Kinh nghiệm: Phương Pháp Dạy Trẻ Sống Có Tổ Chức Và Trách Nhiệm

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nguyễn Cao Kỳ Ghê, 9/3/2018.

  1. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Làm thế nào dạy trẻ sống có tổ chức?
    Hầu hết trẻ em đều sẽ tạo ra sự hỗn loạn và mất tổ chức. Tùy vào độ tuổi và tính cách của mỗi trẻ sẽ có cách hành xử và thể hiện khác nhau. Trẻ ở nhà có thể vứt đồ chơi bừa bãi, chỉ muốn xem TV hoặc chơi điện tử - quên sách vở khi đi học, hoặc không hoàn thành những chương trình được đặt ra cho chúng.

    Bạn có muốn trẻ có tinh thần tổ chức nhiều hơn và tập trung vào các nhiệm vụ, chẳng hạn như bài tập về nhà?

    Vâng! Một số trẻ em có vẻ có tính cách tổ chức tự nhiên, nhưng đối với đa phần còn lại, tổ chức là một kỹ năng học qua thời gian sống và trải nghiệm. Với sự giúp đỡ và thực hành, trẻ em có thể phát triển cách tiếp cận hiệu quả để thực hiện công việc trong cuộc sống. Và cha mẹ là người tốt nhất để dạy con của mình, ngay cả khi chính chúng ta không cảm thấy bản thân mình thực sự là người có tổ chức sắp xếp tốt.

    Dạy trẻ sống có tổ chức như thế nào?

    1. Tạo ra quy trình dễ dàng thực thiện với 3 bước
    Đối với trẻ em, tất cả các công việc có thể được chia nhỏ thành quy trình 1-2-3.

    • Làm việc có tổ chức có nghĩa là một đứa trẻ cần được thu thập nguồn thông tin cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ.
    • Tập trung có nghĩa là gắn bó với công việc và học cách nói "không" những cái phiền nhiễu khác.
    • Thực hiện xong việc có nghĩa là hoàn thành, kiểm tra công việc của trẻ và đưa ra những nhận xét đánh giá hoàn thiện.
    Một khi trẻ biết các bước này - và cách áp dụng chúng – trẻ có thể bắt đầu giải quyết các vấn đề một cách độc lập hơn. Điều đó có nghĩa là việc làm ở nhà, công việc vặt và các công việc khác sẽ được thực hiện với sự gia tăng tính nhất quán và hiệu quả. Dĩ nhiên, trẻ em vẫn cần được giúp đỡ và hướng dẫn của người mẹ. Nhưng có lẽ bạn sẽ không phải cằn nhằn nhiều.

    Trẻ không chỉ là được thực tế để dạy những kỹ năng này, nhưng biết làm thế nào để có được công cụ để thực hiện, sẽ giúp con bạn cảm thấy có thẩm quyền và hiệu quả hơn. Trẻ cảm thấy tự tin và tự hào khi có thể hoàn thành nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Chúng cũng chắc chắn sẽ hài lòng khi thấy mình có thêm thời gian rảnh để làm những gì chúng muốn.

    Để bắt đầu, giới thiệu phương pháp 1-2-3 và giúp con bạn thực hành nó trong cuộc sống hàng ngày.

    Dưới đây là cách bạn có thể đưa con mình đi qua các bước một cách dễ dàng:

    1. Bước tổ chức
    Giải thích rõ rằng bước này là chuẩn bị sẵn sàng. Đó là về việc tìm ra những gì trẻ cần làm và thu thập bất kỳ thông tin cần thiết. Ví dụ: "Vậy con có một cuốn sách viết để đọc và tóm tắt. Con cần làm gì để bắt đầu?" Giúp con bạn thực hiện một danh sách những thứ như: Chọn một cuốn sách. Đảm bảo sách đã được chấp nhận với giáo viên. Viết ra cuốn sách và tên của tác giả. Kiểm tra xem chúng được bán ở đâu và lên thời gian mua về.

    Sau đó, giúp con quý vị nghĩ đến các đồ dùng cần thiết: Cuốn sách, một số ghi chú, một cây bút để ghi chép, bảng câu hỏi trả lời của giáo viên, và một bìa báo cáo.

    Khi dự án tiến triển, cho con của bạn biết cách sử dụng danh sách để kiểm tra những gì đã làm và chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo. Làm thế nào để thêm vào danh sách và chỉnh sửa phù hợp. Huấn luyện con bạn để suy nghĩ: "OK, tôi đã làm những việc này rồi, tiếp theo là gì? Oh yeah, bắt đầu đọc cuốn sách" và thêm vào danh sách như kết thúc cuốn sách, đọc hướng dẫn của giáo viên, bắt đầu viết báo cáo.

