Thông tin: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Nhổ 4 Răng Khôn

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi amateur123, 22/9/2018.

  1. amateur123

    amateur123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2015
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Xin chào mọi người !

    Có nên nhổ hay không trong trường hợp răng khôn mọc lệch cũng có nhiều ý kiến khác nhau; em thì xin phép không bình luận là nên hay không nên; chỉ là chia sẻ chút kinh nghiệm cá nhân để mọi người tham khảo.

    Cá nhân em đã mọc đủ 4 răng khôn, 2 răng trên và răng bên phải hàm dưới em vẫn tự ý thức được nó lệch. Em có thể soi gương thấy; hoặc đá đá lưỡi cũng nhận ra. Riêng răng bên trái hàm dưới thì không biết vì nó mọc ngang dưới lợi (vuông góc 90 độ), đâm thẳng vào răng 7 và mới nhú lên 1 chút, soi gương không thấy mà ăn nhai cũng không vướng víu gì cả.

    Đi khám sức khỏe tổng quát hằng năm thì cũng đc khuyến cáo là răng khôn mọc lệch nhé, nhổ đi trước khi mang thai nhé, nhưng mà nghe vậy chứ em cũng k nghĩ ngợi gì nhiều, đại loại là nghe xong để đấy :D

    Đến tháng 3 năm nay em đi niềng răng, BS khám kỹ thì bảo là tất cả răng khôn đều lệch, 2 cái trên thì có thể chọn nhưng 2 cái dưới thì dứt khoát phải nhổ, vì 1 cái nằm ngang trước sau sẽ làm hỏng răng 7 bên cạnh, 1 cái lệch nặng gây sâu răng 7. Sau một thời gian giục giã, trấn an thì OK em cũng đã có "tư tưởng" nhổ :))

    Lần 1: Nhổ 2 răng lệch hàm trên

    - Thú thực là em đã có kinh nghiệm nhổ răng rồi (em nhổ 2r4 để niềng răng); ai thì nói chưa biết nhưng em thì ý thưc được nhổ rất đau; r4 của em về đau kinh khủng; chả hiểu sao lần đó em dại dột lì lợm không dùng thuốc giảm đau, thế là cứ chịu đựng từng cơn đau day dứt cho đến tận sau. Và cái mà em sợ nhất không phải là đau, mà cái cảm giác máu nó cứ rỉ ra trong miệng mà mình bắt buộc phải nuốt vào nó cứ "kinh kinh".

    Em chọn nhổ 2 răng trên ở phòng khám ngoài là chỗ em niềng răng, vì hồi đó em đi làm không muốn xin nghỉ, phần thì răng đó dễ xử lý. Trước khi nhổ thì BS PK có kê đơn thuốc gửi cho em mua chuẩn bị trước, thậm chí mn có thể uống thuốc giảm đau trước khi thực hiện nhổ. Nhổ rất nhanh, theo trình tự chích thuốc tê, test kết quả tê và tiến hành nhổ. BS có thể dùng bẩy, kìm, kẹp và 1 số dụng cụ khác lôi răng ra theo cách mạnh mẽ nhất của họ; nhưng rất nhanh khoảng chưa đầy 5' là 2 cái răng trên của em xử lý xong. Ngậm bông cầm máu => Done !

    Sau đó BS có cho em uống luôn kháng sinh. Trong lúc nhổ và khoảng thời gian sau đó khoảng 1h thì mình sẽ không đau do tác dụng của thuốc tê. Vì thế nên em phi xe về luôn sợ hết tê, nhưng quả là em đã chuẩn bị tất cả chờ cơn đau tới nhưng cuối cùng vẫn không hề có cảm giác đau, về đánh 1 giấc và đến chiều dậy. (Cũng có thể do lần này em dùng thuốc giảm đau). 2 răng này máu chảy ít, bỏ bông ra là đã thấy ít dần, ngày 3 là sạch hẳn trong khoang miệng.

    Giá: 1tr8/ 2 răng (em đc giảm 200k do là niềng răng ở đấy), tiền thuốc khoảng 300k do có 1 vỉ thuốc ngoại Alphachoay gì đó tầm 260k thì phải.

    Lần 2: Nhổ 2 răng lệch hàm dưới

    Em mất nửa năm để lấy dũng khí cho 2 cái răng này. Sau khi tham khảo các kiểu thì em quyết định nhổ ở BV Vietnam Cuba. (Nếu bạn nào có BHYT thì đi đúng tuyến, đa phần các bệnh răng thì họ đều hầu hết sẽ chuyển lên VN Cuba; khoa RHM của họ nổi tiếng và mạnh).

    Ngày 1: Khám, xét nghiệm máu, chụp phim, hẹn mai quay lại nhổ (vì em có phim rồi nên không cần chụp nữa - phim hình như là 6 tháng từ ngày chụp không thì phải chụp lại)
    -BS có tư vấn cho em làm cái PRF, đại loại là dùng máu của mình để tái tạo 1 cái màng quanh chân răng giảm đau, chống viêm và nhanh lành vết thương

    Ngày 2: Lấy KQ xét nghiệm (vì em lấy máu khoảng 4h chiều nên đc hẹn ngày mai quay lại lấy kết quả); mang phim; đóng tiền làm PRF (nếu có) rồi lên bàn nhổ.

