Schengen thực ra không hề khó, nhất là khi bạn là người đi làm, có thu nhập ổn định. Quan trọng nhất là giấy tờ đầy đủ và chứng minh được mục đích đi và sẽ quay về sau khi kết thúc trip. Pháp đang cố gắng thu hút thêm khách du lịch trở lại sau khi bị sụt giảm do khủng bố nên chương trình visa cũng khá thoải mái.
    * Từ HN/HCMC đi Paris có rất nhiều lựa chọn chuyến, có thể chọn bay thẳng VNA/AFR mất 12 tiếng dành cho những người không có nhiều thời gian, đi với trẻ con, người già, những người không biết tiếng Anh. Còn lại có thể chọn bay nhiều hãng khác nhau mất nhiều thời gian hơn nhưng tiết kiệm hơn được kha khá và được trải nghiệm khá nhiều. Ngoài ra còn có một cách là mua vé khứ hồi của VNA từ một điểm nào đó quanh ĐNÁ như KL, BKK, SGP,PNP, Siem Reap, giá này cũng khá rẻ do VNA phải cạnh tranh khá mạnh với các hãng khu vực trên đường bay ĐNA đi Paris/châu Âu. Nhưng bạn sẽ phải mua thêm 1 vé từ HAN/SGN đi sang các điểm trên (kiếm vé giá rẻ), sau đó lên máy bay của VNA bay về HN/SGN để transit lên các chuyến đó. Nếu đi kiểu này thì khi làm thủ tục check in về nên báo với quầy là xuống ở HAN để họ sắp xếp hành lí cho xuống, nếu không thì bạn sẽ phải bay theo chuyến về điểm cuối và mất thêm 1 vé để bay ngược từ điểm cuối của chuyến khứ hồi về lại HAN.
    * Nên đi Châu Âu vào tháng 5,6 vì đó là mùa thấp điểm du lịch, ít khách, nhiều giá rẻ và lựa chọn, đồng thời đây cũng là mùa xuân ở Châu Âu, mùa đẹp nhất trong năm. Ngoài ra cũng có thể đi tháng 9,10 vào mùa thu cũng rất đẹp (theo comment của dân bản địa)
    * Vé của Qatar thường khá ổn định, nếu đặt sớm cũng có giá rẻ nhưng không hơn được nhiều, còn tất nhiên đặt sát ngày thì giá rất cao. Nhưng mặt bằng chung thì Qatar là hợp lí nhất trong tầm giá 17-18tr/người – trừ khi kiếm được giá rẻ giật mình của các hãng khác. Ngoài ra khi bay Qatar/Emirates.. ít khi bị soi và bắt dỡ hành lí khi qua hải quan Pháp như khi đi bằng VNA hehe (cảm giác đi bằng VNA sẽ bị để ý do người Việt thường hay mang đồ ăn, thực phẩm tươi sống nhiều, còn Qatar chủ yếu là khách Trung Đông, dân Âu nên thường họ không mang đồ bị cấm/hạn chế, mình đi ké chuyến nên cũng sẽ không bị để ý)


    [​IMG]
     
  4. Hồ Tiểu Giang

    Hồ Tiểu Giang Blog du lịch dành cho chị em Hotieugiang.com

    Tham gia:
    2/7/2018
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Cảm ơn bài viết chia sẻ của bạn! 3D2%023
     
    mehieuminh08 thích bài này.
  5. mehieuminh08

    mehieuminh08 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    7,698
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    MÌNH ĐÃ VIẾT XONG PHẦN II, THỜI GIAN RẢNH, MÌNH SẼ UP LÊN ĐAY NHA!
     
    Hồ Tiểu Giang thích bài này.
  6. Hàm Y

    Hàm Y Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/2/2020
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6

Chia sẻ trang này