    [​IMG]

    Cùng trao đổi và đồng hành với trẻ trong tất cả các bước thực hành và trong công việc

    1. Thời gian tập trung
    Giải thích rằng phần này là để làm việc trong kế hoạch và gắn bó với công việc. Nói với trẻ em điều này có nghĩa là làm những gì chúng phải làm, theo dõi những gì có trong danh sách và gắn bó với nó.

    Đây cũng có nghĩa là phải tập trung khi có điều gì khác mà con bạn thích làm - phần khó nhất của tất cả vấn đề! Giúp trẻ học cách xử lý và chống lại những cám dỗ không tránh khỏi này. Trong khi làm việc với kế hoạch đã định, một ý tưởng cạnh tranh có thể xuất hiện trong đầu của con bạn: "Mình cảm thấy như việc này chán ngắt và có thể để làm sau ." Dạy trẻ em thử thách sự thúc đẩy đó bằng cách tự hỏi bản thân mình "Đó có phải là điều tôi phải làm không?".

    Giải thích rằng một sự phá vỡ nhỏ có thể xảy ra một chút và sau đó trở lại với nhiệm vụ đang làm. Sau đó, trẻ em có thể lập kế hoạch quay vòng sau khi công việc được hoàn thành. Hãy để chúng biết rằng tập trung vào đôi khi rất khó khăn, nhưng thực tế thì dễ dàng hơn.

    1. Thực hiện để hoàn thành
    Giải thích rằng đây là phần khi trẻ sẽ hoàn thành công việc trong kế hoạch. Nói về mọi thứ như sao chép tác phẩm một cách gọn gàng và yêu cầu phụ huynh đọc nó để giúp tìm ra bất kỳ sai lầm nào. Cho con của bạn thực hiện những bước cuối cùng quan trọng: đặt tên của mình vào báo cáo, đặt nó vào bìa báo cáo, đưa báo cáo vào đúng thư mục trường học yêu cầu và đặt thư mục vào ba lô để nó đã sẵn sàng được nộp đúng hạn.

    Làm thế nào để bắt đầu? Đây là một số mẹo để bắt đầu quá trình dạy phương pháp 1-2-3: Giới thiệu ý tưởng khởi đầu cuộc hội thoại bằng cách sử dụng các ví dụ ở trên và cho trẻ xem các câu chuyện về những đứa trẻ có tổ chức. Đọc cùng nhau và yêu cầu phản ứng từ trẻ. Nó sẽ dễ dàng hay khó khăn? Có phải anh ta đã làm một số điều đó không? Có một thứ gì đó mà anh ấy / cô ấy muốn có được tốt hơn?

    [​IMG]

    Thời gian làm việc phải là thời gian tập trung nhất và không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài

    Nhận thành quả về những gì tốt hơn nếu con bạn luyện được tính tổ chức và tập trung hơn. Có lẽ bài tập về nhà sẽ được thực hiện nhanh hơn, sẽ có nhiều thời gian chơi hơn, và sẽ ít mệt mỏi hơn về công việc nhà. Sau đó, có thêm phần thưởng để con bạn cảm thấy tự hào về thành công đạt được. Mong đợi con của bạn sẽ có thể làm việc thuần thục trên các kỹ năng này và rằng bạn sẽ có mặt để giúp đỡ chúng khi cần thiết. Bạn có thể đưa ra hai kế hoạch và để cho con của bạn chọn một khi mới bắt đầu tập luyện. Hoặc là bài tập về nhà hoặc công việc nhà, đó là nơi tự nhiên để bắt đầu. Hãy thoải mái trong vai trò của bạn. Bạn có thể đặt câu hỏi để giúp trẻ đi đúng hướng và dừng ở tại nơi cần thiết. Nhưng hãy sử dụng những câu hỏi để nhắc nhở quá trình suy nghĩ của trẻ về những gì cần phải làm chứ không phải chỉ cho chúng hết mọi thứ cần thiết. Khen ngợi tiến bộ, nhưng đừng đi quá đà. Những đứa trẻ tự thỏa mãn sẽ cảm thấy sẽ là một động lực mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, hãy nhớ hỏi ý kiến của con về việc mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Chỉ cho chúng rằng: “Mỗi khi con thực hiện một nhiệm vụ, con tự hỏi mình câu hỏi và trả lời chúng bằng những suy nghĩ và hành động.