    Phải nói là BV người ta nhổ thành quen tay, bác sỹ làm cho em thao tác nhanh nhoay nhoáy, tiêm tê cũng chọc liên tục 4 mũi mỗi bên theo các hướng, không nhẹ nhàng như ở PK. Xong thì kìm kẹp, khoan cắt, cậy răng. Nói chung là cái răng ngang của em nó tai quái, nên phải cắt xẻ khoan; rồi dùng lực thô bạo hết sức thì mới lôi nó ra được. Trong lúc nhổ chỉ nghe lời bác ấy: há mồm, nghiêng trái, nghiêng phải, cúi đầu ,.... Nói chung cả 2 cái hình như cũng chỉ tốn chưa đầy 10'.

    Xong thì BS đưa cho mình cái khăn bảo lau miệng, đồng thời nhét luôn 2 cục gạc vào mồm kèm lời dặn là k đc nhổ ra. Nhưng do buồn nôn quá nên em lỡ nôn ra 1 bên gạc, bị mắng cho và lại bị tống một miếng khác vào mồm =)); lần này OK nhớ kỹ có gợn lên cũng nhớ nuốt lại.

    Nhanh đến nỗi em còn k biết họ làm cái PRF cho em lúc nào, chỉ biết lúc ngồi dậy thì BS bảo ra ngoài chờ, em cứ tưởng chờ gắn màng đó. Hóa ra lúc sau được gọi tên thì chỉ là lấy đơn thuốc và nghe dặn dò thôi, mồm lúc đó sưng vếu lên vs cả có 2 cục to tướng nên em cũng k hỏi là đã gắn hay chưa nữa :D. Đi lấy thuốc theo đơn và về nhà => Done !

    Nói chung là thuốc tê lần này BS chích em đoán là liều cao, vì cả vùng má của em hầu như không có cảm giác sau đó. Về nhà em uống 1 viên sủi giảm đau Efferagan, rồi cũng leo lên giường. Cũng có cảm giác đau nhưng không nhiều. Chỉ là lần này sẽ ăn cháo, vì há mồm ra sẽ cảm giác đau hàm. Em cắn bông khoảng 4h thì bỏ ra. Máu cũng k chảy nhiều, cố gắng ăn cháo, uống sinh tố và uống kháng sinh theo chỉ dẫn BS. Má sẽ bị sưng to nên nếu được thì nên cố gắng chườm đá vùng ngoài khoảng 4-6h sau nhổ.

    Thanh toán viện phí được BH chi trả chỉ có hơn 160k. Em làm dịch vụ PRF thì 1.300.000/ răng; không làm thì cũng k sao, BS cũng chỉ tư vấn chứ không mè nheo bắt buộc gì cả. (Không biết có phải do làm PRF hay do cơ địa em chóng lành, ngày thứ 2 là em ăn cơm nhão, ngày thứ 3 trở đi là cơm canh bình thường rồi ạ).Tuy nhiên em có bị viêm họng và sổ mũi sau đó, không biết có liên quan gì đến nhổ răng không.

    Vậy là hiện tại thì em đã hết sạch răng ngu, nghĩ lại thì chặng đường nhổ bỏ của em cũng k có gì quá khó khăn cả. Đau thì chắc chắn có nhưng vẫn trong ngưỡng chịu đựng được, vẫn ăn uống đi làm được. Nhổ xong thì thấy nhẹ nhõm kèm cảm giác yên tâm.

    Em không đánh giá nên nhổ ở ngoài hay BV, nhưng nếu như mn có thời gian và không căn ke lắm về thủ tục, có BHYT thì cứ đúng tuyến mà đi thôi ạ, đỡ tốn xiền và cũng yên tâm trong trường hợp cấp cứu nếu có sự cố xảy ra.

    Vài lời chia sẻ với anh chị em, mong rằng sẽ giúp ích và thêm thông tin cho mọi người, em mới nhổ được chưa đầy 1 tuần nên giá cả và thông tin là update đó ạ ^^
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi amateur123
    Đang tải...


  2. donghieu93

    donghieu93 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    700
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    28
    Sao mình 26 tuổi rồi mà đến giờ chưa thấy mọc răng khôn nhỉ?
     
  3. amateur123

    amateur123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    23/4/2015
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    15
    Điểm thành tích:
    18
    Tùy đấy ac ạ, em thấy có người sớm có người muộn, có người thì trọn đời cũng không mọc. Người ta mọc răng khôn thì đau và sốt, sưng tấy; em thì mọc đủ rồi cũng không biết mọc hồi nào :3
     
  4. @@nấm

    @@nấm Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/1/2014
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    minh có 1 cái mà chưa có dũng khí đi nhổ huhu sợ quá tự dưng mọc thêm làm gì k bit
     
  5. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Em cũng 4 cái răng khôn nhưng chưa đi khám nên ko biết có lệch hay không nữa.
    Mà em hóng kinh nghiệm niềng răng mn ơi, mn chia sẻ đi.
     