    Bây giờ, điều gì tiếp theo? Khuyến khích trẻ em bắt đầu nhìn thấy các nhiệm vụ như là một loạt câu hỏi và câu trả lời. Đề nghị chúng đặt những câu hỏi này lên và trả lời chúng. Những câu hỏi này là những gì bạn hy vọng cuối cùng sẽ sống bên trong đầu của một đứa trẻ. Và với thực tế, chúng sẽ học cách yêu cầu mà không cần phải nhắc nhở. Cùng thảo luận để đưa ra những câu hỏi cần được hỏi để có thể hoàn thành nhiệm vụ đã chọn. Bạn thậm chí có thể ghi chúng vào thẻ chỉ mục. Bắt đầu bằng cách đặt các câu hỏi và trả lời con của bạn. Sau đó, chuyển trách nhiệm cho các câu hỏi từ bạn cho con của bạn. Những điều cần nhớ sẽ mất thời gian để dạy cho trẻ em làm thế nào để phân chia công việc thành từng bước. Nó cũng sẽ mất thời gian để chúng học cách áp dụng các kỹ năng này vào những gì cần phải làm. Đôi khi, nó có vẻ đơn giản hơn chỉ để làm điều đó cho những việc chúng yêu thích. Chắc chắn sẽ mất ít thời gian hơn. Nhưng rắc rối là trẻ em không học cách tự lập và thành công nếu cha mẹ của họ bỏ qua mỗi khi tình huống phức tạp.

    Đây là lý do tại sao bạn cần thời gian và công sức: Trẻ học các kỹ năng mới mà họ sẽ cần - làm thế nào để đổ một bát ngũ cốc, buộc giày dép, quần áo phù hợp, hoàn thành bài tập về nhà.Họ sẽ phát triển một cảm giác độc lập. Những đứa trẻ ăn mặc ở tuổi 4 cảm thấy như những đứa trẻ lớn. Đó là một cảm giác tốt mà sẽ sâu sắc hơn theo thời gian khi chúng học cách làm nhiều hơn mà không cần sự giúp đỡ. Từ những cảm giác tốt này, trẻ em bắt đầu hình thành niềm tin về chính bản thân mình - "Tôi có thể làm được."
    do choi go kendotoy banner.png

    Bạn củng cố sự độc lập và khuyến khích trẻ chấp nhận một mức trách nhiệm nhất định. Trẻ học biết rằng những người khác sẽ đặt kỳ vọng vào chúng mỗi khi được giao nhiệm vụ. Loại giảng dạy này có thể là một cử chỉ rất yêu thương. Bạn dành thời gian để cho con bạn làm thế nào để làm điều gì đó tốt hơn - với sự quan tâm, kiên nhẫn, tình yêu, lòng tốt, và những lợi ích tốt nhất của họ trong trái tim của bậc cha mẹ. Điều này sẽ làm cho trẻ cảm thấy được chăm sóc và yêu thương. Hãy làm đầy hộp công cụ của trẻ với các công cụ cuộc sống quan trọng cần thiết.

    Nguồn: Đồ chơi gỗ kendotoy.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Cao Kỳ Ghê
    Đang tải...


  2. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    dạy bé trưởng thành hơn trong c sống
     
  3. Nguoiphunututin004

    Nguoiphunututin004 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    215
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    bố mẹ là người bên canh nhiều nhất với bé nên pp của bố mẹ dạy sẽ ảnh hưởng đến bé rất hiều
     
  4. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    chính xác chị, bé là tờ giấy trắng, cha mẹ như là tờ giấy in... in y chang hihi
     
  5. vanminh2081980

    vanminh2081980 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    25/6/2018
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    ôi hay quá, cảm ơn bạn đã chia sẻ
     
  6. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    cẢM ƠN chị đã bỏ thời gian đọc
     
  7. minhcuonghuong

    minhcuonghuong Muốn thấy cầu vồng phải chấp nhận cơn mưa

    Tham gia:
    17/7/2018
    Bài viết:
    539
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    bài viết hay quá , trẻ con nên được rèn luyện tính kiên nhẫn chơi và học và có trách nhiệm khi gây ra lỗi
     
  8. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    Dạ, tương lai của trẻ ngoài do tính cách riêng còn phần lớn là trách nhiệm giáo dưỡng của cha mẹ ạ
     
  9. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    bài viết hữu ích.
     
  10. Nguyễn Cao Kỳ Ghê

    Nguyễn Cao Kỳ Ghê Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    29/12/2016
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    48
    cảm ơn chị
     

Chia sẻ trang này