  6. @@nấm

    @@nấm Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/1/2014
    Bài viết:
    368
    Đã được thích:
    41
    Điểm thành tích:
    28
    răng minh xâu nhưng chẳng dám niêng sợ đau, keke
     
  7. quynhnhu.xt

    quynhnhu.xt Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    20/5/2014
    Bài viết:
    9,006
    Đã được thích:
    2,575
    Điểm thành tích:
    963
    Mình bị sâu nhẹ từ mấy năm trước phải đi trám lại đấy. Để là sâu rộng hơn, rồi thức ăn nhét vào khó chịu lắm.
    Đang tìm hiểu niềng răng vì cọc cạch, đổ ngang đổ dọc
     
  8. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
    Mình cũng bị mọc lệch và giờ thì 2 răng có biểu hiện sâu rồi.
    Trước khi mọc bác sĩ cũng bảo phải nhổ không sẽ sâu, nhưng sợ đau nên mình k nhổ.
    Giờ vẫn sợ chưa đi nhổ, khi nào đau quá mới giám đi mất.
     
  9. Mẹ Kem iu

    Mẹ Kem iu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    2,011
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    253
    Cách đây 2 năm, 2 cái răng khôn của em nó tự nhiên đau. Em lên mạng google về mấy cái răng này. Trời ạ, bạt ngàn bài viết, em đọc xong hoảng luôn. Xong cuối cùng vẫn quyết định đi nhổ. Đến nơi bs thăm khám xong quyết định nhổ luôn. Dã văn man vì người ta phải đục khoét mới lôi nó lên được. Xong cho em ngậm cục bông to tướng trong mồm. Đau gần chết!
    :D. Về nhà nhả được cục bông ra thấy chả đau đớn j mấy nữa. Uống thuốc, ăn cháo mấy ngày đã ngon lành rồi. Trong khi lên mạng nghe các mẹ kể thì thật là vãi linh hồn. Chỉ có điều chi phí nhổ hơi đắt. Gần 3tr cho 2 ẻm. :D :D :D
     
    thuykitty2005 thích bài này.
  10. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    3D1%013
    Mình nghe bạn kể cũng sợ đau lắm luôn.
     
    Mẹ Kem iu thích bài này.
  11. Tuyên.mercedes-star

    Tuyên.mercedes-star Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/9/2018
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    73
    Điểm thành tích:
    28
    mình có răng khôn cơ mà năm nào cũng chỉ lên có tý! 33 tuổi mà vẫn chưa khôn
     
  12. hongnhungcopacs

    hongnhungcopacs Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/9/2018
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    gọi là răng khôn mà nó mọc chẳng khôn chút nào
     
  13. PhuongHuyenLam

    PhuongHuyenLam Thành viên mới

    Tham gia:
    6/8/2018
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Mà nhổ răng khôn nguy hiểm vô cùng đấy chị. Vì nó nối với các dây thần kinh nên dễ gây ảnh hưởng xấu.
     
  14. Mẹ Kem iu

    Mẹ Kem iu Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/8/2017
    Bài viết:
    2,011
    Đã được thích:
    227
    Điểm thành tích:
    253
    :D :D. Đau lúc đó thôi bạn ơi, còn sau đó về nhà bỏ cục bông ra hết đau luôn. Ko như mọi người kể đâu. Nên là thà đau 1 lần rồi thôi còn hơn để mấy ẻm đó hành hạ mình :))
     
  15. Vũ Thị Bích Liên

    Vũ Thị Bích Liên Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    9/8/2018
    Bài viết:
    2,893
    Đã được thích:
    425
    Điểm thành tích:
    223
    nỗi đau nào khổ như răng khôn. bảo răng khôn mà ngu thế không biết
     
  16. Nguyen_thi_bao_ngoc

    Nguyen_thi_bao_ngoc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/9/2018
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
     
  17. Nguyen_thi_bao_ngoc

    Nguyen_thi_bao_ngoc Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/9/2018
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nghe ghê ghê lẫn buồn cười. Mình cũng có hai răng khôn, nhổ đc 1 cái rồi. Trc khi nhổ thì sợ, mới nhổ xong thì đau, hết đau thì thấy sung sướng thoải mái chứ trc đó cứ ăn xong là tăm đâu tăm đâu. Nói chung hoàn toàn nên nhổ!
     
  18. hungbacninh

    hungbacninh Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/7/2018
    Bài viết:
    106
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    tui mọc 4 cái liền, 2 trên 2 dưới không biết sau này có phải nhổ không, hoang mang sễ sợ :(
     
  19. ngoclan224

    ngoclan224 Thành viên mới

    Tham gia:
    7/9/2018
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    răng khôn tốt nhất là nên nhổ
     
  20. MePun

    MePun Bán đèn trang trí Vintage - 0936.069.251

    Tham gia:
    29/11/2016
    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    196
    Điểm thành tích:
    103
    Đọc các bài viết trên mạng thấy răng khôn là một cái gì đó rất kinh khủng. Đọc xong bài của mom thấy nhẹ nhõm hẳn. Em gần 30 mà vẫn chưa mọc cái răng khôn nào. :D
     

Chia sẻ trang này